News Previews

มาตามหาหัวใจไปกับเดโม BALAN WONDERLAND!

by Reviewer Ocelot

มาตามหาหัวใจไปกับเดโม BALAN WONDERLAND!

ความประทับใจแรกเล่นของเดโม BALAN WONDERLAND

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก  BANDAI NAMCO Entertainment Asia Pte Ltd. มา ณ โอกาสนี้ครับ
**พรีวิวนี้เล่นบน PS4 Slim ธรรมดา

ขอสารภาพเลยครับว่า ถึงจะได้ดูตัวอย่างและเคยเขียนเกี่ยวกับ Balan Wonderland ไปแล้ว ผมก็เดาแนวทางเกมไม่ถูกจริง ๆ ว่ามันจะมาทรงไหน สิ่งที่โดดเด่นเตะตาของมันมากที่สุดคืองานออกแบบที่เหมือน Nomura จาก Kingdom Hearts จับปากกาวาดตัวละครสไตล์ Mario ออกมาโลดแล่นบนหน้าจอ คลอเสียงดนตรีที่ท่วงทำนองชวนติดหูตั้งแต่ได้ฟัง

BALAN WONDERLAND DEMO 2

หลังจากวางจอยจากเดโมแล้ว มันทิ้งความรู้สึกบางอย่างให้ผมมาเขียนบอกสองสามอย่างครับ อย่างแรกก็คือผมรู้สึกพิศวงและตื่นตาตื่นใจกับฉากคัตซีน ไม่ว่าจะเป็นในแง่การเล่นสี ท่าทางตัวละคร ดนตรี ทุกอย่างมันเหมือนจะพาเราเข้าไปสู่ Wonderland ของ Balan จริง ๆ ซึ่งในเกมนี้ เราจะได้รับบทเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ที่ Balan จะนำทางพวกเขาไปตามหาหัวใจของตัวเองกลับมาอีกครั้งด้วยการผจญภัยในโลกต่าง ๆ

ความรู้สึกอย่างที่สองคือ ความสองจิตสองใจต่อเกมเพลย์ครับ ต้องอธิบายก่อนว่า ผมไม่ได้เล่นเกมซีรีส์ Mario จนจบ และไม่ได้ตามซีรีส์นี้ในภาคใหม่ ๆ แต่คาดเดาเอาว่า Balan Wonderland น่าจะได้แรงบันดาลใจมาไม่มากก็น้อย เกมเริ่มต้นบนเกาะของทิม (ให้ถือซะว่าเป็นเกาะกลางไว้เชื่อมไปโลกอื่น ๆ ) เราจะได้บังคับตัวละครไปผจญภัยยังโลกต่าง ๆ (ภาษาไทยในเกมจะเรียกว่าแอ็ค) ซึ่งเดโมจะมีให้เราเล่น 3 โลก โลกแต่ละใบก็จะมีตัวละครซึ่งกำลังกังวลหรือสิ้นหวัง หากเราเคลียร์โลกแต่ละใบสำเร็จ พวกเขาก็จะกลับมามีพลังใจในชีวิตอีกครั้ง (เป็นการใส่ผงกลิ่นอายของ Kingdom Hearts ที่เราต้องไปช่วยเจ้าหญิงในแต่ละโลก)

ฟีเจอร์เด่น ๆ ที่ผมเจอจะมีดังนี้คือ

BALAN WONDERLAND DEMO 3

  • ชุดคอสตูมที่ทำให้เราเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์หรือสิ่งอื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะมาพร้อมความสามารถเฉพาะตัว เช่น หากเราสวมชุดพืช ตัวเราก็จะยืดเก็บของบนที่สูงได้ หากเราใส่ชุดฟันเฟือง เราก็สามารถเอาตัวเองเข้าไปหมุนฟันเฟืองแก้ปริศนาในฉากได้ ชุดคอสตูมนี่แหละที่ทำให้ผมนึกถึงความเป็น Mario มาก ฟังดูแล้วเหมือนจะหลากหลาย แต่เอาเข้าจริง นี่กลับเป็นระบบที่ค่อนข้างสร้างความรำคาญมากกว่า เพราะถ้าคุณถูกโจมตี หรือตกเหว ชุดพวกนี้ก็จะหายไป แล้วคุณต้องเดินกลับไปเอาชุดใหม่อีกครั้ง แถมคุณต้องใช้กุญแจมาปลดล็อกชุดด้วย (กุญแจจะมีกระจายอยู่ตามฉากในตำแหน่งเดิม และเด้งใหม่ได้เรื่อย ๆ ) ผมไม่เข้าใจว่าจะต้องทำอะไรให้ยุ่งยากขนาดนั้น แถมจำนวนชุดที่เก็บได้ต่อครั้งก็จำกัด ทำให้เราต้องข้ามปริศนาหลายตอนไปเพราะเราไม่มีชุดที่จำเป็นในเวลานั้น อีกเรื่องที่ผมไม่เข้าใจคือ ทำไมเกมต้องให้เก็บชุดซ้ำกันได้ ซึ่งจะทำให้เปลืองช่องใส่ชุดเปล่า ๆ

BALAN WONDERWORLD Demo 4

  • ถึงแบบนั้น ตอนสู้บอสในแต่ละฉากก็ถือว่าออกแบบมาได้ดี เพราะต้องมีการใช้พลังพิเศษของชุดต่าง ๆ ให้ถูกจังหวะในการต่อสู้

  • รูปปั้นและมินิเกมของตัวละคร Balan ที่เราจะต้องไล่เก็บตามฉาก เพื่อปลดล็อกโลกต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะมินิเกมที่เรียกว่า Balan’s Bout จะเป็นมินิเกมแนว QTE ที่ทำภาพแอนิเมชั่นออกมาได้ฉูดฉาดปังปูริเย่มาก

BALAN WONDERLAND DEMO 6

  • พวกเจี๊ยบทิม! เป็นระบบที่น่าสนใจ คือการที่จะมีลูกเจี๊ยบคอยติดตามเราไปในฉากหลายตัว แต่ละสีจะคอยช่วยงานเราต่างกันไป เจี๊ยบแดงจะช่วยต่อสู้ เจี๊ยบชมพูจะช่วยไปเก็บของมาให้ และเรายังสามารถเอาหยดน้ำสีต่าง ๆ ที่เก็บได้ตามฉากมาหว่านให้พวกมันกินเพื่อพัฒนาร่างพวกมัน แถมในฉากเกาะของทิม พวกมันยังมีบทบาทในการอัปเกรดสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ด้วย

การแปลภาษาไทย

เท่าที่เล่นเดโมจนจบ การแปลภาษาไทยถือว่าผ่าน อ่านได้อย่างลื่นไหล ไม่สะดุด ถ้าแปลได้คุณภาพระดับนี้จนจบก็ถือว่าไม่มีการหักคะแนนครับ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองเดโม เตรียมตัวให้พร้อม เพราะเดโมจะปล่อยให้ทุกคนได้ลองสัมผัสดินแดนมหัศจรรย์ของ Balan วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคมนี้ และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์