Articles Games

วิสัยทัศน์ของ Rock Zeng จาก The Heroes Around Me (APGS2022)

โดย G-jang

วิสัยทัศน์ของ Rock Zeng จาก The Heroes Around Me (APGS2022)

Asia Pacific Game Summit หรือ APGS คือฟอรัมสนทนาที่จัดโดย Taipei Computer Association และเป็นส่วนหนึ่งของงาน Taipei Game Show ในทุกปี และในปี 2022 นี้ ก็ได้มีบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมมากหน้าหลายตาที่มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์กันอย่างมากมายเช่นเคย ทีมงานไทยเกมวิกิได้ทำการลงรายละเอียดเนื้อหาให้ได้อ่านกันแล้วครับ

สำหรับงานประจำวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมามีผู้มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ดังต่อไปนี้

1. Rock Zeng ผู้รับตำแหน่ง Game Design จาก OK Joy
2. Shuhei Yoshida ผู้รับตำแหน่ง Head of Indies Initiative จาก Sony Interactive Entertainment
3. Tosca Lin ผู้รับตำแหน่ง General Manager – Taiwan จาก now.gg, Inc.
4. Angela Mejia ผู้รับตำแหน่ง Studio Head จาก Clever Plays Studio

ซึ่งสำหรับบทความนี้เราจะมาลงรายละเอียดจากคุณ Rock Zeng กันครับ เชื่อว่ารายละเอียดในบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจจะพัฒนาเกมของตัวเองไม่มากก็น้อย สามารถเลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลย


คุณ Rock Zeng มาพูดในหัวข้อ The Heroes Around Me: 2 Men, 1 Retro Story Telling Game

คุณ Rock เริ่มต้นแนะนำตัวในฐานะนักพัฒนาของสตูดิโอ OK Joy ซึ่งวันนี้ก็มาแนะนำเกมแรกของสตูดิโอนั่นคือ The Heroes Around Me รวมถึงจะมาพูดคุยถึงขั้นตอนการพัฒนาต่าง ๆ ด้วย ซึ่ง The Heroes Around Me จะเป็นเกมสไตล์ 2D Pixel Art ที่ผู้เล่นจะได้บังคับตัวละครเดินไปในแนวราบซ้ายและขวา ที่มีระบบการเล่นเรียบง่ายประกอบไปด้วยเกมขนาดเล็กที่ต้องเล่นเพื่อดำเนินเรื่องราวต่อไป แต่ว่าตัวเกมจะไม่ต้องอาศัยการบังคับควบคุมที่เข้มข้นหรือแก้ปริศนาที่ซับซ้อนและจะค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ซึ่งอาจจะมองได้ว่าค่อนข้างด้อยในแง่ปฏิสัมพันธ์กับความบันเทิง

ในแง่ของกระบวนการพัฒนานั้น ตอนแรกที่เริ่มคิดโครงการนี้และเกมเพลย์รวมถึงรูปแบบการนำเสนอ ทีมงานของเขาคำนึงถึงสามอย่าง: เงื่อนไขที่เป็นไปได้จริง, ความคาดหวังของตลาด และความชอบส่วนบุคคล


เงื่อนไขที่เป็นไปได้จริง

สิ่งแรกที่พูดถึงคือเงื่อนไขที่เป็นไปได้จริง ด้วยความที่พวกเขาเป็นสตูดิโอใหม่และยังทำเกมนี้เป็นเกมแรก บริษัทจึงไม่มีทุนพัฒนาให้มากนัก ไม่เพียงเท่านั้นแต่ทั้งทีมพัฒนายังมีแค่สองคน หนึ่งคือโปรแกรมเมอร์และอีกคนก็คือตัวเขาเอง พร้อมระยะเวลาในการพัฒนาที่คาดไว้ก็คือ 15 เดือน ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าโครงการนี้เจอปัญหาคอขวดมากมาย ไม่ว่าจะด้านทุนการพัฒนาและความหลากหลายด้านเกมเพลย์ แต่ในทางกลับกันบริษัทก็ได้ให้การสนับสนุนเพียงพอในแง่ของงานศิลป์ จึงทำให้มีงบประมาณที่มากเพียงพอกับการจ้างบุคคลภายนอกมาจัดการในเรื่องงานศิลป์ ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งที่มีและหลีกเลี่ยงจุดด้อย โดยการสร้างเกมที่ไม่จำเป็นต้องโปรแกรมอะไรให้ซับซ้อน, นำเสนอเกมเพลย์เรียบง่าย แต่มีฉากหลังที่สวยงาม

อย่างไรก็ตามพวกเขารู้ว่าแค่งานภาพอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีอะไรที่มากพอเพื่อเชื่อมฉากหลังและเกมเพลย์เข้าด้วยกัน ซึ่งสิ่งที่ว่าก็คือพล็อตเรื่องนั่นเอง สำหรับคุณ Rock เองนั้นวิชาเอกในมหาวิทยาลัยของเขาคือวรรณกรรมอังกฤษและอเมริกา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัดสินใจสร้างเกมที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่องนั่นเอง

แนวทางของเนื้อหาก็มีมากมาย ตั้งแต่อัศวินกับเจ้าหญิงไปจนถึงยอดมนุษย์และสัตว์ประหลาด และรูปแบบก็มีตั้งแต่สเปซโอเปร่าไปจนถึงไซเบอร์พังค์ แต่แล้วเหตุผลที่พวกเขาเลือกเนื้อหาในแบบสมจริงโดยมีฉากหลังเป็นชีวิตประจำวันของเมื่อราวสองหรือสามทศวรรษก่อนนั้นคืออะไร?


ความคาดหวังของตลาด

คำตอบก็คืออย่างที่สองนั่นคือ ความคาดหวังของตลาด เขาบอกว่าอย่างที่ทราบกันแล้วว่าบริษัทไม่ได้ให้งบมาสูง ดังนั้นเป้าหมายทางธุรกิจก็ไม่ได้สูงตามเช่นกัน บริษัทเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จถล่มทลายแต่หวังว่าจะให้เกมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของหัวใจสำคัญของสตูดิโอนั่นคือการสร้างเกมที่น่าสนใจ ดังนั้นในแง่ของการออกแบบเกมแล้วพวกเขาจะมีความยืดหยุ่นและมีอิสระพอสมควร แต่ความตึงเครียดก็จะมาจากการสร้างเกมที่ผู้เล่นจะสนใจและให้ความรู้สึกเหมือนเจอเพื่อนเก่าที่มาเล่าเรื่องราวชวนติดตาม ดังนั้นพวกเขาจึงหวังจะเล่าเรื่องราวที่สดใหม่ให้แก่ผู้เล่น ช่วงยุคสมัย 1990s ในเมืองทางใต้ พูดถึงบ้านเกิดและชีวิตประจำวันของคนธรรมดา

เรื่องราวที่ผสมผสานองค์ประกอบเหล่านี้อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายปัจจุบันที่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งก็จะส่งผลให้การทำการตลาดนั้นยากขึ้นตามมา แต่ว่าอย่างน้อยในแง่ของความเป็นเกมแล้วธีมของมันจะใหม่และอารมรณ์ความรู้สึกที่ได้คือของแท้ ดังนั้นผู้เล่นจะสัมผัสได้ถึงความจริงใจของทีมสร้าง จะเว้นก็เสียแต่กลุ่มผู้เล่นอายุน้อย แต่คิดว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ต่างก็ผ่านยุคนั้นกันมาพวกเขาจึงหวังว่าเกมนี้จะกระตุ้นความทรงจำของผู้เล่นและมีส่วนที่ใกล้ชิดกับพวกเขา ด้วยคุณภาพเกมที่ดีควบคู่กับเนื้อหาที่ลื่นไหลและเป็นธรรมชาติที่อาจจับใจผู้เล่น นั่นคือความคาดหวังของตลาดสำหรับพวกเขา


ความชอบส่วนบุคคล

องค์ประกอบสุดท้ายก็คือความชอบส่วนบุคคล ด้วยความที่ตัวเขาเองนั้นเติบโตมาในแถบทางใต้ จึงคุ้นเคยและผูกพันกับชีวิตในแถบทางใต้มาก ตัวเขาเองอยากเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตผู้คนรอบตัวมาโดยตลอด ครั้งนี้จึงคว้าโอกาสเพื่อนำเรื่องราวเหล่านั้นมาอยู่ในเกม

คุณ Rock เปิดเผยต่อว่าในตอนที่สร้างเกมนี้ พวกเขาต้องมาตรวจสอบวัตถุดิบมากมายเพื่อที่จะสร้างบรรยากาศของสังคมในยุค 1990s ขึ้นมาใหม่ให้สมจริง ก่อนที่จะส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นให้แก่ฝ่ายศิลป์เพื่อสร้างงานออกมา แน่นอนว่าในระหว่างขั้นตอนการสร้างก็พบกับอุปสรรคมากมาย แต่พวกเขาก็เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจเช่นกัน จึงอยากมาขอแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน เขาหวังว่าผู้คนที่สร้างหรือชอบเกมที่ชวนระลึกถึงอดีตจะได้รับประสบการณ์อันมีค่ากลับไป


การรวบรวมวัตถุดิบ

เขากล่าวถึงขั้นตอนการรวบรวมรายละเอียดและวัตถุดิบต่าง ๆ ว่าแม้ปัจจุบันจะมีอินเทอร์เน็ตแล้วแต่การหาวิดีโอหรือภาพจากยุค 1990s ก็ยังคงเป็นอะไรที่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป้าหมายในการสืบค้นคือภูมิภาคใดเป็นการเฉพาะหรือต้องการหาอะไรเป็นการเฉพาะ อย่างเช่นพวกตลาดในเมืองทางใต้ช่วง 1990s เพราะในยุคนั้นไม่มีสมาร์ทโฟน การจะถ่ายรูปทีนึงก็ต้องใช้กล้อง เพราะงั้นจึงไม่ค่อยมีรูปภาพจากยุคนั้นเหลืออยู่มากเท่าไรนัก แล้วพวกเมืองเล็กก็มักจะตามหลังเมืองใหญ่ในแง่ของเทคโนโลยีจึงยิ่งทำให้มีสิ่งต่าง ๆ บันทึกไว้น้อยลงไปอีก

เพราะงั้นแทนที่จะค้นตามอินเทอร์เน็ต วิธีหลักของพวกเขาในการรวบรวมข้อมูลก็ผ่านจากบรรดาเพื่อนฝูงและผู้คนรอบตัว เหมือนแบบที่โกคูรวบรวมบอลเก็งกิ พวกเขาไปขอภาพจากครอบครัวเพื่อน ๆ มามากมาย และหลายภาพก็ถ่ายไว้ในตอนที่พ่อแม่ของพวกเขายังอายุน้อย ๆ กันอยู่ จึงเต็มไปด้วยความทรงจำเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากมาย

นอกจากบรรดาภาพถ่ายแล้วก็ยังมีการรวบรวมความทรงจำในวัยเด็กที่สนุกสนานและพวกชีวิตประจำวันในวิธีนี้ด้วยเช่นกัน พวกเขาไปพูดคุยสัมภาษณ์เพื่อนฝูงเพื่อขอทราบเกี่ยวกับในวัยเด็ก เพื่อเสริมรายละเอียดลงไปในเรื่องราว แม้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานจากศูนย์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หรือองค์กรธุรกิจด้านวัฒนธรรมจากอินเทอร์เน็ตก็มี ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงได้ข้อมูลและวัตถุดิบที่เชื่อถือได้จากการพูดคุยกับคนเหล่านั้น

แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรกับพวกฉากหรืออาคารที่ไม่มีภาพไว้ให้อ้างอิงจากอินเทอร์เน็ตหรือจากบ้านของเพื่อน ๆ ล่ะ? พวกเขาก็จะไปลองหาตัวอย่างที่คล้าย ๆ กันจากในโลกความเป็นจริง รวมถึงสถานที่หรือบ้านในวัยเด็กที่อยู่ในความทรงจำของแต่ละคน พวกเขาจะคิดกันว่าบ้านพวกนั้นเป็นอย่างไร? สนามเด็กเล่นเป็นอย่างไร?

ถึงแม้ว่าสังคมและเศรษฐกิจจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ ในชีวิตจริง แต่บางสถานที่ก็ยังคงเหมือนเดิมอย่างที่เคยเป็นมาในบางพื้นที่ที่ห่างไกล เพราะว่าพวกอาคารและท้องถนนจากหลายทศวรรษก่อนก็ยังคงมีอยู่มาถึงปัจจุบันเป็นจำนวนมาก ทั้งโปรแกรมเมอร์และตัวเขาเองก็จะใช้เวลาช่วงหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดของบริษัทตระเวนไปตามหมู่บ้านและเมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดทางใต้ต่าง ๆ เพื่อบันทึกภาพและเซอร์เวย์สถานที่ ซึ่งก็รวมถึงโรงเรียนมัธยมต้นและโรงเรียนประถม, อาคารที่อยู่อาศัย, สถานีรถไฟที่โดนทิ้งร้าง, โรงงานที่โดนทิ้งร้าง ฯลฯ แน่นอนว่าวัตถุดิบต่าง ๆ เหล่านี้เมื่อรวมกันก็จะใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดีให้กับฝ่ายศิลป์ได้เลย

ต่อมาเขากล่าวถึงการคัดเลือกวัตถุดิบ เพราะแม้ว่าจะเป็นยุคเดียวกันแต่ก็จะมีแง่มุมหลายอย่างที่ต่างกันได้ ความแตกต่างเหล่านี้อาจเกิดจากภูมิภาคที่ต่างกัน สถานะทางสังคม แวดวงสังคม หรือวัฒนธรรมในครอบครัว เขายกตัวอย่างว่าในอดีตนั้น แถบชนบทจะมีบ้านที่มุงกระเบื้องมากมาย แต่บ้านมุงกระเบื้องเหล่านี้ก็มีเจ้าของต่างกัน มีรูปแบบกระเบื้องต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่มีชนกลุ่มน้อยรวมตัวกันก็จะมีบ้านที่ดูพิเศษกว่าทั่วไป ส่วนบ้านในแถบทางเหนือก็จะมีหลังคาที่แบนกว่า แต่เมื่อเป็นอาคารในแถบทางใต้ก็จะมีการออกแบบเพื่อการระบายน้ำฝนและใช้หลบฝน เขากล่าวว่าตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในกรณีนี้ก็คือ “ระเบียง” ในแถบพื้นที่ชายฝั่งนั่นเอง

เขาบอกว่าในยุคนั้น ประเภทของเกมที่จะสามารถเล่นได้ในอาร์เคดตามเมืองใหญ่และตามชนบทนั้นจะต่างกันแบบเห็นได้ชัด และมีอีกหลาย ๆ อย่างที่ใกล้เคียงกันในกรณีดังกล่าว ในตอนที่เขาเขียนบท เขาจะเลือกพวกของตกแต่งต่าง ๆ ตามภูมิหลังของตัวละครรวมถึงว่าอะไรที่ควรจะมีในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ เพราะเขาไม่สามารถยัดทุกอย่างลงไปส่งเดชเพื่อสร้างยุคสมัยนั้นขึ้นมาใหม่ได้ไม่งั้นมันก็จะไม่สมจริง

อย่างสุดท้ายก็คือการหวนระลึกถึงความหลัง ที่สำหรับเขาแล้วไม่ใช่เป็นเพียงแค่การสร้างฉากต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่แค่นั้น แต่เป็นการหวนระลึกและสำรวจจิตวิญญาณทั้งของยุคสมัยและของบุคคล เพราะในยุคนั้นทั้งสังคมและเศรษฐกิจต่างก็ได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทุกคนต่างก็มุ่งไปข้างหน้ากันหมด

ไม่ว่าจะคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเกิดเพื่อเปิดกิจการของตนเอง หรือคนที่เดินทางไปหางานทำในเมืองใหญ่ต่างก็ล้วนแต่ต้องเจอกับทางเลือกมากมายของชีวิตด้วยกัน ต่างก็ต้องเดินตามกระแสของยุคสมัย ต้องตั้งเป้าให้สูงและดิ้นรนพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความสัมพันธ์กับครอบครัวและวงสังคมของตนเอง แม้ว่าจะรู้กันดีว่ายุคสมัยนั้นจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่หวนคืนไม่ได้ในแง่ความสัมพันธ์ก็ตามที ผู้คนต่างมองโลกแง่ดี, หลงทาง, จริงใจและหวาดกลัวไปในคราวเดียวกัน

เขาบอกว่าในยุคนั้นเขาเองยังเป็นแค่เด็ก และความทรงจำเหล่านั้นก็เหมือนความฝัน ยิ่งเทคโนโลยีและกาลเวลาผ่านไปข้างหน้ามากเท่าไร คนก็จะลืมกันไปว่าหลาย ๆ สิ่งเคยมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เปลี่ยนไปก็คือทุกคนก็ยังอยู่ข้าง ๆ พ่อแม่ผู้ที่ผ่านอะไรกันมาเยอะแยะและคอยบอกให้เราระลึกถึงวันคืนเก่า ๆ เสมอรวมถึงช่วงเวลาอันอบอุ่นและแสนเศร้าที่ได้ประสบมาร่วมกัน ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นนี่เองเป็นสิ่งที่เรื่องราวในเกมตั้งใจจะนำกลับมาบอกเล่าอีกครั้ง

เกม The Heroes Around Me จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Steam โดยในขณะนี้ยังไม่กำหนดวันวางจำหน่าย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามเกมนี้ได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์