Reviews

Roller Champions – รีวิว [review]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Roller Champions

ผมชอบเล่นเกมกีฬาทุกประเภทครับ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทใดก็ขอให้มาเถอะ เล่นได้หมด และเมื่อมีเกมกีฬาออกมาใหม่ แถมโปรโมตว่าเล่นได้ฟรีด้วย! มีเหรอที่ผมจะพลาด!

ผมจัดแจงโหลดตัวเกมลงเครื่อง PS5 แล้วเข้าสู่โลกกีฬาสเก็ตดาร์บี้แบบ 3 ต่อ 3 ของเกมโรลเลอร์แชมเปียนส์ ที่เน้นการครองบอลแล้ววิ่งทำรอบก่อนปาบอลเข้าห่วงเพื่อทำสกอร์ ส่วนคู่แข่งก็ต้องพยายามเข้าแท็กเพื่อแย่งบอลมา เพื่อจะเอาไปวิ่งทำรอบแล้วสร้างสกอร์ให้ฝ่ายตน กติกาง่าย ๆ แบบนี้เลยครับ ฟังแล้วน่าสนุกใช่มั้ยเล่า…ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากไปต่อ เริ่มสนใจในโรลเลอร์แชมเปียนส์ ก็อ่านหัวข้อถัดไปได้เลย!

Game Mode

เมื่อเข้าสู่เกม คุณจะมีโหมดต่าง ๆ ให้เลือกเล่นได้ดังนี้

ควิกแมตช์, โหมดคลาสสิกที่มีผู้เล่น 2 ทีม ทีมละ 3 คนแข่งขันกันเอง โดยช่วงที่ผมได้เล่นเพื่อรีวิว คือตั้งแต่วันที่ 25 ถึง 30 พ.ค. พบว่าการรอเวลาจับคู่กับผู้เล่นออนไลน์นั้นไม่แน่นอน บางครั้งก็เร็วมาก ไม่ถึง 1 นาที แต่บางครั้งก็นานหลายนาทีเลยทีเดียว ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร แต่สุดท้ายก็ได้เล่นทุกรอบนะครับ เพราะตัวเกมจัด bot ลงมาแข่ง (ฮา) อย่างไรก็ตาม server ฝั่งสหรัฐดูจะมีปัญหาเรื่องนี้มากพอสมควร เพราะสำรวจใน reddit ดูแล้ว เหมือนจะแทบเล่นกันไม่ได้เลยในช่วงสัปดาห์แรกของการเปิดตัวเกม

มาว่ากันต่อในเรื่องของโหมดเกม โดยโหมดถัดมาก็คือ แมตช์จัดอันดับผู้เล่นที่แข่งขันสามารถมีส่วนร่วมในการแข่งขันจัดอันดับเพื่อไต่อันดับขึ้นสู่กระดานผู้นำ!

จากนั้นก็เป็นโหมด ลานสเก็ต ที่ให้ผู้เล่นได้เข้าเยี่ยมชม Skatepark เพื่อฝึกฝนและพัฒนาทักษะของคุณในลานเปล่า ๆ ที่มีห่วงให้ฝึกทำประตูอยู่รอบสนาม โดยในโหมดนี้จะเป็นมัลติเพลเยอร์ มีนักสเก็ตคนอื่นเข้ามาร่วมฝึกด้วยแบบลานกีฬาสาธารณะ

โหมดจับคู่แบบกำหนดเอง จะเป็นฟีเจอร์ให้คุณตั้งค่าแมตช์ที่กำหนดเองเพื่อเล่นกับกลุ่มเพื่อนหรือจัดทัวร์นาเมนต์ได้ด้วย (การจับคู่แบบกำหนดเองยังช่วยให้คุณเล่นเดี่ยวกับ AI ได้ด้วยนะ)

สุดท้ายคือ อีเวนต์จำกัดเวลา โดยจะเป็นธีมลิมิเต็ดเอดิชั่นในแต่ละฤดูกาล (ช่วงที่ผมเล่นยังไม่เห็นว่ามีอีเวนต์แรกปรากฏมาให้เล่น… หรือแรงค์ผมยังไม่ถึงกันนะ?!)

Gameplay

“เรียบง่าย สนุก…แต่ยังคงมีจุดอ่อน” นี่คือสิ่งที่ผมประมวลออกมาหลังจากเล่นไปหลาย ๆ รอบครับ กล่าวคือ กติกามันเข้าใจง่ายมาก อาจมีงงบ้างในแมตช์แรกของแต่ละคน (โดยเฉพาะในเรื่องของทิศทางการวิ่ง, ตำแหน่งของห่วงประตู และที่สำคัญคือ การประสานงานกับเพื่อนร่วมทีม) แต่ผมเชื่อว่าหากคุณได้เล่นไปซัก 2 – 3 แมตช์ ก็น่าจะเข้าใจระบบ, กติกาได้มากพอสมควรแล้วจะเล่นสนุกขึ้น

ผมพบว่าความสนุกของเกมนี้ (นอกจากความสะใจตอนทำประตูแล้ว) ก็คือ การเล่นโดยใช้ทีมเวิร์กครับ อาทิ การวิ่งวนเป็นบอดี้การ์ดให้กับเพื่อนที่ครองบอล แล้วจัดการคู่แข่งทุกคนที่เข้ามาใกล้, การวิ่งพลาดจนสูญเสียความเร็วแล้วกำลังจะเข้าตาจน ก็ต้องรีบปาบอลส่งต่อให้เพื่อน และไม่ให้ถูกตัดบอลได้, การรวมพลังกันไล่บี้ ไล่ชน ฝ่ายตรงข้ามที่ถือบอลอยู่ ฯลฯ เหล่านี้แหละครับ คือความสนุกแบบเรียบง่ายของโรลเลอร์แชมเปียนส์

การออกแบบเกมในลักษณะนี้ ถือว่าทำได้ดี เกือบจะลงตัวทุกอย่าง และอาจไปถึงขั้นกลายเป็นอีสปอร์ตที่นิยมแพร่หลายได้เลย…ถ้ามีการปรับแต่งจุดอ่อนบางประการ ดังนี้

ผมพบว่า ตัวเกมมีความรวดเร็วมาก หน้าจอก็หมุนไว ซึ่งมันกลายเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายถือบอล เพราะฝ่ายตรงข้ามวิ่งไล่ชนยากมาก โดยมีหลายแมตช์เลยที่ผมลองให้เพื่อนร่วมทีมถือบอลวิ่งไปเลยคนเดียว ไม่มีการส่งบอล อีกสองคนวิ่งเล่นเฉย ๆ ไม่ต้องทำไร พอครบสามรอบก็ไปปาบอลได้มา 5 แต้มชนะไปเลย ง่ายดาย แถมการแข่งในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยเสียด้วย

ประเด็นต่อมาคือรูปแบบสนาม ซึ่งเข้าใจได้ว่าต้องการให้เป็นสนามมาตรฐานแบบ “วงรี” มีความเป็นมาตรฐานเดียวกันแบบอีสปอร์ต…แต่มันกลายเป็นว่า เล่นแล้วเบื่อเร็วมากครับ จะกี่สนามก็เปลี่ยนแต่สกิน อันที่จริงน่าจะออกแบบให้หลากหลายไปเลยแบบเกมมาริโอ้คาร์ต มีสนามสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมบ้าง อะไรก็ว่าไป และที่สำคัญคือการปะทะแย่งบอล ควรต้องปรับให้ง่ายกว่านี้ อาจมีการเสริมพลังพิเศษระยะไกลบ้าง เพื่อเพิ่มความฮาระหว่างการแข่งขัน

บางครั้งก็ต้องก้าวออกจากความสมจริงบ้างเพื่อให้เกมสนุกขึ้น

Graphic & Music

บรรดาเพลงป๊อปที่ใช้ประกอบเกมคือดี! ไพเราะติดหู คนดูแลด้านนี้ในทีมพัฒนาน่าจะมีรสนิยมที่ดี อย่างไรก็ตาม งานศิลป์ด้านภาพที่ออกไปในแนวการ์ตูนนั้น เขาออกแบบมาเพื่อให้เราไปซื้อของตกแต่งเพิ่มเอาเองในร้านค้าในเกม (ตามสไตล์เกมเล่นฟรีก็งี้แหละ) ก็เลยกลายเป็นว่า ตัวละครตั้งต้นดูเรียบแบนแบบสุด ๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นให้จดจำเลยซักนิด

จริงๆ ผมไม่มีปัญหากับกราฟิกสไตล์การ์ตูนนะ แต่ก็แอบคิดไม่ได้ว่า ถ้าทีมพัฒนาเปลี่ยนงานภาพทั้งหมดให้อิงมาจากมังงะ “GUNNM เพชฌฆาตไซบอร์ก” ที่มีเกมกีฬา “มอเตอร์บอล” บรรจุอยู่ภายในเรื่อง ก็อาจทำให้เกมเท่ขึ้นอีกเป็นกองอ่ะ

Conclusion

ผมเชื่ออย่างแรงว่า ทางยูบิซอฟต์น่าจะเร่งทำงานเพื่อเพิ่มการอัปเดตอีกมากมายให้กับ โรลเลอร์แชมเปียนส์ เพราะตัวเกมถือว่ามีศักยภาพที่ดี มีโครงสร้างเกมที่พร้อมพัฒนาต่อให้เป็นอีสปอร์ตได้เลย แค่ยังอาจต้องปรับนู่นนิดนี่หน่อยเท่านั้นเอง

แต่จะทำอะไรก็ควรรีบทำครับ เพราะวงการเกมในยุคนี้ไปเร็วมาก กว่าจะแก้งานจนตัวเกมอยู่ในขั้นสมบูรณ์พร้อมได้…ชุมชนผู้เล่นก็อาจจะไม่อยู่รอคุณแล้ว เพราะพวกเขาพร้อมไปเล่นเกมใหม่ ๆ ในท้องตลาดอยู่เสมอ

GOOD

  • เกมฟรี! คุณภาพเกมโดยรวมถือว่าโอเค
  • กฎกติกาเรียบง่าย เข้าใขง่าย ถ้ามีทีมที่รู้ใจใช้ทีมเวิร์กเป็น จะยิ่งมัน
  • เกมสั้น กระชับ รวดเร็ว เหมาะกับคนมีเวลาว่างน้อย

BAD

  • server ค่อนข้างมีปัญหาการจับคู่การแข่ง บางครั้งต้องรอนาน
  • เกมยังขาดความหลากหลาย โดยเฉพาะรูปแบบสนาม
  • ระบบการครองบอล, แย่งบอล ดูเหมือนยังไม่สมดุล เชื่อว่าจะมีการปรับแก้ไขอีกมาก ในแพตช์ต่อ ๆ ไป

The Review

70% เกมฟรี เล่นดี แต่ยังมีจุดอ่อน

เกมกีฬามัลติเพลเยอร์ออนไลน์ เล่นได้ฟรี มีไอเดียที่ดี แต่ยังขาดความหลากหลายที่รอวันเพิ่มเติมในรูปแบบของการอัปเดตในอนาคต (ทั้งระหว่างซีซัน และการอัปเดตใหญ่เมื่อเปลี่ยนซีซัน) ผมอยากให้ลองโหลดมาเล่นกันดู (ขนาดไฟล์ราว 10 กิ๊กกว่า ๆ) เผื่อจะชอบและอาจเก็บไว้เล่นได้เรื่อย ๆ กับเพื่อนฝูงครับ

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์