News

SIX INVITATIONAL เผยแผนงานปี 2021 และซีซันอีสปอร์ตของ RAINBOW SIX

เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2564 Ubisoft เผยข่าวอัปเดตสำคัญเกี่ยวกับรายการแข่งขันอีสปอร์ต Tom Clancy’s Rainbow Six ในเอเชียแปซิฟิก, ยุโรป, ละตินอเมริกาและอเมริกาเหนือ รวมถึงแผนใหม่ของ The Six Invitational 2021 ด้วย

จากการเลื่อนกำหนดการเพราะการห้ามเดินทางของรัฐบาลฝรั่งเศส การแข่งขันอีสปอร์ต Rainbow Six ที่แฟน ๆ และโปรทีมจับตามากที่สุดแห่งปีจึงถูกเลื่อนกำหนดการเป็น พฤษภาคม 2021 โดย Six Invitational 2021 จะแทนที่ Six Major ของซีซัน 2021 เดือนพฤษภาคม สถานที่จัดและวันที่จะมีการเปิดเผยในภายหลัง

เพื่อเป็นการตอบรับสถานการณ์ดังกล่าวของ Six Invitational 2021 ปฏิทินสำหรับช่วงที่ 1 จึงถูกปรับเวลาในแต่ละภูมิภาค ดังนี้

  • ช่วงที่ 1 ของลีกยูโรเปียนจะเริ่ม 18 มีนาคม เวลา 6PM CET (00.00 น. ของวันที่ 19 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย)
  • ช่วงที่ 1 ของลีกอเมริกาเหนือจะเริ่ม 24 มีนาคม เวลา 4PM ET/ 1PM PT (04:00 ของวันที่ 25 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย)
  • ช่วงที่ 1 ของละตินอเมริกาจะเริ่มด้วยกลุ่มใต้วันที่ 19 มีนาคม
  • ช่วงที่ 1 ของลีกเอเชียแปซิฟิกกลุ่มใต้จะเริ่มวันที่ 18 มีนาคม เวลา at 6PM AEDT (14:00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับผังเวลาของรายการ Rainbow Six Esports ที่เกี่ยวข้องกับตารางเวลาใหม่ของ Six Invitational 2021 ซึ่งรวมปฏิทินเฉพาะของช่วงที่ 1 สามารถดูได้ ที่นี่

นอกจากนี้ จากบทเรียนของซีซัน 2020 และการเสนอข้อคิดเห็นของคอมมูนิตี Ubisoft ยังเผยการอัปเดตที่จะมาถึงรายการแข่งขันอีสปอร์ต Rainbow Six ทั่วทุกภูมิภาคในซีซัน 2021:

  • การถอดการตัดสินแบบเสมอ: แทนที่จะจบเกมด้วยการเสมอ การตัดสินเกมจะใช้วิธีตัดสินภายใน 3 เกม แบบช่วงต่อเวลาพิเศษ
  • ขยายจำนวนกลุ่มผู้เข้าแข่งขัน:  เพื่ออำนวยความสะดวกให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ด้วยการให้พวกเขามีกลุ่มผู้เข้าแข่งขัน 2 กลุ่ม แต่ในอนาคตองค์กรจะสามารถมีผู้เข้าแข่งขันได้ถึง 12 คน เป็นตัวแทน โดยผู้เล่นจำนวนสูงสุด 7 คน จะลงทะเบียนเข้ากลุ่มเฉพาะ แต่ละกลุ่มต้องมีจำนวนผู้เล่นอย่างน้อย 5 คน และจะมีโค้ชของตัวเอง เมื่อมีการลงทะเบียนกลุ่มแล้ว กลุ่มนั้นจะถูกล็อกจนกว่าจะถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายตัวผู้เล่นครั้งต่อไป รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติจะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง
  • การขอเวลานอกของโค้ช: โค้ชจะได้รับโอกาสให้หยุดเกมและปรึกษากลยุทธ์กับทีมตัวเอง รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติจะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง
  • ระบบให้คะแนนที่เป็นมาตรฐานในระดับภูมิภาค: การชนะแบบปกติจะได้ 3 คะแนน ขณะที่แพ้แล้วจะได้ 0 คะแนน เมื่อทั้งสองทีมต่อสู้กันจนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ ผู้ชนะจะได้รับ 2 คะแนน ขณะที่ผู้แพ้จะได้รับ 1 คะแนน
  • การอัปเดตของตัวตัดสินแพ้ชนะสำหรับทีมที่เสมอกัน

ลีกเอเชียแปซิฟิก

สำหรับซีซัน 2021 ลีกเอเชียแปซิฟิกจะยังคงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มเหนือ ที่มีทีมอยู่ในภูมิภาคตอนเหนือ หมายรวมถึงทีมจากญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับกลุ่มใต้ จะรวมทีมที่อยู่ในภูมิภาคทางตอนใต้ หมายรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ แต่ละกลุ่มจะรวม 8 ทีมและแข่งตามรูปแบบการแข่งขันเดิมคือ การแข่งออนไลน์แบบ Round Robin โดยตัดสินภายในหนึ่งเกม

นอกจาก 2 กลุ่มนี้แล้ว Ubisoft ยังจัดตั้ง South Asia Nationals เพื่อเสนอให้ทีมที่กำลังจะก้าวขึ้นมาแข่งขันในระดับมืออาชีพได้มีโอกาสในการขัดเกลาฝีมือ และเข้าถึงการแข่งขันระดับสากลได้

ในระหว่างช่วงแข่งขัน แต่ละกลุ่มจะมีวันแข่ง 1 วันต่อสัปดาห์ตลอดทั้ง 7 สัปดาห์

  • วันแข่งของกลุ่มเหนือจะเริ่มวันพุธ ตั้งแต่เวลา 6PM SGT (17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)
  • วันแข่งของกลุ่มใต้จะเริ่มวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 6PM AEST/AEDT (15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ในตอนจบของช่วงแข่ง ทีมที่มีอันดับสูงสุดของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้ารอบ Six Major โดยอัตโนมัติ ตามระบบคะแนนลีกภูมิภาค โดยทีมอันดับ 2, 3 และ 4 ในแต่ละกลุ่มจะต้องเจอกับทีมที่ดีที่สุดจาก South Asia Nationals เพื่อตัดสินว่าใครจะได้รับที่ว่างอีก 2 ที่ สำหรับ Six Major ในสุดสัปดาห์พิเศษของรอบเพลย์ออฟ

Ubisoft ยังมีการปรับรายการส่วนแบ่ง R6 ในภูมิภาคนี้ ด้วย เพราะมีอีก 16 ทีม ทั้งจากกลุ่มเหนือ และกลุ่มใต้ของลีกเอเชียแปซิฟิกเข้ามาร่วม

ลีกยูโรเปียน

ในยุโรป รูปแบบการแข่งขันยังคงเป็นเหมือนเดิม การแข่งแบบ Round Robin โดยตัดสินภายในหนึ่งเกม ขยายวันแข่งจาก 9 วันเป็นตลอด 7 สัปดาห์ โดยแต่ละทีมจะแข่งเพียงสัปดาห์ละครั้ง ในวันจันทร์ เริ่มตั้งแต่เวลา 6PM CET (00.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) วันแข่งขันสองวันสุดท้ายจะแข่งในสุดสัปดาห์พิเศษของสัปดาห์ที่7

Ubisoft ยังมีการยกเครื่องการคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบออนไลน์ของลีก European Challenger ด้วยทัวร์นาเมนต์แบบเปิดที่กินระยะเวลาจนสิ้นสุดฤดูร้อน มอบคะแนนและเงินรางวัลแก่ทีมที่เข้าร่วม ทีมอันดับต้น 5 ทีมตลอด 3 ทัวร์นาเมนต์จะเข้าร่วมใน Group Stage ของ 9 ผู้ชนะลีกระดับชาติ รวมถึงทีมที่ถูกลดขั้นในซีซัน 2020 2 ทีม ทำให้ลีก European Challenger จะมีทีมเข้าแข่งขัน 16 ทีม ในปี 2021 รอบเพลย์ออฟจะรวมตัว 8 ทีม แข่งขันกันในรูปแบบ Double Elimination Bracket ที่ตัดสินภายใน 3 เกม

ลีกอเมริกาเหนือ

เนื่องจากมีการรวมกลุ่ม US และแคนาดาเข้าด้วยกัน จะมี 10 ทีมได้เข้าร่วมซีซัน 2021 ของลีกอเมริกาเหนือ ซีซัน 2021 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง และจะเป็นการแข่งแบบออฟไลน์ที่ Esports Arena ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา สุขภาวะของผู้เล่นมืออาชีพ, พาร์ทเนอร์ และเจ้าหน้าที่คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นหลัก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตลอดทั้งซีซัน เราจะทำงานกันอย่างจริงจังเพื่อรับประกันว่าเราได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ถูกสุขลักษณะอย่างเข้มงวด

เพื่อให้การแข่งขันมีความสม่ำเสมอระหว่างภูมิภาค ลีกอเมริกาเหนือทั้งหมดจะเล่นในรูปแบบ Round Robin ใช้รูปแบบตัดสินภายในจำนวนเกมที่กำหนดพร้อมช่วงต่อเวลาพิเศษ ช่วงดังกล่าวจะรวม 7 สัปดาห์ของการเล่น แต่ละรอบจะมีวันแข่ง 1 วันต่อสัปดาห์ในวันพุธ เวลา 4pm EDT /1pm PDT (04.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) สัปดาห์ที่ 7 ของแต่ละช่วงจะเป็น “Super Week” โดยมีวันแข่ง 3 วัน อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี เริ่มตั้งแต่เวลา 4pm EDT / 1pm PDT (04.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) เช่นกัน

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ตารางเวลาอาจเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ

เมื่อมีการรวมลีก Challenger ของฝั่ง US กับ แคนาดาเข้าด้วยกัน ลีก Challenger ปี 2021 จะมีทีมทั้งสิ้น 18 ทีมที่ได้แข่ง จะมีวันแข่งขัน 14 วัน ตลอดช่วงเวลา 7 สัปดาห์ ทีมทั้งหมดจะเล่นแบบ Round Robin ใช้รูปแบบตัดสินภายในจำนวนเกมที่กำหนดพร้อมช่วงต่อเวลาพิเศษ

ลีกละตินอเมริกา

สำหรับซีซัน 2021 ลีกละตินอเมริกาจะยังคงมีโครงสร้าง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบราซิล, กลุ่มเม็กซิโก, กลุ่มใต้ของละตินอเมริกา แต่รูปแบบการแข่งขันจะเปลี่ยนเป็นตัดสินภายในหนึ่งเกม ในช่วงการแข่งออนไลน์ธรรมดาของแต่ละกลุ่ม

ทั้งสามกลุ่มจะมีการจัดองค์กรดังนี้

  • กลุ่มบราซิล: จะยังมี 10 ทีม
  • กลุ่มเม็กซิโก: เปลี่ยนจากโครงสร้างของปี 2020 โดยจะมีทีมเพิ่มมาอีกทีม มีผู้เข้าร่วมสูงสุด 8 ราย
  • กลุ่มใต้ของละตินอเมริกา: จะยังคงมี 8 ทีมจากอาร์เจนตินา, เปรู และชิลี

ในแต่ละกลุ่ม บราซิล, เม็กซิโก และกลุ่มใต้ของละตินอเมริกา จะมีวันแข่ง 2 วันต่อสัปดาห์ ตลอด 4 สัปดาห์ โดยบราซิลจะมีสัปดาห์ที่ 5 ที่มีวันแข่ง 3 วัน เรียกว่า “Super Week”

  • วันแข่งกลุ่มบราซิลจะเริ่มวันเสาร์และวันอาทิตย์
  • วันแข่งกลุ่มเม็กซิโกจะเริ่มวันเสาร์และวันอาทิตย์
  • กลุ่มใต้ของละตินอเมริกาจะเริ่มวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ตอนจบของแต่ละช่วงของแต่ละกลุ่มจะนำไปสู่รอบสุดท้ายของกลุ่มประจำลีก LATAM ทัวร์นาเมนต์ที่ให้ 4 ทีม ได้มีโอกาสผ่านเข้ารอบสู่การแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของทัวร์นาเมนต์ Rainbow Six Siege คือ Six Major

ช่วงที่ 1 ของกลุ่มบราซิลจะเริ่มวันที่ 20 มีนาคม ขณะที่ช่วงที่ 1 ของกลุ่มใต้ละตินอเมริกาจะเริ่มวันที่ 19 มีนาคม และกลุ่มเม็กซิโกเริ่มวันที่ 21 มีนาคม

รายละเอียดของแผนใหม่สำหรับ Six Invitational 2021 การปรับเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกับรายการแข่ง และปฏิทินช่วงที่ 1 รวมถึงการอัปเดตสำคัญของลีก Rainbow Six Esports ทั่วทั้ง 4 ภูมิภาค พร้อมให้ดูได้ที่

http://rainbow6.com/season2021

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์