News

ร้านค้าปลีกชื่อดังญี่ปุ่น เตรียมแบนพ่อค้าแม่ค้าซื้อ PS5 ขายต่อเอากำไร

by Reviewer Ocelot

ร้านค้าปลีกชื่อดังญี่ปุ่น เตรียมแบนพ่อค้าแม่ค้าซื้อ PS5 ขายต่อเอากำไร

ร้านค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น ยกเลิกการขายเครื่อง PS5 เมื่อวันเสาร์ เตรียมมาตรการแบนพ่อค้าแม่ค้าขายต่อเอากำไร

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ร้าน Yodobashi Camera ในย่าน Akihabara ได้เปิดขาย PS5 แบบให้ผู้ซื้อมายื่นชำระเงินได้ที่ร้าน โดยเหตุการณ์ในช่วงแรกเป็นไปอย่างสงบ จนกระทั่งมีการแจกบัตรคิว ความโกลาหลก็เกิดขึ้น เมื่อผู้ซื้อนับร้อยต่างแย่งชิงเพื่อจะเป็นเจ้าของเครื่อง PS5

อาจจะพูดได้ว่า PS5 เป็นเครื่องเกมต้องสาปไปแล้ว เมื่อภาพที่เห็นในร้าน Yodobashi Camera ในช่วงเวลานั้น เกิดความวุ่นวายไร้ระเบียบชนิดที่ขัดต่อความเข้าใจลักษณะนิสัยคนญี่ปุ่นจากคนภายนอก อีกทั้งความกลัวโรคโควิดก็ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง โดยเจ้าของทวิตเตอร์ Dave Gibson ได้บันทึกภาพวินาทีการแย่งซื้อเครื่อง PS5 พร้อมข้อความว่า

พวกเขาผลักกันเองหนักมาก ผลักจนกระทั่งเครื่องคิดเงินและตัวเจ้าหน้าที่ต้องถอยร่นออกไป ผมไม่เคยเจอความบ้าคลั่งอะไรในญี่ปุ่นเท่าครั้งนี้มาก่อน

ส่วนหนึ่งของปัญหาครั้งนี้ไม่ได้ต่างจากประเทศไทย นั่นก็คือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่กะจะซื้อเครื่อง PS5 ไปขายทำกำไรต่อ จนร้าน Yodobashi Camera ต้องประกาศยกเลิกการซื้อขายครั้งนี้ และจะมีการวางมาตรการการซื้อเครื่อง PS5 ที่เป็นธรรมต่อลูกค้าทุกคน นั่นคือพวกเขาจะขายให้ลูกค้าเป็นสมาชิกเครดิตการ์ดกับทางร้าน และจะไม่มีการขายให้ลูกค้าที่เคยซื้อ PS5 ไปแล้ว รวมถึงลูกค้าที่มีประวัติการสั่งซื้อเครื่อง Nintendo Switch ไปเป็นจำนวนมากจนเกิดภาวะขาดตลาดในปีก่อน

สำหรับร้านค้าปลีกรายอื่น ส่วนใหญ่พวกเขาจะใช้วิธีการจับลอตเตอรีผู้ที่จะได้ซื้อเครื่อง PS5 เพราะดูจะเป็นวิธีการที่ยุติธรรมที่สุดในภาวะที่ของขาดตลาดอย่างหนักในช่วงนี้ การขายแบบเปิดหน้าร้านของ Yodobashi Camera จึงเป็นกรณีพิเศษที่ทำให้เกิดความวุ่นวายอย่างที่เห็น

จากการที่ตลาดมีความต้องการเครื่อง PS5 สูงมาก จนตกเป็นเป้าหมายของพ่อค้าแม่ค้าที่จะเอาไปขายทำกำไร อาจทำให้สถานะของ PS5 ในญี่ปุ่นเผชิญภาวะวิกฤตได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: VGC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์