Articles News

God of War Ragnarok: ตำนานหมาป่า กลืนกินตะวัน จันทรา

by Reviewer Ocelot

God of War Ragnarok: ตำนานหมาป่า กลืนกินตะวัน จันทรา

God of War Ragnarok: ตำนานหมาป่า กลืนกินตะวัน จันทรา

ในตัวอย่างล่าสุดของ God of War: Ragnarok เราได้เห็นฉากที่สร้างความฮือฮาคือ Atreus หรือ Loki ยิงศรแหวกฟากฟ้านำทางหมาป่าตัวหนึ่งให้ออกไล่ล่าพระอาทิตย์ นอกจากจะเป็นฉากที่อลังการสุด ๆ แล้ว ยังเป็นเหตุการณ์ที่ปรากฎอยู่ในตำนานนอร์สก่อนมหาศึก Ragnarok ด้วย

ในร้อยแก้ว Edda ของ Snorri ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของเทวตำนานนอร์ส นอกจาก Fenrir พญาหมาป่าที่ร้ายกาจที่สุดแล้ว ยังมีการเล่าถึงหมาป่าอีกสองตัวที่เป็นบุตรของนางยักษ์ตนหนึ่ง หมาป่าตัวแรกชื่อ Sköll ส่วนอีกตัวชื่อ Hati มีคำอธิบายว่า Hati น่าจะเป็นบุตรชายของนางยักษ์กับ Fenrir แต่สำหรับ Sköll นั้นมีผู้ตีความว่าอาจจะเป็นอีกชื่อหนึ่งของ Fenrir ก็ได้

Sköll จะเป็นหมาป่าที่ไล่ล่าดวงอาทิตย์ ส่วน Hati จะเป็นหมาป่าที่ไล่ล่าดวงจันทร์ (หมาป่าตัวที่ยืนข้าง Atreus ในตัวอย่างจึงน่าจะเป็น Hati ที่รอออกล่าพระจันทร์) และหากคุณสงสัยว่าทำไมดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ถึงหนีหมาป่าได้ นั่นก็เพราะดาวทั้งสองเป็นเทพในตำนานนอร์ส นั่นคือ Sól (ดวงอาทิตย์) และ Máni (ดวงจันทร์)

ท้ายที่สุด เมื่อ Ragnarok เริ่มจะเปิดม่าน Sköll และ Hati จะไล่กวดเหยื่อพวกมันได้ทัน และกินทั้งพระอาทิตย์กับพระจันทร์เข้าไป เป็นสัญญาณการเข้าสู่ช่วง Ragnarok ที่ Loki จะนำทัพยักษ์ออกสู้ศึกกับเทพเจ้า

นอกจากนี้ยังมีผู้ให้ความเห็นว่า การกินพระอาทิตย์และพระจันทร์ของหมาป่าทั้งสอง สามารถตีความในแง่ของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีการหักเหของแสงบนชั้นบรรยากาศแบบพิเศษ นั่นคือปรากฏการณ์อาทิตย์สามดวง หรือ Parhelia มีชื่อเล่นว่า Sun Dog หากเกิดขึ้นกับพระจันทร์จะเรียกว่า Paraselenae หรือ Moon Dog

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์