Games Reviews

Mobile Suit Gundam Battle Operation: Code Fairy – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Mobile Suit Gundam Battle Operation: Code Fairy – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ

เมื่อเอ่ยถึงชื่อกันดั้มแล้ว คิดว่าต่อให้คนที่ไม่ได้ติดตามวงการอนิเมอย่างใกล้ชิดหรือแม้แต่ไม่เคยดูอนิเม ไม่เคยอ่านมังงะ หรือแม้แต่ไม่เคยเล่นเกมก็ตามน่าจะเคยผ่านหูผ่านตากันไม่มากก็น้อย เพราะกันดั้มในปัจจุบันนี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมส่งออกที่ทำรายได้เข้าญี่ปุ่นอย่างมากมายมหาศาล

นอกจากของเล่นและฟิกเกอร์ต่าง ๆ แล้ว เกมกันดั้มก็ถูกพัฒนาออกมามหาศาลไม่แพ้กัน มีเรื่องราวเกี่ยวกับกันดั้มในมากมายหลายจักรวาล และกับ Mobile Suit Gundam Battle Operation: Code Fairy  (ต่อไปจะขอย่อว่า GBO: Code Fairy) ในครั้งนี้คือการหวนกลับสู่จักรวาล UC หรือ Universal Century ที่เป็นจักรวาลต้นกำเนิดแห่งกันดั้มนั่นเอง


เนื้อเรื่อง

ในเกม GBO: Code Fairy นี้จะบอกเล่าเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่งของ One Year War ในปี UC:0079 ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่อนิเมภาคแรกสุดอย่าง Mobile Suit Gundam ที่มีพระเอกอย่าง Amuro Ray เป็นตัวดำเนินเรื่อง แต่ทว่าในคราวนี้เราจะไม่ได้รับบทเป็น Amuro และไม่ได้เป็นใครในฝ่ายกองทัพสหพันธ์โลกแต่อย่างใด เพราะเราจะได้รับบทเป็นสาวน้อยวัยใสจากฝ่ายซีออนชื่อ Alma Stirner ที่เดินทางมายังฐานทัพ tir na nOg เพื่อรับหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วย Noisy Fairy หน่วยรบหญิงล้วนที่ประกอบไปด้วย Mia Brinksman ผู้เป็นทั้งคนขับและวิศวกร และ Helena Hegel ที่เป็นมือสไนเปอร์ชั้นเยี่ยม ภายใต้การบังคับบัญชาของ Killy Garrett รวมถึงตัวละครสมทบอื่น ๆ ที่มีบทบาทซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหญิงกันทั้งนั้น

ถ้าจะให้บรรยายความรู้สึกที่มีต่อเนื้อหาในภาคนี้ อาจจะยังตัดสินอะไรไม่ได้ ด้วยความที่ตัวเกมนี้แบ่งออกเป็น 3 พาร์ทด้วยกัน แต่ละพาร์ทจะแบ่งออกเป็น 5 ตอน ซึ่งในขณะที่เขียนรีวิวอยู่นี้พาร์ทที่สองก็ปล่อยออกมาให้ได้เล่นกันแล้ว ส่วนพาร์ทสามถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะได้เล่นเดือนธันวาคมนู่นเลย ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอกล่าวถึงเนื้อหาเท่าที่เล่นมาก่อนครับ

ก่อนอื่นเลย เกมนี้พยายามจับเอาบรรยากาศความซีเรียสจริงจังของการรบตามที่ต้นฉบับนำเสนอมาอยู่บ้าง โดยแต่ละตอนจะเริ่มด้วยการบอกสถานการณ์ในการรบระหว่างสหพันธ์โลกกับฝ่ายซีออนว่าในขณะนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งตามท้องเรื่องในเกมจะเริ่มต้นในตอนที่ฝ่ายซีออนเริ่มรุกคืบเข้ามาตั้งฐานทัพบนโลกกันได้แล้ว และพยายามไล่ตีบดขยี้กองทัพฝ่ายสหพันธ์โลกอยู่ แต่ว่าเมื่อเริ่มเล่นไปเราก็จะได้รับรู้สถานการณ์จากสมรภูมิในแต่ละจุดเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะสอดคล้องกับเนื้อหาในภาคต้นฉบับไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตของ Garma Zabi ที่ทำเอาทั้งทัพซีออนเกิดความระส่ำ รวมถึงความพ่ายแพ้ในสมรภูมิ Odessa ของซีออนที่ทำให้ฝ่ายสหพันธ์โลกพลิกกลับมาได้เปรียบในที่สุด

ทั้งหมดทั้งมวลนี้หน่วย Noisy Fairy และฐานทัพ tir na nOg ต่างจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรง แต่เป็นการบอกเล่าให้ทราบสถานการณ์โดยรวมของโลกในเกม ส่วนพวกเธอจะมีหน้าที่คอยสนับสนุนกองทัพซีออนในภาพรวม ซึ่งในเกมนี้ชื่อเสียงของ White Devil นั้นก็โจษจันในระดับนึงแล้ว ถึงขนาดที่ว่าพอเล่นไปเจอยูนิตฝ่ายสหพันธ์โลกที่หน้าตาคล้าย ๆ RX 78-2 กันที ทุกคนก็แสดงอาการตื่นตระหนกกันแบบเห็นชัด ๆ เลยทีเดียว

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมก็เลือกที่จะลดทอนความจริงจังดังกล่าวด้วยการนำเสนอปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมในสไตล์แบบโชโจอนิเมมากกว่าจะเป็นอนิเมทหาร เพราะตัวละครแต่ละคนพูดคุยกันและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันราวกับอยู่ในหอพักนักศึกษาหญิงก็ไม่ปาน แม้แต่ Killy ที่เป็นผู้บังคับบัญชาเองก็ยังให้บรรยากาศเหมือนอาจารย์หญิงผู้ดูแลหอพักเสียมากกว่า แถมยังแอบสปอยล์บรรดาสมาชิกทีม Noisy Fairy บ่อยครั้งจนสงสัยว่านี่มันฐานทัพจริง ๆ เหรอ…ถึงขนาดมีการเลี้ยงเค้กกันกลางโต๊ะในห้องประชุมวางแผนภารกิจกันเสียอย่างนั้น แต่ถ้ามองข้ามความขัดกันในสไตล์นี้ได้มันก็พอเพลิน ๆ ล่ะครับ


เกมเพลย์

มาว่ากันถึงส่วนสำคัญนั่นคือเกมเพลย์กันบ้าง สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้ก็คือทีมงานน่าจะยกยอดระบบมาจาก Mobile Suit Gundam Battle Operation 2 มาเกือบทั้งหมด (ซึ่งผมก็ไม่ได้เล่นเลยบอกไม่ได้ว่าใช่ตามที่คิดหรือไม่) เพราะว่าเกมนี้มีให้ลิงก์ข้อมูลเชื่อมต่อระหว่างสองเกมเพื่อนำเอาหุ่นหรือพาร์ทที่ปลดล็อคได้มาใช้ข้ามเกมกัน และในหลายจุดก็จะเป็นการปลดฉากพิเศษมาให้เล่นด้วยซ้ำ

ปัญหาก็คือ เกมมัน “ช้า” มากครับ ผมเข้าใจว่าทีมงานอาจจะอยากให้คนเล่นสัมผัสถึงบรรยากาศของโมบิลสูทในยุคต้นกำเนิดจริง ๆ ที่เคลื่อนไหวในแบบสมจริงอย่างที่หุ่นยักษ์มันควรจะเป็น กว่าจะเดิน กว่าจะวิ่ง กว่าจะพุ่งตัว ทุกอย่างมันช้าไปหมด ถ้าคุณชินกับภาพจำของอนิเมกันดั้มในยุคหลัง ๆ ที่แทบจะพุ่งกันทีด้วยความเร็วเสียงแล้ว จะแทบรู้สึกเหมือนทุกอย่างในเกมนี้ขยับกันด้วยภาพสโลว์โมชั่นเลยก็ว่าได้

เรียกได้ว่าทุกการกระทำ ทุกการเคลื่อนไหวของเราในเกมนี้ขาดความคล่องตัวและความอิสระสุด ๆ ครับ การจะยิงอาวุธหนักแต่ละครั้งจะต้องรอเวลาบรรจุนัดใหม่ และแน่นอนกว่าจะเติมกระสุนได้ก็ต้องเสียเวลาหลายวินาที มิหนำซ้ำหากคุณสลับอาวุธแล้วก็ยังไม่สามารถโจมตีได้เลยต้องรอเวลาติดตั้งก่อน พูดง่าย ๆ คือแทบทุกอย่างจะมีคูลดาวน์หมด โดยส่วนตัวผมเข้าใจว่าสกิลพิเศษของนักบินนั้นไม่ควรจะกดใช้ต่อเนื่องได้ ไม่งั้นคนก็กดสแปมกันกระจุยกระจาย

แต่ถึงแบบนั้น เกมนี้ก็ออกแบบมาจำกัดผู้เล่นมากเกินไปครับ กระทั่งการพุ่งตัวด้วยทรัสเตอร์ หรือการหลบหลีกฉับพลันก็ใช้เกจบูสต์ที่หากเต็มหลอดแล้วโอเวอร์ฮีตเมื่อไหร่คุณก็เตรียมตัววิ่งอืด ๆ แล้วรับกระสุนได้เลย ขนาดว่าอาวุธระยะประชิดที่มีให้ใช้ก็ยังไม่สามารถฟันต่อเนื่องได้ ฟาดหนึ่งทีก็ต้องรอคูลดาวน์ และถ้าฟาดด้วยท่าที่หนักหุ่นเราก็จะเก๊กค้างเปิดช่องเบ้อเริ่มเทิ่มให้โดนโจมตีสวนง่าย ๆ ในทางกลับกัน บางทีเราเห็นจังหวะโจมตีได้ก็จริง แต่พอสลับอาวุธปั๊บก็ยังโจมตีไม่ได้เพราะต้องรอเวลากลายเป็นเสียโอกาสไปเลยก็บ่อยครั้ง ทุกอย่างมันขลุกขลักไปหมด บางทีใจเราพุ่งไปไกลแล้วแต่หุ่นมันตามเราไม่ทันครับ

ในระหว่างเล่นผมเจอสถานการณ์อีหลักอีเหลื่อบ่อยครั้ง เวลาที่เรายิงกระสุนไปแล้วศัตรูวิ่งออกข้างหลบได้เพราะกระสุนมันช้า แล้วพอมันยิงมาจะโดนเราหรือไม่โดนก็แล้วแต่ ถ้าจังหวะที่กระสุนหมดแล้วต้องรอเติมทั้งคู่ล่ะก็ คุณอาจได้เห็นทั้งฝ่ายเราและฝ่ายศัตรูเดินออกข้างซ้ายสลับขวาไป ๆ มา ๆ ติ๊ดชึ่งจ้องหน้ากันเฉย ๆ เพื่อรอว่าใครจะเติมกระสุนได้ก่อนเพื่อยิงต่อไปแน่ ๆ ครับ

แล้วถามว่าพอเล่น ๆ ไปทุกอย่างมันจะเร็วขึ้นได้มั้ย? ได้ครับ เพราะว่าเกมนี้มีระบบติดตั้งพาร์ทเสริมเพิ่มความสามารถในด้านต่าง ๆ ให้กับหุ่นของคุณ รวมถึงมีระบบเลเวลของนักบินที่จะช่วยให้เก่งขึ้นและค่าสถานะดีขึ้น (แต่นักบินเลเวลอัปแล้วทำไมหุ่นมันถึกขึ้นได้นี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน ทั้งที่มันก็ตัวเดิม) ซึ่งพวกพาร์ทเสริมที่ว่าและแม้แต่อาวุธใหม่หรือหุ่นใหม่ก็จะได้จากการเคลียร์เงื่อนไขพิเศษในฉากแต่ละฉาก ไม่ว่าคุณจะเล่นฉากเนื้อเรื่องหรือเล่นฉากใน simulator ก็ตาม กล่าวคือถ้าหากเล่นฉากไหนไม่ผ่านก็วนมาเก็บพวกพาร์ทพิเศษหรือเก็บเลเวลนักบินไปก็จะพอถูไถได้อยู่บ้างนั่นแหละครับ ส่วนใครสนใจอยากเก็บพวกภาพ gallery พิเศษไว้ดูก็เน้นการเก็บแรงค์ S ในแต่ละฉากกันไปเอาเอง

ถ้าจะมีระบบหนึ่งในเกมนี้ที่รู้สึกว่าไม่ค่อยมีประโยชน์ก็คงเป็นระบบการแพ้ทางของชนิดหุ่นนี่ล่ะครับ เกมนี้จะแบ่งชนิดหุ่นออกเป็น General, Raid และ Support ที่ต่างก็จะชนะทางและแพ้ทางกันในแบบเป่ายิ้งฉุบ ซึ่งหากคุณเอาหุ่นที่ชนะทางไปโจมตีก็จะทำให้โจมตีได้แรงขึ้น ส่วนหุ่นที่แพ้ทางก็จะทำความเสียหายเราได้ลดลง แต่ทว่าถึงที่สุดแล้วพอเวลาเล่นมันก็ไม่มีใครมานั่งสนใจอยู่ดีว่าหุ่นตัวไหนแพ้ทางกัน เพราะถึงจังหวะนั้นกระสุนเอย บีมเอย จรวดเอยบินกันให้ว่อนแล้ว แค่เอาตัวรอดก็พอ เพราะสุดท้ายก็ต้องยิง ๆ ให้เรียบหมดอยู่ดี


กราฟิก

กราฟิกในเกมนี้นำเสนอในสองรูปแบบ อย่างแรกคือแนวกึ่งสมจริงในฉากสู้รบที่พวกโมเดลของโมบิลสูทและพื้นผิวจะทำออกมาให้สมเป็นโลหะ ชุดนักบินก็จะมีโมเดลที่ดูเหมือนเป็นวัสดุพวกไนลอนสแปนเด็กซ์แบบที่นักบินอวกาศสวมใส่กันทำนองนั้น แต่ว่าพอเป็นฉากเนื้อเรื่องในฐานทัพที่ตัวละครคุยกัน ก็จะทำโมเดลออกมาในลักษณะเซลเฉดให้ใกล้เคียงกับงานออกแบบตัวละครและฉากอนิเมในเกม อารมณ์เลยจะค่อนข้างตัดกันชัดเจนเหมือนกัน และถ้าพูดในแง่คุณภาพกราฟิกแล้วในฉากเล่นนี่ค่อนข้างแย่ครับ เท็กซ์เจอร์พวกพื้นหรือสิ่งแวดล้อมประกอบฉากนี่ความละเอียดต่ำและมัวแบบเห็นได้ชัดเลย และพวกเอฟเฟคต์ระเบิดจากอาวุธก็ทำไม่ค่อยดียังดูเป็นแผ่น ๆ มากกว่าจะเป็นเอฟเฟคต์ระเบิดที่รุนแรง กระทั่งโมเดลเซลเฉดในฉากคุยที่ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรมากก็ยังดูแอบเบลอ ๆ ในบางจุด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตั้งใจทำออกมาเป็นงานภาพสไตล์สีน้ำรึเปล่า

นอกจากงานกราฟิกแล้ว เกมนี้ยังนำเสนอแต่ละตอนเสมือนเป็นอนิเมซีรีส์ครับ นั่นคือเริ่มแต่ละตอนด้วยคัตซีนอนิเม จบแล้วจะขึ้น OP ที่มาพร้อมเพลงเปิดประจำเรื่อง และเมื่อจบแต่ละตอนก็จะมีคัตซีนอนิเม จบด้วย ED ที่มาพร้อมเพลงปิดประจำเรื่องเช่นเดียวกัน จนอดคิดไม่ได้ว่าถ้านำไปทำอนิเมซีรีส์ไปเลยมันจะเวิร์คกว่าทำเป็นเกมรึไม่


เพลงประกอบ

ว่ากันตามตรงเลย เพลง OP และ ED นั้นเพราะดีครับ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วไม่รู้สึกว่ามีเพลงประกอบที่จดจำได้เท่าไหร่ ระหว่างเล่นก็ไม่ค่อยได้สังเกตว่าเพลงประกอบเป็นยังไงเพราะมักโดนกลบด้วยเสียงพูดคุยกับเสียงเอฟเฟคต์ตูมตามจากการสู้รบมากกว่า


สรุป

Mobile Suit Gundam Battle Operation Code Fairy นั้นเป็นเกมแอ็คชั่นที่อยู่ในระดับ “พอผ่าน” สำหรับผม ถ้าคุณไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ของกันดั้มล่ะก็ แอ็คชั่นในเกมนี้ไม่น่าจะตอบโจทย์คุณแน่นอน หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้กันดั้มและสนใจเรื่องราวอีกมุมมองหนึ่งของฝ่ายซีออนล่ะก็ ขอเสนอให้ลองดาวน์โหลด Mobile Suit Gundam Battle Operation 2 ซึ่งเป็นเกม free-to-play มาลองก่อนครับว่าคุณชอบสไตล์การเล่นหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจสำหรับเกมนี้ก็ยังไม่สาย

The Review

60% พยายามสมจริงเกินไป เลยไม่สนุกอย่างที่ควร

GBO: Code Fairy เป็นเกมที่พยายามเน้นความสมจริงมากเกินไปจนไม่สมดุล ความรวดเร็วฉับไวในการเล่นโดนแทนที่ด้วยความเชื่องช้าอืดอาด จนกลายเป็นข้อเสียแทนที่จะประทับใจแทน

60%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์