Reviews

DIGIMON SURVIVE – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว DIGIMON SURVIVE

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นเวอร์ชัน PS5

ทำความเข้าใจกันก่อนครับว่าตัวเกมเป็น Text adventure ราว 70% ส่วนอีก 30% เป็นการเล่นในแบบ Tactical battle ซึ่งใครที่ไม่ค่อยได้ตามข่าวเกม อาจเข้าใจผิดว่าเกมนี้เป็นเกมวางแผนอย่างเดียวได้ครับ”

ก่อนเริ่มลงมือเขียนบทความชิ้นนี้ เกิดเหตุการณ์น่าสนใจขึ้นในวงการสื่อเกมสากล เกี่ยวกับ Digimon Survive เล็กน้อย เมื่อปรากฏว่าเมื่อถึงวันวางจำหน่ายเกม กลับไม่มีสื่อเจ้าไหนลงบทความรีวิวเกมในวันนั้นเลย โดยสื่อบางสำนักก็ออกมาทวีตบอกว่าเป็นเพราะไม่ได้รับโค้ดรีวิว ซึ่งไม่แน่ใจว่าจริงเท็จแค่ไหน เพราะอย่างน้อยสื่อในไทยนี่ได้โค้ดจากผู้จัดจำหน่ายนะครับ แค่ได้ในวันเดียวกับเกมออกแค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตาม พอเกมเริ่มขายปุ๊บ ก็มีบรรดาผู้เล่นที่ได้ลองเกมแล้วเกิดไม่พอใจตัวเกมที่กลายเป็นวิชวลโนเวล เกือบจะเต็มรูปแบบ เล่นไป 2-3 ชั่วโมงเพิ่งได้สู้แค่ 2 ฉาก ก็เกิดโมโหพากันไปถล่มคะแนน 0 ใส่เว็บเมตาฯ จนคะแนนเฉลี่ยเป็นตัวแดงเละเทะอยู่ราวสองวันเห็นจะได้ ถือเป็นเหตุการณ์ให้ผู้เขียนได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ก่อนจะมีโอกาสได้สัมผัสตัวเกมจนสามารถมานั่งเล่าต่อให้พวกคุณได้ฟังกันนับจากนี้ครับ! ไปเริ่มกันเลยดีกว่า

STORY

ทางผู้จัดฯ ใจดีที่สนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนตัวน้อย ๆ อย่างไทยเกมวิกิ กำชับอย่างหนักแน่นว่า “อย่าเปิดเผยเรื่องราวใด ๆ ในเกมลงในบทความของท่าน” ซึ่งทางผมเองก็ขอน้อมรับด้วยดีครับ ฉะนั้น ในหัวข้อเนื้อเรื่องนี้ผมจะเปิดให้ทราบกันแค่คร่าว ๆ ว่ามันเกิดไรขึ้นในโลกแห่งดิจิม่อนแห่งนี้

Digimon Survive เล่าถึง กลุ่มเพื่อนนักเรียนกลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วย, ทาคุมะ (ตัวเอก), มิโนรุ, อาโออิ, ซากิ, เรียว, ชูจิ, ไคโตะ, มิอุ และคนอื่น ๆ ในชั้นเรียน โดยทั้งหมดออกเดินทางไปทัศนศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ในช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ ต้องเดินทางขึ้นไปบนเขาเพื่อไปที่อาคารเรียนเก่าแก่ และวัดโบราณที่เต็มไปด้วยตำนานเคโมโนะกามิ ซึ่งต่อมาทั้งหมดต้องเผชิญกับเหตุร้ายแรงมากมายจากสัตว์ประหลาดดิจิม่อน ที่บางตัวก็ดี บางตัวก็ร้ายกาจน่ากลัว

นั่นล่ะครับ พล็อตคลาสสิกเริ่มต้น…

ทีนี้ ระหว่างการดำเนินเรื่องทั้งหมด 12 บท คนเล่นจะเจอการตัดสินใจที่นำไปสู่ทางแยกสำคัญในช่วงปลาย ๆ เกม โดยแต่ละการตัดสินใจจะแบ่งเป็น 3 แนวทางเลือกได้แก่ เน้นสามัคคี (Harmony) เน้นมุทะลุดุดัน (Wrathful) และสายคุณธรรม (Moral) แต่ละทางนำไปสู่ชะตากรรมของตัวละคร (และฉากจบ) ที่แตกต่างกันไป โดยเมื่อเล่นจบแล้วเล่นใหม่ New game+ จะได้เจอเส้นทางพิเศษที่นำไปสู่ฉากจบสำคัญของเกมได้ด้วย

นั่นแปลว่า ตัวเกมสามารถเล่นจบได้หลายรอบเพื่อให้คนเล่นลองเลือกเส้นทางที่แตกต่างออกไปจากการเล่นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม เมื่อตัวเกมชูความเป็นวิชวลโนเวล ก็ย่อมสมควรถูกวิเคราะห์วิจารณ์ในฐานะวรรณกรรมได้ ต้องถูกวิพากษ์ตัวเนื้อเรื่องได้เหมือนกัน ซึ่งผมมองว่า เรื่องราวมวลรวมในเกมนี้ทำได้ดีในระดับหนึ่ง มันไม่ได้แย่ระดับ “กระดาษเปื้อนหมึก” (ตามสำนวนนักเลงหนังสือรุ่นเก๋า ๆ หน่อย) มันมีความบันเทิงอยู่พอสมควร ขณะเดียวกัน มันก็ไม่ได้ดีขึ้นหิ้ง หรืออ่าน/รับชม แล้วสามารถยกระดับจิตใจได้เลย…อะไรเทือกนั้น

ถ้าให้สรุปสั้นๆ มันเหมือนหนังสือการ์ตูนมังงะเรื่องหนึ่งอ่ะครับ!

โดยเป็นมังงะที่อ่านสนุก อ่านได้เรื่อย ๆ มีจังหวะให้ช็อคบ้าง ให้ประทับใจบ้าง อ่านจบแล้ววางลงก็ยังรู้สึกอิ่ม รู้สึกโอเค นับเป็นการ์ตูนที่ดีเรื่องหนึ่ง…ทีนี้คำถามก็คือ แล้วเราซื้อการ์ตูนอ่านเล่มละกี่บาท? แล้วสนนราคา “วิชวลโนเวล” ชิ้นนี้มันกี่บาท?

ประเด็นสุดท้ายคือผมไม่พบเจอการพัฒนาตัวละครใด ๆ ใน Digimon Survive ทุกคนมีลักษณะแบนราบ ไม่มีการเติบโต(ทางความคิด) เกือบทุกคนแสดงออกตามสูตรสำเร็จ จนบางครั้งรู้สึกเหมือนเป็นแค่ตัวละครประกอบพล็อต เติมเต็มให้ครบตามความต้องการของเหตุการณ์ในเรื่องที่ผู้แต่งวางเอาไว้แค่นั้นเอง

GAMEPLAY

ตามที่ว่าเอาไว้ตอนต้นว่า Digimon Survive เน้นความเป็นนิยายดิจิทัล ส่วนที่เหลือเป็นเกมวางแผนนั้น ผมขออธิบายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อนี้ว่า ทีมงานเขาซอยย่อยระบบเกมให้แก่ผู้เล่นคือ 1.ส่วนหลักที่เป็นส่วนดราม่า จะเป็นฉากคัตซีน ผสมการสนทนาที่ผู้เล่นต้องเลือกประโยคโต้ตอบกับตัวละครต่าง ๆ 2.Search Action หรือการใช้โทรศัพท์ส่องค้นหาเบาะแสเดินเรื่องในเกม หรือส่องหาไอเท็ม เป็นต้น 3.Free Action ที่จะให้ผู้เล่นเลือกสถานที่ที่ต้องการไปในแผนที่ได้ เพื่อสามารถเดินเรื่องราว, พูดคุยกับ NPC ฯลฯ 4.Free Battle ก็คือ โหมดเอาดิจิม่อนออกมาสู้กับศัตรู AI ในฉากดื้อ ๆ แบบนั้นเลยครับ ไม่ต้องอิงกับเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น

ว่ากันในส่วนของระบบเกมวางแผน ผมพบว่าตัวเกมออกแบบมาได้ตื้นเขินมาก ขาดความลึกในเชิงกลยุทธ์ มันเล่นง่ายมากจนผมมองว่า เขาออกแบบตารางมาให้แค่ใช้เดินเพื่อเอาดิจิม่อนมาเจอกันแค่นั้นล่ะครับ แล้วค่อยวัดกันว่าดิจิม่อนตัวไหน ของใคร แกร่งกว่ากัน

ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก เพราะหากออกแบบตรงจุดนี้ได้ดี มันก็จะกลายเป็นตัวช่วยให้เกมนี้ครบเครื่อง กลมกล่อมได้ดีกว่านี้ครับ

GRAPHICS

สวยงาม! มันคืออนิเมะดี ๆ เรื่องหนึ่ง โดยฉากเกมทั่วไปนั้นผมแทบแยกไม่ออกระหว่างคัตซีนอนิเมะกับฉากภาพในเกม เพราะมันคล้ายคลึงกันมาก เล่นแล้วเหมือนเราบังคับตัวการ์ตูนในหนังอนิเมะได้เองเลยครับ แต่ทว่า…ในเกมเวอร์ชันปัจจุบัน ยังถือว่างานยังไม่สมบูรณ์ มีภาพหลุดที่เป็นการสั่งแก้งานของทีมงานสร้างเกม ปรากฏในช่องบทสนทนาเฉยเลย! แต่เชื่อว่าน่าจะมีการแก้ไขอย่างรวดเร็วในการอัปเดตถัดไปแน่ ๆ เพราะมันแก้ไม่ยากครับ

CONCLUSION

ข้อดีอย่างหนึ่งของ Digimon Survive คือเขากล้าคิดกล้าทำที่จะนำแฟรนไชส์ดิจิม่อนไปสู่แนวเกมใหม่ ๆ ไปสู่เนื้อหาที่ดาร์กมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งผมถือว่าจุดนี้เป็นสิ่งน่าชื่นชม และผมขอสรุปให้แบบนี้เลยว่า…ถ้าคุณเป็นแฟนตัวยงของดิจิม่อน ควรจะลังเลอะไรมั้ยกับเกมนี้? ผมตอบให้เลยว่าไม่ต้องคิดมาก ซื้อมาเล่นได้ คุณชอบแน่ ๆ เพราะมันคือโลกดิจิม่อนในรสชาติที่แปลกใหม่ มีความน่าสนใจในตัวมันเองอยู่

แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่สนใจดิจิม่อนระดับกลาง ๆ หรืออาจไม่เคยรู้จักเจ้าดิจิทัล มอนสเตอร์นี้มาก่อนเลย ก็อาจจะต้องทบทวนดูก่อนว่า คุณพร้อมมั้ยกับการกดอ่าน กดโต้ตอบกับนิยายภาพที่บางทีเดินเรื่องราว 4-5 ชั่วโมง คุณได้สู้ได้ “เล่นเกม” ไม่กี่ครั้ง ซึ่งเวลาเดียวกันนี้ คุณอาจดูหนังจบได้สองเรื่องเลยนะ

การเดินเรื่องที่เนิบช้าก็ส่วนหนึ่ง แต่จุดแตกหักสำหรับผู้เขียนก็คือ ระบบเกมวางแผนที่ทีมสร้างไม่ค่อยลงลึกไปที่ฉากแผนที่ แต่เน้นไปที่การพัฒนาดิจิม่อนแทน ซึ่งมันกินเวลาเยอะกว่ากันมาก

GOOD

  • ภาพเกมสวย ฉากคัตซีนดูสนุก
  • ระบบวิวัฒนการของดิจิม่อนทำได้ดี ระบบ Talk เพื่อใช้ดึงศัตรูเข้าพวก หรือใช้เพื่อบัฟฝ่ายเรา ทำได้ดีเยี่ยม กระตุ้นให้ออกล่าสะสมดิจิม่อนใหม่ ๆ มาเสริมทีม

BAD

  • เกมเพลย์ในส่วนต่อสู้เทิร์นเบส ยังขาดความท้าทายอยู่มาก
  • บทสนทนาต่าง ๆ ยังเขียนบทมาได้ไม่ดีพอ ทำให้ตัวละครบางคนขาดความสมจริง

The Review

70% วิชวลโนเวลที่มีเกมวางแผนเติมเข้ามาหน่อยนึง

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของดิจิม่อน ไม่จำเป็นต้องสนใจคะแนนสุดท้ายที่ผมให้นะครับ คุณเชื่อมั่นในตัวเองแล้วกำเงินไปซื้อเกมเล่นได้เลย คุณชอบแน่ ๆ แต่ถ้าคุณเพียงแค่กำลังมองหาเกมแทคติคอลเทิร์นเบสมาเล่นสักเกม...ขอเชิญเข้ามาอ่านนิดนึงก่อนตัดสินใจครับ

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์