Articles News

Exclusive: อดีตพับลิชเชอร์ Dead Sea เล่าย้อนความหลัง [ARTICLE]

Exclusive: อดีตพับลิชเชอร์ Dead Sea เล่าย้อนความหลัง [ARTICLE]

เมื่อ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสืบเนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับการเปิดตัวเกม Hope Land ในช่วงที่ผ่านมาและเป็นประเด็นข่าวร้อนแรง เมื่อมีผู้พบว่าตัวเกมได้รับการพัฒนาโดยทีมพัฒนาคนเดียวกันกับเกม Dead Sea นั้น

ทีมข่าวไทยเกมวิกิ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ Steam DB ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมฐานข้อมูลของเกมที่มีข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลของ Steam รวมถึงประวัติของการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ ของเกม Dead Sea โดยเราพบรายชื่อของผู้จัดจำหน่าย (พับลิชเชอร์) ของเกมว่าเป็นบริษัทนามว่า KISS Ltd. ตามที่ปรากฏในลิงก์นี้: https://steamdb.info/app/350220/

ด้วยเหตุนี้ ผู้สื่อข่าวไทยเกมวิกิจึงได้ทำการสืบค้นเพิ่มเติมและพบว่าปัจจุบันมีบริษัทที่ทำหน้าที่ช่วยจัดจำหน่ายเกมให้แก่นักพัฒนาเกมอินดี้ต่าง ๆ ลงแพลตฟอร์มที่ต้องการในชื่อว่า Kiss Publishing Limited ทีมงานไทยเกมวิกิจึงได้ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นมาในการวางจำหน่ายเกม Dead Sea บน Steam ซึ่งเราได้รับคำตอบจากผู้บริหารระดับสูงของ Kiss Publishing Limited ในประเด็นดังกล่าวอันมีเนื้อความดังต่อไปนี้

“ผู้จัดจำหน่ายในตอนนั้นไม่ใช่ Kiss Publishing Ltd. ครับ แต่เป็นพับลิชเชอร์ที่ชื่อว่า KISS (Kingstill International Software Services) ซึ่งถือเป็นคนละนิติบุคคลกันและมีการชำระบัญชี (เลิกบริษัท) กันไปกว่าปีมาแล้ว

แต่ผมก็เคยทำงานบริษัทนั้นในตอนนั้นครับ และถึงแม้ว่าผมจำได้ว่ามันเคยมีความเข้าใจผิดกันเกี่ยวกับสถานะการวางจำหน่ายเกมอยู่บ้าง แต่เราก็ไม่ได้สร้างแรงกดดันอะไรกับการพัฒนาในแง่ของวันวางจำหน่ายสินค้าของพวกเขานะครับ บริษัทในตอนนั้นมีหลายเกมเลยที่อยู่ในช่วง early access และเราก็มักสนับสนุนเหล่านักพัฒนาให้คอยอัปเดตและพัฒนาเกมของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ถึงอย่างนั้นในด้านความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับนักพัฒนาอย่างเดียวครับ โชคไม่ดีที่เกม Dead Sea นั้นหยุดนิ่งไปและก็ไม่ได้รับการดูแลใด ๆ จากนักพัฒนาอีก ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นนานก่อนที่ Kingstill จะยื่นชำระบัญชีเสียอีกครับ

ถ้าให้พูดตรง ๆ แล้วผมมองว่ามันเป็นวัฏจักรที่ไม่ดีน่ะครับ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เกมเหมือนจะหยุดนิ่งไม่มีการพัฒนาและยอดขายก็ได้รับผลกระทบขึ้นมา นักพัฒนาที่ขาดกระแสเงินสดก็มักถูกบีบให้ต้องทิ้งงานตัวเอง ส่วนพับลิชเชอร์ก็จะมีเกมที่ไปไม่รอดคาติดมือ เพราะฉะนั้นผมจึงคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับเกมในช่วง Early Access ที่คุณจะต้องเข็นเกมของคุณไปข้างหน้าเสมอและคอยแจ้งคอมมูนิตีให้รับรู้สถานการณ์ตลอดครับ”

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับทั้งสองบริษัทที่ได้รับการกล่าวถึง สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ Companies House ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจำกัด ซึ่งดูแลโดยรัฐบาลของสหราชอาณาจักร

Kingstill International Software Services Limited (07780924): https://find-and-update.company-information.service.gov.uk/company/07780924

Kiss Publishing Limited (11029387): https://find-and-update.company-information.service.gov.uk/company/11029387

เว็บไซต์ทางการของ Kiss Publishing Limited: http://www.kiss-ltd.co.uk/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์