News

DRAGON BALL THE BREAKERS’ Closed Beta Test – พรีวิว [PREVIEW]

by Reviewer Ocelot

DRAGON BALL THE BREAKERS’ Closed Beta Test – พรีวิว [PREVIEW]

DRAGON BALL THE BREAKERS’ Closed Beta Test – พรีวิว [PREVIEW]

*พรีวิวนี้เล่นบน PC

**ขอขอบคุณ BANDAI NAMCO Entertainment Asia ที่ให้โอกาส TGW เข้าร่วมการทดสอบครั้งนี้ด้วยครับ

DBZ: The Breakers 01

DRAGON BALL THE BREAKERS เป็นอีกหนึ่งความพยายามอันชวนอึ้ง เหมือนตอนที่เราได้ยินว่ามีการเอา The King of Fighters มาทำเป็นเกมแนว Moba  ด้วยการนำคอนเสปของเกมแบบเหล่าผู้เอาชีวิตรอด vs ผู้รุกราน มาเป็นฐานออกแบบเกมเพลย์ ซึ่งผู้เล่นต้องพึ่งพาความสามัคคี ความสามารถ และอาจต้องพึ่งสกิลยั้งปากของตัวเองไว้ด้วย สิ่งเหล่านี้กระชากคำถามออกจากสมองเราทันทีว่า จะไหวเหรอวะ? จะรอดรึเปล่า? แม้แต่คนที่ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของซีรีส์นี้ก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า ด้วยสเกลพลังของผู้รุกรานในระดับบ้วนน้ำลายแล้วระบบสุริยะหายไปหนึ่ง ฝ่ายผู้เอาชีวิตรอดจะเอาอะไรไปท้าชนได้?

จากการลองเล่นมาหลายตา ผมขอสรุปช่วงต้นก่อนสั้น ๆ ครับว่า DRAGON BALL THE BREAKERS ค่อนข้างครบทุกองค์ประกอบของความหัวร้อน แต่เราจะมาลงข้อมูลวิธีเล่นกันก่อน

DBZ: The Breakers 02

ฝั่งผู้เอาชีวิตรอด (Survivors)

เกมกำหนดให้ฝั่งเอาชีวิตรอดมีผู้เล่นร่วมกันได้ถึง 7 คน ต่อสู้กับผู้รุกราน (ในเดโมนี้คือ เซลล์) เพื่อช่วยกันทำภารกิจให้สำเร็จ โดยเป้าหมายหลักของเราคือ เราจะต้องหากุญแจเพื่อเปิดเครื่อง Super Time Machine ให้ได้ วิธีการก็คือผู้เล่นจะต้องกระจายไปจุดต่าง ๆ ของแผนที่คือ A B C D E ซึ่งแต่ละเขตก็จะมีกุญแจซ่อนอยู่ตามที่ต่าง ๆ เมื่อได้กุญแจของเขตนั้น ๆ แล้ว ก็ต้องเอาไปเปิดการทำงานของเครื่องป้อนพลัง Time Machine (ทั้งหมดต้องทำไปและหนีผู้รุกรานไป) ถ้าหาได้ครบหมดทุกเขตแล้ว Time Machine ก็จะเริ่มเดินเครื่อง และเราต้องมารวมตัวกันที่จุด Z เพื่อยื้อเวลาปกป้องไม่ให้ผู้รุกรานทำลายมันได้ นี่คือสิ่งหลัก ๆ ที่ฝ่ายเอาชีวิตรอดต้องทำ

DBZ: The Breakers 03

ถึงจะฟังดูไม่มีอะไร แต่เมื่อได้ลงสนามจริงแล้ว ฝั่งเอาชีวิตรอดต้องเรียนรู้อะไรค่อนข้างเยอะทีเดียว หลัก ๆ ก็คือความสามารถ 4 อย่างที่ต้องใช้คือ

  1. ระเบิดควัน – ใช้เมื่อเผชิญหน้าผู้รุกราน แต่เอาเข้าจริงพอจ๊ะเอ๋กัน เกิดการปล่อยคลื่นพลังเราก็ลงไปนอนทันที
  2. ยิงสลิงดึงตัวไปยังที่ที่ต้องการ – มีประโยชน์มากและควรใช้ให้คล่อง
  3.  เรียกยานส่งตัว – เมื่อกดใช้ (ต้องใช้ในที่โล่ง) รอไม่กี่วินาทียานส่งตัวก็จะร่อนลงมาให้เราขึ้นฟ้า จากนั้นเราจะสามารถเลือกร่อนลงตรงไหนของแผนที่ก็ได้
  4.  พรางตัว – ใช้พรางสายตาจากผู้รุกรานเช่นแปลงเป็นถังไม้, รูปปั้น ฯลฯ อาศัยความเชี่ยวชาญในการใช้สูง

นอกจากการหากุญแจแล้ว สิ่งที่ต้องทำในระหว่างนั้นก็คือ ผู้เอาชีวิตรอดสามารถเก็บค่าประสบการณ์ตามฉาก (เป็นก้อนสี่เหลี่ยม) จากการทำลายลัง, เปิดหีบ, หรือช่วยคน เมื่อประสบการณ์เพิ่มขึ้นถึง 1 ก็จะสามารถยืมพลังเหล่าพระเอกในการ์ตูน อย่างในเดโมนี้ เลเวลหนึ่งก็คือ พิคโกโร่ เลเวลสองคือเบจิต้า เลเวลสามคือโกคู ซึ่งการยืมพลังก็จะทำให้เราพอเอาตัวรอดจากผู้รุกรานได้ระดับหนึ่ง สารภาพว่าผมเคยเห็นผู้เล่นที่ไต่ไปจนถึงระดับสามแค่ครั้งเดียว และดูเหมือนมีเพียงระดับสามเท่านั้นที่พอจะทำความเสียหายให้เซลล์ได้ ส่วนระดับหนึ่งผมให้ดีสุดก็คือแค่บินหาของ…

DBZ: The Breakers 04

ปัญหาที่น่าวิตกมากของเกมคือ สมดุลในเกมที่ฝ่ายรุกรานพลังมันเกินกว่าคำว่า OP ไปมาก โอเค มันก็ถูกต้องถ้ายึดตามเนื้อเรื่องการ์ตูน แต่การที่ฝ่ายเอาชีวิตรอดมีสถานะเป็นมดปลวก และรับภาระในการทำอะไรเยอะมาก พูดแบบซื่อสัตย์ก็คือมันลดทอนความสนุกของเกม และกีดกันผู้เล่นเดี่ยวที่ยังไม่ค่อยเป็นงานออกไป เพราะถ้าจะเอาสมดุลเกมเพลย์ระดับนี้ ผู้เล่นทั้ง 7 ต้องรู้งานและสื่อสารกันตลอดเวลาถึงจะพอเอาตัวรอดได้ ยังไม่นับว่าการชุบชีวิตเพื่อนใช้เวลานานมาก ถึงจะสามารถเร่งให้เร็วขึ้นได้ด้วยการเรียกเพื่อนคนอื่นมาระดมชุบ แต่มันก็เพิ่มความเสี่ยงจนอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ลากกันมาชุบ ลากกันมาตาย

DBZ: The Breakers 05

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือการออกแบบฉาก ถึงจะยังไม่อาจตัดสินได้จริงจังเพราะเกมยังเปิดให้เล่นแค่ฉากเดียว แต่หลายส่วนของฉากมีการออกแบบซ้ำไปมาจนเหลือเชื่อ และมันส่งผลให้ผู้เล่นเกิดอาการหลงทางแบบเข้าถ้ำเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะความหลากหลายขององค์ประกอบฉากน้อย

สรุปพรีวิว

ถ้า DRAGON BALL THE BREAKERS ยังยืนยันที่จะเดินหน้าไปในแนวทางนี้ต่อ เกมก็ตกอยู่สภาพน่าเป็นห่วง เพราะสมดุลของเกมที่สัมผัสได้ทันทีว่าฝั่งหนึ่งเหนืออีกฝั่งมาก และการผลักภาระให้ฝ่ายเอาชีวิตรอดทำอะไรหลายอย่างมากเกินจำเป็น เกมยังสร้างความสับสนในการหาไอเทมด้วยงานออกแบบฉากที่จุดเด่นของแต่ละแห่งน้อย ทำให้เกิดอาการหลงทางง่าย DRAGON BALL THE BREAKERS จึงเป็นเกมที่ผมคิดว่าต้องมีการเอาเกมเพลย์ไปคิดให้ตกผลึกมากกว่านี้ ถ้าจะเน้นขายตัวเกมจริง ๆ ล่ะก็นะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์