Games Reviews

Balan Wonderworld – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Balan Wonderworld – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**เกมนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยทั้งเกม

Balan Wonderworld เป็นเกมแอ็กชันจากคุณ Yuji Naka ผู้ให้กำเนิดเจ้าเม่นสีฟ้าที่แสนว่องไวอย่าง Sonic the Hedgehog และเกม Nights into Dreams นั่นเอง โดยสำหรับเกมนี้ถือเป็นผลงานแรกจาก Balan Company อันเป็นบริษัทย่อยในเครือของ Square Enix นั่นเอง แล้วผลงานใหม่ครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้างล่ะ? ผมจะมาบอกเล่าความรู้สึกให้ได้อ่านกันครับ


เนื้อเรื่อง

Balan Wonderworld ดำเนินเรื่องผ่านตัวละครเอกสองคนนั่นคือหนุ่มน้อยลีโอ เครกผู้ที่มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่นจึงทำให้ไม่อาจสนิทชิดเชื้อกับกลุ่มเพื่อนฝูงได้เต็มที่ และสาวน้อยเอ็มม่า โคลที่คิดว่าบรรดาคนรับใช้ที่บ้านคอยติฉินนินทาเธอลับหลังจึงออกมาเตร็ดเตร่ข้างนอกอย่างเศร้าหมอง และหนุ่มสาวทั้งสองที่ไม่รู้จักกันมาก่อนก็ถูกชักนำโดยสิ่งมีชีวิตลึกลับอย่างทิม จนได้มาพบเข้ากับโรงละครลึกลับสุดอัศจรรย์ของบาลันผู้มีพลังแสนอัศจรรย์ และที่นี่เองที่หนุ่มสาวทั้งสองจะได้เยียวยาหัวใจของตนเอง รวมถึงช่วยเหลือชาวเมืองคนอื่นที่ประสบปัญหาจนจิตใจจมดิ่งสู่ความมืดมิดเช่นกัน

เนื้อหาของเกมนี้บอกเล่าในสไตล์แบบเน้นใช้ภาพเล่ามากกว่าคำพูดครับ บทพูดหลัก ๆ จะมีแค่ช่วงตอนต้นกับตอนท้ายจบเกมเท่านั้นเอง ส่วนเนื้อหาระหว่างนั้นผู้เล่นจะรับรู้เหตุการณ์ได้จากคัตซีน ซึ่งทุกอย่างเข้าใจง่ายไม่มีอะไรซับซ้อนแม้จะไม่มีบทพูดเลยก็ตาม (แต่คุณภาพการแปลไทยของเกมนี้ถือว่าดีมากนะครับ) และปัญหาด้านจิตใจของแต่ละคนที่เราต้องไปช่วยเหลือก็แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะชาวไร่ผู้ขยันขันแข็งปลูกข้าวโพดแต่ความพยายามกลับพังทลายเพราะพายุร้าย จิตรกรมากฝีมือที่วันหนึ่งเกิดเครียดและร้อนใจเพราะไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเคย หรืออดีตแชมป์หมากรุกผู้มั่นใจในฝีมือแต่แล้ววันหนึ่งก็มีผู้ท้าชิงหนุ่มมากเอาชนะไปได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้จิตใจแต่ละคนตกอยู่ในความมืดมิด จนตัวตนขั้วตรงข้ามของบาลันนั่นคือแลนซ์ถือโอกาสนี้เปลี่ยนผู้คนเป็นอสุรกาย ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของลีโอและเอ็มม่าที่จะต้องขจัดความมืดออกไปจากใจของพวกเขา

บรรยากาศของเกมเต็มไปด้วยความอบอุ่นและฟีลกู๊ดเต็มที่ แม้ในประเด็นที่ว่าด้วยความผิดพลาดและความผิดหวังของคนก็นำเสนอออกมาในรูปแบบที่ไม่หนักหนาจนเกินไป และเมื่อแก้ไขปัญหาได้แล้วทุกอย่างจะจบลงด้วยความสดใสร่าเริงและบทเพลงเพราะ ๆ ครับ ในส่วนของเนื้อหาเกมนั้นเรียกได้ว่าเล่นได้ทุกเพศทุกวัยโดยแท้จริง


เกมเพลย์

โดยหลักของ Balan Wonderworld คือเกมแอ็กชันแพลตฟอร์ม นั่นคือคุณจะได้วิ่งและกระโดดข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นลอย กำแพงสูงที่ต้องหาทางผ่านไป รวมถึงศัตรูตัวเล็กตัวน้อยที่โผล่มาขวางทางเป็นพัก ๆ แต่ระบบเด่นของเกมนี้คือระบบชุดต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะสามารถเก็บได้ตามฉาก ซึ่งแต่ละชุดก็จะมีประโยชน์ใช้สอยต่างกันไป บ้างก็ใช้ทำลายบล็อกได้ บ้างก็ทำให้กระโดดได้ไกลขึ้น รวมถึงกิมมิคอื่น ๆ ที่จะทำให้คุณฝ่าฟันอุปสรรคในแต่ละฉากได้ และก็แน่นอนว่าการจะไล่เก็บรูปปั้นบาลันที่ซุกซ่อนอยู่ตามที่ต่าง ๆ จะต้องอาศัยความสามารถของชุดที่คุณจะต้องใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา ซึ่งหลายครั้งคุณจะต้องย้อนมาเก็บในภายหลังเมื่อได้ชุดที่เหมาะสมแล้ว

เกมเพลย์นั้นเข้าใจง่าย เพราะไม่มีการอัปเกรดตัวละคร ไม่ต้องอัปสกิล (เพราะสกิลขึ้นอยู่กับชุดทั้งหมด) ซึ่งความง่ายแบบนี้ก็ทำให้เกิดความขลุกขลักในบางทีเช่นกัน เพราะเกมนี้ออกแบบมาให้แต่ละชุดมีการออกแอ็กชันได้เพียงอย่างเดียว นั่นแปลว่าบางครั้งคุณอาจได้ชุดที่สามารถยิงโจมตีได้ แต่ชุดนั้นจะไม่สามารถกระโดดได้เลย และบางชุดที่กระโดดหรือมีความสามารถอื่น ๆ นั้นก็จะไม่สามารถโจมตีได้ ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นจึงมักเจอสถานการณ์ที่จะต้องสลับชุดไปมาเสมอเพียงเพื่อจะทำแอ็กชันพื้นฐานอย่างเช่นการกระโดด ถือเป็นอะไรที่ทำให้ยุ่งยากโดยไม่จำเป็นเหมือนกัน

ที่สำคัญคือเกมนี้ใช้ชุดแทนพลังชีวิต หากโดนโจมตีชุดนั้นก็จะหายไปจนต้องไปเก็บมาใหม่โดยผู้เล่นต้องไปเก็บกุญแจแล้วไขเอาชุดทุกครั้ง ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเลือกชุดมาใช้ได้ทีเดียวพร้อมกันสามชุดด้วยกัน แต่ถ้าไปเจอจุดที่ต้องใช้ความสามารถของชุดอื่นก็ต้องไปวิ่งหาจุดเปลี่ยนชุดทุกครั้ง ถือเป็นความลำบากอีกประการหนึ่ง รวมถึงในหลายครั้งที่มุมกล้องมักจะเหวี่ยงเข้าจุดอับหรือโดนสิ่งแวดล้อมบดบังสายตาผู้เล่นก็เป็นอะไรที่ชวนขัดใจได้เหมือนกัน

ถึงอย่างนั้น ในส่วนของบอสไฟท์เกมนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นเกมที่แฟร์กับผู้เล่นมาก ๆ เกมนึงเลยก็ว่าได้ อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ว่าเราเก็บชุดไว้ได้สามชุดซึ่งเปรียบเป็นพลังชีวิตของผู้เล่น เมื่อคุณสู้บอสคุณก็สามารถเอาชนะบอสได้ด้วยการโจมตีเพียงสามครั้งเช่นเดียวกัน ไม่เว้นแม้แต่บอสใหญ่ ทำให้เกมนี้มีความเป็นมิตรกับผู้เล่นทุกระดับฝีมือเลยทีเดียว

นอกจากการตระเวนไปยังโลกต่าง ๆ ทั้ง 12 โลกแล้ว ผู้เล่นจะมีสถานที่ที่เปรียบเป็นฮับของเกมที่เรียกว่าเกาะของทิม ซึ่งที่นี่เองคุณจะสามารถนำเอาหยดน้ำที่เก็บได้ตามฉากมาเลี้ยงบรรดาทิมที่เป็นสิ่งมีชีวิตตัวน้อย เพื่อให้พวกมันเพิ่มจำนวนและช่วยฟื้นฟูหอนาฬิกากลับมาอีกครั้ง และหากคุณเสาะแสวงหาตามซอกมุมต่าง ๆ คุณก็จะได้พบกับมินิเกมอย่างการประลองฝีมือของบาลันที่เป็นมินิเกมสไตล์การกดตามจังหวะ โดยมีรางวัลเป็นรูปปั้นบาลันหากคุณสามารถกดได้แบบเพอร์เฟคต์อีกด้วย


กราฟิก

เกมนี้นำเสนอภาพในแบบการ์ตูนอนิเมชัน 3D ให้อารมณ์คล้ายงานของ Pixar แต่สิ่งที่ต้องขอชมเลยก็คือดีไซน์โลกแต่ละโลกที่นำเสนอออกมาได้สวยงามและมีเอกลักษณ์พอดูรวมถึงชุดต่าง ๆ ที่สามารถเก็บได้และประโยชน์ใช้สอยที่เข้ากับธีมของแต่ละโลกด้วยเช่นกัน

อย่างที่ได้กล่าวไปตอนต้น ว่าทั้งลีโอและเอ็มม่าได้มาพบกับบาลัน ณ โรงละครอัศจรรย์ จึงทำให้ทุกโลกเต็มไปด้วยสีสันและความร่าเริงในลักษณะเหมือนเป็นการแสดงของคณะละคร เพราะบรรดาตัวละครประกอบฉากจะคอยยืนเชียร์หรือบ้างก็เรียงแถวเต้นเต้นและตีลังกาไปมาต้อนรับผู้เล่นในแต่ละจุด ที่เห็นได้ชัดว่ารับแรงบันดาลใจมาจาก Cirque du Soleil (เซิร์ค ดู โซเลย์) นั่นเองครับ


เพลงประกอบ

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยก็คงไม่พ้นเพลงประกอบนั่นเอง ไม่เพียงแต่เพลงประกอบในแต่ละฉากที่จะมีท่วงทำนองร่าเริงและสดใสเท่านั้น แต่เพลงหลังชนะบอสได้แต่ละเพลงนั้นเรียกได้ว่ามีความไพเราะไม่เบาจนคุณอาจจะต้องดีดนิ้วหรือขยับร่างกายประกอบจังหวะกันเลยก็ว่าได้


สรุป

Balan Wonderworld เป็นเกมแอ็กชันที่ยังสามารถปรับปรุงได้อีกหลายด้านในแง่ของเกมเพลย์ แต่องค์ประกอบโดยรวมอื่น ๆ นั้นไม่ว่าจะงานภาพหรืองานเสียงอยู่ในระดับที่ชวนประทับใจได้อยู่ไม่เบา แม้ว่าผลงานในคราวนี้อาจจะไม่ถึงขั้นว่าต้องเล่นและอาจยังเทียบชั้นกับเกมแอ็กชันแพลตฟอร์มชั้นครูเกมอื่นไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าตัวเกมมีเอกลักษณ์ที่ทำให้ตัวเองแตกต่างได้ หากว่าเกมยังได้ไปต่อเชื่อว่าจะสามารถปรับปรุงจนกลายเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมได้ครับ

หากคุณไม่ได้อยากเล่นอะไรที่ฮาร์ดคอร์ หรืออยากหาเกมให้ลูกหลานได้เล่นเพลิน ๆ เกมนี้ก็เป็นตัวเลือกนึงที่อยากให้พิจารณา

The Review

70% ซ่อมแซมหัวใจ ในแดนมหัศจรรย์

ยังมีหลายอย่างต้องปรับปรุง แต่เป็นเกมแอ็กชันที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองและคาดว่าสามารถพัฒนาให้เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมได้

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์