Reviews

LEGO Brawls – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว LEGO Brawls

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS4) เพื่อการรีวิว จากบริษัท Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ

หลังจากนั่งเล่นเกม LEGO Brawls มาได้ซักพักใหญ่ ๆ ผมก็เริ่มสงสัยในประวัติการพัฒนาเกมต่าง ๆ ในจักรวาลของตัวต่อเลโก้ ซึ่งก็ให้ตกใจว่า ข้อมูลในวิกิพีเดียระบุ วงการเกมของเราได้พบเห็นเกมที่มีชื่อนำหน้าว่าเลโก้มาแล้วมากถึง 85 เกมด้วยกัน! โดยมีทีมพัฒนามากหน้าหลายตาแวะเวียนเข้ามารับดีลลิขสิทธิ์จากบริษัท The Lego Group ไปทำเกมขายมาแล้วมากมาย และย้อนหลังไปได้ไกลถึงปี 1995 เป็นเกมแรก (เกมแรกสุดชื่อ Lego Fun to Build ลงเครื่องเกม Sega Pico (งงเลยดิ เครื่องเกมอะไรกันนะ?)

ข้อมูลนี้บอกเราได้ประเด็นหนึ่งว่า แฟรนไชส์เลโก้จะต้องมีฐานแฟนที่เหนียวแน่นมากแน่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นเด็กเล็กซึ่งรวมไปถึงผู้ปกครองของเด็กที่เป็นคนควักกระเป๋าจ่ายตังค์ ส่งผลให้ธีมหลักของเกมเกือบทั้งหมดในแฟรนไชส์นี้จะเน้นขายผู้เล่นเยาวชนเป็นสำคัญ โดยไม่ว่าจะทำออกมาเป็นเกมแนวไหน ก็จะหนีไม่พ้นบรรยากาศแบบ “เกมสำหรับน้อง ๆ หนูๆ” ไปเสียทั้งหมด

มาคราวนี้ กับเกม LEGO Brawls ที่จะให้สรุปสั้น ๆ มันก็คือเกมแบบ Super Smash Bros. Brawl หรือ Brawlhalla ที่ใช้ตัวต่อเลโก้มาอัดกันนั่นแหละจ้า…แต่ทีนี้เมื่อตัวเกมมีสนนราคา 1,380 บาทใน PSN THAI ผมจึงเห็นควรว่าจะต้องจัดรีวิวตัวเกมเสียหน่อยว่าเหมาะสมกับราคาดังกล่าวหรือไม่? อย่างไร?

FEATURE

เนื่องจากเป็นเกมที่ไม่มีเนื้อเรื่อง ผมจึงเริ่มการวิจารณ์เกมด้วยหัวข้อฟีเจอร์และพวกโหมดเกมต่าง ๆ โดย LEGO Brawls เป็นเกมต่อสู้มัลติเพลเยอร์ออนไลน์ (เล่นสู้กันกับเพื่อนแบบโลคอลก็ได้) โดยมีจุดขายหลักที่สุดของเกม…นั่นก็คือ!

การต่อสุดยอดนักสู้ของคุณขึ้นมาได้เอง!

ตื่นเต้นกันมั้ยครับ? กล่าวคือ…มันเป็นตัวต่อเลโก้ไง คุณก็สามารถต่อประกอบร่างจากตัวต่อต่าง ๆ ให้เป็นตัวละครของคุณได้ ทีนี้ไอเท็มตัวต่อเหล่านี้ ต้องเล่นปลดล็อค/สะสมกันไปเรื่อย ๆ ในเกมซึ่งตอนต้นเกม จะมีตัวสำเร็จรูปมาให้คุณเลือกเล่นได้ 3 แบบ ถือเป็นตัวละครพื้นฐานให้คุณไปอัปเกรดปรับแต่งเอาเองทีหลัง

ต่อมา เมื่อตกแต่งตัวเอกจนพอใจในระดับหนึ่ง ก็เข้าสู่โหมดเล่น หรือ Brawl ซึ่งจะต้องเข้าไปเลือกฉาก “ธีม” ต่าง ๆ เป็นฉากต่อสู้ ให้ลองนึกถึงชุดตัวต่อเลโก้กล่องใหญ่ ๆ ขายแพง ๆ ตามห้างสรรพสินค้าอ่ะครับ พวกธีมโจรสลัด ธีมอวกาศ อะไรแบบนั้นเลย ซึ่งพอเลือกฉากแล้ว คุณก็เข้าไปไล่อัดกับผู้เล่นอื่นเพื่อเก็บแต้มเก็บไอเท็มกันไป โดยยิ่งเล่นมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถอัปแรงก์ไปเพิ่มฉากธีมใหม่ ๆ ให้ได้เล่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ในส่วนของโหมดการเล่นนี้ ผู้เล่นยังสามารถ CROSS-PLAY กับเพื่อน ๆ ข้ามแพลตฟอร์ม รวมทีมต่อสู้แบบ 4 ต่อ 4 หรือเล่นโหมดเกมสไตล์แบทเทิลรอยัล (ทุกคนคือศัตรู) ก็ได้

GAMEPLAY

การต่อสู้ในเกมนี้เหมือน Super Smash Bros. Brawl หรือ Brawlhalla มาก ๆ แต่ความหลากหลายของท่าต่อสู้และสกิล/อาวุธ พิเศษที่เก็บได้ระหว่างฉาก ยังเทียบสองเกมที่ผมกล่าวถึงไม่ได้เลย โดย LEGO Brawls มีความสนุกในระดับหนึ่งเมื่อได้เล่น…แต่มันเป็นความสนุกบนแบบแปลนของผู้อื่น, ของเกมต้นตำรับเจ้าอื่น ทำให้มันดูไม่มีอะไรพิเศษ หรือสร้างความประทับใจใด ๆ ให้เลย

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เล่นอายุน้อย ๆ ที่หลงใหลในเลโก้ และอยากเล่นเกมต่อสู้บู๊มัน ๆ ซักเกม โดยเฉพาะการได้เล่นกับเพื่อน ๆ หรือพี่น้องด้วยแล้ว ผมเชื่อว่า LEGO Brawls เอาอยู่ครับ วางใจได้เลยกับเกมนี้ เหมาะกับลูกหลานอย่างดีเลยแหละ

ART & CREATIVITY

ผมจะพูดยังไงดีนะ…เอาเป็นว่าผมค่อนข้างตกใจ (ฮา) กับคุณภาพกราฟิกที่แสดงออกมา เพราะมันดูราบเรียบ และบางฉากดูหยาบ ๆ ไม่ค่อยมีรายละเอียด เหมือนผมเล่นเกมสมัยเครื่องคอนโซลยุค Wii หรือ PS3 อย่างนั้นเลย คือเข้าใจว่าเป็นเกมเด็ก แต่เกมเด็กก็ทำให้สวยอลังการได้นะ! ไหน ๆ ก็จะเดินมาทางนี้แล้ว แนวเกมก็วิ่งตามเส้นทาง Super Smash Bros. Brawl เขามาแล้ว น่าจะลองเน้นกราฟิกให้สวยงามไปเลย เผื่อจะมีจุดแข็งเพิ่มขึ้นมาได้บ้าง

อีกจุดหนึ่งที่ผมถือว่าสำคัญเหมือนกัน นั่นคือการออกแบบตัวละครและออปเจ็กต์ในฉากต่อสู้ ไม่ว่าจะขนาด สีสัน ฯลฯ มันชวนให้งงงวยและดูไม่ออกเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นในฉากบ้าง ยิ่งถ้าเจอฉากกว้าง ๆ ที่มุมกล้องเกมจะซูมออกมาไกล ๆ แล้ว บางทีผมหาตัวเองไม่เจอด้วยซ้ำ แถมช่วงเริ่มเกมแรก ๆ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังมีไอเท็มตกแต่งไม่เยอะ ส่งผลให้ตัวละครเลโก้ที่เข้าสังเวียน หน้าตาเหมือนกันไปหมด อ.ห.อย่างมึนอ่ะครับ!

CONCLUSION

ผมเอาประเด็นสุดท้ายที่เตรียมไว้ มาเขียนถึงในช่วงสรุปส่งท้าย นั่นคือปัจจัยเรื่องสนนราคาครับ โดยผมมองว่าเกมนี้มีความสนุกในระดับหนึ่ง แต่อาจยังไม่คุ้มค่าราคาเต็ม. ผมมองว่าตัวเกมเนี่ย เหมาะกับคุณหนู ๆ ทั้งหลาย เนื้อหาในเกมก็ไม่มีพิษมีภัยมากนัก และเหมาะมากกับบรรดาผู้ปกครองที่มองหาเกมให้ลูกหลาน ยิ่งบ้านไหนชื่นชอบตัวต่อเลโก้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งเหมาะ! แต่อาจจะลองอดใจเลือกช้อปดูตอนลดราคา กดติ๊กลง Wishlist ไว้ก่อนก็ได้ รอมันลดเยอะ ๆ ค่อยสั่งซื้อก็ได้ครับ

Pros

  • ระบบปรับแต่งตัวละครทำได้ดี
  • การเน้นสะสม/เสาะหา ไอเท็มตัวต่อมาเพิ่ม ช่วยให้เกมมีเป้าหมายสำคัญในการเล่นได้ต่อเนื่อง

Cons

  • โหมดเกมน้อย และคล้ายกันเกือบหมด
  • ขาดความหลากหลายในการต่อสู้ โดยเฉพาะแอ็กชันท่าทาง, อาวุธ/อุปกรณ์พิเศษในฉาก…คือมันมีน้อยประเภทมากอ่ะ
  • งานออกแบบดูหยาบ ไม่สมราคา

The Review

55% เลโก้บรอว์ฮัลลา

เกมบู๊สไตล์บรอว์ที่จับเอาตัวต่อเลโก้มาอัดกันในฉากธีมชุดตัวต่อเลโก้ ฟังดูดีนะครับ! แค่พูดนี่ก็แทบเดาหนังหน้าตาเกมที่เหลือออกหมดแล้วล่ะ แต่ประเด็นสำคัญก็คือ เกมในลักษณะนี้แทบจะหาเล่นได้ฟรี ๆ อย่างเยอะ! (บรอว์ฮัลลา เป็นต้น) หรือหาซื้อแบบถูก ๆ ก็เพียบ แต่กับ LEGO Brawls เขาจัดราคามาเต็ม ก็อยู่ที่คุณแล้วล่ะครับว่าจะเลือกแบบไหน และคุณ(รวมเจ้าตัวเล็กที่บ้าน) ชอบเลโก้มากแค่ไหน

55%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์