Reviews

Myths of the Eastern Realm – รีวิว [REVIEW]

Myths of the Eastern Realm – รีวิว [REVIEW]

Myths of the Eastern Realm เป็นการสยายปีกของ Immortals Fenyx Rising สู่ดินแดนแห่งเทวตำนานจีนในฐานะ DLC หลายคนอาจรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ย่างเท้าออกจากเทวตำนานกรีก-โรมัน หรือนอร์ส ไปชิมรสชาติแบบเอเชียบ้าง ในฐานะคนที่เล่นภาคหลักจบมาแล้ว นี่คือความรู้สึกส่วนตัวของผมต่อ DLC ตัวที่ 2 ของ Immortals Fenyx Rising ครับ

แน่นอนครับรีวิวนี้จะเป็นตัวเป็นตนไม่ได้เลยถ้าไม่ได้รับความอนุเคราะห์จาก Ubisoft

*รีวิวนี้เล่นบน PS5 รุ่น Standard (มีถาดใส่แผ่น)

myth of the eastern realm 02

เนื้อเรื่อง

ในสายตาของชาวตะวันออกอย่างพวกเรา (และน่าจะรวมถึงชาวตะวันตกด้วย) อาจจะได้รับรู้เรื่องราวของเทวตำนานจีนผ่านวรรณกรรมเอกอย่างไซอิ๋ว หรือเรื่องราวของเทพองค์ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับศาสนาพุทธ แต่เมื่อเราเอ่ยถึงตำนาน เจ้าแม่หนี่วาซ่อมกำแพงสวรรค์ หรือปฐมอสุรกายทั้ง 4 ก็อาจจะต้องมีการถามอับดุลกูเกิ้ลกันบ้าง ทั้งที่ตำนานของเจ้าแม่หนี่วานั้นเทียบชั้นได้กับเรื่องราวการกำเนิดของทุกสรรพสิ่ง แบบเดียวปกรณัมกำเนิดโลกอิซานามิอิซานางิของญี่ปุ่น

Myths of the Eastern Realm มีการถักทอเรื่องราวของเจ้าแม่หนี่วาที่ต้องหาทางปิดแผลเป็นซึ่งทำให้ฟ้าแยกออกจากดิน โดยให้ผู้เล่นได้รับบท คู่ (Ku) ชายหนุ่มที่ออกผจญภัยทำภารกิจให้เจ้าแม่หนี่วานำสมดุลกลับคืนสู่โลกใบนี้ให้ได้ ตลอดการผจญภัยของคู่ คือการออกท่องไปในสองดินแดนที่ผสานกันเหมือนรูปหยินหยาง คือเผิงไหลอันเขียวชอุ่ม กับปู้โจวดินแดนที่เต็มไปด้วยภยันตรายและการต่อสู้

ต้องสารภาพตามตรงครับว่า กราฟอารมณ์ความรู้สึกร่วมของผมมันวิ่งเป็นแนวราบตลอดทั้งเกมจริง ๆ อาจจะด้วยเวลาที่จำกัดเพราะเป็นแค่ 1 ใน 3 DLC ทำให้เกมไม่สามารถขยายเรื่องราวจากวัตถุดิบชั้นดีนี้ได้ ถึงแบบนั้น เกมยังพอเอาตัวรอดจากการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของหนี่วากับคู่ (ที่ให้อารมณ์แบบเฟรย่าใน GoW กับ Atreus) ส่วน กงกง ซึ่งเป็นเทพสำคัญอีกองค์ของการผจญภัยนี้ค่อนข้างน่าผิดหวังในความจืดจางของบทมากทีเดียว ส่วนเรื่องอารมณ์ขันก็มีแทรกเข้ามาเป็นระยะ ทั้งโดนบ้าง วืดบ้าง แต่พระเอกดูน่ารำคาญน้อยกว่า ฟีนิกซ์

myth of the eastern realm 03

Reskin Realm

ถ้าจะให้ผมนิยาม Myths of the Eastern Realm ผมก็ต้องบอกว่านี่เป็นการซื้อ สกิน ให้กับตัวเกมหลัก พร้อมคอนเทนต์ที่ยาวกว่า Demo นิดหน่อย ชี้หน้าไล่เรียงได้ตั้งแต่ศัตรูตัวเล็ก ไปจนถึงตัวละครสำคัญเลยว่าเอาโมเดลของตัวละครไหนในภาคหลักมาบ้าง เช่น กงกง ก็คือ เทพเอรีส ที่กลับชาติมาเกิดใน DLC นี้ ส่วนศัตรูรายทางก็ไม่เหลือครับ โดนจับมาแต่งหน้าทาปากกันหมด อาจยกเว้นบอสหลักของ DLC นี้จริง ๆ 

แม้แต่ 4 สกิลหลักของ คู่ เอง ก็เหมือนฟีนิกซ์แทบทั้งหมด ยกเว้นสกิลที่เรียกดาบเหิน และสกิลค้อนที่เพิ่มเอฟเฟกต์อื่น ๆ เข้าไปเล็กน้อย (แล้วเป็นสองสกิลเท่านั้นที่เราสามารถเพิ่มเลเวลได้) แต่ถือว่าทำออกมาสวย ดัดแปลงเข้าธีมจีนดี เลยไม่ขอติงอะไรมาก

myth of the eastern realm 04

ปริศนาและพลังแห่ง Edutainment

ในรีวิวภาคหลักผมเคยบอกว่าทีมพัฒนาน่าจะใช้พลังครีเอตไปกับการสร้างปริศนาที่ทั้งเยอะและดี โดยดีในที่นี้ไม่ใช่แค่ไม่ดูถูกสติปัญญาคนเล่น แต่มันยังมีธีมของเทวตำนานมากำกับให้เรารู้ความเป็นมาของเทพปกรณัมด้วย สำหรับ Myths of the Eastern Realm ก็ดูเหมือนพวกเขายังเดินต่อไปในแนวทางนี้ แม้จะเป็น DLC เล็ก ๆ แต่ปริศนาที่ใส่มาทั้งสองเกาะก็มีให้ขบคิดกันจนคุ้ม รวมถึงมีการดัดแปลงลูกเล่นหลายอย่าง เช่น การขยายลูกเหล็กสี่เหลี่ยม การยิงธนูประกอบจิ๊กซอว์

และสิ่งที่พวกเขาไม่เคยทิ้งเลยก็คือการสอดแทรกเรื่องราวของเทวตำนานจีนที่เชื่อมโยงกับการแก้ปริศนาทุกแบบ ไม่รวมพวกม้วนคัมภีร์ต่าง ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวในเทวตำนาน ดังนั้น ถ้าจะถามผมว่าใครคือพระเอกตัวจริงของ DLC นี้ ก็คงไม่พ้นเรื่องของปริศนาและการให้ความรู้ที่เคลือบชั้นหวานด้วยความบันเทิง

myth of the eastern realm 05

การอัปเกรดของ PS5

ตามที่ Ubisoft ได้ประกาศแล้วว่า Immortals Fenyx Rising มีการปรับเปลี่ยนให้ใช้พลังของเครื่องเน็กซ์เจนได้สูงสุด โดยผู้เล่นสามารถอัปเกรดจากเวอร์ชัน PS4 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้การเล่น Myths of the Eastern Realm ของผมค่อนข้างให้ประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจขึ้นมาบ้าง เพราะเกมรองรับเฟรมเรต 60 fps พร้อมการโหลดที่รวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจากตอนที่ผมเล่นภาคหลักบน PS4 อย่างมาก และเอาเข้าจริงการโหลดนานก็คือจุด Pain Point สำคัญของตัวเกมภาคหลักเหมือนกัน ดังนั้นถ้าใครมีโอกาส ผมคิดว่าถ้าอยากเสพประสบการณ์เกมที่ออกมาคร่อมเจนแบบนี้ แล้วรู้สึกว่าเล่นบน PS4 มันช้าเกินไป ลองตัวจริงบน PS5 หรือ Xbox Series X|S ดีกว่าครับ

myth of the eastern realm 06

สรุป

โดยภาพรวมผมรู้สึกว่า Myths of the Eastern Realm กำเนิดมาในฐานะ DLC ครับ แล้วผมก็แนะนำว่าเราควรตั้งความคาดหวังของเราให้มันสมกับความเป็น DLC จริง ๆ ถึงเราจะรู้สึกว่านี่เป็นการซื้อสกินเกมครั้งยิ่งใหญ่ แต่ด้วยความโดดเด่นของปริศนาที่ยังไม่ลดคุณภาพลงจากภาคหลัก ทำให้ Myths of the Eastern Realm รอดตัวในครั้งนี้ไปได้ แถมมันก็แอบหยอดแฟน ๆ เล็กน้อยว่า Ubisoft เริ่มมีคลังความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เทวตำนานจีนมาในระดับหนึ่งแล้ว แล้วมันจะส่งแรงกระเพื่อมถึงเกมต่อ ๆ ไปหรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นคำตอบ

 

The Review

60% Reskin Realm

50%
50%
70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์