News Reviews

Teenage Mutant Ninja Turtles: The Cowabunga Collection – รีวิว [REVIEW]

by Reviewer Ocelot

Teenage Mutant Ninja Turtles: The Cowabunga Collection – รีวิว [REVIEW]

รีวิว Teenage Mutant Ninja Turtles: The Cowabunga Collection

พิซซ่าหน้ารวม ยวนใจแฟนเต่านินจา

  • ขอขอบคุณ Konami ที่ไว้วางใจให้เรารีวิวเกมนี้ด้วยครับ

Cowabunga Collection เป็นอีกหนึ่งผลงานจากสตูดิโอ Digital Eclipse ครับ ถ้าลองค้นผลงานเก่า ๆ ของผู้พัฒนารายนี้ดูแล้วก็เข้าใจได้ไม่ยากเลยว่า ทำไมต้องเป็นสตูดิโอนี้ เพราะ Digital Eclipse คือองค์พ่อนักรีแพ็คเกจเกมเก่า ตั้งแต่ปี 2015 ถ้าไม่ใช่เกมที่ชื่อลงท้ายด้วย Collection ก็จะเป็นเกมคลาสสิคนั่นล่ะครับที่เจ้านี้ทำคลอดให้ตลอด ไม่ว่าจะ Megaman, Street Fighter, Samurai Showdown, Disney ล้วนเคยผ่านมือ Digital Eclipse มาแล้ว ฉะนั้น ในเมื่อพวกเขาเก็บเลเวลนานขนาดนี้ ชุดสะสมเกมเต่านินจา Cowabunga Collection ก็น่าจะอยู่ในมือที่วางใจได้

ขอให้ข้อมูลคร่าว ๆ ก่อนครับว่า Teenage Mutant Ninja Turtles: The Cowabunga Collection เป็นผลงานรวมเกมเต่านินจาในอดีตช่วงยุคเกมตู้, เกมบอย, NES, SNES และอีกมากมายมาไว้ด้วยกัน มันเลยเป็นพิซซ่าหน้ารวมที่ให้รสชาติเกมเต่านินจาหลากหลายแนว ส่วนใหญ่ก็คือแนวผจญภัยแบบเดินข้างกับแนวต่อสู้

ชุดสะสมนี้เหมาะกับใคร?

คนที่มีอดีตกับเกมตู้เต่านินจาที่มีเหรียญกี่เหรียญก็ไม่เคยพอ น่าจะถูกใจ Cowabunga Collection เพราะทีมงานดูมีโจทย์ หรือ ต้องการสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ชัดเจน คนที่รักเรื่องราวของเต่านินจา และกำลังตามหาสมบัติในกรุเกมเก่าที่ราคาบนโลกออนไลน์อาจดีดไปแล้วหลายร้อยเหรียญ Cowabunga Collection สามารถสยบความยุ่งยากนั้นทั้งหมด และให้คุณได้นั่งไทม์แมชชีนไปกับเกมผจญภัยรูปแบบเดินข้าง, เกมต่อสู้ ซึ่งอาจปลุกตัวตนในตอนเด็กของคุณขึ้นอีกครั้ง ด้านคุณภาพของเกมใน Cowabunga Collection นั้น คุณภาพมันก็ไม่สามารถแย่กว่าต้นฉบับได้อยู่แล้ว

สิ่งที่น่าพูดถึงคือ การที่ทีมพัฒนายังใส่ฟังก์ชันใหม่ ๆ เข้า อย่างการให้คุณสามารถกดย้อนเวลาในเกมได้ เหมาะกับสาย Speed Run ที่ต้องการวางแผนไปลุยระดับโลก ฟังก์ชันแบบเซฟที่ไหนก็ได้ และถึงขนาดใส่บทแนะนำการเล่นอันมีสไตล์มาด้วย ช่วยให้คุณได้ล้างแค้นสมใจหากในอดีตคุณไม่สามารถเล่นมันจนจบได้ด้วยเงื่อนไขบางอย่าง แถมเกมยังเพิ่มความครีเอตเข้าไป เพราะเกมที่เราเลือกเข้าไปเล่นจะไม่ได้แสดงเต็มหน้าจอ มันจะมีลักษณะคล้ายเราเล่นเกมบน Emulator หน่อย ๆ แต่เขาจะใส่อาร์ตพื้นหลังมาให้ด้วย ก็ดูเอาใจใส่อยู่ครับ

ถ้าคุณไม่ใช้สาวกเต่านินจา

แต่ก็นั่นล่ะครับ พอเกมมีโจทย์คือการขายอารมณ์คิดถึงอดีตเป็นหลัก แล้วมันมีความหมายอะไรถ้าคุณไม่ใช่สาวกแฟรนไชส์นี้ ผมพอจะตอบคำถามข้อนี้ได้ ผมไม่ใช่แฟนเต่านินจา และถึงผมเป็นจริง ๆ การอินกับเกมที่รวมมาให้ในชุดก็ยากอยู่ดี ระบบกลไกหลายอย่างของมันมีอายุมากเกินไป ยกเว้นคุณจะมาสายคลาสสิคเกมมิ่ง ถ้าจะให้บอกความสนุกของ Cowabunga Collection แล้ว มันไม่ได้สนุกกับเกมแต่ละเกมที่ใส่มาให้ เพราะพระเอกตัวจริงคือการนำเสนอเกมพวกนี้ที่ออกแบบมาให้เหมือนพิพิธภัณฑ์เล่นได้ต่างหาก

ตั้งแต่หน้าจออินเทอร์เฟซเข้าเกม คุณจะได้พบกับหัวข้อที่เรียกว่า Turtle’s Lair หรือรังลับเต่า ซึ่งด้านในจะมีอะไรเหลือเชื่อให้คุณดูมากมาย โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ประเทศโลกที่ 3 อายุเลย 3 ทศวรรษไปแล้ว ตั้งแต่ปกกล่องเกมแต่ละภาค และมันดูไม่ธรรมดาก็ตรงที่เขาไปพับกล่องเกมจริง ๆ แล้วสแกนเป็นไฟล์มาให้เราเลือกดูทั้งปกหน้า-หลังเลยจ้า นอกจากปกเกมก็ต้องมีคู่มือแนบมาด้วย ในคู่มือก็จะบอกวิธีการเล่น ปุ่มไหนใช้ทำอะไร ชี้ข้อมูลบอกสิ่งที่ปรากฎอยู่บนจอทั้งหมด ซึ่งทำให้ผมทึ่งไปเหมือนกันว่าเขามีความละเอียดในการทำแพ็คเกจมาก สำหรับผมที่คุ้นเคยกับการเล่นเกมผ่านช่องทางธรรมชาติตอนยังเด็กก็แอบอิจฉาเหมือนกัน การเข้าถึงของพวกนี้ในสมัยนั้นดูเป็นไปแทบจะไม่ได้เลย ต่อให้เราจะมีปัญญาพอควักกระเป๋าก็ใช่ว่าจะหาซื้อกันง่าย ๆ ตอนนี้มันอยู่ในมือของเราแล้ว ถึงมันจะอยู่ในรูปแบบทิพย์ ๆ อย่างข้อมูลดิจิทัลก็เถอะ

Cowabunga Collection ไม่ได้มีแค่เกมกับกล่องให้คุณดู มันยังทำหน้าที่เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ว่าสิ่งที่รายล้อมเกมเต่านินจาในแต่ละภาคมีอะไรบ้าง สิ่งที่ขาดไม่ได้คืองานการตลาด หรือ โฆษณาเกมในสมัยนั้น ในยุคสมัยที่โลกยังไม่ถูกย่อลงด้วยอินเทอร์เน็ต การโฆษณาก็หนีไม่พ้นที่ต้องไปใช้บริการสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสาร ได้เห็นการเขียนพาดหัว การจัดคอลัมน์ก็ชวนให้นึกถึงบรรยากาศตอนนิตยสารเกมในไทยเฟื่องฟู นอกจากงานโฆษณาแล้ว ก็ต้องมีแคตตาล็อกสินค้า ไปยันเพลงประกอบ เบื้องหลัง ฯลฯ ที่มากมายจนเอามาใส่ในรีวิวนี้ไม่หมด ลำพังเอาเกมมามัดรวมคงไม่เท่าไร แต่ Digital Eclipse ต้องทำหน้าที่หนักในการแกะรอยหาสิ่งที่จะนำมาประกอบสร้างเป็นคลังความรู้เต่านินจาในยุคสมัยหนึ่งให้ได้ครบรอบด้านที่สุด

ยอมรับว่าผมใช้เวลาไปกับรังลับเต่านินจา มากกว่าใช้ไปกับการเล่นเกมที่รวมมาอีก ในนั้นมันทำให้ผมรู้สึกเพลิดเพลินเหมือนให้เรามาเดินทัวร์ดูอดีต ส่วนตัวเกมทั้ง 13 มันเหมือนกับเราได้เข้าพิพิธภัณฑ์แล้วมีตัวเลือกให้เราลองเล่นจริง ๆ หรือพูดง่าย ๆ คือเล่นเพื่อเสพงานสมัยนั้น แล้วชวนคิดตามไปด้วยว่าในยุคที่เทคโนโลยียังมีขีดความสามารถจำกัดอยู่มาก ทีมพัฒนาเกมต้องออกแบบระบบต่อสู้ยังไง โดยเฉพาะถ้ามาในรูปแบบเกมตู้หยอดเหรียญ รวมถึงวิธีการเล่าเรื่องด้วย จะบอกว่ามันเป็นนิทรรศการเต่านินจาย่อม ๆ ก็ได้

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผมคิดว่ารีวิวของ Teenage Mutant Ninja Turtles: The Cowabunga Collection จะอ้างอิงการนำเสนอของมันเป็นหลัก มากกว่าตัวเกมเพลย์ ขอสรุปว่ามันเป็นชุดสะสมที่น่าหามาเก็บไว้หากคุณเป็นแฟนเต่านินจา หรือ ถ้าคุณกำลังมองหาเกมลักษณะ Edutainment คือเล่นเพื่อดับความคิดถึงในอดีต เล่นเพื่อเอาเกร็ดความรู้ของหมุดหมายหนึ่งในประวัติศาสตร์วิดีโอเกม มากกว่าจะเล่นเพื่อเอาความสนุกจริง ๆ (แต่อย่างที่บอกไปครับ ถ้าคุณเป็นสายชอบเล่นเกมเก่า เกมคลาสสิค ยังไงชุดสะสมนี้ก็ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน)

The Review

70% เป็นพิพิธภัณฑ์เล่นได้ให้เน้นเสพงานเอาความรู้

50%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์