Reviews

MotoGP 21 – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS4) เพื่อการรีวิว จากบริษัท Ripples Thailand มา ณ โอกาสนี้ครับ

ความฝันที่อยากจะลองสวมบท มาร์ก มาร์เกซ เจ้าของแชมป์โมโตจีพี 8 สมัย เจ้าของหมายเลข 93 แห่งทีมเรปโซลฮอนด้า ลงขี่รถจยย.แข่งขันในสนามช้างเซอร์กิต ไทยแลนด์ เป็นจริงได้ในเกมนี้ครับ MotoGP 21 ภาคใหม่ล่าสุดของซีรีส์ระดับตำนาน”

ผมเฝ้ารอเกมนี้มานาน หลังวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก โดนผลกระทบจากการระบาดของโควิด จนปีที่แล้วต้องยกเลิกการแข่งไปหลายงาน มาปีนี้สถานการณ์ในบางประเทศ (โดยเฉพาะทางยุโรป) ดูสดใสมากขึ้น การปล่อยเกม MotoGP 21 ออกมาตอนนี้จึงดูน่าเล่นเป็นพิเศษ ส่วนตัวแล้ว ผมเป็นแฟนกีฬาความเร็วประเภทมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ เคยมีโอกาสได้เข้าไปดูในสนามจริงที่ประเทศญี่ปุ่นจนติดอกติดใจ เมื่อได้โอกาสมารีวิวเกมนี้ จึงตื่นเต้นสุด ๆ

ทีนี้ ด้วยความที่ MotoGP 21 ภาคนี้มีการปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ เยอะมาก ซึ่งผมจะขอนำมาอธิบายควบคู่ไปกับการวิพากษ์วิจารณ์ตัวเกมนะครับ

ก่อนอื่นผมอยากเล่าถึง ความเป็นมาของเกมซีรีส์นี้ โดยเกมโมโตจีพีพัฒนาโดยสตูดิโออิตาลีชื่อ Milestone S.r.l. เชี่ยวชาญเกมแข่งรถเป็นพิเศษ เริ่มทำเกมมาตั้งแต่ปี 1996 ก็ลุยงานเกมเรซซิ่งมาตลอด ตั้งแต่ Superbike World Championship (PC, PS1), เกมแข่งรถแรลลี่ทางไกล Screamer Rally, เกมแข่งซิ่งโมโตครอส แฟรนไชส์ MGXP, เกมแข่งมอเตอร์ไซค์ แฟรนไชส์ RIDE เป็นต้น ส่วนซีรีส์โมโตจีพีนี่พวกเขาเริ่มทำมาตั้งแต่ MotoGP 07 (PS2) เมื่อปี 2007 นู่นเลยทีเดียว

MotoGP™21

Game Mode

สำหรับโหมดในการเล่นถูกออกแบบให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ทั้งการเล่นคนเดียว และการเล่นหลายคน ด้วยโหมดการแข่งขันที่มากมายไม่ว่าจะเป็น Single Race, ChampionShip, Time Trial, และ Managerial Career สำหรับการเล่นคนเดียว และ Public Match, Private Match, Race Director, และ eSport Season สำหรับมัลติเพลเยอร์

โดยในฤดูกาลแข่งขันประจำปี 2021 นี้ ผู้เล่นสามารถเลือกนักแข่งที่ชื่นชอบได้มากกว่า 120 คนจากนักแข่งชื่อดังทั่วโลก มีนักแข่งไทยด้วย คือ คุณ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ในรุ่นโมโต 2 หนึ่งเดียวของไทยจากโครงการฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ภายใต้สังกัดอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงนักแข่งในระดับตำนานจากประวัติศาสตร์การแข่ง MotoGP มากกว่า 40 ราย ด้านสนามการแข่งขันมีมากกว่า 20 สนามจริงทั่วโลก ที่มีการปรับปรุงในด้านของกราฟิก ฟิสิกส์ และ AI ภายในการแข่งขันให้มีความสมจริง พร้อมรายการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือใน  Moto 2, Moto 3, Red Bull MotoGP Rookies Cup และ Moto E

อย่างไรก็ตาม ผมพบว่าตัวเกมให้ความสำคัญกับบรรยากาศขณะแข่งขันมากเกินไป ไม่ค่อยเน้นในส่วนของคอกนักแข่ง และบรรยากาศอื่น ๆ ในส่วนของผู้ชม เพราะคุณภาพกราฟิกไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เรียกว่าแตกต่างจากในสนามแข่งมากพอดูครับ ซึ่งมันกลายเป็นการลดทอนบรรยากาศความมีชีวิตชีวาของสนามไปอย่างน่าเสียดาย ที่ผมชี้ประเด็นในส่วนนี้ เพราะจริง ๆ แล้วนี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของมอเตอร์สปอร์ตเลยนะครับ

ทางด้านจุดเด่นที่สุดในเรื่องของโหมดเกมก็คือ Career Mode ที่เกมออกแบบให้ซับซ้อนขึ้นอีกขั้นจากภาคที่แล้วใน MotoGP 20 ผมเชื่อว่านี่คือการอัปเดตให้โหมดนี้เป็นโหมดอาชีพที่ลึกที่สุดในเกมแข่งรถจนถึงปัจจุบัน ผู้เล่นมีตัวเลือกในการเข้าร่วม MotoGP, Moto2 หรือ Moto3 โดยที่สามารถเลือกได้ด้วยว่า จะเอาทีมที่มีอยู่แล้วในวงการ หรือจะปั้นทีมที่ได้รับสปอนเซอร์เข้ามาใหม่ก็ได้! โดยในฐานะผู้จัดการทีม ผู้เล่นจะต้องเลือกผู้จัดการส่วนตัว, หัวหน้าวิศวกร และนักวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยข้อมูลสถิติของแต่ละคน และมีเรื่องของการมอบสัญญาใหม่ให้กับนักบิด ในขณะที่คุณต้องสร้างการเติบโตทางการเงินให้กับทีม ยิ่งคุณชนะเงินมากเท่าไหร่คุณก็สามารถทำการวิจัยและพัฒนาได้ดีขึ้นเท่านั้น

หรือใครจะตัดงานบริหารส่วนนี้ออกทั้งหมด ให้เกมจัดการแล้วรอลงสนามแข่งความเร็วอย่างเดียวก็ย่อมได้!

สนามช้าง เซอร์กิต ประเทศไทยเราเองครับ

Feature

จุดเด่นหลักที่ทำให้ MotoGP 21 นั้นแตกต่างและสมจริงก็คือเรื่องของการปรับแต่งรถได้อย่างอิสระไม่ต่างจากความเป็นจริง ทั้งเฟรมของรถที่ช่วยในเรื่องของน้ำหนักและความบาลานซ์ หรือจะเป็นเครื่องยนต์ที่สามารถปรับจูนสมรรถนะให้เหมาะสมต่อการวิ่ง และระบบ Aerodynamics ที่สมจริงกว่าที่เคยมี เพื่อการออกแบบรถที่ลงสนามนั้นสามารถปะทะลมให้รถสามารถพุ่งได้อย่างราบรื่น รวมไปถึงระบบอิเร็คทรอนิกส์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Traction Control, Engine Brake, AntiWheelie, และ Power Mapping ส่วนประกอบแยกย่อยอีกมากมายถือเป็นอีกปัจจัยในการเพิ่มพูนสมรรถนะให้รถนั้นพร้อมต่อการแข่งมากที่สุด

แถมผู้เล่นต้องให้ความใส่ใจในช่วงการแข่งขันมากกว่าเดิมด้วยครับ โดยเฉพาะการจัดการน้ำมันของรถให้สามารถวิ่งได้เหมาะสมในแต่ละรอบ และวางแผนในการเข้าจุดพักในการเติมน้ำมัน, การดูแลยางของรถในขณะแข่งขันเพื่อให้ยางนั้นยังคงสภาพดอกยางในการเกาะถนนในทุกสถานการณ์ของการแข่ง และการจัดการอุณหภูมิของเบรค อีกหนึ่งปัจจัยที่เพิ่มความสมจริง และท้าทายยิ่งกว่าที่เคยมีบนซีรีส์เกม MotoGP

และอีกฟีเจอร์ทีเด็ดของภาคนี้ (ที่ไม่รู้ว่าแฟนเกมจะชอบกันหรือเปล่านะ) นั่นคือมีการเพิ่มระบบ Long Lap Penalty เข้ามาด้วย! ซึ่งมันก็คือ กฎเพิ่มระยะทางสนาม โดยการทำเลนพิเศษข้างแทร็ค เพื่อลงโทษนักบิดที่ขี่ออกนอกเขตแทร็ค (Track Limit) และกรณีต่างๆ เช่น การแซงแบบก้าวร้าว หรือการลัดแทร็คโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งแต่เดิมจะเป็นการลดตำแหน่งลงตามลำดับกับความแรงของโทษ เปลี่ยนมาเป็นกติกาใหม่ให้นักบิดวิ่งบนเลนพิเศษเป็นการลงโทษแทน เลนพิเศษนี้จะมีการคำนวณมาแล้วว่ามันจะเพิ่มระยะเวลาต่อรอบจากเดิมราวๆ 2 – 4 วินาทีต่อการเข้าเลนพิเศษหนึ่งครั้ง แต่นักแข่งสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าเลนพิเศษตอนไหนภายใน 3 รอบสนามหลังจากโดนโทษ

สำหรับฟีเจอร์จุดขายอย่าง Live Season ก็ยังคงมีอยู่และโดดเด่นเช่นเคย นั่นคือการลงแข่งจำลองทุกอย่างตามความจริงกับการแข่งในฤดูกาล 2021 ของโมโตจีพี เรียกว่าใครตามดูถ่ายทอดสด ทั้งจากออนไลน์หรือช่อง PPTV แล้วอารมณ์ค้างก็มาเล่นเกมนี้ต่อในสนามเดียวกันให้มันสะใจไปเลย

ฟีเจอร์สุดท้ายที่มีเพิ่มเข้ามาคือระบบ Bike Retrieval Sequence หรือก็คือหากล้มคว่ำ เกมจะไม่รีเซ็ตรถให้แข่งต่อแบบอัตโนมัติแล้ว แต่คุณต้องบังคับนักแข่งให้วิ่งกะโผลกกะเผลกไปที่รถแล้วตั้งรถขึ้นมาขี่ไปต่อแบบสมจริงสุดๆ (คุณปิดระบบนี้ได้ในออปชั่นครับ)

Gameplay

ผมจะอธิบายยังไงดีให้คุณได้รับรู้ว่าเกมมันสมจริงขนาดไหน…คือระบบขับขี่ทำออกมาได้ดีที่สุดแล้วในท้องตลาดสำหรับเกมแข่งมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ เท่านั้นยังไม่พอ ตัวเกมยังเก็บรายละเอียดความสมจริงของบริษัทรถที่เข้าแข่งอีกด้วย ยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่า หากบิดทางตรงดูคาติจะแรงสุด แต่มีปัญหาที่ความเร็วจะเร่งขึ้นช้าเวลาออกจากโค้ง ส่วนยามาฮ่าจะมีข้อด้อยเรื่องท็อปสปีดที่น้อยกว่าเจ้าชั้นนำอื่นอยู่นิดหน่อย ขณะที่ฮอนด้าค่อนข้างสมดุล แถมมีแชมป์โลกอยู่ในทีม (ในเกม มาร์ก มาเกซ ไม่ได้บาดเจ็บเหมือนในชีวิตจริงนะ ยังเข้าแข่งในเกมได้อยู่)

เท่านั้นไม่พอ เวลาคุณลงสนามแข่ง แล้วต้องต่อกรกับบรรดานักบิดชื่อดัง อาทิ มาร์ก มาร์เกซ, โยฮันน์ ซาร์โก, มาเวอริค บีญาเลส, ฟาบิโอ กวาตาราโร, ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี, ฆวน เมียร์, อเล็กซ์ รินส์ หรือแม้แต่จอมเก๋าอย่าง วาเลนติโน รอสซี คุณจะได้เห็นลีลาการขับขี่ที่คล้ายตัวจริงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะลีลาการเข้าโค้งของมาร์เกซ ที่สมบูรณ์แบบ (จนไม่รู้ว่าจะเล่นยังไงไปชนะได้), การขี่แบบจับคู่ทีมเพื่อช่วยเหลือกัน, การเกาะกลุ่มรักษาอันดับ ไปจนถึงการดวลวัดใจกันในแลปสุดท้าย ฯลฯ ซึ่งบางคน การได้ลงไปขี่ดวลกับเอไอจำลองของพวกเขาเหล่านี้ ก็อาจจะคุ้มค่าเกมแล้วก็ได้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องความสมจริงของเกมที่ผมกล่าวถึงนี้ มีข้อน่าฉุกคิดวิเคราะห์อย่างหนึ่งนั่นคือ เมื่อมันสมจริงมาก ๆ แล้ว ส่งผลให้เกมมันเล่นค่อนข้างยากมาก มือใหม่อาจต้องทำความเข้าใจหนัก ๆ เลยว่าคุณกำลังจะเจอกับอะไรหากอยากซื้อมาเล่น เพราะการเทโค้งในเกม ไม่ใช่แค่การเลือกไลน์อย่างเดียว มันต้องฝึกใช้เบรกหน้าเบรกหลัง แล้วก็การเลือกจังหวะเร่งเครื่อง โดยโหมดง่ายสุดของเกม ที่ตั้งทุกอย่างให้ออโต้ ให้เกมมันทำให้แล้วก็ยังถือว่าเล่นยากอยู่ดี

แล้วที่สำคัญคือ การแข่งให้จบ 15 รอบสนาม โดยทำเวลาให้ดี ว่ายากแล้ว การจะขึ้นเป็นแชมป์โลกยิ่งยากแบบสุดๆ เพราะนั่นหมายถึงคุณต้องแทบไม่พลาดเลยนะครับ และต้องไปบดเอาชนะเอไอสุดโหดของมาร์เกซ หรือบีญาเลสอีก ซึ่งอย่างที่บอกว่าผมไม่เคยเห็นมาร์เกซพลาดเลยในเกม (และขี่เร็วมากด้วย) นี่จึงถือเป็นประเด็นสำคัญที่คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบความยากแบบนี้หรือไม่

Graphic & Sound

เรื่องของเสียงเครื่องยนต์ที่ดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วสนาม ผมขอยืนยันเลยว่า เหมือนของจริงแบบสุด ๆ ครับ นี่แหละคือเสียงระดับโมโตจีพีที่เขาแข่งกัน ส่วนนี้ผมให้คะแนนเต็มเลย

แต่…ภาพกราฟิกมันสวยมาก ๆ เฉพาะโมเดลรถขณะแข่งครับ ส่วนกราฟิกด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะกับงานภาพเวลาเราสร้างตัวละครใหม่ของเราเอง ต้องบอกเลยว่าน่าผิดหวัง เพราะดูตกยุคไปหน่อย แถมการออกแบบเมนูในหน้าแรก ๆ ก่อนเข้าเกมก็เชยมากเลยครับ และดูไม่ต่างจากภาคเก่าเท่าไรด้วย สงสัยไปเน้นพัฒนาเกมเพลย์กันซะเยอะ เลยลืมนึกถึงงานออกแบบเชิงศิลป์อื่น ๆ (ฮา)

Summary

น่าเสียดายที่เกมเวอร์ชั่นรีวิวที่ผมได้มาเป็นของ PS4 ที่ไม่สามารถอัปเกรดเป็น PS5 จึงพลาดการลองระบบแรงต้านขณะขับขี่ของคอนโทรลเลอร์ DualSense ที่ข้อมูลระบุว่าจะช่วยให้คนเล่นเข้าโค้งได้อย่างดีมาก เพราะเป็นการตอบสนองที่สมจริง แต่ถึงแม้จะไม่มีตรงนี้ ผมก็เข้าสู่โลกเกม MotoGP 21 ได้มากพอที่จะตัดสินได้ว่า ผลงานของ Milestone คราวนี้มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ การขยายโหมดอาชีพทำให้การบริหารจัดการรถมีความสมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้นนี่คือวิวัฒนาการที่ดีขึ้นอีกก้าวของแฟรนไชส์โมโตจีพี

แต่ทั้งนี้ มันก็เป็น “ของดี” ที่มาพร้อม “คำเตือน” ว่ามันอาจไม่เหมาะกับคนที่ต้องการเกมที่เล่นสบาย ๆ เพื่อการผ่อนคลาย เพราะมันต้องการความชำนาญสูงมาก แค่เพื่อให้ถึงจุดที่สนุก และยิ่งต้องการความทุ่มเทไม่ต่างจากชีวิตจริง หากต้องการขึ้นไปถึงระดับโลก ถ้าให้ผมแนะนำ ผมขอเชียร์เกมนี้ให้กับบรรดาแฟนเกมขาซิ่งมือฉมังที่ต้องการเกมภาคสดใหม่มาเล่น หรือคนที่ชื่นชอบวงการโมโตจีพีมาก ๆ แล้วพร้อมที่จะฝึกฝนตนเองไปกับเกมครับ!

The Review

80% เกมจำลองโมโตจีพีที่ดีที่สุด

MotoGP 21 คือเกมแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ รุ่นใหญ่สุดในโลก และตัวเกมก็สมจริงที่สุดเช่นกันในปัจจุบัน ตัวเกมลงลึกในทุกรายละเอียดของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นดีเทลนอกสนาม (หมายถึงการบริหารจัดการผู้เชี่ยวชาญและเครื่องยนต์) ไปจนถึงดีเทลขณะขับขี่ อย่างไรก็ตาม!! MotoGP 21 เรียกร้องการฝึกฝนสูงมาก หากอยากเล่นให้สนุก มันไม่ใช่เกมขี่จยย.แคชชวล มันเล่นยากเลยแหละหากคุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน แต่กับคนที่มีความรู้ด้านการขับขี่พอสมควร หรือเป็นแฟนประจำจากภาคเก่า ๆ MotoGP 21 คือเกมที่คุณต้องมีครับ

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์