Articles

[เล่นแล้วมาเล่า] Watch Dogs Legion

[เล่นแล้วมาเล่า] Watch Dogs Legion

ภาคล่าสุดของซีรีส์ Watch Dogs ที่อัดแน่นไปด้วยความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ เพราะนี่น่าจะเป็น open world เกมแรกที่เปิดโอกาสให้เราเล่นเป็นตัวละครตัวไหนก็ได้ที่คุณพบเห็นอยู่บนโลก! ดูแล้วเหมือนจะเป็นคอนเซปต์ที่เหลือเชื่อ แต่ก็ต้องชมทีมพัฒนาของ Ubisoft ที่ทำออกมาได้แล้วจริง ๆ และต้องบอกว่ามันเป็นระบบที่น่าสนใจไม่เลวเลยทีเดียว

เนื้อเรื่องของตัวเกมในภาคนี้คือเมื่อกรุงลอนดอนกลายเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้ายจนรัฐบาลจัดการไม่ได้ และต้องพึ่งพาบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนที่ชื่อ Albion ให้มาดูแลความสงบเรียบร้อย ในขณะที่ DedSec กลายเป็นกลุ่มที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นผู้ก่อความวุ่นวายทั้งหมด จนกลายเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งที่จะต้องถูกจัดการ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการออกชิงอนาคตของเรากลับมาในภาคนี้

เราจะได้เล่นเป็นสมาชิกของ DedSec ที่กำลังพยายามจะรวบรวมกลุ่มคนที่ไม่พอใจกับการกระทำของ Albion ที่เหมือนกับยึดกรุงลอนดอนเป็นของตัวเอง โดยเนื้อหาหลักของเดโมในตัวนี้ที่เราได้ทดลอง คือการทำภารกิจเกณฑ์ผู้คนให้มาเข้าร่วมกับเรา

แม้ว่าเราจะสามารถเรียกใครในเกมมาเป็นสมาชิกในทีมก็ได้ แต่ตัวละครต่าง ๆ ก็มีความสามารถไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่เราต้องพิจารณา รวมถึงความสามารถต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีเฉพาะด้านดีเท่านั้น บางครั้งตัวละครก็จะมีความสามารถที่ด้อยติดมาด้วย ในรอบการเล่นของผม ผมได้พบกับคุณป้ามหาประลัยที่สามารถต่อยได้รุนแรงมาก แต่ไม่สามารถวิ่งได้ เป็นต้น

WDL1 first impression.png (2.91 MB)

สำหรับความสามารถของแต่ละตัวละครนั้นอาจแบ่งได้เป็น นักสู้ที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ระยะประชิด, เหล่านักจารกรรมที่เน้นการซุ่มซ่อนลอบเร้น, แฮกเกอร์ที่เก่งกาจในด้านการควบคุมอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ของเราและศัตรู, และกลุ่มมือปืนที่ใช้อาวุธร้ายแรงถึงชีวิต ซึ่งหากจะบอกว่าตัวเกมเหมือนแตกเอาทักษะความสามารถของตัวละครแขนงต่าง ๆ ซึ่งควรจะอยู่ในตัวละครเอกตัวเดียว มาจำแนกออกเป็นส่วน ๆ ให้กับตัวละครทั้งหลายตามแนวทางการเล่นก็น่าจะไม่ผิด

เนื่องด้วยตัวละครที่เราสามารถชักจูงให้มาเข้าร่วมทีมนั้นมีมากมายและมีความเก่งกาจไม่เท่ากัน สำหรับตัวละครที่หน่วยก้านดีเป็นพิเศษ จะถูกไฮไลท์ขึ้นมาบนแผนที่ให้เราเห็น ซึ่งตัวละครเหล่านี้จะต้องทำภารกิจพิเศษต่าง ๆ เพื่อขจัดปัญหาส่วนตัวให้พวกเขาก่อน จึงจะสามารถเกลี้ยกล่อมให้เข้าพวกกับเราได้

WDL2 first impression.png (1.92 MB)

จุดเด่นที่สุดของ Watch Dogs Legion คือความสามารถในการทำภารกิจได้หลากหลายแนวทาง แน่นอนว่าคุณสามารถลุยแหลกแบบซึ่ง ๆ หน้า หรือจะลอบเร้นเข้าไปทำภารกิจอย่างเงียบเชียบตามสไตล์พิมพ์นิยมเกม open world แต่คุณก็น่าจะพลาดระบบที่ดีที่สุดของเกมไป นั่นก็คือการแฮกเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะความที่ตีมของเกมนั้นเกี่ยวกับกลุ่มแฮกเกอร์ เราจึงสามารถเจาะระบบป้องกันด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กล้องวงจรปิด, ป้อมปืน, วางกับดักให้ศัตรูโดนแล้วบาดเจ็บ หรือจะส่งโดรนแมงมุมเข้าไปเจาะระบบต่าง ๆ นั่นทำให้เราสามารถทำบางภารกิจ โดยที่ตัวเราไม่ต้องเข้าไปในพื้นที่นั้นเลยด้วยซ้ำ

ด้วยความที่เรามีตัวละครในทีมที่สามารถสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาใช้งานได้หลายตัว ย่อมมีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะทำภารกิจล้มเหลวจนกระทั่งตัวละครนั้นพลาดท่าไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ตัวละครของเราตัวนั้นจะถูกจับติดคุกและไม่สามารถนำเขามาใช้งานได้อีก โดยจะต้องรอคอยตามระยะเวลาในโลกจริงของเราก่อนที่เขาจะกลับมาใช้งานได้ ซึ่งตัวละครบางตัวก็มีความสามารถพิเศษในการกลับมาจากการถูกคุมขังได้เร็วขึ้นด้วย อีกทั้งศัตรูที่เป็นคนจัดการตัวละครตัวก่อนหน้าของเรา ก็จะมีความเก่งกาจขึ้นอีกด้วย

WDL3 first impression.png (4.80 MB)

ไม่เพียงแต่การแฮกระบบจะใช้การได้ดีในระหว่างการทำภารกิจ แม้จะอยู่ในส่วน open world เช่นระหว่างการขับรถ เราสามารถแฮกรถคันอื่นให้หลบทางเราไปเพื่อจะได้ไม่ต้องลดความเร็ว หรือเปิดแผงกั้นถนนที่จะช่วยสกัดกั้นรถที่ตามหลังเรามาได้ด้วย ซึ่งมันอาจจะจำเป็นเพราะเวลาอยู่ในฉากธรรมดาถ้าคุณทำอะไรผิดสังเกตเช่น ชักปืนออกมาในที่สาธารณะ แล้วไปพบกับเจ้าหน้าที่ของ Albion เข้าพอดี ก็อาจจะเกิดการไล่ล่ากันได้เสมอ ซึ่งในกรณีนี้ เราก็ต้องหลบหนีให้พ้นระยะสายตาและรอเวลาให้สายตรวจเลิกตามล่าเราแทน

WDL5 first impression.png (4.57 MB)

สิ่งที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษกับการเล่นเดโมนี้ คือการที่ทีมงานใส่ใจรายละเอียดของการใช้ตัวละครที่หลากหลายซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเกม เพราะก่อนได้สัมผัสกับตัวเกมจริง ผมค่อนข้างเป็นห่วงว่าการให้เราควบคุมใครก็ได้ บทสนทนาต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร? หรือตัวละครแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน แต่จากที่ได้เห็น เมื่อเราเปลี่ยนตัวละคร คำพูดในคัตซีนต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนไปทั้งรูปประโยคและวิธีการพูด ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการบันทึกไว้หลายรูปแบบมาก ๆ เป็นการลงทุนลงแรงที่ถือว่าน่าชื่นชม ไม่เพียงเท่านั้น อนิเมชันของตัวละครในการสังหารศัตรูก็มีความแตกต่างกัน หากคุณใช้สายลับหรือมือสังหาร คุณอาจจะได้เห็นท่าประหารศัตรูอย่างคล่องแคล่วราวกับ John Wick แต่หากคุณบังคับแฟนบอลฮูลิแกน พวกเขาอาจจะใช้หัวโหม่งศัตรูจนน็อคแบบ ซีเนดีน ซีดาน แล้วเอาขวดเบียร์ปาอัดหน้าซ้ำแบบเถื่อน ๆ

WDL4 first impression.png (2.62 MB)

เวลาที่เราได้เล่นตัวอย่างเดโม Watch Dogs Legion ถือว่าน้อยมาก ๆ แต่ก็ถือว่าน่าสนใจมาก และมันทำให้ผมรู้สึกอยากสัมผัสและเรียนรู้เกมนี้ยิ่งกว่าเดิม และในโอกาสหน้าเราจะรวบรวมข้อมูลใหม่ ๆ มาเพิ่มเติมให้ทุกคนได้ชมกันอีกอย่างแน่นอน Watch Dogs Legion จะวางจำหน่าย 29 ตุลาคม นี้ อดใจรอกันอีกไม่นานครับ

ข้ามไปยังทูลบาร์