News

Floodland เกมสร้างเมืองเอาตัวรอดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเปิดตัวแล้ว

ตัวอย่างทีเซอร์จะแสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่นำไปสู่หายนะ

Vile Monarch และ Ravenscourt ภูมิใจที่ได้เผยโฉมแรกของ Floodland, เกมสร้างเมืองเอาชีวิตรอดหลังโลกล่มสลาย ซึ่งดำเนินเรื่องบนโลกที่ประสบอุทกภัยอย่างรุนแรงและมีกำหนดวางจำหน่าย 15 พฤศจิกายน 2022 นี้

ระดับน้ำทะเลบนโลกสูงขึ้นอย่างหนักหน่วง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยน้ำมือมนุษย์และก่อให้เกิดหายนะที่ตามมาต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ จนมนุษยชาติได้ก้าวเข้าสู่ยุคมืดครั้งใหม่

ตัวอย่างใหม่เอี่ยมได้เผยให้เห็นกันแล้วในวันนี้ https://youtu.be/s-NaerKw_8E โดยจะมาบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นำไปสู่หายนะภัยที่ส่งผลให้มนุษยชาติต้องถอยหลังไปนับร้อยหรือไม่ก็นับพันปี

เกมพัฒนาโดยสตูดิโอโปแลนด์ Vile Monarch – ก่อตั้งโดย Kacper Kwiatkowski และ Grzegorz Mazur, ซึ่งทั้งคู่เคยร่วมสร้าง ‘This War of Mine’ – และเคยมีประสบการณ์ในการนำเอาปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโลกมานำเสนอในรูปแบบเกมมาก่อนแล้ว

“Grzegorz และผมมีไอเดียเกี่ยวกับ Floodland ในตอนที่เราคุยกันถึงเรื่องที่ยังไม่เคยถูกหยิบมานำเสนอในเกม และหนึ่งในหัวข้อที่คุยกันก็คือ ‘โลกหลังหายนะที่สมจริงและมีความเป็นผู้ใหญ่’ โดยเรายกตัวอย่างกันจากสื่ออื่น ๆ เช่น The Road, Children of Men หรือแม้แต่ The Walking Dead; ส่วนเกมก็อย่างเช่น The Last of Us ที่มีความใกล้เคียงที่สุดครับ” กล่าวโดย Mr Kwiatkowski

“มันรู้สึกได้เวลาเหมาะเจาะและสำคัญในการใช้เรื่องราวเหล่านี้เพื่อพูดคุยถึงความท้าทายต่าง ๆ บนโลกในปัจจุบัน“, เขากล่าวเสริม

เริ่มต้นจากชานเมืองของเมืองที่จมน้ำ คุณจะต้องนำทางกลุ่มผู้เร่ร่อนขนาดเล็กไปก่อร่างสร้างสังคมขึ้นใหม่อีกครั้งจากศูนย์ คุณจะทำเช่นนี้ได้ก็โดยการออกสำรวจซากของเมืองที่จมน้ำและหาทรัพยากร อีกทั้งต้องมาเรียนรู้การเกษตรพื้นฐานและการตกปลา และเปลี่ยนจากกลุ่มผู้ดิ้นรนเอาตัวรอดที่ต้องใช้ชีวิตในเตนท์กลางหนองบึงให้กลายเป็นเมืองอันเจริญรุ่งเรืองให้ได้

ผู้เล่นจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้โดยการสร้างและอัปเกรดอาคาร, นำเอาอาคารเก่ามาใช้งานด้านอื่นและค้นคว้าอาคาร ‘ใหม่’ (หรือก็คือการเรียนรู้เทคโนโลยีเก่าอีกครั้ง) เพื่อให้คุณสามารถเอาชนะอุปสรรคที่ต้องเผชิญได้

แต่มนุษย์ก็ยังคงเป็นมนุษย์ และยิ่งชุมชนของคุณเติบใหญ่ขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งมีผู้อยู่อาศัยมากขึ้นเท่านั้น และแน่นอนว่าโอกาสเกิดปัญหาในสังคมก็จะมากขึ้น นั่นแปลว่าคุณอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาเดิม ๆ ที่โลกเก่าเคยเผชิญมาแล้ว

คำถามก็คือ แล้วคุณจะบริหารจัดการชุมชนของคุณอย่างไร; คุณจะรวบรวมมนุษยชาติที่เหลืออยู่หรือเลือกการแบ่งแยกและโดดเดี่ยวลำพัง? ไม่ว่าจะทางใดคุณก็คือผู้กำหนดสังคมแห่งวันพรุ่งนี้

“พวกเราเชื่อมั่นกันอย่างมากว่าเกมจะสามารถสื่อถึงหัวข้อสำคัญต่าง ๆ ได้ แต่ด้วยความที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้มันจึงได้เปรียบสื่ออื่น ๆ ในแง่ที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายส่งสารแต่เพียงฝ่ายเดียว

“เป้าหมายของ Floodland ไม่ใช่การเทศนาสั่งสอนแต่เป็นการสำรวจทางเลือก ผลลัพธ์และคอนเซปต์ว่าด้วยความรับผิดชอบจากหลายมุมมอง” กล่าวเสริมโดย Mr Kwiatkowski

Floodland จะวางจำหน่ายบน Steam และ GOG ในวันที่ 15 พฤศจิกายนปีนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์