Games Reviews

Ghost of Tsushima Director’s Cut – รีวิว [REVIEW]

Ghost of Tsushima Director’s Cut – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PS5

Ghost of Tsushima น่าจะถือเป็นหนึ่งที่ทำให้คนต้องฮือฮาในช่วงที่วางขาย นอกจากเนื้อหาที่ชวนจับใจและระบบการเล่นที่สนุกแล้ว สิ่งสำคัญที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันคือการนำเสนอกราฟิกในเกมนั้นสวยงามมาก ด้วยบรรยากาศแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น และองค์ประกอบหลายอย่างที่ญี่ปุ่นจัด ๆ ทั้งการแต่งกลอนไฮกุ การลงแช่น้ำร้อน ฯลฯ ที่กระตุ้นให้ผู้เล่นอยากตีตั๋วบินไปเที่ยวเกาะสึชิมะมันซะเดี๋ยวนั้น

และในวันนี้ Ghost of Tsushima หรือนักรบปีศาจแห่งสึชิมะก็กลับมาอีกรอบในรูปแบบ Director’s Cut ที่มาพร้อมกับเนื้อหาเสริมให้คุณได้ตระเวนไล่สะบั้นคอมองโกลกันอีกรอบที่เกาะอิคิ (Iki Island) ที่แยกออกมาต่างหากจากเกาะหลักสึชิมะ แล้วส่วนเสริมนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ


เนื้อเรื่อง

สำหรับเนื้อหาในคราวนี้ เรียกว่าต่อจากตอนจบของเนื้อหาหลักในเกมทันทีเลยก็ว่าได้ เพราะแม้หลังจากที่ซาไค จินจะกำจัดภัยคุกคามจากทัพหลักของมองโกลนำโดยโคตุนข่านไป ทว่ากลับมีภัยคุกคามใหม่ในนามของเผ่าอินทรี นำโดยพญาอินทรีอังค์ซาร์คาทันที่เตรียมรุกรานเกาะสึชิมะ และเมื่อจินได้ล่วงรู้ว่าขณะนี้เผ่าอินทรีได้เข้าตั้งฐานที่มั่นที่เกาะอิคิ เขาจึงได้เดินทางไปเพื่อหยุดยั้ง หากแต่เขาก็ได้พบว่าพญาอินทรีได้ใช้ยาประหลาดในการควบคุมผู้คน ซึ่งเมื่อจินพลาดท่าดื่มยานั้นเข้าไป เขาจึงต้องต่อกรกับมองโกลพร้อมต่อสู้กับภาพหลอนในอดีตที่รบกวนจิตใจตนเองมาโดยตลอดไปด้วย

หากพูดในแง่ของความจับใจในส่วนของเนื้อหาเสริมครั้งนี้แล้ว ผมยังให้ความจับใจในส่วนของเนื้อหาตัวเกมหลักมากกว่าครับ ประเด็นความขัดแย้งในแง่หน้าที่ในฐานะซามูไรและสิ่งที่จำเป็นต้องทำ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างจินกับลุงชิมูระที่เป็นเสมือนพ่อยังคงมีน้ำหนักและชวนให้อินได้มากกว่า ซึ่งพอมาในส่วนของเนื้อหาเสริมคราวนี้ จินจะโดนหลอกหลอนด้วยความรู้สึกผิดในอดีตของตนตลอดทั้งเกมด้วยฤทธิ์ยาที่ดื่มเข้าไป และการสางปมในใจที่ว่านี้ก็คือธีมเรื่องที่จะดำเนินไปตลอดส่วนเสริมแห่งเกาะอิคิครับ

คาดว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะระยะเวลาในการนำเสนอตัวละครที่เป็นส่วนสำคัญในการสางปมในใจของจินมีช่วงเวลาในการปรากฏตัวที่ค่อนข้างน้อยเกินไปหากเทียบกับคนอื่น ๆ ในตัวเกมหลัก แง่มุมต่าง ๆ ของตัวละครที่ว่าจึงไม่รู้สึกมีอิมแพคต์มากเทียบเท่ากันได้ ถามว่าการดำเนินเรื่องในส่วนเสริมนี้แย่ไหม? ไม่ได้แย่นะครับ เพียงแต่ตัวเกมหลักทำเอาไว้ได้ดีกว่าในจุดนี้ครับ


เกมเพลย์

ในแง่ของเกมเพลย์แล้ว ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจากตัวเกมหลักอย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือการสู้ในแต่ละรอบคุณจะตัดสินใจเลือกได้ว่าจะซุ่มซ่อนในแบบโกสต์หรือประจันหน้าตรง ๆ ในแบบซามูไร และการสู้กับศัตรูแต่ละประเภทคุณก็ต้องเปลี่ยนวิธีรับมือให้ต่างกันด้วยการเปลี่ยนกระบวนท่าที่เหมาะสม หรือจะให้อาวุธเสริมอาวุธลับต่าง ๆ ช่วยในการต่อสู้ โดยไม่จำเป็นต้องมานั่งเลือกสายตัวละคร เพราะจินสามารถทำได้หมดทุกอย่าง อยู่ที่คนเล่นว่าจะเล่นแบบไหนแค่นั้นเอง (โดยเฉพาะเกราะแต่ละชนิดที่ออกแบบมาช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับสไตล์การเล่นเฉพาะอย่าง)

ซึ่งสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งของส่วนเสริมนี้คือหากคุณเล่นค้างไว้แค่ไหนคุณก็เล่นต่อได้เลย ไม่มีการแยกโหมด หลังจากที่คุณเดินทางไปยังเกาะอิคิได้แล้วก็สามารถวนกลับไปมาระหว่างเกาะสึชิมะและเกาะอิคิได้เลย คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งเก็บสกิลใหม่ให้จินเพราะทุกอย่างในเนื้อหาหลักและส่วนเสริมจะใช้ร่วมกันหมด

แต่หากถามว่าส่วนเสริมนี้มีอะไรเพิ่มเติมจากตัวเกมหลักไหม ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีครับ อย่างน้อยในคราวนี้ผู้เล่นจะสามารถอัปสกิลสายพุ่งชนของม้าได้โดยจะลดพลังใจไปเรื่อย ๆ ในขณะกดใช้ ซึ่งถือว่าค่อนข้างสะดวกสำหรับบางทีที่คุณเจอศัตรูตามแมปทั่วไปแล้วขี้เกียจลงไปบู๊หรือขี้เกียจซ่อนก็พุ่งชนมันตรง ๆ ได้เลยเพราะหากเป็นพวกตัวอ่อน ๆ ก็ตายได้เลยในทีเดียวด้วยซ้ำ

ซึ่งเกมก็จะเสริมในส่วนของระบบใหม่นี้โดยการเพิ่มเกราะของม้าเข้ามาให้ได้เก็บ (เป็นเควสต์สายตำนาน) ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับการพุ่งชนแทนที่ของเดิมจะเป็นอานม้าเพื่อความสวยงามเท่านั้น และใครที่เป็นสายบู๊ประชิดชื่นชอบการแพร์รี่เป็นชีวิตจิตใจ ในส่วนเสริมนี้คุณจะได้เกราะใหม่มาครอบครองนั่นคือเกราะซารุงามิ (เกราะพญาวานร) ที่เน้นสกิลแพร์รี่ให้คุณได้ปัดดาบกันให้สาแก่ใจ

นอกจากเกราะม้ากับเกราะคนแล้วมีอะไรอีกล่ะ? ส่วนเสริมนี้มีมินิเกมชนิดหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการเป่าขลุ่ยในเขตอภัยทานครับ และเป็นมินิเกมที่ใช้ฟังก์ชันจอยได้เข้าท่าดี เพราะคุณต้องคอยขยับจอยขึ้นลงให้ตรงกับแนวเส้นที่ปรากฏบนจอ ถ้าเล่นสำเร็จก็รับเครื่องรางเป็นรางวัลกันไป แต่นอกจากเล่นเพื่อรับเครื่องรางแล้วมินิเกมนี้ก็ยังมีการผูกกับเรื่องราวในอดีตของจินด้วย ดังนั้นหากคุณเป็นสายเสพเนื้อเรื่องก็ควรไปไล่เล่นให้ครบทุกจุดครับ แน่ล่ะว่าบรรดา collectibles ต่าง ๆ ที่คุ้นเคยจากตัวเกมหลักก็มีให้ไปตามหาบนเกาะอิคิ ไม่ว่าจะน้ำพุร้อนเพิ่มพลังชีวิต แต่งกลอนไฮกุชมธรรมชาติ หรือฟันแท่นไม้ไผ่เพิ่มค่าพลังใจที่จะทำให้จินของคุณแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก

ในแง่ของเกมเพลย์อื่น ๆ นั้น ส่วนเสริมนี้จะเพิ่มประเภทของศัตรูเข้ามาใหม่หนึ่งประเภทนั่นคือ “คนทรง” ครับ เจ้าคนทรงที่ว่านี่โดยตัวมันเองก็ไม่ได้มีพิษสงอะไรมากเหมือนเป็นพลหอกธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าคุณอยู่ห่างจากมัน มันจะทำหน้าที่พึมพำบทสวดให้กับศัตรูตัวอื่น ๆ ติดบัฟที่จะไล่ตีเราอย่างโหดเหมือนโกรธกันมาแต่ปางบรรพ์ ดังนั้นถ้าไม่อยากลำบากชีวิตก็ควรเก็บเจ้าคนทรงนี่ก่อนเลย ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เพิ่มเข้ามาให้คนเล่นต้องระวังตัวมากกว่าเดิม แต่ก็อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าตัวเกมหลัก ๆ ไม่ได้มีอะไรต่างจากเดิมแบบมีนัยสำคัญนักครับ

ข้อสังเกตหนึ่งของส่วนเสริมนี้คือมีเควสต์หนึ่งที่มีให้เราเลือกกดตอบคำถามในสองแนวทาง โดยในรอบที่ผมเล่นผมจบเควสต์โดยไม่เผชิญหน้ากับคนที่คุยแต่อาสาไปสะสางงานชิ้นหนึ่งให้แทน พอทำสำเร็จก็ถือว่าจบเควสต์ และพอมาดูทีหลังก็พบว่าเราสามารถดวลกับคนให้เควสต์ได้ ทั้งที่รอบที่ผมเล่นนั้นกลับไม่ได้ดวลเลย จึงเข้าใจว่านี่อาจจะเป็นการทดลองระบบทางเลือกของเกมนี้ในภาคต่อ ๆ ไปก็เป็นได้ครับ

อ้อ อีกจุดหนึ่งที่ผมคิดว่าเข้าท่าก็คือศาลเจ้าในเกมที่มีคำใบ้ให้แก้ปริศนา ซึ่งแต่ละแห่งสื่อถึงเกม exclusive ของ PlayStation รวมถึงอีสเตอร์เอกที่บ่งบอกตัวเกมนี่แหละครับ คิดว่าหลายคนเห็นแล้วน่าจะยิ้มได้แน่นอน


กราฟิกและการนำเสนอ

ด้านกราฟิกของเกมยังคงงดงามเช่นเดิมแต่เสริมด้วยเฟรมเรตแบบ 60FPS ที่ไหลลื่น แสงเงาและสภาพอากาศช่วยสร้างบรรยากาศและอารมณ์ร่วมกับเกมได้ไม่เสื่อมคลาย ซึ่งสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในรอบนี้ (รวมถึงในโฟโต้โหมดด้วย) ก็คือสภาพบรรยากาศแบบหลอนประสาทเพราะฤทธิ์ยา ที่ทำให้ทีมงานสามารถใส่อะไร ๆ ในแบบค่อนข้างเหนือธรรมชาติลงมาในตัวเกมหลักได้ (แม้ว่าโหมด Legend จะเน้นธีมเหนือธรรมชาติก็เถอะ) แต่ก็ออกจะน่าเสียดายเล็กน้อยว่านอกจากภาพหลอนที่จะมาปรากฏเพื่อก่อกวนจิตใจของจินตลอดทั้งเรื่องราวแล้ว ก็ไม่ค่อยมีการใช้งานองค์ประกอบนี้ในแง่ของเกมเพลย์มากนักครับ

องค์ประกอบอื่น ๆ ของเกมก็คือมีการเพิ่มเติมสัตว์ป่าที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้มากขึ้น จากเดิมในเกาะสึชิมะที่เราจะได้เล่นกับจิ้งจอก แต่พอในเกาะอิคิงวดนี้คุณจะได้เล่นกับแมว กับลิง หรือกับกวางเพิ่มกว่าเดิมซึ่งก็จะไปผูกกับมินิเกมเป่าขลุ่ยตามเขตอภัยทานอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้นั่นแหละครับ (หรือไม่ก็ไฮกุในบางจุด)

หากมีจุดหนึ่งที่เล่นแล้วแอบแปร่ง ๆ เล็กน้อยก็คงเป็นการแปลไทยครับ แปลไทยในส่วนเสริมนี้ไม่ได้มีอะไรผิดนะ ดีมากเลยด้วย เพียงแต่อาจจะเป็นปัญหาตั้งแต่ต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษแล้วแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นมากกว่าที่คงมีการปรับเปลี่ยนกันเอง จึงทำให้ชื่อตัวละครที่พูดกับที่ขึ้นในซับไม่ตรงกัน ยิ่งถ้าใครเล่นแบบเสียงภาษาญี่ปุ่นแล้วคำเรียกชื่อตัวละครจะมีบางจุดที่ฟังออกชัดเจนเลยว่าออกเสียงไม่ตรงกับชื่อที่ขึ้นครับ เพราะเข้าใจว่าซับไทยแปลจากซับอังกฤษเป็นหลัก (อย่างตัวละครที่เสียงพูดว่าฟูกะ แต่ซับขึ้นฟูเนะ หรือคำเรียกชื่ออิโตะแต่ซับขึ้นโบคุโตะ เป็นต้น)


เสียงประกอบ

เพลงประกอบยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเคยครับ แต่ละทำนองให้ความรู้สึกแบบญี่ปุ่นโบราณไม่ต่างอะไรกับตัวเกมหลัก ถ้าจะมีจุดหนึ่งที่ค่อนข้างชอบก็คงไม่พ้นบทสวดของคนทรงจากมองโกลในตอนที่ปรากฏตัวครั้งแรกที่ให้ความรู้สึกลึกลับ น่ากลัวไม่หยอก เพราะทีมงานเลือกให้เสียงออกจากลำโพงจอยเลยได้ความรู้สึกเหมือนพูดอยู่ใกล้ ๆ คนเล่นมากกว่าที่จะเป็นเสียงออกจากจอ แต่ก็น่าเสียดายว่าพอหลังจากนั้นมาเสียงบทสวดก็จะออกจากจอหรือลำโพงตามปกติแล้ว ถ้าเล่นกิมมิคเป็นเสียงออกจากจอยตลอดก็คงดีไม่น้อย


สรุป

ส่วนเสริมเกาะอิคิใน Ghost of Tsushima Director’s Cut อาจไม่ใช่ส่วนที่เพิ่มเติมอะไรเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็เป็นส่วนขยายเรื่องราวที่จะทำให้ผู้เล่นได้เข้าถึงจิตใจของตัวละครหลักอย่างซาไค จินมากขึ้น หากคุณเล่นเนื้อเรื่องหลักแล้วยังไม่เต็มอิ่มและยังอยากออกสำรวจโลกของ Ghost of Tsushima ต่อไป ก็อย่าพลาดส่วนเสริมนี้นะครับ

The Review

80% ส่วนเสริมเติมเรื่องราวให้แก่จิน

หากคุณชื่นชอบตัวเกมหลักและยังไม่เต็มอิ่มกับการเผชิญหน้ามองโกล คุณไม่ควรพลาดส่วนเสริมนี้

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์