Games Reviews

Sniper Ghost Warrior: Contracts 2 – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Sniper Ghost Warrior: Contracts 2 – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณ Ripples Thailand สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ

คงต้องออกตัวก่อนเลยว่าผมเคยได้ยินชื่อของซีรีส์ Sniper Ghost Warrior มานานพอควรแล้วเหมือนกัน แต่ภาคนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เคยเล่นเลยก็ว่าได้ ความเข้าใจที่มีต่อเกมก็เลยค่อนข้างจำกัดพอควร นอกจากรู้ว่าเป็นเกมลอบเร้นที่เราเน้นหนักไปทางปืนสไนเปอร์ไรเฟิลเป็นหลัก ก็แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเกมนี้มาก่อนเลย ดังนั้นในรีวิวนี้จะไม่มีการนำไปเทียบกับภาคก่อนหน้าหรืออะไรทั้งสิ้นนะครับ


เนื้อเรื่อง

ใน Sniper Ghost Warrior: Contracts 2 นี้ ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นมือสไนเปอร์ระดับพระกาฬที่มีโค้ดเนมว่า Raven ซึ่งเขาไม่ได้สังกัดหน่วยงานใดแต่เป็นฟรีแลนซ์ที่รับทำงานอิสระ และในเกมนี้เขาได้รับการติดต่อจากผู้ว่าจ้างที่ต้องการให้เขาแทรกซึมเข้าสู่ประเทศ Kuamar ในแถบตะวันออกกลางซึ่งปกครองโดยผู้นำเผด็จการ Bibi Rashida ที่มุ่งซ่องสุมกำลังและมีแผนการที่จะเปิดสงครามกับประเทศข้างเคียง เพื่อยับยั้งความเสียหายและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น Raven จึงได้รับการว่าจ้างให้เด็ดหัว Bibi รวมถึงบรรดาผู้นำกองกำลังของเธอลงให้ได้

หากจะให้พูดแล้วเนื้อหาของเกมก็ค่อนข้างตรงไปตรงมาครับ ไม่ได้มีการหักมุมสลับซับซ้อนอะไรมากมาย และบรรดาตัวละครที่เราต้องกำจัดก็ไม่ได้มีลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมอะไรที่โดดเด่นน่าจดจำ แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเราแทบจะไม่ได้เข้าประชิดเป้าหมายเพื่อรับฟังบทสนทนาเลย เป้าหมายมีบทบาทคือเป็นเป้าหมายให้เราเด็ดหัวอย่างเดียวจริง ๆ ซึ่งอันที่จริงก็สมกับบทบาทของตัวเอกอย่าง Raven ที่เป็นทหารรับจ้างอยู่ เพราะในความเป็นจริงก็คงไม่มีใครสนใจว่าเป้าหมายเป็นใครมาจากไหนและมีอุดมคติอะไรอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้บทสนทนาในเกมหลัก ๆ ก็จะเป็นการพูดคุยระหว่าง Raven กับฝั่ง Control ที่เป็นคนคอยให้ข้อมูลมากกว่า และก็แน่นอนว่าบทสนทนาเป็นเรื่องงานกันล้วน ๆ ไม่มีคุยเล่นนอกเรื่องกันสักเท่าไหร่ บรรยากาศในเกมคือถ่ายทอดความเป็นมืออาชีพกันเพียว ๆ


เกมเพลย์

เกมนี้เป็นเกมยิงลอบเร้นในมุมมอง FPS (บุคคลที่หนึ่ง) ที่มีปืนหลากหลายประเภทให้ใช้งานพอสมควรทั้งปืนหลักที่เป็นสไนเปอร์ไรเฟิล หรือปืนสำรองที่เป็นไรเฟิลจู่โจมบ้างหรือเป็นลูกซองบ้าง รวมถึงอุปกรณ์เสริมในการช่วยเหลือต่าง ๆ ตามสมัยนิยม ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโหมดตรวจสอบพื้นที่ของหน้ากากหรือมุมมองตรวจจับความร้อน รวมถึงการใช้โดรนบินเพื่อตรวจสอบสภาพภูมิประเทศล่วงหน้าก่อนเคลื่อนไหว และที่สำคัญคือมีสกิลพอยต์ให้เพิ่มความสามารถของ Raven ที่จะอำนวยความสะดวกในการเล่นอย่างมากเช่นการเดิน/วิ่งแล้วไม่มีเสียง เป็นต้น

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามอาวุธหลักของเราก็คือปืนสไนเปอร์ไรเฟิลนั่นเอง ซึ่งก็จะแบ่งประเภทออกเป็น Light ที่น้ำหนักเบาคล่องตัวสูงแต่พลังทำลายล้างต่ำ Medium ที่น้ำหนักปานกลางและมีพลังทำลายล้างที่ดีระดับหนึ่ง และสุดท้ายคือ Heavy ที่หนักมากแต่พลังทำลายล้างนั้นเชื่อใจได้ชนิดที่ว่าโดนตรงไหนก็แทบจะร่วงตรงนั้น ซึ่งทุกกระบอกก็จะสามารถปรับแต่งเพิ่มความสามารถได้ระดับหนึ่ง

การแบ่งประเภทปืนนั้น นอกจากเลือกตามความชอบของคนเล่นแล้วการเลือกประเภทให้ถูกกับงานก็มีผลในการเล่นเช่นกัน เนื่องจากในเกมนี้จะแบ่งชนิดของภารกิจเป็นสองแบบคือ Classic Contract และ Long Contract นั่นเอง หากเป็น Classic Contract นั้น ผู้เล่นจะอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องลอบเร้นแทรกซึมเข้าไปในตัวอาคารหรือไม่ก็ต้องออกสำรวจในพื้นที่เอง ดังนั้นการเลือกใช้ปืนชนิดที่คล่องตัวสูงและเก็บเสียงได้ดีจะเหมาะกว่าซึ่งสไตล์การเล่นก็จะคล้ายการเล่นเกม FPS Shooter ที่หลายคนคุ้นเคยพ่วงด้วยองค์ประกอบเกมลอบเร้น และการจับศัตรูรีดข้อมูลก็มักได้สิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างการแจ้งตำแหน่งศัตรูในพื้นที่หรือบรรดากระสุนต่าง ๆ ให้เก็บ

ในทางกลับกัน Long Contract มักจะให้ผู้เล่นหาจุดประจำตำแหน่งเพื่อซุ่มยิงเป้าหมายรวมถึงทำภารกิจอื่น ๆ จากระยะไกล (1 กิโลเมตรขึ้นไป) เป็นหลัก ดังนั้นหากเลือกใช้ปืนที่พลังทำลายล้างสูงและระยะหวังผลไกลก็จะเหมาะกว่า ซึ่งสไตล์การเล่นในฉากแบบนี้จะเป็นกึ่งเกมพัสเซิลไขปริศนาที่คุณจะต้องสังเกตพฤติกรรมศัตรูและเป้าหมาย และในหลายครั้งผู้เล่นจะสามารถยิงของประกอบฉากเพื่อล่อให้เป้าหมายทำพฤติกรรมบางอย่างที่จะเปิดโอกาสให้เรายิงสังหารได้

รูปแบบการเล่นของเกมนี้จะให้ผู้เล่นได้เลือก loadout ก่อนรับภารกิจในแต่ละพื้นที่ ซึ่งทุกพื้นที่จะเป็น sandbox ที่ให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะไปทำภารกิจอะไรก่อน โดยแต่ละพื้นที่ก็มีความกว้างขวางในระดับหนึ่ง และแม้ว่าเกมนี้จะไม่มียานพาหนะในรูปแบบต่าง  ๆ ให้เดินทางแต่ก็มีระบบอำนวยความสะดวกอย่าง fast travel ให้ผู้เล่นใช้งาน ช่วยให้การเล่นในแต่ละรอบรวดเร็วทันใจไม่ต้องเสียเวลาวิ่งไปมาแต่ละที่เองมากนัก (แต่คุณก็ต้องวิ่งเองในรอบแรกเพื่อไปเปิดจุด fast travel นะ) และแม้ว่าจะเป็นเป้าหมายรายเดิม แต่เกมก็จะมีระบบ challenge ให้เล่นซึ่งมักจะเป็นวิธีการกำจัดเป้าหมายด้วยวิธีต่างกันหรือเงื่อนไขอื่น ๆ ที่จะให้รางวัลแก่ผู้เล่นเป็นเงินหรือสกิลพอยต์ไปอัปความสามารถเพิ่มเติมนั่นเอง

โดยรวมแล้วเกมเพลย์ทำออกมาได้สนุก และการเล็งยิงในแต่ละครั้งก็จำเป็นต้องพิจารณาทั้งแรงลมรวมถึงระยะห่างกับเป้าหมาย เพราะแน่นอนว่ายิ่งไกลเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสที่กระสุนจะเบี่ยงวิถีออกไปเท่านั้น แต่ถ้าใครเล่นระดับความยากปกติเกมก็จะมี red dot อำนวยความสะดวกให้เห็นว่าคุณควรเล็งตรงไหนเพื่อให้โดนเป้าหมาย และสิ่งที่คล้ายกับอีกซีรีส์หนึ่งอย่าง Sniper Elite ก็คือเมื่อคุณลั่นไกแล้วเกมจะตัดมุมกล้องให้เห็นกระสุนที่วิ่งออกจากปากกระบอกปืนทะลวงเข้าร่างเป้าหมาย แต่ในขณะที่ Sniper Elite จะซูมเป็นภาพเอ็กซ์เรย์เพื่อแสดงให้เห็นความเสียหาย ในเกมนี้จะแสดงความเสียหายแบบโหด ๆ ชัด ๆ ให้เห็นเลย เรียกได้ว่าถ้ากระสุนเจาะหัวก็จะเห็นกระสุนพุ่งทะลุออกอีกฝั่งพร้อมเลือดพุ่งตามเป็นทาง และในหลายครั้งหัวของเป้าหมายก็จะแบะออกขาดวิ่นเหลือเพียงหนังบางส่วนแค่นั้น ถูกใจเกมเมอร์ขาโหดกันไปเลย

ถึงกระนั้นในส่วนของระบบการเคลื่อนไหวนั้นยังมีจุดที่ขลุกขลักและติดขัดไม่คล่องตัวอยู่พอควร โดยเฉพาะระบบการปีนป่ายที่จะกระโดดเกาะสิ่งแวดล้อมได้เฉพาะบางจุดที่เกมกำหนดเท่านั้น ทำให้หลายครั้งที่ผู้เล่นอยากปีนที่สูงเพื่อดูสภาพแวดล้อมโดยรอบก็จะทำไม่ได้ดั่งใจเท่าไหร่ และบางทีการเดินไปมาตามพื้นที่ที่เป็นเนินขรุขระก็จะติดผนังไม่สามารถเดินก้าวขึ้นไปได้ต้องกดกระโดดเอา แถมบางจุดที่เกาะได้บางครั้งก็ใส่มาแบบไม่มีที่ให้ไปต่อซะอย่างนั้นเหมือนกัน แต่รวม ๆ แล้วตัวเกมถือว่าทำออกมาได้แน่นดีไม่มีบั๊กอะไรหนัก ๆ ที่ทำให้เล่นต่อไม่ได้ครับ


กราฟิก

กราฟิกในเกมนี้ทำออกมาได้สวยงามตามสมัยนิยม แม้จะไม่ได้สวยจนต้องตะลึงแต่ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร แถมความโหดของเกมที่นำเสนอก็ชวนเอาตกใจเล็กน้อยในทีแรกที่ได้เห็นเหมือนกัน ถ้าจะมีจุดที่น่าเสียดายเล็กน้อยก็คงเป็นความหลากหลายของสภาพภูมิประเทศที่น้อยไปเสียหน่อย เนื่องจากตัวเกมดำเนินเรื่องในแถบตะวันออกกลางจึงมักมีภูมิทัศน์หลัก ๆ เป็นภูเขาและดินทรายแห้งแล้ง อาจมีบางฉากที่เป็นป่าบ้างประปราย แต่หลัก ๆ บรรยากาศของเกมก็จะเป็นไปในลักษณะของความแห้งแล้งซะมาก แต่กระนั้นเกมก็ยังมีฉากภายในตัวอาคารผสม ๆ เข้ามาช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้ในระดับหนึ่ง


เสียงประกอบ

สำหรับพระเอกของหัวข้อนี้ผมยกให้เสียงปืนสไนเปอร์ไรเฟิลเราเลยครับ โดยเฉพาะเวลาที่เกมตัดมุมกล้องกระสุนพุ่งออกจากปากกระบอกปืนนี่เสียงดังฟังชัดแน่นหูดีมาก แล้วไหนจะเสียงตอนลูกกระสุนทะลวงร่างศัตรูที่มาพร้อมกับซาวด์เอฟเฟคต์ดังเผละที่ให้ความรู้สึกว่าชิ้นเนื้อโดนแยกส่วนจริง ๆ มันทั้งทำให้รู้สึกสะใจและแอบสยองเล็ก ๆ ไปในคราวเดียวกัน


สรุป

Sniper Ghost Warrior: Contracts 2 ถือเป็นเกมแรกของซีรีส์ที่ผมได้สัมผัส และก็พบว่ามันมีดีกว่าที่คิดเอาไว้ทีแรกพอสมควรเลย แม้ว่าตัวเกมอาจจะเหมือนสั้นไปหน่อยเพราะมีแมปหลัก ๆ ให้เล่นอยู่ 5 แมปด้วยกัน แต่ด้วยธรรมชาติของเกมจะทำให้ผู้เล่นกลับมาเล่นซ้ำได้เรื่อย ๆ เพื่อเก็บ challenge ต่าง ๆ ส่วนข้อบกพร่องและข้อติดขัดที่เจอก็มีประปรายแต่ไม่ใช่ข้อเสียใหญ่ของเกม หากใครกำลังมองหาเกมลอบเร้นที่เล่นได้เพลิน ๆ พร้อมระบบการเล็งยิงที่สะใจและเต็มอิ่ม ขอให้ลองพิจารณาเกมนี้ดูได้เลยครับ

The Review

75% เหมาะกับสายลอบเร้นและซุ่มยิง

หากคุณเป็นเกมเมอร์ที่ชื่นชอบแนวลอบเร้นเป็นทุนเดิม เกมนี้จะให้ความบันเทิงกับคุณได้ดีเลยทีเดียว

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์