News Reviews

ลืมตาดูโลก! เปิดกล่องสมาชิกใหม่ PS5 ศูนย์ไทย ของ TGW

by Reviewer Ocelot

ลืมตาดูโลก! เปิดกล่องสมาชิกใหม่ PS5 ศูนย์ไทย ของ TGW

แกะกล่องดูให้รู้กันไป ใหญ่แค่ไหนกัน PS5

หากจะมีการจับจองสิทธิ์อะไรที่เป็นรองแค่โครงการคนละครึ่ง ก็คงไม่พ้นการชิงสิทธิ์เป็นเจ้าของเครื่องคอนโซล Next Gen อย่าง Playstation 5 ทั้งจากคนและสิ่งไม่มีชีวิต

ณ จุดนี้ เวลานี้ ผมเข้าใจว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่ก็คงได้อ่าน ได้เห็น ได้น้ำลายหกกับรีวิวเปิดกล่อง PS5 มามากแล้ว เพราะคนที่มีโอกาสเป็นเจ้าของก็นำเสนอกันไปทั้งคลิปและบทความ ฉะนั้น ในการแกะกล่องครั้งนี้ผมหวังแค่มานำเสนออีกหนึ่งมุมมองว่านอกจากขนาดที่ใหญ่แล้ว พลังของมันจะใหญ่ยิ่งตามไปด้วยรึเปล่า โดยนี่เป็นการแกะกล่อง Playstation 5 Standard Edition (รุ่นใส่แผ่น)

แกะกล่อง PS5 01แกะกล่อง PS5 02 02ด้านหลังกล่องจะมีภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี ครอบคลุมโซนของเรา ก็ตามสไตล์ครับมีการโฆษณาฟีเจอร์ 3 เสาหลัก ที่โชว์มาตลอด คือ โหลดเกมด้วยความเร็วแสง เพราะใช้ CPU ที่ดัดแปลงมาโดยเฉพาะ ร่วมกับ SSD ผสานกับ I/O ส่วนจอยก็มอบประสบการณ์ให้คุณดำดิ่งกับเกม ด้วย Haptic Feedback แถมยังรองรับเกม PS4 แทบจะทั้งหมด ให้รันด้วยความคมชัดสูงขึ้น เฟรมเรตวิ่งแบบปรื๊ด ๆ

อ้อ! ส่วนเรื่องน้ำหนัก ผมจะบอกว่า การหิ้ว PS5 ก็เหมือนคุณได้เล่นท่า Farmers Walk ไปในตัวน่ะครับ (ใครสนใจสามารถเซิร์ชดูได้ ที่นี่)

พอแง้มกล่องออกแล้วก็เจอสิ่งเหล่านี้ มาดูกันไปทีละอย่างเลยครับ

แกะกล่อง PS5 04แกะกล่อง PS5 24ไล่จากซ้ายไปขวา คือ

  • สาย USB ต่อจอย
  • สายป้อนไฟ AC
  • ตัวจอย
  • ส่วนด้านบนก็เป็นฐานผูกมากับสาย HDMI
  • ภาพล่างเป็นคู่มือการใช้งาน 2 เล่ม คือคู่มือสอนใช้งานเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว และคู่มือความปลอดภัย มีภาษาอังกฤษ, จีน, เกาหลี

สำหรับสายต่าง ๆ เราคงไม่ต้องพูดเยอะ มาดูของเล่นใหม่อย่างฐานกันก่อนเลยครับ

แกะกล่อง PS5 05แกะกล่อง PS5 06ฉึ่บ! บิดฐานแล้วเราจะเห็นสกรูที่ให้มาใช้ประกอบฐานแนวตั้ง แต่เราจะบิดกลับ แล้วไปดูของชิ้นอื่นก่อน

แกะกล่อง PS5 07แกะกล่อง PS5 08จอย Dualsense นวัตกรรมที่มีจุดเด่นไม่แพ้เครื่อง จากที่ลองจับครั้งแรกเปรียบเทียบดู รู้สึกว่าความสมูธของผิวจอย PS4 จะมีภาษีดีกว่า ส่วนขนาดพอเอามาตั้งข้างกัน Dualsense ก็ดูใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่ แต่.. ถ้าเทียบกับฟังก์ชันที่ใส่เข้ามา ทั้งไมค์บิลท์อิน, ปุ่ม Mute เสียง, เทคโนโลยี Haptic Feedback (ซึ่งอธิบายได้ดีที่สุดเมื่อคุณได้ลองเล่นเอง), Adaptive Triggers ที่ช่วยให้คุณเข้าถึงทุกอณูความสมจริงของการง้างธนู การเหนี่ยวไก มันสามารถกลบจุดด้อยที่ว่ามาได้หมด สำหรับคอ PC ที่เล่นเกมผ่าน Steam แล้วมองหาจอยดี ๆ Dualsense ก็ตอบโจทย์ให้ท่านได้เช่นกัน เพราะเสียบแล้วเครื่องตรวจเจออุปกรณ์ทันที

แล้วก็มาถึงคิวพระเอกของเรา

แกะกล่อง PS5 09จ๊ะเอ๋! ตัวเอง

แกะกล่อง PS5 10ลูกกกกก!

แกะกล่อง PS5 12พอเป็นแนวตั้ง หน้าตรงแล้ว ภาพทำร้ายน้องมาก เหมือนกระดาษ A3 ที่มีโลโก้ PS ติดอยู่ด้านบนซ้าย แต่ไม่เป็นไร ของแบบนี้มันต้องแต่งองค์ทรงเครื่อง

แกะกล่อง PS5 23สำหรับคนที่อยากตั้งฐานแนวนอนแล้วหาจุดที่จะเกี่ยวกับเขี้ยวฐานไม่เจอ ให้ดูขอบเปลือกสีขาวด้านในครับ จะมีสัญลักษณ์ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม (สัญลักษณ์ปุ่มกดบนจอย) ซึ่งเล็ก… (ต้องใช้ฮาคิสังเกตนิดนึง)

แกะกล่อง PS5 14คุณพร้อมที่จะสละพื้นที่เกือบครึ่งบนโต๊ะของคุณหรือไม่? เตรียมคิดให้ดีเลยครับ เพราะการวางแนวนี้ห้องผมก็ไม่สามารถหาที่วางแบบเหมาะเจาะได้จริง ๆ ทุกโต๊ะ ทุกลิ้นชัก ไม่มีใครหาญกล้าท้าชนกับความมหึมาของ PS5 ได้ ยกเว้นจะวางบนพื้น ซึ่งก็ไม่แนะนำเท่าไร เพราะเสี่ยงต่อบาทาเหลือเกิน

คราวนี้ลองแนวตั้งบ้าง ขั้นแรก เราต้องดึงหมุดตามภาพด้านล่างออกก่อน เล็บไม่ต้องยาวมาก แงะแปปเดียวก็หลุด

แกะกล่อง PS5 15

สังเกตว่าเครื่องศูนย์ไทย จะมีป้าย มอก. แปะตามระเบียบ

แกะกล่อง PS5 17ถามว่าจะเก็บหมุดไว้ที่ไหน Sony เขาคิดมาให้แล้วครับ แค่หยิบฐานรองขึ้นมาบิดฝาเอาสกรูออก แล้วใส่หมุดนี้ลงไป (แล้วไม่ต้องบิดกลับ) แนะนำอย่าลัดขั้นตอนนี้เด็ดขาด เพราะขนาดที่เล็กของมัน โอกาสหายจะสูงมาก

แกะกล่อง PS5 16สกรูเจาะฐานก็เช่นกัน รักษาไว้ด้วยชีวิต เพราะคงจะหาอะไหล่ยาก หรืออาจไม่มีขายแยกเลยก็เป็นได้

แกะกล่อง PS5 18เสียบสกรูให้โผล่ขึ้นมา แล้วประกอบเข้ากับฐานตัวเครื่อง เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ทุลักทุเลพอสมควร ด้วยน้ำหนักเครื่อง แต่สกรูก็ลงร่องโดยง่าย และเราสามารถใช้มือเปล่าหมุนสกรูตามเข็มนาฬิกายึดฐานได้เลย แต่ถ้าใครไม่ถนัดจริง ๆ เหรียญบาทสักเหรียญก็ช่วยท่านได้ ทั้งหมุนเข้าหมุนออก

แกะกล่อง PS5 11ความตระหง่าน ความเน็กซ์เจน มันเป็นแบบนี้นี่เอง! โดยส่วนตัวผมคิดว่าการวางแนวตั้งมันทั้งสวยและประหยัดที่กว่าเยอะ ฐานตั้งทำให้ตัวเครื่องมีความมั่นคงในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเราเผลอเอามือปัดแรง ๆ ก็มีสิทธิ์ล้มได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น จัดที่ทางให้ดีครับ

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าพอต่อฐานแล้วมันสูงขนาดไหนก็ตามภาพด้านล่างเลยครับ

แกะกล่อง PS5 20

แกะกล่อง PS5 21

ความจริง ผมอยากลองเอาเจ้า PS3 ร่างอ้วน มาเทียบให้ดูด้วย แต่น่าเสียดายว่า เขาเกษียณอายุอย่างสงบในห้องเก็บของที่ไกลแสนไกล จึงทำได้แค่เทียบกับตัว PS4 Slim รุ่นธรรมดา ขนาดได้ยินเสียงเล่าลือกันมามากถึงขนาดของเครื่อง แต่พอเจอของจริงอย่างภาพนี้ เหมือนเอาก๊อตซิลล่ามาสู้กับคองร่างยังไม่โตเต็มวัย

เรื่องของตัวเครื่องก็เห็นกันไปแล้ว หลายคนอาจอยากรู้ว่า ความต่างของประสิทธิภาพจาก PS4 ถึง PS5 มันก้าวกระโดดขนาดไหน การเปิดปิดเครื่องและใช้งานสำหรับผมไม่พบปัญหาอะไรทั้งนั้นในตอนนี้ ส่วนเรื่องของเกม ผมคงอธิบายเป็นคำพูดได้ไม่เท่าวิดีโอด้านล่าง ซึ่งทำมาเปรียบเทียบ โดยเกมที่ผมเลือกมาจะมี 2 เกม คือ Ghost of Tsushima และ Immortals Fenys Rising เพราะทั้งสองเกม โดยเฉพาะ Ghost of Tsushima มีการยืนยันมาแล้วว่าจะรันแบบ 4K 60 FPS ได้

ต้องหมายเหตุไว้ตรงนี้นิดนึงครับว่า ทีวีที่ผมใช้เล่นเป็นรุ่นดึกดำบรรพ์ ไม่ได้สะท้อนศักยภาพที่แท้จริงของ PS5 ได้ แต่คุณจะเห็นความแตกต่างของเฟรมเรตแน่นอน

ทั้งนี้เรื่องของเกม PS4 ที่จะได้ไปต่อบน PS5 ไม่ใช่ทุกเกมที่จะแสดงผลดีขึ้นเหมือนกัน บางเกมก็มีเงื่อนไขอื่น ๆ อย่าง God of War ที่รันด้วยความคมชัด 4K แบบไดนามิก และเฟรมเรต 60 FPS จะต้องเป็นเวอร์ชันแบบแผ่นที่ไม่ลงแพทช์ล่าสุด เพราะฉะนั้น หากท่านเป็นคนที่จริงจังในเรื่องความคมชัดของภาพ อาจจะต้องศึกษาข้อมูลเกมนั้นให้ดี รวมถึงความพร้อมของทีวีด้วยครับ

อีกอย่างที่สำคัญ ทั้งสองเกมที่ผมเลือกมาเพราะตัวละครยิงธนูได้ ทำให้ผมได้ลองพลัง Adaptive Triggers ของ Dualsense ได้อย่างเต็มที่ การกด L2 กับ R2 ค้างไว้จะทำให้คุณสัมผัสความหน่วงตอนน้าวคันศร และพอปล่อยปุ่ม มันก็จะสั่นเล็กน้อยคล้ายคันธนูตอนที่ลูกศรบินออกไปแล้ว ผมมาเก็ตเอาก็ในตอนนี้เองว่าเทคโนโลยีนี้มันทำงานจริง ๆ ยังไง

สรุป

การป้ายยาคงไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับคอคอนโซล เพราะ PS5 ยังไงก็เป็น A Must อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นว่าเมื่อไร หลายคนอาจจะรู้สึกว่ารอไปก่อนสักปีสองปีก็ได้ เพราะเกมใหญ่ ๆ ช่วงนี้ก็ยังลงแบบคร่อมเจนอยู่ ซึ่งก็ถูกครับ การแกะกล่องครั้งนี้ทางเราเพียงต้องการมาแบ่งปันอีกแง่มุมว่า มันรู้สึกดีมาก ๆ เลยทีเดียว เวลาเราได้เห็นเกม AAA หรือเกมที่เราชอบมีกราฟิกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือบนนวัตกรรมนี้ โดยเฉพาะเกมที่ Art Direction แบกความสำเร็จของเกมเกินครึ่งอย่าง Ghost of Tsushima ซึ่งใน PS4 ก็ว่าสวยแล้ว แต่เมื่อเจอ PS5 ผมพูดได้เลยว่า PS4 Slim ของผมได้ถึงคราวปลดประจำการ

ยังมีความประทับใจที่ผมได้จากการเล่นเกมเอ็กซ์คลูซีฟน้ำดีคือ Demon’s Souls แต่เดี๋ยวรอการจัดเต็มในรูปแบบรีวิวเกม ไม่นานเกินรอครับ

แกะกล่อง PS5 22

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์