Articles Games

วิสัยทัศน์ของ Shuhei Yoshida จาก APGS – Taipei Game Show 2022

โดย G-jang

วิสัยทัศน์ของ Shuhei Yoshida จาก APGS – Taipei Game Show 2022

Asia Pacific Game Summit หรือ APGS คือฟอรัมสนทนาที่จัดโดย Taipei Computer Association และเป็นส่วนหนึ่งของงาน Taipei Game Show ในทุกปี และในปี 2022 นี้ ก็ได้มีบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมมากหน้าหลายตาที่มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์กันอย่างมากมายเช่นเคย

ซึ่งสำหรับบทความนี้เราจะมาลงรายละเอียดจากคุณ Shuhei Yoshida กัน สามารถเลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลย


คุณ Shuhei Yoshida ได้มาพูดคุยในหัวข้อ PlayStation Indies Initiative ครับ

หลังจากที่แนะนำตัวกันเสร็จสิ้น คุณ Shuhei ก็ได้กล่าวขอบคุณแฟน ๆ PlayStation ในไต้หวันที่ให้การสนับสนุนกันมาโดยตลอด เขาบอกว่าตอนเข้าร่วมงาน Taipei Game Show ในปี 2016 นั้น เขาก็ได้รับรู้ถึงความหลงใหลและความรักที่แฟน ๆ มีต่อ PlayStation อย่างมากมาย และในตอนนั้นเขาเองก็ได้ทราบว่าในงานนั้นมีโซนสำหรับเกมอินดี้จากเอเชียโดยเฉพาะในชื่อของ “Indie Game Festa”

เขาบอกว่าหากใครที่ติดตามเขาบนทวิตเตอร์มาโดยตลอดก็คงทราบกันดีแล้วว่าตัวเขาเองนั้นชอบจะลองเกมหลาย ๆ เกมในงานแสดงเกมอินดี้มาก ซึ่งเขาก็หวังว่าในอนาคตจะได้ร่วมงานด้วยตนเองอีกครั้ง และได้ไปพบปะกับนักพัฒนาเกมอินดี้ในเอเชียด้วย

สำหรับครั้งนี้เขาเตรียมสิ่งที่จะมาพูดคุยด้วยกัน 3 หัวข้อ โดยอย่างแรกก็คือความสำคัญของเกมอินดี้ อย่างที่สองก็คือประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาระหว่าง PlayStation และนักพัฒนาเกม และอย่างที่สามก็คือหน้าที่ของ PlayStation Indies Initiative นั่นเองซึ่งเขาก็จะมาบอกให้ฟังด้วยว่าได้ทำอะไรมาบ้างในช่วงสองปีที่ผ่านมา


ความสำคัญของเกมอินดี้

เขาบอกว่านักพัฒนาเกมอินดี้นั้น ไม่ว่าจะเป็นบุคคลคนเดียวหรือจะเป็นทีมขนาดเล็กก็ตาม พวกเขาเริ่มพัฒนาเกมก็เพราะมีสิ่งที่อยากจะสร้างหรือไม่ก็เพราะพวกเขามีไอเดียบางอย่าง นั่นแปลว่านักพัฒนาเกมอินดี้อาจจะลองไอเดียที่ไม่มีใครนึกถึงมาก่อน หรืออาจจะเป็นหัวข้อที่ไม่มีใครนำเสนอมาก่อน อย่างที่หลายคนก็คงเคยเห็นแล้วไม่ว่าจะเป็นเกมที่สามารถพัฒนาไปจนกลายเป็นแฟรนไชส์ได้ หรืออาจจะเป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมสูงมากที่สร้างขึ้นมาจากนักพัฒนาเกมอินดี้ก็ตาม ในวงการเกมทุกวันนี้มีนักพัฒนาอินดี้มากมายที่ทำไอเดียของตนให้เกิดขึ้นมาเป็นจริงได้ และทำให้ผู้เล่นทั่วโลกตะลึงและสนุกสนานกันอย่างมาก

เขาเชื่อว่าเกมอินดี้มีบทบาทสำคัญมากในวงการ และความสำคัญที่ว่านี้ก็จะไม่หายไปในอนาคตแน่นอน ไม่เพียงเท่านั้นแต่เกมอินดี้ก็ยังได้มีส่วนร่วมอย่างเห็นได้ชัดกับการสร้างความหลากหลายและการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นสองสิ่งที่ถูกให้ความสำคัญเป็นอย่างสูงในวงการทุกวันนี้ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่านักพัฒนาเกมอินดี้อาจเป็นคนเดียวหรือเป็นทีมขนาดเล็กที่มาจากหลายภาคส่วนของโลก และยังมีพื้นเพมีชาติพันธุ์ที่ต่างกัน บางทีมก็มีผู้นำเป็นหญิง ซึ่งพวกเขาเองก็มีมุมมองของตนเองในด้านวัฒนธรรมและภูมิหลัง พวกเขาเหล่านี้สร้างเกมให้ผู้เล่นทั่วโลกโดยใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ

เมื่อพูดถึงความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของวงการแล้ว คอมมูนิตีเกมอินดี้ถือเป็นด่านหน้าของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้


ความสัมพันธ์ระหว่าง PlayStation และนักพัฒนา

เขาบอกว่าแพลตฟอร์ม PlayStation ตั้งแต่ตัวแรกสุดมาจนถึงตัวล่าสุดนั่นคือ PS5 นั้น โซนี่ได้มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์มากมายและลงทุนไปกับเทคโนโลยีที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกมที่จะนำเสนอรูปแบบใหม่ ๆ และเกมเพลย์ได้ ซึ่งนักพัฒนาก็ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านั้นอย่างเต็มที่ เพื่อที่ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาจะมีผู้เล่นจากทั่วโลกเข้าถึงได้

เขาแสดงภาพของเกมต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เล่นบนแพลตฟอร์ม PlayStation ซึ่งก็เกิดขึ้นมาได้จากความคิดสร้างสรรค์ของนักพัฒนาเกมอินดี้ ตัวอย่างที่น่าทึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็อย่างเช่น Kena: Bridge of Spirits ซึ่งก็อย่างที่ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า PlayStation นั้นสนับสนุนผู้สร้างเกมหน้าใหม่ตลอดเวลารวมถึงเกมที่จะผลักดันสิ่งใหม่ ๆ ด้วย

คุณ Shuhei ได้นำเสนอภาพส่วนตัวของเขา ซึ่งเป็นภาพถ่ายจากบรรดาเกมอีเวนต์หลายแห่งที่เขาไปเข้าร่วมด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคืออีเวนต์เกมอินดี้นั่นเอง หลังจากที่เขาได้ลองเกมแล้วถ้าเขาชอบเกมนั้นก็จะขอไปถ่ายรูปร่วมกับนักพัฒนาแล้วแชร์ลงทวิตเตอร์หรือไม่ก็เว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งตัวเขาเองนั้นทำหน้าที่เป็นเกมโปรดิวเซอร์จนถึงสองปีก่อนก็จริง แต่ด้วยความที่เขาเองชื่นชอบเกมอินดี้มากเขาจึงมักไปเข้าร่วมอีเวนต์พวกนี้เสมอ ๆ ทุกวันนี้มีคนติดตามเขาบนทวิตเตอร์มากมายและเขาเองก็สนุกที่ได้แบ่งปันชื่อเกมสนุก ๆ ให้กับทุกคน

หน้าที่ของเขาทุกวันนี้คือการสนับสนุนทีมพัฒนาเกมอินดี้ และวงการเกมอินดี้โดยรวม ดังนั้นเขาจึงสนุกกับงานมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา


หน้าที่ของ PlayStation Indies Initiative

จากนั้นเขาก็ได้บอกรายละเอียดว่า PlayStation จะช่วยโปรโมตเกมอินดี้ในแบบใดบ้าง เขาบอกว่าทีมงานได้พยายามกันหนักมากในจุดนี้ และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือการเลือกเกมอินดี้ที่วางจำหน่ายบน PlayStation ที่พวกเขาคิดว่าสนุกและมีคุณภาพสูงและจะช่วยโปรโมตให้เข้าถึงผู้เล่นในวงกว้างได้ ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของพวกเขา เขายกตัวอย่างงาน PlayStation Showcase ที่จัดขึ้นในตอนที่ PS5 วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว ที่นอกจากเกมระดับ AAA ที่สร้างโดยสตูดิโอของ PlayStation เองแล้วก็ยังได้มีการประกาศเกมอินดี้คุณภาพสูงอีกมากมาย สำหรับการประกาศงาน State of Play ที่จัดขึ้นบ่อย ๆ นั้นจะไม่มีการแบ่งแยกระหว่างเกมอินดี้และเกมระดับ AAA แต่อย่างใด

พวกเขาจะคอยนำเสนอเกมอินดี้คุณภาพดีให้กับผู้เล่นโดยบอกว่า “เกมนี้แนะนำโดย PlayStation นะ และมันสนุกมากด้วย” สำหรับใครที่ชื่นชอบเกมอินดี้และอยากจะลองเล่นหลาย ๆ เกม พวกเขาก็ได้สร้างหมวด “PlayStation Indies Spotlight” ขึ้นมา ซึ่งจะมีการแนะนำเกมจำนวน 5 ถึง 10 เกมในแต่ละครั้ง รวมถึงจะยังมีข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับเกมอินดี้คุณภาพสูงด้วย เพราะการประกาศอะไรก็ตามผ่านช่องทางทางการของ PlayStation จะสร้างความสนใจได้มากและยังกระตุ้นให้สื่อรายงานข่าวด้วย และในขณะเดียวกันก็จะทำให้แฟน ๆ เกมอินดี้ได้พบเห็นเกมอินดี้ดี ๆ จากทั่วโลก

หน้าเว็บเฉพาะสำหรับเกมอินดี้บน PlayStation ก็พร้อมใช้งานแล้วที่ PlayStation.com โดยบรรดาเกมอินดี้ที่ทีมงานแนะนำก็จะมีรายชื่ออยู่ในนี้ด้วย นอกจากนั้นก็จะมีการแนะนำเกมอินดี้ที่กำลังจะวางจำหน่ายและทีมงานคิดว่าเป็นเกมดีและก็จะเพิ่มรายชื่อเข้าไปในหน้าดังกล่าว  นอกจากนั้นแล้วหมวดเกมอินดี้ของ PlayStation ก็จะปรากฏบน PlayStation Store ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะมีการเพิ่มรายชื่อเกมอินดี้ที่คัดสรรมาแล้วลงไปในหมวดนี้เรื่อย ๆ โดยเขาหวังว่าในตอนที่ผู้เล่นมองหาเกมใหม่ที่สนุกนั้น หมวดเฉพาะนี้จะช่วยได้

ใน PlayStation Store จะมีอีกหมวดหนึ่งที่เรียกว่า “Monthly Picks” ที่ลิสต์นี้จะได้รับการอัปเดตรายเดือนจากทีมงานของ PlayStation และรายชื่อเกมที่มีก็จะหลากหลายตั้งแต่เกมระดับ AAA ไปจนถึงเกมอินดี้กับจำนวนราว 20 เกมที่นำเสนอในหมวดนี้ พวกเขาต้องการให้ผู้เล่นได้เห็นเกมอินดี้กันมากขึ้นจึงได้มีการเพิ่มเกมอินดี้เข้าไปในเกมฟรีรายเดือนของ PS Plus ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น Fall Guys ซึ่งเกมที่ฮิตมากในปีที่แล้วนั้นมีอัตราการดาวน์โหลดสูงที่สุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการ PlayStation Plus มาเลยทีเดียว

หลังจากที่ได้กล่าวถึงในด้านการตลาดไปแล้ว แต่นอกเหนือจากหน้าที่ในแง่นั้นทีมงาน PlayStation Indies Initiative ก็จะยังคงพัฒนาเครื่องมือในการสร้างรวมถึงระบบที่จำเป็นเพื่อการจัดจำหน่ายอีกด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักพัฒนาของ PlayStation นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีชุดพัฒนาให้เช่าอีกเช่นกัน ดังนั้นหากใครที่เป็นนักพัฒนาเกมและยังเคยวางจำหน่ายเกมบน PlayStation มาก่อน คุณ Shuhei ก็อยากเชิญชวนให้มาลงทะเบียนเป็น PlayStation Partners ได้ที่ลิงก์ partners.playstation.net

สุดท้ายเขาก็หวังว่านักพัฒนาจะวางจำหน่ายเกมอินดี้บน PlayStation มากขึ้นและมีผู้เล่นที่เล่นเกมของตนเองอย่างสนุกสนานมากขึ้นเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์