News Previews

Returnal – พรีวิว (Preview)

by Reviewer Ocelot

Returnal – พรีวิว (Preview)

Returnal – พรีวิว (Preview) อีกรสชาติความสิ้นหวัง เกิด ตาย วนเวียน

Returnal Preview 02

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

Returnal เป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Sony ที่ใกล้จะขึ้นแผงวางจำหน่ายปลายเดือนนี้แล้วครับ แต่ถ้าถามในแง่ของกระแส เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รวมถึงตัวผมเองก็ยังไม่มีไอเดียชัด ๆ ครับว่าเกมนี้มันต้องการจะสื่อสารกับเกมเมอร์กลุ่มไหน แต่หลังจากได้สัมผัสมาเป็นเวลาหลายชั่วโมงผมคิดว่าชื่อ Returnal ก็สรุปความเป็นเกมนี้ได้ดีที่สุดแล้ว นั่นคือ Return และ Eternal การย้อนตายย้อนเกิดตราบนิรันดร์

ถึงขนาดมีการขึ้นเตือนก่อนเข้าเกมว่า ถ้าคุณตายคุณจะย้อนกลับมาจุดเริ่มต้นและเสียอาวุธกับไอเทม (ที่ไม่ใช่ไอเทมสำคัญ) ทุกรอบ จะมีแต่เพียง Rest Mode ของเกม PS5 เท่านั้นที่จะทำหน้าที่เป็นจุดเซฟให้ผู้เล่นได้ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าปิดเกมก็กลับมาเริ่มจุดเดิมอยู่นั่นเอง

Returnal Preview 03

ในเกมเราจะได้รับบทเป็นนักสำรวจดวงดาวคนหนึ่งชื่อ Selene และเรื่องราวในเกมไม่ได้เล่าจากจุดเริ่มต้นครับว่าเจ๊แกเป็นใครมาจากไหน แต่เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว นั่นคือการที่ยานของเธอมาร่วงลงบนดาว Atropos ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งที่เท่าไรแล้วก็ไม่รู้ได้ เพราะทุกครั้งที่เราตาย เราก็จะวนกลับมาที่ยานเราร่วงจุดเดิมทุกครั้ง เหมือน Selene ติดอยู่ในลูปที่เธอหาทางออกไม่ได้ สิ่งเดียวที่น่าจะเป็นความหวังของเธอก็คือการออกตามหาเศษเสี้ยวความทรงจำที่มาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสิ่งของ เทปบันทึกเสียง ไปจนถึงบ้านของเธอที่มาตั้งอยู่บนดาวดวงนี้…

บรรยากาศในเกมจะเป็นอะไรที่อึดอัดมาก เพราะนอกจากมันจะดูสิ้นหวังไร้ทางออกแล้ว เท่าที่ผมเล่นมาดูเหมือนจะมีแต่เสียงของ Selene Selene และ Selene แม้แต่เทปบันทึกก็เป็นเสียงของเธอเอง

Returnal Preview 04

ในส่วนของ Gameplay มันคือ Dark Souls ผสมเกมแนวฝ่าดงกระสุนนรก Touhou ครับ ทั้งลูกกระจ๊อก มินิบอส บอส จะสาดกระสุนในรูปแบบต่างกันจากทั่วสารทิศ ทำให้มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะยืนนิ่งเฉย ๆ แต่ระบบการบังคับก็ทำออกมาได้คล่องตัว ทั้งแดชหลบ และการยิงซึ่งจะมีปืนหลายชนิด และแต่ละชนิดก็จะมีกระสุนพิเศษด้วย เอาเข้าจริงคือฉากต่อสู้ทำออกมาไม่เลว แต่ก็อาจทำให้เราเครียดมากได้ เพราะเดิมพันต่อการตายครั้งหนึ่งมันยิ่งใหญ่มาก คุณจะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ ไม่ว่าจะไปไกลแค่ไหนก็ตาม และฉากก็จะปรับเปลี่ยนตัวมันเองทุกครั้งด้วย

Returnal Preview 05

อ้อ ถ้าคิดว่าเกมจะมีชุดพยาบาลมาให้ทุกครั้งที่เริ่มต้นไว้ใช้ฟื้นเลือด คือไม่มีนะครับ ของฟื้นเลือดจะอยู่กระจายตามฉากเท่านั้น และสามารถซื้อได้เมื่อไปถึงสถานที่ที่คล้ายห้องวิจัย (แล้วซื้อได้ครั้งละแค่ 1 ชิ้นด้วยเด้อ) ถ้าโชคชะตาเป็นใจ ก็อาจจะพบตามซอกหลืบต่าง ๆ

อ่านมาตรงนี้หลายคนอาจรู้สึกเหวอ แล้วผมเชื่อว่าถ้าได้ลองเล่นจริงก็จะเหวอยิ่งกว่านี้ แต่เกมยังแอบปรานีที่ใส่ระบบนำทางกับแผนที่ให้เราเข้าใจง่ายว่าเราต้องไปทางไหนต่อ (กด R3 สแกน) เราแค่เอาตัวรอดไปให้ถึงได้ก็พอ รวมถึงระบบเช็คพอยต์ที่ต้องเสีย Ether (ค่าเงินแบบหนึ่งในเกม) แลกมา

Returnal Preview 06

ข้อดีที่สัมผัสได้เลยของ Returnal คือมันมี Replayability ที่สูงมาก และการกลับมาเกิดใหม่ในแต่ละครั้งถึงจะทำให้ประสาทกิน แต่มันก็จะมีเหตุการณ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ผมรู้สึกประทับใจแล้วก็สงสัยว่าเรื่องราวนี้มันจะไปจบลงที่ตรงไหน

ขอสรุปพรีวิวนี้เลยน่ะครับว่า Returnal คือเกมที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ของการเล่น โดยใช้เกมเพลย์แบบเกิดตายวนเวียนมาช่วยเล่าเรื่องราว ระบบยิงต่อสู้ที่สนุกและมีความซับซ้อนที่ผมยังไม่ได้นำมาเขียนลงในที่นี้อีกมาก ข้อที่ต้องเตือนก็คือว่าคุณจะรู้สึกเหวอในตอนชั่วโมงแรก ๆ ว่านี่มันอะไรวะ… แถมยังไม่มีซับไทยให้ด้วย

และผมอาจต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ก่อนว่าตัวรีวิวฉบับเต็มที่จะออกในสัปดาห์หน้า ผมอาจจะยังเล่นไม่จบก็ได้ เพราะพรีวิวนี้เป็นการเขียนจากประสบการณ์ของการเอาชนะได้แค่บอสตัวแรก แต่ยังไม่ได้ปราบบอสตัวที่สอง เอาเข้าจริงยังไม่ได้เห็นหน้าบอสตัวที่สองด้วยซ้ำ…

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์