Articles Previews

In sound mind – พรีวิว [Preview]

โดย SmokerCat

พรีวิวเกม In sound mind ผลงานจากทีมพัฒนา We Create Stuff และได้บริษัท Modus Games เป็นผู้จัดจำหน่าย มีกำหนดวางจำหน่าย คือวันที่ 28 ก.ย.ที่จะถึงนี้

ขอขอบคุณโค้ดเพื่อการพรีวิวจาก Ripples Thailand ด้วยครับ

ในเกมนี้ เราจะรับบทเป็นจิตแพทย์ นามว่า Desmond Wales ผู้พบตัวเองอยู่ชั้นใต้ดินของตึกร้างแห่งหนึ่งและต้องมาสืบเรื่องราวโศกนาฏกรรมที่คนไข้ของเรามีส่วนเกี่ยวข้องในบรรยากาศโลกหลังภัยพิบัติไม่ทราบสาเหตุซึ่งทำให้มนุษย์ทุกคนหายไปหมด โดยตัวเกมเป็นแนวไขปริศนามุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่มีวิญญาณภูติผีออกมาป่วนระหว่างทำภารกิจเป็นแบคกราวน์

โดยเราจะต้องตามหาเทปคาสเซ็ตที่อยู่ตามอพาร์ตเม้นต์ของคนไข้รายต่าง ๆ มาเปิดที่ห้องทำงานของเรา ซึ่งเทปแต่ละม้วนคือบันทึกการรักษาคนไข้แต่ละคน และเป็นประตูวาร์ปไปสู่ฉากภารกิจเคลียร์ใจกับปีศาจต่าง ๆ ที่เกิดจากคนไข้ของเราด้วย โดยมีน้องแมวขาวพูดได้ ชื่อ Tonia ในออฟฟิศ คอยไกด์ภารกิจต่อ ๆ ไปให้เรา

นอกจากนี้ยังมีเสียงชายปริศนาคอยโทรมาปั่นประสาทเราเป็นระยะ เมื่อเราบรรลุเงื่อนไขต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่อง

ด้านตัวเกมออกแบบให้ไม่ต้องฟาร์มเยอะ ถ้ามีกระสุนดร็อปมาให้ แสดงว่าจะมีผีออกมาให้บวก ถ้ามีแบตเตอรี่ดร็อป แสดงว่าต้องแก้พัซเซิลในที่มืด เรียกได้ว่า ถ้าเห็นอะไรหล่น ต้องได้ใช้ เพื่อให้เราโฟกัสกับประสบการณ์ตรงหน้าที่เกมกำลังจะโยนใส่เรา

นี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไม ยากับแบตเตอรี่ไฟฉายในเกมนี้จึงเก็บไว้ปั๊มทีหลังไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่เรามีกระเป๋าติดตัว ซึ่งเมื่อเลือดเต็มร้อย แบตฯ เต็มร้อยแล้ว เราจะเก็บเพิ่มไม่ได้อีก จนกว่าจะใช้ให้พร่องไปเสียก่อน

เหตุที่บอกว่า เป็น Puzzle ใน puzzle นั่นก็เพราะ เราต้องคลำหาทางไปเอาเองในฉากต่างๆ ต้องสำรวจทุกอย่างทุกซอกทุกมุม แม้ว่าบางครั้งจะมีหุ่นหน้าตาหลอน ๆ มาคอยทำท่าทางชี้ ๆ บอกใบ้ หรือข้อมูลจากเอกสารต่างๆมาให้ก็ตาม แต่การค้นหาของในที่มืดและมีผีคอยรังควานเป็นระยะ ก็เป็นอะไรที่สร้างสีสันพอสมควร

เมื่อเจอร่องรอยหรือของที่ต้องหาแล้ว ต้องมาแก้ปริศนาอีกด้วย ว่าต้องใช้มันยังไง การจะเล่นเกมนี้ให้สนุก เราจะคิดเป็นเส้นตรงอย่างเดียวไม่พอ ต้องมองให้เห็นผลลัพธ์ แล้วคิดวิธีการให้ได้มา บางปริศนา ก็ทำให้เราร้อง “เฮ้ย แบบนี้ก็ได้เหรอ” อยู่เหมือนกัน

ช่วงเริ่มเกมแรก ๆ อาจจะหน่วง ๆ ไปบ้าง แต่พอจับทางได้จะเริ่มสนุก เมื่อเราเริ่มรู้ไต๋ผี และเริ่มคิดหาวิธีจัดการมัน

และด้วยความที่แต่ละเคส เรื่องราวชีวิตคนไข้ของเรา มีความดราม่าพอสมควร ตลอดการเดินทางเราจะได้เห็นร่องรอยของบาดแผลจากโศกนาฏกรรมและที่มาที่ไปของมัน นอกจากนี้เรื่องราวยังมีความเชื่อมโยงกันไปในแต่ละเคส อันนำไปสู่จุดจบสุดคาดเดา

จึงทำให้ In sound mind ไม่ใช่เกมยิงผีทั่ว ๆ ไป หากแต่ยังมีเรื่องราวของบาดแผลในจิตใจมนุษย์แทรกอยู่ในนั้นทุกอณู”

บางครั้งก็ทำให้เราย้อนกลับมาคิดได้ว่า การรับฟังเสียงของจิตใจผู้อื่นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เมื่อเกินขีดจำกัดที่คนคนหนึ่งจะรับไหวก็อาจสายเกินไปจนเกิดโศกนาฏกรรมอันเกินเยียวยา ที่แม้จิตแพทย์จะเก่งแค่ไหนก็ไม่อาจจะรักษาให้กลับมาดังเดิมได้อีกต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปโหลดเดโมมาลองก่อนได้เลยใน Steam ครับผม ตามลิงก์นี้เลย https://store.steampowered.com/app/1119980/In_Sound_Mind/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์