News Reviews

Uncharted Legacy of Thieves Collection– รีวิว [REVIEW]

by Reviewer Ocelot

Uncharted Legacy of Thieves Collection– รีวิว [REVIEW]
Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_02

Uncharted Legacy of Thieves Collection– รีวิว [REVIEW]

*รีวิวนี้เป็นการเล่นเกมจนจบหนึ่งรอบโดยไม่โหลดเซฟเดิม

**รีวิวนี้เล่นบน PS5 แบบโหมดประสิทธิภาพ (60 เฟรมเรท)

***ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

Uncharted 4: A Thief’s End ฝากความทรงจำให้ผมและแฟน ๆ ชาวไทยมากมาย นี่น่าจะเป็นเกมที่ Sony เริ่มนำเข้ามาเปิดตัวเกมแรก ๆ แบบขนาดจัดอีเวนต์ใหญ่ให้คนเข้าร่วมหนาตา เรื่องราวหลังจากนั้นก็อย่างที่หลายท่านรู้กันดีว่า Uncharted 4 ยังเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จทั้งแง่เสียงวิจารณ์กับรายได้ ตามมาสมทบด้วยการผจญภัยหางาพระพิฆเนศของ Chloe ใน The Lost Legacy เหมือนละครเล็กปิดม่านก่อนซีรีส์นี้จะหายยาว

พริบตาเดียวเวลาก็ผ่านไป 6 ปี พร้อมการกระโจนเข้าสู่เจนใหม่ ก็ถึงคราวที่ Naughty Dog ได้ฤกษ์เอาผลงานชิ้นนี้มาขึ้นรูปรีมาสเตอร์เพื่อประสิทธิภาพของ PS5 และมัดรวม 2 ภาค ออกมาจนกลายเป็นชุดสะสม Legacy of Thieves ที่ผมจะรีวิวต่อไปนี้ และเพื่อให้สมศักดิ์ศรีของหัวขโมยล้านศพและมนุษย์ที่โชคดีที่สุดในทุกจักรวาล ผมจึงตัดสินใจสวมบทบาท Nathan Drake ออกล่าสมบัติโจรสลัดสุดขอบฟ้าไปกับพี่ชายของเขา โดยไม่พึ่งเซฟที่เล่นมาก่อนหน้า ถือซะว่ากลับไปสัมผัสงานคราฟต์ชั้นยอดของ Naughty Dog หลังจากว่างเว้นไปหลายปี

Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_01

งานภาพที่ยกระดับ

ในเรื่องความเข้มข้นของรสชาติเกมเพลย์และเนื้อเรื่องคงไม่ต้องบรรยายอะไรกันอีกแล้ว ความโดดเด่นที่สุดของการรีมาสเตอร์ครั้งนี้คือการให้รางวัลแก่สายตา ให้คุณได้เหยียบเท้าเข้าหาสรวงสวรรค์ Libertalia โดยแยกออกมาให้เลือกเสพกันถึง 3 ตัวเลือกคือ โหมดประสิทธิภาพสำหรับสายเน้นลื่น เฟรมเรทคงที่ 60 FPS และสามารถยกระดับกราฟิกไปได้ถึงระดับ 4K หรือ 1080 HD หากโทรทัศน์คุณมีเลเวลถึง การเพิ่มเฟรมเรทของเกมนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามอย่างที่รู้กันแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้ระบบต่อสู้แบบใช้ปืนแม่นยำและคล่องตัวกว่าเดิม

Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_05

โหมดต่อมาคือฟิเดลิตี้สำหรับคนอยากดูหน้าคม ๆ ของ Chloe ให้เลือดซิบกว่าเดิม และคงเฟรมเรตที่ 30 ทำให้ไม่ปวดตาสำหรับบางคน และเปลี่ยนเกมล่าสมบัติเป็นเกมถ่ายรูปได้อย่างสมบูรณ์แบบ

พิเศษอีกตัวเลือกคือ โหมด Performance + หรือก็คือโหมดโคตร ๆ ประสิทธิภาพที่อัปสเกลได้ถึง 120 เฟรมเรท และคุณภาพของภาพอยู่ที่ 1080p ทีวีที่มี 120 hz เท่านั้น ที่จะได้สิทธิ์นี้ไป

Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_07

นอกเหนือจากงานกราฟิกที่ยกระดับ แน่นอนว่าการโหลดเกมเข้าออกหรือระหว่างฉากก็ถูกรันด้วยเทคโนโลยีของเน็กซ์เจน ทำให้การผจญภัยแทบจะไร้รอยต่อ ถูกยิงตายลงไปนอนรอแปปเดียวก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาจับ RPG ถล่มศัตรูต่อได้เลย ผมเลยแนะนำเป็นพิเศษสำหรับคนที่เล่นภาค 4 จบไปนานแล้วว่าให้ลองมาเล่นในชุดสะสมนี้ใหม่ตั้งแต่ต้น เพราะมันแทบจะเปลี่ยนสิ่งที่คุณได้สัมผัสมาก่อนไปเลย

การโหลดเซฟจาก PS4 และอัปเกรดเกมสู่เน็กซ์เจนในราคาพิเศษ

แต่หากคุณรู้สึกว่าลงทุนกับการเล่นเวอร์ชันของ PS4 ไปมากแล้ว Legacy of Thieves ก็ไม่ลืมข้อนี้ ใส่ระบบโอนเซฟข้ามเจนมาให้ผู้เล่นด้วย นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ครอบครองแผ่นเกม Uncharted 4 ที่จะสามารถอัปเกรดเป็นชุดสะสมนี้ในราคาที่ถูกลง เหมาะมากสำหรับคนที่ยังเก็บแผ่นไว้กับตัวและอยากกลับมาผจญภัยอีกครั้ง

Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_03

ข้อจำกัดทางเทคนิค

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ผมเล่น Uncharted 4 ในชุดสะสมนี้แบบเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด โดยเน้นโหมดประสิทธิภาพ 60 เฟรมเรทตลอดเกม ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด ยกเว้นเสียแต่ว่า… ในระหว่างการเล่น ผมพบอาการกระตุกบางช่วงที่ไม่ใช่การกระตุกธรรมดา แต่ถึงขั้นทำจอค้างไปชั่วขณะและนานพอสมควรหลายวินาทีได้ ซึ่งถ้าพูดอย่างให้ความเป็นธรรมก็อาจเพราะตัวเครื่อง PS5 ของผมเองมีปัญหาบางอย่าง เพราะเมื่อผมลองเลือกฉากที่มีการกระตุกกลับมาเล่นใหม่ ก็พบว่าอาการพวกนั้นหายไป เลยขอหมายเหตุไว้ตรงนี้ก่อนครับว่านี่คือประสบการณ์ที่อาจเกิดขึ้นเฉพาะเครื่องผมเท่านั้น และอาจไม่เกิดกับผู้เล่นคนอื่นก็ได้

ส่วนจุดขายอีกอย่างคือฟีเจอร์การสั่นของ DualSense ผมกลับไม่รู้สึกว่าเกมเวอร์ชันนี้ให้ความแตกต่างอะไรนัก การสั่นตอนยิงปืน หรือการกระทำอื่น ๆ เช่น ฟันดาบ เตะ ต่อย ยังรู้สึกว่าไม่ได้ดึงศักยภาพของ DualSense ออกมาได้สมเกียรติของมัน ยิ่งเมื่อเราได้ลองเกมที่ผ่านงานออกแบบมาสำหรับ PS5 โดยเฉพาะ อย่าง Returnal และ Ratchet & Clank: Rift Apart ยิ่งรู้สึกถึงความแตกต่าง แต่ก็พอเข้าใจว่านี่คือการรีมาสเตอร์เกม ไม่ใช่การสร้างขึ้นมารองรับศักยภาพของ DualSense ตั้งแต่ฐานราก ความโดดเด่นด้านนี้เลยเจือจางไปหน่อย

Uncharted™: Legacy of Thieves Collection_Review_06

สรุป

สำหรับคนที่เคยผ่านการผจญภัยกับ Crap Man มาแล้ว Legacy of Thieves คือตั๋วเชิญให้คุณเดินทางกลับไปในความทรงจำ ที่ที่ Naugty Dog เคยฝังขุมสมบัติล้ำค่าเอาไว้ที่นั่น ไม่ว่าคุณจะเล่น Uncharted 4 หรือ The Lost Legacy มากี่ครั้งก็ตาม นี่คือการชุบชีวิตการเดินทางและการเติบโตครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของ Drake และ Chloe ในรูปแบบที่ให้คุณสัมผัสประสบการณ์งานภาพแบบขัดเกลายิ่งกว่าเดิม พร้อมราคาที่สมเหตุสมผล หากจะมีตรงไหนที่เป็นจุดตัดคะแนนบ้าง ก็เป็นเรื่องของข้อจำกัดทางเทคนิคที่ตัวผมประสบมา ร่วมกับจุดขาย DualSense ยังดูเจือจางไปหน่อย

สำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นแต่โชคดีมากพอจะมี PS5 ในครอบครอง และยังสองจิตสองใจกับเกมที่มีอายุใกล้ทศวรรษว่ามันจะยังเวิร์กหรือเปล่า ผมคงพูดได้แค่ว่าด้วยพลังกราฟิกที่ Naughty Dog วางรากฐานให้เกมนี้มาแน่นมาก ทำให้ถึงเวลาจะผ่านมา 6 ปี คุณก็ยังรู้สึกว่าทั้ง 2 เกมนี้ ยังมีกราฟิกที่คงความทันสมัย บวกกับตัวเลือกแสดงผลภาพหลากหลายทำให้ Legacy of Thieves คือตัวเลือกอันดับหนึ่งในตอนนี้สำหรับคนที่อยากทำความรู้จักจักรวาล Uncharted และอุ่นเครื่องก่อนจะได้ไปดูเวอร์ชันภาพยนตร์ที่ใกล้ฉายอีกไม่นานนี้ หากจะตอบรับเสียงเรียกของการผจญภัยอันเป็นที่กล่าวขานครั้งหนึ่งของเจนก่อน นี่ถือว่าเป็นโอกาสทองแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=t1tdDf5vKIIhttps://www.youtube.com/watch?v=t1tdDf5vKII&t=12s

You need to select a widget type before you’ll see anything here. 🙂

The Review

85% การรีมาสเตอร์ที่คุ้มค่าต่อใจและกระเป๋าเงิน

80%
90%
100%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์