News

สัญลักษณ์อาทิตย์อุทัย ถูกถอดออกจาก Street Fighter 2 เวอร์ชัน Capcom Arcade Stadium

by Reviewer Ocelot

สัญลักษณ์อาทิตย์อุทัย ถูกถอดออกจาก Street Fighter 2 เวอร์ชัน Capcom Arcade Stadium

แฟน ๆ คอเกมต่อสู้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Street Fighter 2 และเกมเมอร์ของ Street Fighter 2 น่าจะจดจำฉากประจำตัวของซูโม่ขั้นเทพ E.Honda ที่เป็นโรงอาบน้ำได้ ซึ่งนอกจากอ่างแช่ตัวแล้ว สิ่งที่โดดเด่นเตะตาก็หนีไม่พ้นฉากผนังห้องที่เป็นภูเขาไฟฟูจิและดวงอาทิตย์ฉายลำแสงเจิดจ้า

ฉากโรงอาบน้ำแบบเดิม

ทว่าไม่นานนี้ เกมเมอร์ตาดีได้สังเกตเห็นสิ่งที่หายไปของฉากนี้ใน Street Fighter 2 เวอร์ชัน Capcom Arcade Stadium ซึ่งเป็นการมัดรวมเกมอาร์เขตมาลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch นั่นก็คือลำแสงของดวงอาทิตย์นั่นเอง ทำให้ฉากดังกล่าวเหลือเพียงภาพทรงกลมให้รู้ว่านี่คือดวงอาทิตย์เท่านั้น

Street Fighter 2

ฉากโรงอาบน้ำเวอร์ชัน Capcom Arcade Stadium

สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เนื่องจากสัญลักษณ์อาทิตย์อุทัย ซึ่งใช้ประดับธงกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้น เป็นธงที่แสดงถึงความทรงจำบาดแผลที่กองทัพญี่ปุ่นได้ก่อสงคราม และกระทำการรุนแรงต่อประเทศอื่น ๆ จนเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ปิดฉากลง และมีการเขียนรัฐธรรมนูญไม่ให้ญี่ปุ่นมีกองทัพทหารในครอบครอง (เว้นเสียแต่กองกำลังป้องกันตนเองเท่านั้น) สัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับลัทธิจักรวรรดินิยมและทหาร ก็กลายเป็นเรื่องต้องห้าม และอ่อนไหว เช่นการขับร้อง หรือบรรเลงเพลงชาติญี่ปุ่น คิมิงะโยะ เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ Kotaku

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์