Games Reviews

OlliOlli World – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

OlliOlli World – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Private Division มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

OlliOlli World เป็นเกมที่ผมต้องยอมรับก่อนว่าเห็นในทีแรกนั้น นึกไม่ออกว่าตัวเกมจะเป็นยังไง เพราะดูจากหน้าเกมก็เหมือนจะเป็นเกมสเก็ตบอร์ดในสไตล์เหมือนอย่างพวกซีรีส์ Tony Hawk แต่ด้วยกราฟิกที่นำเสนอก็เหมือนจะมีอะไรที่ต่างจากเกมสเก็ตบอร์ดอื่น ๆ พอควร ซึ่งเมื่อได้เล่นแล้วก็พบว่าเกมนี้มีแนวทางการเล่นที่แปลกและแตกต่างไม่เบาครับ


เนื้อเรื่อง

สำหรับในเกมนี้ดำเนินเรื่องในดินแดนที่ชื่อว่า Radlandia ที่ซึ่งทุกลมหายใจเข้าออกของสรรพชีวิตมีแต่สเก็ตบอร์ดเท่านั้น ส่วนตัวเราจะได้รับบทเป็นว่าที่ Skate Wizard คนต่อไปที่จะเป็นผู้เข้าถึงเทพเจ้าแห่งสเก็ตได้มากที่สุด แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นได้คุณจะต้องโชว์ฝีไม้ลายมือการเล่นสเก็ตบอร์ดให้เป็นที่ประจักษ์แก่บรรดาเทพเจ้าแห่งสเก็ตทั้ง 5 ที่ประจำอยู่ตามเขตต่าง ๆ ภายในดินแดนแห่ง Radlandia เสียก่อน และเมื่อคุณได้รับพร…หรือจริง ๆ ก็คือแค่การเจอหน้าแล้วคุยกันตามประสาคนชอบสเก็ตบอร์ดแล้วล่ะก็ คุณก็จะได้มุ่งหน้าสู่ Gnarvana ดินแดนอันเป็นที่ถวิลหาของบรรดานักสเก็ตบอร์ดทั้งปวง

จั่วหัวเนื้อเรื่องมาแบบนี้ก็คงไม่ต้องสงสัยกันแล้วว่าเนื้อหาของเกมนี้เน้นความกวน ความเพี้ยน ความพิลึก แฝงความฮาเล็ก ๆ ผ่านบทสนทนาของตัวละครในเกมที่แม้ไม่ถึงจะขำก๊ากแต่ก็พอให้หัวเราะหึ ๆ ได้ตลอดเวลา เมื่อผสมผสานกับงานอาร์ตสไตล์ที่แปลกแหวกแนวรวมถึงบรรดาตัวละครในแบบแฟนตาซี เพราะใน Radlandia แห่งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวละครรูปร่างมนุษย์แต่ยังมาในรูปแบบสรรพสัตว์มากหน้าหลายตาที่ใช้ชีวิตกันอย่างปกติสุข มันก็เลยช่วยขับเน้นความมีเอกลักษณ์และเป็นตัวของตัวเองได้ดีไม่เบาเลย


เกมเพลย์

อย่างที่ผมจั่วหัวไว้ทีแรกว่าผมนึกว่าเกมนี้น่าจะมีวิธีการเล่นคล้ายเกมสเก็ตบอร์ดชื่อดังอย่างซีรีส์ Tony Hawk แต่ก็ไม่ค่อยจะแน่ใจด้วยหน้าเกมที่ออกการ์ตูนจ๋าแฟนตาซี และพอได้เล่นจริง ๆ ก็คงนิยามเกมนี้ได้ว่าเป็น Tony Hawk + เกมแอ็คชันแพลตฟอร์มครับ

ตัวเกมในแต่ละฉากคุณจะได้เล่นในแบบ 2D เคลื่อนที่ไปด้านข้าง โดยที่เกมก็จะใส่บรรดาวัตถุต่าง ๆ ให้คุณได้วาดลวดลายความเป็นโปรสเก็ตอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ramp สำหรับกระโดด มีราวให้คุณไถล มีกำแพงให้ไต่ ฯลฯ เยอะแยะมากมายให้คุณได้ทำคอมโบต่อเนื่องเพื่อคะแนนสูงสุด ในเรื่องของระบบการเล่นนี่เล่นช่วงแรก ๆ ยอมรับว่าผมรู้สึกว่าเกมมันง่ายไปหน่อย ง่ายในแง่ที่ว่าวิธีเล่นเรียบง่ายนั่นแหละครับ แต่ว่าพอยิ่งเล่นไปเรื่อย ๆ เกมก็จะค่อย ๆ สอนวิธีการเล่นทริคพลิกแพลงต่าง ๆ ให้เราทีละนิดทีละหน่อย จนพอรู้ตัวอีกทีก็แทบจะจำกันไม่หวาดไม่ไหว พูดง่าย ๆ ก็คือเล่นให้เป็นน่ะง่ายแต่การจะเล่นให้เซียนนั้นยากมากและต้องอาศัยการฝึกฝนและใช้เวลากับเกมพอสมควรเลย

การเล่นทริคเล่นท่าแต่ละอย่างของคุณจะมีประโยชน์ในการทำคอมโบวาดลวดลายนี่ล่ะครับ ยิ่งคุณเล่นทริคต่อเนื่องได้โดยไม่หลุด ไม่พลาดคะแนนก็จะยิ่งทวีคูณสูงขึ้น ๆ ซึ่งหากคุณอยากจะทำไฮสกอร์ล่ะก็คุณยิ่งต้องกดท่าเล่นทริคให้แม่น ๆ ให้เป๊ะเลย ซึ่งก็อย่างที่บอกไปว่าเกมมันยากและท้าทายพอตัว เพราะองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ไม่ง่ายก็คือ “ความเร็ว” ของเกม เกมนี้ถือเป็นเกมแอ็คชันที่ความเร็วสูงมาก ยิ่งโดยเฉพาะในฉากหลัง ๆ ที่คุณจะเจอ set piece ต่อเนื่องมากมายชนิดที่ว่าต้องคิดเร็วทำเร็ว เกมไม่มีจังหวะสโลว์โมชั่นเพื่อรอให้คุณวางแผนว่าจะกดอะไรยังไง แต่หากคุณเล่นต่อเนื่องได้เป๊ะล่ะก็ภาพที่ออกมามันก็เท่ไม่เบาเหมือนกัน แต่ก็อีกนั่นแหละ ต้องบอกไว้ก่อนว่ากว่าจะเป๊ะได้คุณก็อาจหน้าทิ่มพื้นหลายต่อหลายรอบ

แล้วถามว่าการทำคะแนนในเกมนี้มีประโยชน์อะไร? ประโยชน์คือในแต่ละฉากจะมี objective ที่ระบุเอาไว้ให้เห็นชัดเจนก่อนเริ่มเล่นครับ บ้างก็เป็นการเคลียร์ฉากโดยไม่ใช้เช็คพอยต์ บ้างก็ให้เรากระโดดหลบสิงสาราสัตว์ที่ขวางเส้นทาง แต่ว่าเงื่อนไขหลัก ๆ เลยก็คือคะแนนนั่นแหละ หากคุณทำคะแนนได้ถึง หรือเคลียร์เป้าหมายของฉากก็จะเป็นการปลดล็อคพวกของแต่งตัวละครเยอะแยะมากมาย อาจจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม หรือแม้แต่ตัวบอร์ดเองก็ยังมี ซึ่งจากที่เห็นมาก็ถือได้ว่ามีอะไรให้นำมาปรับแต่งได้มากพอดู ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องแต่งกายในสไตล์ชาวสเก็ตบอร์ดทั้งนั้น แล้วที่สำคัญคือเส้นทางในการเล่นในหนึ่งฉากนั้นมีหลากหลายพอควร ซึ่งในบางครั้งเส้นทางดังกล่าวก็อาจจะพาคุณไปเจอไซด์เควสต์ ไปพบตัวละครที่จะเป็นการเปิดฉากใหม่ให้คุณได้อีกด้วย

หากว่าใครเล่นฉากปกติที่เกมมีให้แล้วยังไม่ค่อยหนำใจ ก็จะมีโหมด sandbox ให้คุณเลือกปรับแต่งความยากง่ายรวมถึงความสั้นยาวของฉากได้เอง แล้วเกมก็จะทำการ auto-generate ฉากแบบสุ่มออกมาให้คุณได้ทดสอบฝีมือและท้าทายตัวเองยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก


กราฟิก

กราฟิกของเกมนี้ทำออกมาในแบบการ์ตูนเซลเฉดที่มีรูปลักษณ์ประหลาดตา แต่ดูไปดูมาก็มีเสน่ห์ไม่หยอกเหมือนกัน แม้ว่าความละเอียดของกราฟิกจะไม่ได้มากอะไร แต่เรื่องอาร์ตสไตล์นี่คือสิ่งที่ทำให้เกมดูเด่นขึ้นมาอย่างปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันครับ ตัวละครหลายตัวดูแปลกแต่ก็แอบน่ารัก ดูพิลึกพิลั่นแต่ก็แอบมีเสน่ห์ในตัวมันเอง


เพลงประกอบ

เพลงประกอบของเกมนี้ก็ให้ความรู้สึกที่ชิล ๆ สบาย ๆ กว่าที่คิด เท่าที่ฟังมาทั้งเกมไม่มีเพลงที่ฟังแล้วกระแทกหูหรือจังหวะหนักครับ เป็นเพลงที่ทำนองก็สนุกสนานแต่ไม่ระคายหู คลอให้ฟังตอนเล่นได้เพลิน ๆ อยู่ เรียกได้ว่าเพลงประกอบนี่ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ดีของเกมนี้เลย


สรุป

OlliOlli World เป็นเกมที่สนุกกว่าที่ผมคาดเอาไว้ในตอนแรกครับ ระบบเกมนั้นทำความเข้าใจได้ง่ายแต่มีความลึกซึ้งในตัว หากคุณเป็นเกมเมอร์สายเล่นสบาย ๆ ก็สามารถเล่นได้ แต่ถ้าหากคุณเป็นสายสมบูรณ์แบบคุณก็ต้องตั้งใจเล่นกับมันจริงจังแน่นอน ด้วยกราฟิกและอาร์ตสไตล์ที่มีเอกลักษณ์และน่ารักในตัวเอง ผสมกับเพลงประกอบแล้ว OlliOlli World ถือเป็นเกมอินดี้จากสตูดิโอขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูงที่พวกเขารู้ศักยภาพตัวเอง แล้วใช้ศักยภาพตรงนั้นออกมาได้ดีครับ

OlliOlli Wolrd จะวางจำหน่ายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้บน Nintendo Switch, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X/S, Xbox One และ PC

The Review

80% โลกสุดเพี้ยน เซียนสเก็ตบอร์ด

OlliOlli World คือเกมที่ผสมแนวสเก็ตบอร์ดและแอ็คชันแพลตฟอร์มออกมาได้อย่างสนุกกว่าที่คิด พร้อมด้วยตัวละครมากสีสันและมีเสน่ห์จึงเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองโดดเด่นชัดเจน

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์