Reviews

MX vs ATV Legends รีวิว – [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก THQ Nordic มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นเวอร์ชัน PS5

กีฬามอเตอร์สปอร์ตในไทย ถือเป็นสายกีฬาที่มีความนิยมแบบเฉพาะกลุ่มนะครับ ไม่ใช่กีฬาที่คนส่วนใหญ่ (ย้ำว่าคนส่วนใหญ่) จะเข้าถึงได้ง่ายเหมือนกีฬาประเภทลู่และลานทั่วไป โดยเข้าถึงในที่นี้ รวมความหมายทั้งการรับชมและเข้าร่วมลงเล่นด้วยตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมา แฟนกีฬาไทยมักเลือกติดตามชมการแข่งขันรายการใหญ่ ๆ จากต่างประเทศเสียมากกว่า ซึ่งก็ได้รับความบันเทิงกันไปตามสภาพ

สมัยผมยังเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาให้กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เวลามีข่าวมอเตอร์สปอร์ตเข้ามาซักข่าว ก็มักจะถูกให้พื้นที่ข่าวน้อยกว่ากีฬายอดฮิตอื่น ๆ อาทิ ฟุตบอล วอลเลย์บอล ฯลฯ แม้แต่รายการระดับโลกอย่างโมโตจีพี หรือเอฟวัน ก็ต้องรอให้ถึงวันได้แชมป์โลกนู่นเลย ถึงจะได้ยกขึ้นเป็นข่าวใหญ่ในหน้ากีฬา

แต่ที่ว่ามานี้ไม่ได้หมายความว่า ตัวการแข่งขัน หรือตัวเกมกีฬาการแข่งความเร็วเองนั้นไม่สนุกนะครับ เพราะที่จริงแล้วมอเตอร์สปอร์ตนั้นเต็มไปด้วยความตื่นเต้นเร้าใจ และ “ลึกล้ำ” ในการขับเคี่ยวกันมากกว่าที่เราเห็นจากภาพไฮไลต์สวย ๆ มากมายนัก อย่าว่าแต่จะไปฝึกขับรถแข่งด้วยตัวเองเลยครับ แค่ติดตามดูการแข่ง ทั้งจากข้างสนามหรือถ่ายทอดสด ก็มันถึงใจพระเดชพระคุณแล้ว…ถ้าผู้ดูมีความรู้พื้นฐานด้านยานพาหนะอยู่บ้าง

ดังนั้น ที่ผ่านมาผมมักมองว่าเกมที่จำลองกีฬามอเตอร์สปอร์ต คือทางเลือกที่วิเศษมาก ๆ สำหรับคอเกมแข่งความเร็ว เพราะมันได้มอบโอกาสในการสัมผัสความตื่นเต้นในแบบนักแข่งให้กับคนเล่นทางบ้านได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปหาสนามแข่งมาตรฐานไว้ลองขับขี่ (ซึ่งในไทยนี่แทบหาไม่ได้เลย ที่มีอยู่ก็ไกล ต่างกับมาเลเซียเพื่อนบ้านเราลิบลับ), ไม่ต้องเสียเงินเช่ารถ ไม่ต้องรอดูรายการแข่งรถดี ๆ ที่ปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็นในประเทศเรา

พูดถึงรายการแข่งขันโมโตครอส ต้องบอกเลยว่า กระแสความนิยมการแข่งจยย.วิบากในไทยหดหายไปมากอย่างน่าเสียดาย ต่างจากเมื่อซักสิบยี่สิบปีก่อน ที่บ้านเราฮิตมากนะครับ มีถ่ายทอดสดทุกสัปดาห์ทางช่อง 7 สี เรามีนักบิดชื่อดังที่ออกไปแข่งระดับนานาชาติหลายรายการ อย่างคุณวัชระ ปัญจมูล, คุณคริสมาส วิไลโรจน์ นักบิดตำนานเอเชีย เป็นต้น ดังนั้น การมาถึงของ MX vs ATV Legends ถือเป็นเกมที่ช่วยให้หายคิดถึงได้อย่างดี (พาวกเข้าเรื่องเกมจนได้ แฮร่!) และเหมาะกับนักบิดรุ่นใหม่ ๆ ที่อยากลองเล่นผ่อนคลายกันดูครับ

ก่อนมาเป็น MX vs ATV Legends

MX vs ATV Legends พัฒนาโดยทีมงาน Rainbow Studios โดยมันคือการจับมือกันระหว่างสองเกมเก่าในอดีต ซึ่งก็คือแฟรนไชส์ MX ของค่าย THQ (บริษัทเดิมที่ล้มละลายไปแล้ว, ก่อนถูกซื้อกิจการ) กับซีรีส์ ATV Offroad Fury ของโซนี่ ออกมาเป็นเกมใหม่ชื่อ MX vs. ATV Unleashed เมื่อปี 2005 ตัวเกมลงให้กับเครื่อง PS2 ชูจุดเด่นว่าเป็นการรวมการแข่งจยย.โมโตครอสเข้ากับการการแข่งรถ 4 ล้อ ATV (all-terrain vehicles) ซึ่งก็ประสบความสำเร็จระดับปานกลาง และมีภาคต่อตามมาอีกหลายภาค ได้แก่ MX vs. ATV Untamed, MX vs. ATV Reflex, MX vs. ATV Alive, MX vs. ATV Supercross, MX vs. ATV All Out และล่าสุดในปีนี้กับ MX vs. ATV Legends

GAMEMODE

ในภาคนี้มีพื้นที่เปิดแบบโอเพ่นเวิลด์ให้เล่นครับ รวมถึงชายฝั่งแคลิฟอร์เนียสุดงดงาม โหมดนี้คล้ายกับไรเดอร์ รีพับลิก มีไว้เล่นชิล ๆ เพลิน ๆ และเมื่อเข้าสู่เกม โหมดหลักที่มีให้เล่นก็คือโหมดอาชีพ ซึ่งคราวนี้มีลักษณะแตกต่างจากภาคเก่า ๆ ตรงที่ เกมจะมีออปชั่นตัวเลือกให้คุณครับ โดยเมื่อเลือกแล้วมันจะนำไปสู่เส้นทางที่แตกต่าง, รายการแข่งที่ต่างกัน, โอกาสในการได้สปอนเซอร์ และกิจกรรมการแข่งพิเศษต่าง ๆ

ขณะที่โหมดใหม่ที่ทีมงานเขาพยายามโปรโมตมาตลอด นั่นก็คือโหมด Trails สำหรับการแข่งรถกลางแจ้งแบบ point-to-point คล้ายการแข่งแบบเอ็นดูโร่ โดยผู้เล่นจะถูกปล่อยตัวในจุดสตาร์ตกลางสภาพธรรมชาติ เพื่อเผชิญกับเส้นทางวิบากในระยะทางไม่ไกลมาก เป้าหมายสำคัญของการแข่งแบบนี้ก็คือ การหาเส้นทางที่สั้นที่สุดระหว่างจุดสองจุด คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งบนทางหลักเสมอไป แต่การฝ่าลงเขา, ลุยน้ำ แบบบ้าบิ่นก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ปลอดภัยนะครับ ขอเตือนไว้ก่อน

ที่เหลือก็เป็นโหมดหลายผู้เล่น ที่มีทั้งแบบโหมดแยกหน้าจอผู้เล่น 2 คนและโหมดออนไลน์ 16 ผู้เล่น ด้วยรูปแบบการเล่นเป็นทีม, โหมดทำเวลา และ โหมด Rythm ที่เป็นการขับขี่ทางตรงบนสนามที่มีแต่เนินลูกระนาดและเนินสูง

GAMEPLAY

หลังทำแฟรนไชส์เกม ๆ นี้ต่อเนื่องมานานหลายปี ค่าย Rainbow Studios ก็ยังคงเอกลักษณ์การทำเกมตามสไตล์ของพวกเขาไว้อย่างเหนียวแน่น คือถ้าเป็นเกม RPG เราจะเรียกลักษณะนี้ว่า Euro-Jank คือมันมีความกระโดกกระเดก ไม่สมจริงตามสไตล์เกมที่อยากผสมผสานการเล่นแบบอาร์เคดเข้ากับซิมมูเลเตอร์การจำลองการขับขี่ โดยเมื่อภาคที่แล้วอย่าง MX VS. ATV ALL OUT ของเครื่อง PS4 นี่ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างแย่เลยทีเดียว แต่กลับภาค LEGENDS ล่าสุดนี้ พวกเขาทำได้ดีขึ้นครับ

ผมได้เห็นความพยายามออกแบบระบบการควบคุมให้อิงกับเรื่องของฟิสิกส์ และน้ำหนักของตัวรถที่มันมีผลในเรื่องของโมเมนตัมขณะลอยอยู่กลางอากาศ การโดดเนิน การพุ่งลงสู่พื้น การเข้าโค้งและอาศัยสันโค้งเพื่อเปลี่ยนทิศทางของล้อ ฯลฯ เหล่านี้ ตัวเกมทำออกมาได้ดีขึ้น มีความแตกต่างชัดเจนระหว่างการเร่งเครื่องบิดอย่างเดียวกับการฝึกฝนการใช้จอยเพื่อเลี้ยงความเร็วและการคอนโทรลทิศทางที่ถูกต้อง อธิบายแบบนี้ดีกว่า คือถ้าคุณใช้แกนอนาล็อกได้ชำนาญ จะสามารถเข้าออกโค้ง, โดดเนิน, ทรงตัวทำความเร็วผ่านแนวลูกระนาด ได้เร็วกว่าเอาแต่บิดเร่งเครื่องอย่างเดียวมาก…แบบเทียบกันไม่ติด

ผมพอใจกับเกมเพลย์ของมอเตอร์ไซค์ มากกว่า ATV นะครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรสนิยมส่วนตัวหรือเปล่า คือขับ ATV มันชอบเสียหลักง่าย ทำให้มันดูน่าเบื่อในบางครั้ง

ทีนี้พอเล่นไปเล่นมา ผมรู้สึกว่าตัวเกมเพลย์มันคล้าย ๆ ของเดิมในเวอร์ชันที่ภาพสวยงามกว่า บวกกับระบบการควบคุมและการแสดงผลของตัวรถในสนามแข่งที่ดีขึ้นกว่าเก่านั่นเองครับ

อ้อ…อีกเรื่องนึง คือการลงแข่งซูเปอร์ครอสที่มี BOT เข้าร่วมมาก ๆ ตัวเกมทำออกมาไม่ดีเลยครับ มั่วสุด ๆ ชนกันเละเทะแถมลักษณะท่าทางของคู่แข่งยังไม่สมจริง เล่นแล้ววุ่นวายเสียเหลือเกิน

GRAPHICS

จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ตัวเกมเขาโปรโมตรัว ๆ ก็คือเรื่องของระบบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสมจริง ซึ่งผมคงต้องบอกว่า มันไม่ได้น่าตื่นเต้นแล้วในยุคนี้ เพราะถ้าไม่มีสิเรื่องแปลกครับ ต้องยอมรับว่าเกมยุคนี้มาตรฐานมันไปไกลแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องดีที่แฟรนไชส์นี้ยังพยายามตามให้ทันยุคสมัย ขณะที่งานด้านภาพ ถือว่าทำได้ดีตามสมควรครับ โดยภาพกราฟิกสวยงามอย่างที่ควรจะเป็น แต่หากเราขับขี่ผ่านข้างสนามด้วยความเร็วสูงก็จะมีอาการโหลดรายละเอียดตามไม่ทันให้เห็น ตรงนี้ถือว่าแล้วแต่ผู้ซื้อเลยครับว่ายอมรับกันได้มากแค่ไหน ถ้าคาใจสามารถหาตัวอย่างในยูทูบดูได้หลังเกมวางจำหน่าย เชื่อว่าช่องต่างประเทศทั้งหลายน่าจะมีทำเป็นตัวอย่างให้ได้ดูกัน

VEHICLES

ตัวเกมมีระบบให้ปรับแต่งนักบิดและมอเตอร์ไซค์ได้ด้วยชิ้นส่วนและอุปกรณ์ล่าสุดจากผู้ผลิตชั้นนำในวงการออฟโรด ขณะที่รถแข่งยี่ห้อดัง ๆ รุ่นดัง ๆ มากมายก็มาปรากฏตัวในเกมเช่นเดียวกัน อาทิ Polaris, Suzuki, Kawasaki, Yamaha, Honda, Husqvarna และ KTM. ส่วนสนามแข่งก็ได้จำลองมาจากสนามแข่งจริงจากรายการ Supercross World Tour อีกด้วย

CONCLUSION

หลังลองเล่นไปครบทุกโหมดแล้วผมถามตัวเองว่า เกมนี้มีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้าง มีประเด็นอะไรที่ผมควรบอกต่อแก่ผู้อ่านให้ได้ทราบก่อนควักสตางค์บ้าง ผมก็พบว่า…คำถามสำคัญของคนที่จะเลือกมาเล่นเกมนี้ก็คือ คุณมีความสนใจในวงการโมโตครอสมากแค่ไหน อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ! ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่า คุณต้องเป็นแฟนตัวยงของกีฬาประเภทนี้ถึงจะเล่นได้สนุก บลาๆๆๆ ซึ่งเปล่าเลยครับ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นกูรู ผู้รู้ทุกเรื่องวงการแข่งรถวิบาก อันที่จริงไม่ต้องรู้อะไรเลยก็ได้ ก็สามารถเข้ามาเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน ขอแค่ “มีความสนใจ” ซักเล็กน้อยก็พอ เพราะมันจะช่วยให้คุณก้าวข้ามความจำเจทั้งหลายในตัวเกมได้อย่างแน่นอน

สรุปแล้วก็คือ MX vs ATV Legends เป็นพัฒนาการล่าสุดของแฟรนไชส์ที่มีอายุยาวนาน มันอัปเกรดตัวเองในหลายปัจจัย มันเล่นได้ดีขึ้น สวยงามขึ้น มีโหมดแปลกแหวกแนวให้ลองเล่น แถมสนามแบบเปิดกว้างให้ขับขี่โลดแล่นได้ตามใจอยาก แต่อย่าลืมว่า เกมแข่งรถเกมอื่น ๆ ในวงการเขาก็ทำได้ในแบบเดียวกันนี้แหละ บางเกมทำได้ดีกว่าด้วย บางเกมก็ด้อยกว่านิด ๆ หน่อย ๆ ไปตามสภาพ

ถึงอย่างไรก็ตาม การมาถึงของ MX vs ATV Legends ก็นับเป็นการเติมจิ๊กซอว์ให้สมบูรณ์แก่ตลาดเกมมอเตอร์สปอร์ต อย่างน้อยเราก็มีเกมโมโตครอสดี ๆ ให้เลือกเล่นได้อีกเกม

GOOD

  • ภาพสวยขึ้นมาก เมื่อเทียบกับภาคเก่า ๆ ในแฟรนไชส์
  • การฝึกฝนเพื่อควบคุมรถให้ทำความเร็วได้ดี ๆ โดดเนินได้สูง ๆ พร้อมเล่นท่าพลิกแพลง ถือเป็นความสนุกของเกมนี้ และเมื่อลงแข่ง ผู้เล่นต้องฝึกจำโค้ง, ฝึกผ่อนฝึกเร่ง ฯลฯ เหล่านี้แหละครับ ความมันของเกม
  • การแข่งโหมดในสนามปิดแบบซูเปอร์ครอส แตกต่างชัดเจนกับสนามเปิดในโหมดระดับชาติ และนานาชาติ ช่วยให้เกมมอบอรรถรสที่หลากหลายให้กับผู้เล่น
  • โหมด Trails ถึงจะดูมั่ว ๆ แต่ก็มันดี ถือว่าเป็นโหมดเอาฮาได้เหมือนกัน

BAD

  • สำหรับฉากโอเพ่นเวิลด์ เอาเข้าจริงก็เหมือนเราเล่นเกมโลกเปิดแบบไม่ค่อยมีภารกิจ เล่นแป๊บเดียวก็รู้สึกว่าไม่มีไรทำต่อ
  • ภาพสวยจริง แต่จังหวะดีเทลโหลดตามไม่ทันก็เยอะ, บั๊กกราฟิกที่หน้าเมนูต่าง ๆ ก็แยะ
  • Bot เกมนี้เพี้ยนจัด ๆ ขับขี่ไม่สมจริง แถมเต็มไปด้วย Glitch ท่าทางแปลก ๆ

The Review

65% ขี่วิบาก จากซูเปอร์ครอส สู่เอทีวี!

MX vs ATV Legends เป็นเกมรถแข่งแบบโมโตครอสที่คุณภาพพอใช้ได้ ในตลาดเกมที่มีเกมแนวเดียวกันนี้ไม่มากนัก แนะนำสำหรับแฟนพันธุ์แท้กีฬามอเตอร์สปอร์ตสายทางลูกรัง หากดูการแข่งจากสนามที่ยุโรปหรือญี่ปุ่นในโลกออนไลน์แล้วยังไม่สาแก่ใจก็หาเกมนี้มาเล่นต่อได้ หรือใครที่ไม่นับว่าเชี่ยวชาญในวงการ แต่อยากลองหามาเล่นดูก็สามารถลองเล่นดูได้ครับ

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์