Reviews

Gran Turismo 7 – แกรนทัวริสโม 7 – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Gran Turismo 7 – แกรนทัวริสโม 7

*รีวิวนี้เล่นบน PS5
**ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้

ผมมีความทรงจำอันยาวนานกับชื่อเกม แกรนทัวริสโม ครับ ภาคที่เล่นเยอะที่สุด เล่นนานที่สุดคือย้อนไปสมัย PS2 นู่นเลย กับภาค 4 (ค.ศ.2004) ที่ถือเป็นภาคที่มีความลงตัวและสมบูรณ์แบบมากที่สุดสำหรับเกมแข่งรถสมัยนั้น จำได้ว่าเพื่อนฝูงทุกคนที่มีเครื่องเกม PS2 ที่บ้าน จะต้องมีแผ่นเกมนี้กันหมด ไม่ว่าจะเป็นขาประจำเกมเรซซิ่งหรือไม่ก็ตาม ยังไงก็ต้องมีเก็บไว้ก่อน

มาคราวนี้ในปี 2022 ทีมงาน Polyphony Digital ของคุณ Kazunori Yamauchi ก็พร้อมแล้วที่จะปล่อยภาค 7 อันเป็นภาคล่าสุดของซีรีส์มาให้ได้เล่นกัน ซึ่งจังหวะแรกที่ผมเปิดเกมเข้าไปดู ก็พบกับหน้าเมนูและธีมบางอย่างที่ละม้ายคล้ายกับเป็นการเอา GT1 ภาคแรกของ PS1 จับรวมกับ GT4 ของ PS2 จากนั้นก็พัฒนาต่อยอด ภายใต้คอนเซ็ปต์ดั้งเดิม ซึ่งยามาอุจิซังเรียกมันว่า GT Simulation Mode โดยมันเป็นธีมเกมในฝันของคุณยามาอุจิ ที่จะจำลองโลกแห่งยานยนต์ทุกอย่างมาไว้ในแผ่นเกมให้จงได้

ดังนั้น จึงไม่สามารถเลี่ยงได้เลยที่บทความชิ้นนี้ จำต้องอธิบาย “ตีแผ่” โหมดเกมต่าง ๆ ภายใน GT7 ให้คุณผู้อ่านได้ทราบถึงภาพรวมกันก่อนว่าแท้จริงแล้ว เกมนี้มันมีความแตกต่างจากเกมแข่งรถอื่น ๆ อย่างไร…ถ้าพร้อมแล้ว เราไปดูกันเลยครับ!

Game Mode

หลังจากเล่นไปราว 20+ ชั่วโมง ผมมองอย่างนี้นะครับว่า ตัวเกม GT7 พยายามที่จะมอบประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบของ “วงการรถยนต์โลก” ให้กับผู้เล่น โดยมันจะไม่ได้มีแต่การแข่งความเร็วอย่างเดียว (อันที่จริง การแข่งรถในสนามแข่งนี่ถือเป็นแค่ “กิจกรรม” อย่างหนึ่งในวงการนี้เท่านั้น ตัวเกมนี้กำลังจะบอกเราว่า “มันยังมีอย่างอื่นน่าสนใจอีกเยอะเลยนอกเหนือจากการแข่งรถ”)

โดยการจะทำให้ไปถึงจุดนั้นได้ ทีมงานใช้วิธีจำลอง “เมืองรีสอร์ต” มาให้แก่ผู้เล่น ที่สามารถเข้าไปใช้ช่วงเวลาของคุณ ในการเล่นกับกิจกรรมหลากหลายที่ตัวเกมเตรียมไว้ให้ โดยรีสอร์ตเสมือนแห่งนี้ GT7 ใช้คำเรียกว่า “แผนที่โลก”

แผนที่โลก

ในฉากแรกหลังกดเข้ามาจากหน้าโฮมเมนู คุณจะเจอแผนที่โลก ที่อาคารต่าง ๆ ในนั้นจะถูกล็อคเอาไว้ในช่วงเริ่มเกม คุณต้องทำภารกิจเนื้อเรื่องหลัก ผ่านการสั่ง “เมนู” ในคาเฟ่ (ร้านกาแฟ) เพื่อปลดล็อคการเข้าถึงเพิ่มเติม โดยการออกแบบลักษณะนี้ช่วยให้ผู้เล่นมีกรอบแผนงานคร่าว ๆ ให้เรียนรู้ และรับทราบเรื่องราวประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมรถยนต์จากอดีตถึงปัจจุบัน ไล่เรียงไปในแต่ละประเภท ซึ่งทั้งหมดนี้ถ่ายทอดผ่านตัวละครในร้านกาแฟที่มีบรรยากาศสบาย ๆ ไม่เร่งรัดกดดันใด ๆ ทั้งสิ้น

เมื่อคุณสะสมเมนู หรือก็คือการทำภารกิจผ่านด่านไปเรื่อย ๆ ได้แล้ว คุณก็จะได้รับทั้งเงินสะสมและรถยนต์หายากมาเก็บไว้ในโรงรถมากขึ้น จากนั้นคุณก็จะใช้พวกรถเหล่านี้นี่แหละ มาโมดิฟายด์หรือขายต่อเอาเงินไปหารถใหม่ ซึ่งพอเล่น ๆ ไปคุณอาจจะทำเหมือนผม ก็คือมีรถกลุ่มสำหรับเอาไปแข่งโดยเฉพาะ กับรถสะสมที่เน้นแต่งสวยงามเพื่อถ่ายรูปเล่น หรือเอาไปแข่งในรายการคลายเครียด ชิลๆ แบบ ซันเดย์เรซซิ่ง เป็นต้น

ศูนย์ออกใบอนุญาต

โหมดขาประจำของ GT ที่จะให้คุณเข้าไปสอบเอาใบอนุญาตนักแข่งระดับต่าง ๆ โดยโจทย์ที่คุณจะได้เจอในศูนย์ก็จะทวีความท้าทายเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

เวิร์ดเซอร์กิต

นี่คือโหมดหลักสำหรับให้คุณเข้าร่วมลงแข่งความเร็ว เป็นโหมดที่คุณจะเข้าเล่นบ่อยที่สุดอย่างแน่นอน โดยสนามแข่งมีอย่างเยอะ มีทั้งที่จำลองจากสนามแข่งจริงในโลก บวกกับสนามแฟนตาซีส่วนหนึ่งที่ทางทีมงานออกแบบมาเอง

คาเฟ่

สถานที่หลักในการพบปะพูดคุยกับตัวละคร NPC และบอกรับภารกิจมาทำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานประเภท “ตามสะสมรถรุ่นนี้ของประเทศนี้มาให้ครบนะ” ฯลฯ ซึ่งเราก็ต้องไปลงแข่งเพื่อชิงรางวัลมาให้ได้ และในการแข่งรายการใหญ่ ๆ เราจะได้บัตรของขวัญมาให้ลุ้นเปิดกาชาได้ด้วย! ตอนเปิดก็จะมีวิชวลกราฟิกโชว์ให้เราตื่นเต้นตามว่าเราจะได้อะไร ระหว่าง ไอเท็มอะไหล่, เงิน, รถพิเศษ ฯลฯ ถือว่าเป็นระบบที่ผมชอบสุด ๆ (ฮา)

ภารกิจ

มีแข่งความเร็วแล้ว มีงาน “เมนู” สะสมรถแล้ว ก็ยังไม่พอครับ ในฉากแผนที่โลกยังมีเต๊นท์ที่เรียกว่า “ภารกิจ” (ตามชื่อการแปลไทยในเกม) ที่จะเป็นการเข้าไปเล่น “ภารกิจพิเศษ” ในแบบต่าง ๆ

ตัวอย่างก็เช่น “จงแซงรถทุกคันที่เส้นชัย ชนรถคันอื่นเมื่อไหร่หมดสิทธิ์ทันที”, แข่งรถจี๊พในไนท์ซาฟารีมืด ๆ ไม่มีไฟสนาม เป็นต้น

สรุปแล้วมันก็คือโหมดแชลเลนจ์แบบในเกมอื่น ๆ นั่นเอง

แรลลีเพลง

โหมดพิเศษที่ทีมงานเคยให้สัมภาษณ์ว่าสร้างขึ้นมาเพื่อการผ่อนคลาย หรือสำหรับมือใหม่เกมแข่งรถ โดยโหมดนี้ใช้กติกาแบบการแข่งแรลลี แต่ตัดสินช่วงเวลาผ่านสเตจด้วยจังหวะดนตรีแทน กล่าวคือ คุณจะเริ่มสตาร์ตรถออกวิ่งตอนดนตรีเริ่ม จากนั้นต้องไปให้ทันจุดเช็กพอยต์เพื่อให้เพลงดำเนินต่อไปได้ ไม่ขาดช่วงไปซะก่อน เมื่อจบเพลงก็จะเป็นจุดเข้าเส้นชัยพอดี โหมดนี้ไม่ยากครับ เล่นได้เพลิดเพลิน เพลงเพราะ ฉากสวย ไม่ค่อยเน้นการแข่งขันเอาจริงเอาจังอะไรมาก และเมื่อคุณผ่านด่านเพลงนึงได้ ก็จะปลดล็อกเพลงถัดไปให้เล่นได้เรื่อย ๆ

ผมชอบการตีความอย่างหนึ่งของทีมงาน ผมเดาว่า พวกเขาเชื่อว่าการขับรถนั้นสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับการฟังเพลง คล้ายคลึงกับในชีวิตจริงของผู้ใช้รถใช้ถนน ก็เลยจับมาตีความเป็นโหมดเกมอย่างที่เห็น กลายเป็นความสุนทรีย์แบบเดียวกับเวลาเราขับรถในเกม GTA แล้วเลือกฟังเพลงจากวิทยุสถานีต่าง ๆ นั่นแหละครับ

Sport + มัลติเพลเยอร์

สปอร์ตคืออีสปอร์ตครับ ใครมั่นใจฝีมือก็เข้าไปลงแข่งกับระดับเซียนของโลกได้ โดยคุณต้องลงทะเบียนสมัครเข้าเล่นก่อนนะครับ (ใช้ข้อมูลอีเมล์, อายุ และการเลือกโซนประเทศ) เพราะจะมีเรื่องของการยอมรับข้อตกลงในกติกาการขับ มารยาทการแข่ง บทลงโทษผู้ที่ขับเสี่ยงอันตรายต่อรถผู้อื่น ฯลฯ โดยโหมดนี้จะมี 7 ระดับ ตั้งแต่ E D C B A A+ และ S สามารถลงแข่งเก็บแรงค์ไปเรื่อย ๆ ได้เลย (การขับเบียด, ชน รถคันอื่นเพื่อจะแซง จะมีผลโดยตรงในการตัดแต้มของคุณ)

ด้านการแข่งรายการ “ชิงแชมป์” จะมีระบบลีก 3 ประเภท GT1 GT2 และ GT3 ตัวเกมจะระบุตามคะแนนสะสมของคุณว่าคุณอยู่ในลีกไหน แล้วจะต้องแข่งลีกนั้นไปจนจบฤดูกาลของรายการนั้น ๆ

ขณะที่โหมด มัลติเพลเยอร์ ปกติจะแบ่งเป็นโลคัล เล่นกับเพื่อนได้แบบแบ่งจอ 2 จอ กับห้องล็อบบี้ ที่ใช้แข่งกับเพื่อนฝูง(และคนทั่วไป) ผ่านระบบออนไลน์ (ที่ต่างจากสปอร์ตคือ โหมดล็อบบี้จะเน้นความสนุกสนานไม่ซีเรียส ผู้เล่นสร้างห้องแล้วเรียกเพื่อนมาจอยกันได้ หรือจัดการแข่งขึ้นเองให้คนทั่วไปมาแข่งกันเอามันได้เลย)

Feature

สำหรับหัวข้อฟีเจอร์นี้ผมแยกออกมาจากโหมดเกมเพราะผมมองว่า ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ปรากฏในแผนที่โลก มีลักษณะของการให้ผู้เล่นเข้าไปใช้งานโดยตรงมากกว่า เป็นกลุ่มกิจกรรมที่ทำมาบริการผู้เล่นให้เข้าถึงโลกของ GT7 ได้อย่างรอบด้าน

เต๊นท์รถมือสอง

เริ่มกันที่ตัวเลือกในการหาซื้อรถมือสองมาปรับจูนเพื่อใช้แข่ง โดยรถในเกมมีมากกว่า 400+ คัน ถือว่าเยอะมาก ๆ นะครับ มาจากทุกยี่ห้อทุกประเทศ โดยแต่ละคันจะมีแต้มสมรรถนะรวมให้ผู้เล่นดูง่าย ๆ ใช้หน่วย PP (ตัวอย่าง รถมัสแตง มีแต้ม PP430.34 ก็ถือว่าดีกว่า นิสสันซิลเวีย PP402 อยู่นิดหน่อย) แต่มันเป็นแต้มเบื้องต้นนะ คุณซื้อมาโมฯ เพิ่มแต้มเองได้ภายหลัง และแต้มนี้ยังกลายเป็นเกณฑ์แนะนำในการลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ด้วย (อาทิ การแข่งนี้ต้องการผู้เข้าแข่งที่มีรถไม่ต่ำกว่า PP400 เป็นต้น)

หน่วยเงินในเกมนี้เรียกกันตรง ๆ ว่าเครดิต Cr. สามารถใช้จ่ายได้ทุกอย่างในเกม และสามารถใช้เงินจริงซื้อเพิ่มได้จาก PSN

แบรนด์ เซ็นทรัล

ร้านขายรถมือหนึ่ง คุณเข้าไปเลือกยี่ห้อเอาได้เลยตามความพอใจ

Scapes

สุดยอดแห่งโหมดถ่ายภาพในเกม! ที่สำคัญมีโลเคชั่นของประเทศไทยเพียบเลยครับ ทั้งใกล้ ๆ บ้านผมเองที่เชียงรายนี่ก็มี, อยุธยา นครสวรรค์ ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังทั่วโลก! (ข้อมูลเกมบอกมีภาพฉากให้ 2 พันกว่าภาพและจะอัปเดตเพิ่มให้เรื่อย ๆ หลังเกมออก)

ตัวโหมดนี้จะให้คุณนำรถคันโปรดมาจัดวางในฉากสำเร็จรูปที่มีไว้ให้พร้อมพร็อพตกแต่งสวยงาม จากนั้นก็ใช้ฟิลเตอร์แบบต่าง ๆ แต่งรูปได้ตามใจ เชื่อเหลือเกินว่าหลังเกมออกเราจะได้เห็นภาพสวย ๆ มาโชว์กันเต็มช่องทางโซเชียลมีเดีย

แถมระบบเกมยังสร้างภาพที่ได้ออกมาสมจริงอย่างน่าทึ่ง สุดยอดไปเลย (โปรดดูภาพประกอบ)

โรงรถ

ที่จัดเก็บรถยนต์ของคุณ โดยรถทุกคันคุณสามารถกดดูรายละเอียดได้ทุกมุม กดจัดฉากถ่ายรูปได้ กดเลือกให้จำลองการวิ่งประกอบมิวสิควิดีโอได้ แถมกดอ่าน “ประวัติ” อย่างละเอียดได้เลยในรูปแบบภาษาไทย (เดี๋ยวจะอธิบายเพิ่มเติมในประเด็นนี้)

ร้านแต่งรถ + จีทีออโต้

ร้านแต่งรถที่คุณจะเข้าไปใช้เพื่อปรับปรุงอัปเกรดรถของคุณให้เร็วยิ่งขึ้น วิ่งได้ดียิ่งขึ้น ฯลฯ ผ่านการเปลี่ยนอะไหล่ที่ต้องใช้เครดิตในการซื้อหามาเปลี่ยน ส่วนจีทีออโต้เป็นร้านล้างรถและใช้ซื้อหาไอเท็มตกแต่งนักขับอวตาร์ของคุณ

จัดแสดง

ฟีเจอร์นี้คือห้องโชว์รูมสำหรับผู้เล่นทั่วโลก ใครมีวิดีโอการขับอันสุดยอดก็มาแปะให้เข้าไปดูได้ ใครมีข่าวสาร หรือนัดหมายการแข่งก็สามารถแจ้งบอกได้ ตลอดจนการเปิดแอคเคาต์ให้ติดตามผลงานกันได้แบบโซเชียลมีเดียทั่วไป (ระหว่างการทดสอบเกม ฟีเจอร์นี้ยังไม่มีผู้ใช้งาน เพราะเกมยังไม่วางขายทางการ)

มิวสิครีเพลย์

จะเรียกว่ามิวสิควิดีโอก็ได้เลย เพราะหลังจบทุกการแข่ง ตัวเกมจะรีเพลย์ให้คุณดูโดยสร้างวิดีโอที่มีการตัดต่อให้สอดคล้องกับเพลงที่บรรเลง ซึ่งคุณเลือกเพลงเองได้ด้วย! พอเปลี่ยนเพลง จังหวะ มุมกล้อง ก็จะเปลี่ยนตาม

แกเลอรี พิพิธภัณฑ์ และห้องเรียนประวัติศาสตร์

ผมอยากให้ทุกท่านตั้งใจอ่านและให้ความสำคัญกับหัวข้อนี้ซักนิดนึง เพราะฟีเจอร์นี้คือ “หัวใจ” หรือ “แก่น” อันสำคัญยิ่งของ GT7 ที่ผมมองว่าทีมงานกำลังสร้างความแตกต่างให้กับวงการเกม กล่าวคือ ในทุก ๆ โหมดที่ผมกล่าวมาเนี่ย โดยเฉพาะในส่วนคาเฟ่, โรงรถ และที่โชว์รูมขายรถแบรนด์เซ็นทรัล ตรงส่วนห้อยท้ายสุดของตัวเลือกในแต่ละหน้า จะมีส่วนของพิพิธภัณฑ์ไว้ให้คุณได้ดูภาพและอ่านประวัติศาสตร์ของตัวรถและบริษัทรถยนต์นั้น ๆ โดยตัวเกมเขียนอธิบายได้ละเอียด จัดหน้าเลย์เอาต์สวยงาม ไล่เรียงแต่ละหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตให้อ่านทำความเข้าใจได้ง่ายดาย (แถมเป็นภาษาไทยที่แปลอย่างดี)

บางคนอาจเบือนหน้าหนี อาจไม่สนใจ แต่ผมลองนั่งลงแล้วซึมซับห้องเรียนประวัติศาสตร์นี้อย่างจริงจัง ก็พบว่า ตัวผมเองแทบไม่เคยรู้อะไรเลยเกี่ยวกับตำนานการเกิดขึ้นของรถเหล่านี้ การได้เรียนรู้สิ่งที่เกมมอบให้ ช่วยเพิ่มมิติการรับรู้ของผมที่มีต่อเกมได้อย่างมีนัยสำคัญ ใครจะบอกว่าไปกูเกิลอ่านเอาเองก็ได้ ซึ่งมันก็จริงครับ แต่มันไม่ใช่การได้รับรู้ในเกมแบบนี้ แบบที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมันได้ เอารถลงไปแข่งได้ เรา “เล่น” กับมันได้

(ปล.นอกจากประวัติรถ ตัวเกมยังใส่ข่าวสารเหตุการณ์สำคัญของโลก ทั้งการเมือง วัฒนธรรม กีฬา ฯลฯ ไว้ในหน้าพักจอด้วยนะครับ หากเราปล่อยเกมไว้นาน ๆ แล้วไม่ได้เล่น)

Gameplay

หัวข้อนี้อธิบายให้เห็นภาพค่อนข้างยาก จริง ๆ อยากให้ไปหาลองกันด้วยมือของตัวเองก่อนก็ได้ตามร้านเกม ก่อนตัดสินใจซื้อ GT7 เพราะระบบการควบคุมรถในเกมทำออกมาได้ดีมาก เมื่อเทียบกับเกมจำลองการขับรถอื่น ๆ ทุกครั้งที่คุณโมฯ รถ เปลี่ยนรุ่นรถ ไม่ว่าจะเป็นขับล้อหน้า ล้อหลัง มันจะให้ความรู้สึกในการบังคับที่แตกต่างกันชัดเจน มันทำให้ผมเข้าใจคำว่า “รถรุ่นนี้ขับสนุก รถรุ่นนี้ดริฟต์ง่าย รถรุ่นนี้เครื่องแรงทางตรง ฯลฯ” มันหมายความว่าอย่างไรเวลานักเลงรถเขาพูดถึงกัน

ตัวเกมมีระบบจำลองกฎฟิสิกส์ที่น่าสนใจมาก มีทั้งเรื่องของระบบอากาศพลศาสตร์ โดยใช้พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) มาสร้างแรงกดที่ต่างกันเพราะความสูงตั้งแต่หน้ารถถึงท้ายรถขึ้นมาใหม่ รวมทั้งผลที่ทิศทางลมและกระแสอากาศปั่นป่วนมีต่อการควบคุมรถด้วย

พูดถึงการควบคุมผ่านจอยดูอัลเซนส์ของ PS5 ผมพบว่าไอ้เจ้า Adaptive triggers ที่ทำงานร่วมกับ Haptic feedback ให้ผลดีเยี่ยม คือจะเล่ายังไงดี เวลาคุณขับรถอ่ะ จอยมันสะเทือนเหมือนเวลาคุณจับพวงมาลัยรถอ่ะครับ แถมด้วยการส่งแรงสะท้อนมาที่จอยเวลามีการการสั่นของระบบเบรคแบบ anti-lock และการหมุนของล้อรถยนต์ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในแรงต้านผ่านการเบรคของรถ ตั้งแต่การเสียดสีของยางมะตอยไปจนถึงร่องขอบถนน

และที่สำคัญที่สุดในหัวข้อนี้ก็คือ ตัวเกมเลือกปรับระดับความยากง่ายของเกมได้กว้างขึ้น คุณไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ถนัดเรื่องของการเปลี่ยนเกียร์เอง หรือเจอ AI คอมที่ยากเกินไป ทุกอย่างคุณปรับให้ง่าย-ออโต้ได้หมด มือใหม่ก็เล่นได้ครับเกมนี้

Graphic

ขอประทานโทษกับคำพูดไม่เพราะแต่ “เกมโคตรสวยครับผม” เกมรองรับความละเอียดระดับ 4K และ HDR ในอัตราเฟรมเรต 60fps บวกกับการใช้เทคโนโลยี Ray Tracing ที่แสงสะท้อนแสบตากันไปข้าง

แต่ที่ผมประทับใจส่วนตัวก็คือระบบจำลองสภาพอากาศโดยสภาพอากาศจะมีความแตกต่างกันในหลายระดับทั่วโลกในเกม ซึ่งความแตกต่างนั้นอิงจากข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาของพื้นที่นั้น ๆ ผลที่ออกมาก็คือ เมฆและบรรยากาศของพื้นที่ต่าง ๆ ดูสมจริง ท้องฟ้ายามราตรีก็เต็มไปด้วยดวงดาว คือมันเหมือนเราดูท้องฟ้าจริง ๆ ไม่ใช่ภาพตัดแปะน่ะ

แถมท้ายคือตัวเกม มีการโหลดฉากต่าง ๆ ได้รวดเร็วมาก กดเข้าแข่งขันปุ๊บ ฉากตัดมาแทบจะสตาร์ตออกตัวได้ในไม่กี่วินาที หมดยุคนั่งรอหน้าจอโหลดดิ้งกันอีกต่อไป

Music

GT7 ใช้ระบบเสียง 3D AudioTech รับรู้ตำแหน่งของรถยนต์คันอื่น ๆ และผู้ขับขี่บนท้องถนนที่อยู่รอบรถได้ด้วย ผ่านระบบเสียง 3D Audio บนเครื่องเกม PS5 ผมใช้หูฟัง Sony PULSE 3D Wireless Headset PS5 ให้ผลที่น่าพอใจอย่างมาก

การแปลไทย

สมบูรณ์แบบ ทั้งหน้าเมนูและหน้าดีเทลต่าง ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเวลาเราเข้าไปเว็บไซต์โซนี่ไทยเพื่อเลือกดูสินค้า อารมณ์แบบนั้นแหละครับ คือใช้สำนวนค่อนข้างสุภาพ เป็นทางการ

CONCLUSION

Find your line”…

มาถึงบทสรุป ผมวางจอยแล้วนั่งดูวิดีโอเกมเพลย์ย้อนหลังของตัวเองในหน้าจอพลางคิดไปว่า อะไรคือนิยามแทนเกม ๆ นี้ ซึ่งผมได้คำตอบกับตัวเองแล้วว่า แกรนทัวริสโม 7 คือโลกยานยนต์จำลองขนาดใหญ่ ที่คุณสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างถึงที่สุด คุณจะเป็นนักแข่งมือฉมัง, อยากจะเป็นนักสะสมรถเก่า, อยากขับรถแคชชวลกินลมชมวิว, อยากลองขับรถหรูๆ ไฮโซแพง ๆ หรืออยากลองขับรถเท่ ๆ จากการ์ตูนชื่อดัง ฯลฯ คุณสามารถทำได้หมดเลยในเกมนี้ เพราะทั้งหมดมันรวมอยู่ในผลงานชิ้นนี้หมดสิ้น

แต่! ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า เกมนี้คือ The Real Driving Simulator เขาเน้นความสมจริงในการขับขี่ ทั้งเรื่องการบังคับควบคุม และมารยาทในการขับแข่งขัน มันจะไม่มีความเร้าใจแบบหนังแอ็กชั่นเหมือนเกมขับรถอื่น ๆ ที่สำคัญคือ มันไม่มีฉากโอเพ่นเวิลด์ให้ขับเล่น ซึ่งถ้าคุณเข้าใจประเด็นนี้ ก็จะเข้าใจเรื่องการให้คะแนนของผมนะครับ

ถ้าเกมอย่าง GRID หรือ DIRT เป็นหยางแล้ว แกรนทัวริสโม 7 ก็คือตัวแทนของฝ่ายหยิน ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มความสมดุลให้กับวงการเกมเรซซิ่ง ถือเป็นผลงานที่คู่ควรแก่การเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง

(ด้านสไตล์การเล่นของผมน่ะเหรอ? ผมมองเกมนี้เป็นเกมสำหรับผ่อนคลายในบ่ายวันหยุด จิบเครื่องดื่มออนเดอะร็อค ขับรถสปอร์ตแพง ๆ ฟังเพลงเพราะๆ แล้วตั้งฉากถ่ายรูปในโลเคชั่นสวย ๆ …ซึ่งผมคงไม่มีทางทำได้ในชีวิตจริง)

GOOD

  • กราฟิกทุกสิ่งอย่างในเกมนี้ “สวยมาก”
  • ระบบเกมเพลย์แน่น “สมจริง” แถมปรับระดับความยากง่ายได้เอง
  • โหมดเยอะ กิจกรรมเยอะ ฉีกตัวเองออกจากแค่การลงแข่งความเร็วธรรมดา ไปสู่การจำลองชีวิตในวงการรถยนต์
  • มีโหมดเสริมที่น่าสนใจ ทั้งการใช้ดนตรีมาประกอบการเล่นเน้นผ่อนคลาย และการเสริมความรู้เชิงประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม
  • ไม่ใช่แค่แปลไทยดี แต่มีฉากถ่ายรูปประเทศไทยให้เลือกเยอะหลายสถานที่

BAD

  • ไม่มี, ใครหาเจอช่วยบอกด้วย

The Review

100% จะเอาสมจริงกว่านี้ก็ต้องไปซื้อรถแข่งเองแล้วครับ!

แกรนทัวริสโม 7 เป็นมากกว่าวิดีโอเกมไปแล้ว ชมมากก็เหมือนอวยนะ แต่เท่าที่ผมรู้สึกเลยก็คือ ผลงานชิ้นนี้ของคุณยามาอุจิเปรียบได้กับพิพิธภัณฑ์อินเทอร์แอคทีฟ ที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างของโลกยานยนต์มาบรรจุไว้ (ยกเว้นแค่พิมพ์เขียวการผลิต) คือมันสมบูรณ์พอจะใช้เป็น ไทม์แคปซูล แล้วยิงออกนอกโลกเพื่อป่าวประกาศให้จักรวาลรับรู้ถึงเทคโนโลยียานพาหนะของชาวโลกกันเลยทีเดียวเชียวแหละ

100%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์