Articles Games

รู้ไว้ไม่เสียหาย – อักขระแห่งเทวทูตในเกม NIER [ARTICLE]

รู้ไว้ไม่เสียหาย – อักขระแห่งเทวทูตในเกม NIER [ARTICLE]

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นซีรีส์ Nier หรือซีรีส์ Drakengard น่าจะสังเกตถึงอักขระประหลาดชนิดหนึ่งที่อยู่ในเกม โดยอักขระเหล่านี้มักจะปรากฏให้เห็นทั่วไปทั้งเกม โดยใน Nier: Automata ก็มักจะเห็นอักขระปรากฎอยู่เหนือหัวของบอสเพื่อเป็นชื่อเรียกขาน ส่วนใน Nier: Replicant นั้น อักขระดังกล่าวมักปรากฏในวงเวทย์ที่เห็นได้ทั้งเกม ยิ่งไม่ต้องพูดถึงซีรีส์ Drakengard เองที่ก็มีให้เห็นทั่วไปเพราะอักขระเหล่านั้นคือสัญลักษณ์แทนเวทมนตร์นั่นเอง

แน่ล่ะว่าดูผิวเผินอักขระเหล่านี้อาจดูเป็นลวดลายขีดเขียนที่ไม่มีรูปแบบและถูกสร้างขึ้นมาเสริมความน่าเชื่อถือและความลึกลับให้กับโลกของเกมที่เน้นหนักในด้านความแฟนตาซีอย่างชัดเจน หากแต่แท้จริงแล้วอักขระเหล่านี้มีที่มาจากภาษาโบราณจริง ๆ ในโลกของเราครับ อักขระเหล่านั้นถูกเรียกชื่อว่า Angelic Alphabet/Celestial Alphabet ที่แปลว่าอักขระแห่งเทวทูตครับ

อักขระแห่งเทวทูตนี้ถูกกล่าวถึงในหนังสือชื่อว่า Of Occult Philosophy ในเล่มที่สาม (จากทั้งหมดสามเล่มด้วยกัน) ในช่วงศตวรรษที่ 16 โดยผู้ศึกษาศาสตร์ลึกลับที่ชื่อ Heinrich Cornelius Agrippa (ไฮน์ริช คอร์เนเลียส อกริปปา) ที่เขาระบุว่าอักขระ/ภาษาดังกล่าวได้รับการคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกับบรรดาเทวทูตบนสวรรค์

ซึ่งลักษณะของอักขระแห่งเทวทูตนี้อ้างอิงอักขระภาษาฮีบรูและภาษากรีกมาอีกทอดหนึ่ง อันจะสังเกตได้จากชื่อตัวอักษรที่มักอ้างอิงมาจากชื่อในภาษฮีบรู (เช่น Aleph, Gimel, Sameth เป็นต้น) ที่ภายหลังมีการกล่าวอ้างกันว่าพระเจ้าได้มอบอักขระเหล่านี้ให้แก่เทวทูตและเทวทูตก็ส่งต่อให้กับมนุษย์อีกที

เมื่อพิจารณาจากตัวอักษรข้างต้น เราจะเห็นได้ว่าอักขระแห่งเทวทูตสามารถนำมาเทียบเคียงกับอักขระภาษาอังกฤษในปัจจุบันได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งทีมสร้าง Drakengard/Nier ก็นำเอาอักขระแห่งเทวทูตที่ว่านี้มาปรับใช้ในเกมนั่นเอง ซึ่งสำหรับอักขระบางตัวนั้นทีมงานทำการเพิ่มเติมเข้าไปในเกมกันเองเพื่อให้ปรับเข้ากับภาษาอังกฤษได้ง่ายดายขึ้นครับ เรามีตัวอย่างการใช้มาให้ดูตามด้านล่างครับ

บอสใหม่ใน Nier Ver.1.22…หากถอดความอักขระที่หมุนตามวงกลมจะได้ข้อความว่า “I WANT TO BE A HUMAN.” หรือ “ฉันอยากเป็นมนุษย์”

อักขระสีส้มวงนอกสุดจะมีคำที่เขียนไว้ว่า “SOUND WORD POWER LIGHT” ซึ่งก็คือ “เสียง คำพูด พลัง แสงสว่าง” วงที่สองถัดมาจะเขียนว่า “MAGIC” ซึ่งก็คือ “เวทมนตร์” วงถัดมาก็จะมีคำที่เขียนไว้ว่า “CONTROL” ซึ่งก็คือ “ควบคุม”

หากรอบหน้าคุณเล่นแล้วเจออักขระเหล่านี้ในเกม ลองถอดความดูก็อาจได้เห็นข้อความที่ทีมงานบรรจงซ่อนเอาไว้ก็เป็นได้นะ

ปล. Angelic Alphabet นี้เป็นคนละอย่างกับ Chaos Language ที่นักร้อง Emi Evans สร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับเพลงประกอบซีรีส์ Nier นะครับ

ที่มา
https://www.omniglot.com/conscripts/angelic.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Celestial_Alphabet
http://www.grimoire-cendre.fr/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์