Games Reviews

Pac-Man World Re-Pac – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Pac-Man World Re-Pac – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

PAC-MAN WORLD Re-PAC นี้ เป็นเกมฉบับรีเมคของ Pac-Man World ที่เคยวางจำหน่ายบน PlayStation 1 ในปี 1999 ครับ โดยตัวเกมในยุคนั้นถูกสร้างขึ้นมาเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของแพ็คแมนครับ และก็นำเสนอในรูปแบบของเกมแอ็คชันแพลตฟอร์มคล้ายกับภาคก่อนหน้าอย่างเช่น Pac-Land และ Pac-In-Time ซึ่งในปีที่วางจำหน่ายนั้น ตัวเกมก็ทำยอดจำหน่ายไปได้สวยงามและได้รับคำชื่นชมไม่น้อย

ในปี 2022 นี้เกมภาคเดิมก็ได้กลับมาอีกครั้งบนเครื่องยุคปัจจุบัน แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง ผมจะมาเล่าให้ฟังกันในรีวิวนี้ครับ


เนื้อเรื่อง

สำหรับเรื่องราวในเกมนี้เริ่มขึ้น เมื่อบรรดาครอบครัวของแพ็คแมนต่างโดนพวกโกสต์จับตัวไปในงานวันเกิดของเขา ทำให้แพ็คแมนที่ทราบเรื่องจำเป็นต้องเดินทางไปยัง Ghost Island เพื่อช่วยครอบครัวของตนกลับมาให้ได้ โดยในตอนท้ายเขาจะต้องเผชิญหน้ากับผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ซึ่งก็คือ Toc-Man (ท็อคแมน) ที่มีรูปร่างเหมือนเป็นแพ็คแมนเวอร์ชันจักรกลนั่นเอง

ซึ่งเนื้อเรื่องของเกมก็มีแค่นั้นล่ะครับ ด้วยความที่ตัวเกมไม่ได้เน้นประเด็นเนื้อหาอะไรเป็นพิเศษ (ก็เกมแอ็คชันแพลตฟอร์มน่ะคุณ) วัตถุประสงค์ของเนื้อหาในเกมก็มีไว้เพื่อเป็นเซ็ตติ้งเริ่มต้นว่าเหตุใดและเพราะอะไรแพ็คแมนถึงต้องผจญภัยเท่านั้นครับ โทนเรื่องยังคงออกแนวสว่างสดใสในแบบการ์ตูนเด็กเหมือนอย่างเคย แต่ถึงกระนั้นตัวเกมก็ยังมีฉากจบให้สองแบบโดยขึ้นอยู่กับว่าก่อนที่เราจะเอาชนะบอสใหญ่ได้นั้นเราสามารถช่วยเหลือสมาชิกครอบครัวออกมาได้ครบรึเปล่า แต่ไม่ว่าจะฉากจบแบบไหนก็ยังคงนำเสนอแบบสบาย ๆ ไร้พิษภัยอยู่ดี


เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์ของ PAC-MAN WORLD Re-PAC นี้ก็คือแอ็คชันแพลตฟอร์มแท้ ๆ ในแบบคลาสสิคเลยครับ นั่นคือคุณจะต้องกระโดด วิ่ง เหยียบศัตรู หรือใช้ทักษะอื่น ๆ ในการฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขัดขวางในแต่ละฉากเพื่อไปให้ถึงเส้นชัย ซึ่งในส่วนของแอ็คชันต่าง ๆ ที่แพ็คแมนสามารถทำได้ก็ค่อนข้างคล่องตัวและหลากหลายไม่เบา ทั้งการลอยตัวกลางอากาศชั่วครู่ การม้วนตัวพุ่งชนศัตรูอย่างรวดเร็ว (คล้ายโซนิค) การทิ้งตัวกระแทกพื้น รวมถึงการปาเม็ด Pac dot เพื่อโจมตี ซึ่งแอ็คชันทั้งหมดนี้จะมีจุดให้จำเป็นต้องใช้เพื่อผ่านฉากทั้งหมดครับ แต่กระนั้นความยากของเกมก็อยู่ในระดับที่กำลังดี ไม่ง่ายไปและไม่ยากไป

สิ่งที่ผมคิดว่าตัวเกมทำออกมาได้ดีน่าชื่นชมเลยก็คือธีมในแต่ละโซนนี่ล่ะครับ พูดง่าย ๆ คือบน Ghost Island นี่จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 โซนด้วยกัน ซึ่งแต่ละโซนจะมีดีไซน์ไม่เหมือนกันคล้ายเวลาเราไปสวนสนุกที่จะมีการตกแต่งเฉพาะของแต่ละโซน ซึ่งดีไซน์ที่ว่าก็สะท้อนออกมาในแง่ของลูกเล่นที่มีของแต่ละโซนครับ คุณจะได้เจออุปสรรคที่จะมีวิธีผ่านต่างกันไปของแต่ละโซนซึ่งมันก็ทำให้การเล่นยังคงแปลกใหม่อยู่เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าระบบเกมเพลย์หลักจะยังคงเดิมก็ตามที

ทั้งนี้เกมก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่การวิ่งจากต้นฉากไปถึงท้ายฉากแค่นั้น เพราะในทุกฉากของเกมก็จะมีของซ่อนให้ตามหาและให้เก็บอยู่บ้างครับ ซึ่งเกือบทั้งหมดจะต้องอาศัยการไปเก็บผลไม้ที่มีอยู่ในฉากแล้ววิ่งย้อนกลับไปทางเก่าเพื่อใช้ผลไม้เสมือนเป็นกุญแจในการเปิดประตู โดยสิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ก็อย่างเช่นตัวอักษร PACMAN ที่จะทำให้คุณได้เล่นฉากโบนัสในตอนจบฉาก หรือบ้างก็จะเป็นกุญแจที่จะทำให้คุณไขกรงขังและช่วยสมาชิกครอบครัวออกมาได้ และบางจุดก็อาจจะมีเหรียญให้คุณใช้เล่นสล็อตโบนัสเพื่อรับคะแนนเพิ่มเติมรวมถึง 1UP เพิ่มจำนวนตัว เป็นต้น

อีกจุดที่ต้องชื่นชมก็คือการสู้กับบอสครับ บอสแต่ละตัวของเกมนี้ดีไซน์วิธีการสู้ออกมาครีเอตใช้ได้อยู่ แต่ละตัวจะมีกิมมิคในการสู้ของมันซึ่งก็จะไม่ซ้ำกันในแต่ละแบบครับ ยิ่งฉากอวกาศนี่กลายเป็นเกมชูตติ้งไปในบัดดล ส่วนฉากสวนสนุกนี่กลายเป็นเกมแข่งรถไปเลยด้วยซ้ำ

โดยสรุปก็คือนี่เป็นแอ็คชันแพลตฟอร์มที่ไม่มีการเก็บเลเวล ไม่มีอัปสกิล แต่ไอเดียในการออกแบบฉากนั้นทำออกมาได้ดีมาก ทำให้ไม่รู้สึกว่าตัวเกมซ้ำซากเมื่อไปโซนใหม่ครับ อ้อ แล้วถ้าใครที่อยากเล่นแพ็คแมนในสไตล์คลาสสิคล่ะก็ เกมนี้ก็มี Maze Mode ให้ได้เล่นในสไตล์ดั้งเดิมด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็เล่นได้ขำ ๆ เพลิน ๆ ครับ


กราฟิก

ในส่วนของกราฟิกนี่ ทำออกมาได้ดีสมยุคครับ คือด้วยความที่ตัวเกมต้นฉบับเองก็ไม่ได้เน้นที่ความสวยงามเลิศหรูอลังการของกราฟิกอะไรอยู่แล้วแต่ก็ทำออกมาได้ดูดีสมประสิทธิภาพของเครื่องในยุคนั้น พอมาเป็นฉบับรีเมคนี่ก็ให้ความรู้สึกคล้ายกัน คือกราฟิกไม่ได้ละเอียดยิบขนาดว่าจะต้องเห็นรอยย่นบนผิวหนังของแพ็คแมน (ว่าแต่แพ็คแมนมีรอยเหี่ยวย่นรึเปล่านะ?) แต่ก็นำเสนอออกมาได้ดูดี ทุกอย่างนำเสนอแบบน่ารักสมกับธีมของเกม พูดง่าย ๆ คือถ้าคุณมีลูกหลานมีเด็กเล็ก ๆ ในบ้านล่ะก็สามารถซื้อให้เล่นได้เลยครับ ไม่มีพิษไม่มีภัย ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะกับเด็กเล็ก ๆ แน่นอน


เพลงประกอบ

เพลงประกอบของเกมนี้ ทุกเพลงจะออกแนวสนุกสนานสดใสตามสไตล์ของเกมนั่นล่ะครับ สิ่งที่ผมชอบก็คือเพลงประกอบของแต่ละโซนจะฟังแล้วรู้สึกว่ามันใช่และเหมาะสำหรับโซนนั้น ๆ อย่างถ้าเป็นโซนเกาะโจรสลัดดนตรีก็มีจังหวะคึกคักและติดหู ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพลงที่โจรสลัดจะร้องเล่นเต้นกันในงานเลี้ยง พอเป็นฉากซากโบราณธีมก็จะออกแนวฟังดูลึกลับน่าค้นหา พอฉากอวกาศดนตรีก็จะเน้นเสียงในแบบเทคโนเยอะเพื่อให้ได้บรรยากาศในแบบไซไฟครับ

และก็แน่นอนว่าเมื่อเป็นแพ็คแมนก็จะต้องมีธีมอันเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่ภาคออริจินัลด้วยซึ่งก็เป็นธีมที่บรรเลงในตอนที่คุณเริ่มต้นเล่น Maze Mode ในแต่ละฉากครับ รวม ๆ แล้วเพลงธีมในเกมนี้จะเป็นการรีมิกซ์จากเพลงที่คุณน่าจะคุ้นเคยและเคยผ่านหูกันมาบ้างจากเกมแพ็คแมนภาคก่อน ๆ ประเภทว่าพอเพลงดังขึ้นมาปุ๊บคุณจะพอนึกท่อนต่อไปของเพลงออกนั่นล่ะครับ


สรุป

PAC-MAN WORLD Re-PAC เป็นเกมรีเมคจากต้นฉบับที่ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กก็เล่นดี ตัวเกมสนุกกำลังดี ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป ติดแค่ว่าถ้าใครชอบเกมที่สามารถอัปตัวละครหรือเรียนรู้สกิลต่าง ๆ ได้ก็อาจจะรู้สึกว่าเกมมันไม่ค่อยมีอะไรให้ทำเหมือนกัน ถึงกระนั้น เกมนี้ก็เป็นหนึ่งในเกมจากแฟรนไชส์แพ็คแมนที่ควรหามาลองเช่นกันครับ

ปล.ชื่อตัวร้ายประจำภาค Toc-Man นี่ก็คือการอ่านจากหลังมาหน้าของ Namcot ซึ่งเป็นชื่อเดิมของแผนกพัฒนาเกมคอนโซลของ Namco ก่อนจะมีการควบรวมกับ Bandai นะเออ

ตัวเกมวางจำหน่ายแล้ววันนี้บน: PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X/S, Xbox One, Nintendo Swtich และ PC

The Review

75% เกมเก่าเล่าใหม่ ในแบบที่สมบูรณ์ขึ้น

Pac-man World Re-pac คือการนำเอาเกมคลาสสิคมานำเสนอใหม่ให้เกมเมอร์ยุคหลังได้ทำความรู้จักกับมาสคอตสีเหลืองจอมงับ ๆ แต่แฟนเก่าก็เล่นได้เพลิน ๆ ที่สำคัญคือเป็นเกมที่เหมาะกับคนทุกวัยไม่มีพิษไม่มีภัยครับ

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์