Reviews

MLB THE SHOW 21 [PlayStation 5] – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

MLB THE SHOW 21 [PlayStation 5] – รีวิว [Review]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวฉบับ Digital Deluxe Edition จาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้มีโอกาสรับโค้ดเกม “เบสบอล” สำหรับรีวิว เพราะที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่า กีฬาชนิดนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในประเทศไทย จึงไม่ค่อยมีค่ายเกมไหนส่งมาให้รีวิวเลยสักครั้ง

กับ MLB THE SHOW 21 ถือว่าเป็นเกมดัง เป็นภาคใหม่ของซีรีส์ฮิตที่มีมาแล้วหลายภาค โดยภาคเก่า ๆ ผมเองเคยได้เล่นสมัยเครื่อง PS2 ซึ่งสมัยนั้นจำได้ว่าประทับใจตัวเกมพอสมควร

โดยส่วนตัวผมเองเคยเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาให้กับหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งของประเทศมานานหลายปี ทำให้พอจะดูเป็นและเล่นเป็นอยู่บ้างกับกีฬาเบสบอล แต่ขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่า ไม่ได้เป็นแฟนตัวยงของกีฬาชนิดนี้ และมีความรู้จำกัดเกี่ยวกับแวดวงเมเจอร์ลีกเบสบอลสหรัฐ ฉะนั้นการวิเคราะห์วิจารณ์ตัวเกมของผมจะเน้นที่เกมการเล่นในสนามเป็นหลัก มากกว่าไปเจาะจงในรายละเอียดของแต่ละทีมสโมสร

อันดับแรกที่อยากเล่าถึงเลยคือ ข้อมูลพื้นฐานของเกม โดย แฟรนไชส์ “THE SHOW” มีมานานแล้วครับ โดยเริ่มต้นตระกูลตั้งแต่ MLB ’98 (วางจำหน่ายปี 1997) โดยทีมพัฒนา 989 Sports ในเครือโซนี่อเมริกา ซึ่งค่ายนี้เน้นทำ “อเมริกันเกมส์” หรือลีกกีฬาอาชีพในสหรัฐแทบทุกชนิด และออกทุกเกมแบบปีต่อปี โดยสำหรับเบสบอล MLB พวกเขาก็ทำไปถึง 9 ภาคด้วยกัน โดยจบที่ MLB 2006 เมื่อปี 2005

จากนั้นปีถัดมา โซนี่ปฏิรูปการทำงานของ 989 Sports โดยจับรวมกับบริษัท Red Zone Interactive แล้วตั้งเป็นสตูดิโอของพวกเขาเองในชื่อ San Diego Studio รับเหมา MLB ทำต่อ โดยรีแบรนด์ใหม่ให้กำเนิดชื่อห้อยท้ายว่า THE SHOW เริ่มเกมแรกคือ MLB 06: The Show ซึ่งวางจำหน่ายปี 2006 (เกมภาคนี้ผมทันได้เล่นอยู่) จากนั้นพวกเขาก็ทำต่อมาเรื่อยอีกทั้งหมด 16 ภาคด้วยกัน! วางขายกันแบบปีต่อปีก่อนมาถึงภาคล่าสุดกับ MLB THE SHOW 21 นี่เองครับ

ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าตัวเกมค่อนข้างได้เสียงตอบรับในแง่ที่ดี อาจเพราะได้ทุนใหญ่อย่างโซนี่หนุนหลัง จนสื่อฝรั่งหลายเจ้าเรียกเดอะโชว์ว่าเป็นเกมจำลองกีฬาเบสบอลที่ดีที่สุดเสมอมา เลยทีเดียว

แต่กับภาคใหม่ที่มุ่งเน้นออนไลน์และการขายในเกมกันแบบสุด ๆ จะทำให้เกมเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างนั้น…เรามาดูกันทีละส่วน

Game mode

“เต็มอิ่มจุใจ” คือนิยามของโหมดเกมที่มีให้เล่นในภาคนี้ครับ เพราะเขาจัดมาให้แบบเอาใจทั้งคนชอบเล่นออฟไลน์คนเดียว, ชอบแข่งขันออนไลน์, ชอบสะสมการ์ดเบสบอล หรือแม้กระทั่งอยากลองสร้างสนามเบสบอลของตัวเองก็ยังได้!

โดยไล่กันไปตั้งแต่ Road to the show โหมดสำหรับสร้างนักเบสบอลเฉพาะของตัวเราเองแล้วเข้าไปเริ่มต้นอาชีพในเมเจอร์ลีก ไต่เต้าฝึกฝีมือไปเรื่อย ๆ จนเป็นสตาร์ดัง ที่ดูแล้วคงต้องเล่นกันนานแน่นอนกว่าจะเก่ง, โหมด Diamond dynasty ที่เป็นโหมดสร้างทีมแฟนตาซีของผู้เล่นเอง อาศัยการสะสมการ์ดผู้เล่น ที่สามารถซื้อซองการ์ดมาเปิดลุ้นให้ได้คนดัง ๆ ในสไตล์กาชา

ต่อกันด้วยโหมด Match to october ที่จำลองการแข่งตามข้อมูลในฤดูกาลจริงของเมเจอร์ลีกเบสบอล, และโหมดหลักอย่าง Franchise ที่เป็นการเลือกทีมโปรดแล้วลุยเล่นลีกไปได้แบบยาว ๆ ซึ่งเล่นคนเดียวก็เพลินได้บอกเลย

ด้านโหมดประเภทควิกเพลย์ เล่นเร็ว ๆ เกมเดียว ก็ยังมีแบ่งประเภทให้เลือกตามชอบ ได้แก่ Challenge of the week โหมดที่จะมีชาลเลนจ์เป็นเงื่อนไขในเกมแบบต่าง ๆ มาท้าทายผู้เล่น, Moments โหมดที่เป็นการจำลองเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การแข่งของเมเจอร์ลีก, Home run darby โหมดแข่งกันตีโฮมรันให้ได้มากที่สุดในระยะเวลาที่กำหนด โหมดนี้จะออกแนวแบบอาร์เคดเกม

ต่อกันด้วยโหมด Exhibision เลือกทีมแล้วแข่งได้เลย, Live Roster เป็นโหมด Exhibision ที่จะใช้ผู้เล่นอัปเดตตามสถานการณ์จริงในลีก, Online rates โหมดแข่งกับผู้เล่นอื่นออนไลน์ และ Retro mode หรือโหมดแข่งเบสบอลในบรรยากาศแบบย้อนยุค

ยังไม่หมดนะครับ ยังเหลือโหมดให้เลือกเล่นได้อีกคือ Custom leagues ที่ให้เราสร้างลีกได้เองตามใจชอบ, Practice โหมดฝึกสอน ทั้งการฝึกตีฝึกขว้าง ไปจนถึงการทำความเข้าใจกติกา และเทคนิคชั้นสูงในเรื่องของแผนการเล่น

ก่อนปิดท้ายกันด้วย Stadium creator โหมดพิเศษเฉพาะของ PS5 (PS4 จะไม่มีโหมดนี้นะครับ! หายไปทั้งยวงเลย ใครคิดจะซื้อมาเล่นบนเครื่อง PS4 โปรดคิดให้ดี) ที่ให้คนเล่นสร้างสนามเบสบอลได้เอง และสามารถอัปโหลดให้คนอื่นเอาไปใช้เล่นได้ด้วย

Game play

ผมชื่นชอบระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ตรงที่เราสามารถเลือกวิธีการตีลูก ขว้างลูกได้ด้วยว่า จะเอาแบบอย่างง่าย เล่นสบาย ๆ แบบเกมแคชชวล เลือกแค่ทิศทางเพื่อตีลูกขว้างลูก หรือจะเลือกแอดวานซ์ไปเลย ผู้เล่นควบคุมเองทุกอย่าง ซึ่งถ้าฝึกฝนจนเซียนแล้วล่ะก็ การเล่นจะสนุกเร้าใจเปลี่ยนไปเป็นคนล่ะเกมกันเลยทีเดียว

อีกเรื่องคือการเล่นในแต่ละอินนิ่งของเกม ทำออกมาได้ดีมาก ถึงแม้เกมเบสบอลจะรวดเร็วมากขณะที่เพลย์บอล ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเบส การรับลูก การขว้างลูกเพื่อรักษาเบส เหล่านี้ตัวเกมทำออกมาได้ดี อาศัยการกดปุ่มค้าง, การใช้ปุ่ม L, R เพื่อสั่งให้วิ่งขโมยเบส ฯลฯ ทั้งหมดทำออกมาให้เล่นได้รวดเร็ว ใช้งานสะดวก ทำให้เกมไหลลื่น เล่นสนุก

เอาเป็นว่า โครงสร้างระบบเกมเขามาทำแข็งแกร่งสุด ๆ ว่างั้นเถอะ!

อย่างไรก็ตาม เมื่อลองตรวจสอบกระแสการวิจารณ์จากสื่อต่างชาติพบว่า หลายฝ่ายตำหนิเรื่องระบบเกมที่ว่านี้ ไม่ต่างจากภาคที่แล้ว ซึ่งถึงมันจะดูดีแต่สะท้อนถึงการด้อยพัฒนา โดยกับประเด็นนี้ผมเสนอให้ผู้ที่กำลังสนใจ ย้อนกลับมาประเมินตนเองง่าย ๆ ว่า คุณมองเกม ๆ หนึ่งเป็นเกมที่ควรสมบูรณ์พร้อมในตัวมันเองอยู่แล้ว หรือควรเป็นเกมที่ต้องถูกเปรียบเทียบกับอดีตของตนเสมอร่ำไป

ฟังดูแล้ว MLB THE SHOW 21 กำลังตกอยู่ในสถานะเดียวกับเกมอย่าง NBA2K และ ฟุตบอลฟีฟ่า ซึ่งผมเข้าใจว่า บรรดาแฟนพันธุ์แท้ที่ตามซื้อทุกภาคคงผิดหวังเวลาเกมภาคใหม่ ดูไม่ต่างจากภาคเก่า (เลยไปกระหน่ำใส่ 0 คะแนนกันในเว็บ metacritic กันอย่างสนุกมือ)

เอาเป็นว่า หากคุณมี MLB 20 อยู่แล้ว ก็ควรตรวจสอบข้อมูลของภาคใหม่ให้ถ้วนถี่ก่อนตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะควักสตางค์หรือไม่

Game Edition

ผมเพิ่มหมวดเอดิชั่นของเกมประกอบการรีวิว เพื่อชี้ให้เห็นประเด็นน่าสนใจ นั่นคือ 2 เอดิชั่นพิเศษของ MLB The Show 21 ที่ขายในสโตร์ไทยนั้น ได้แก่ Jackie Robinson Edition กับ Digital Deluxe Edition

ซึ่งมีของแถม อาทิ Jackie Robinson bat skin, Diamond Choice pack, Gold Choice packs, Ballplayer Equipment pack, The Show packs, Double daily login rewards และเงินในเกมจำนวนหนึ่ง โดยจำนวนแพ็ค หรือ (ซองกาชา บรรจุการ์ดนักเบสบอล) จะแตกต่างกันไปในสองเอดิชั่น

ซึ่งสรุปแล้วก็คือ จะเน้นเพิ่มซองกาชาให้ไปเปิดลุ้นเอานักกีฬาเก่ง ๆ กันเอาเอง พร้อมเงินในเกมให้ใช้จ่ายช่วงเริ่มต้น ซึ่งเหมาะกับคนเล่นทำทีมออนไลน์ หากใครสนใจแค่เล่นลีกออฟไลน์ ก็เอาแค่สแตนดาร์ดพอครับ

Graphic

สวยงาม สมจริง ในสายตาผม ยิ่งเล่น PS5 ยิ่งโหลดเร็วมาก เข้าเกมปุ๊บปั๊บ ลุยเล่นลีกต่อได้ทันที แต่ผมสังเกตว่า กราฟิกความสวยงามจะกระจุกตัวอยู่กับบรรดานักกีฬาในสนามครับ แต่กับผู้ชมรอบ ๆ แล้วก็บรรยากาศบนอัฒจันทร์ยังดูไม่ค่อยสวย ดูเป็นหุ่นยนต์กันไปหน่อยครับ

Conclusion

MLB THE SHOW 21 เป็นเกมที่มีระบบเกมการเล่นสมบูรณ์แบบ ใครชอบเบสบอล หรือยิ่งชอบดูเมเจอร์ลีกเบสบอลมะกันแล้วล่ะก็ เกมนี้คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หรือใครอยากลองเข้าวงการ อยากหัดเล่นเกมเบสบอล (โดยไม่เคยเล่นเกมไหนมาก่อน) เกมภาคนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งเลยครับ เพราะสามารถปรับระบบเกมให้รองรับมือใหม่ได้ง่าย ก่อนค่อย ๆ ปรับให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นเมื่อเล่นจนรู้กติกา รู้เทคนิคดีพอตัวแล้ว

ตัวเกมแสดงออกชัดเจนเรื่องการขายไอเทม และนักกีฬาเสริมภายในเกม โดยใช้ระบบกาชา ลุ้นให้เสียเงินเพิ่มกันเอง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควรพิจารณาประกอบการซื้อ เรียกได้ว่า ถ้าอยากสร้างทีมไดมอนด์ไดนาสตี้ให้เทพโดยไม่ทุ่มเงินนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า MLB THE SHOW 21 จะเน้นขายของ แต่มันก็มาพร้อมโหมดเกมหลากหลายให้เล่นได้โดยไม่ต้องสนการออนไลน์ อยากบริหารจัดการทีม หรือสร้างตัวละครสมมติโลดแล่นไปในเมเจอร์ลีก…ก็ทำได้ครับ แถมสนุกด้วย

The Review

80% สุดยอดเกมจำลองเมเจอร์ลีกเบสบอล

นี่คือเกมจำลองเมเจอร์ลีกเบสบอลสหรัฐที่ดีที่สุด เผลอ ๆ จะเป็นเกมจำลองกีฬาเบสบอลที่ดีที่สุดอีกด้วย มันมีครบทุกอย่างที่คนชอบกีฬาชนิดนี้ต้องการ หากคุณกำลังลังเลว่าจะซื้อเกมนี้ดีหรือไม่ คุณแค่ตอบสองคำถามสำคัญกับตัวเองให้ได้ก็พอว่า หนึ่ง คุณชอบกีฬาเบสบอลมากแค่ไหน สอง คุณมี MLB 20 เล่นอยู่แล้วหรือเปล่า...แค่นั้นเองครับ

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์