Reviews

Omelet: Wireless Gaming Joy-Pad Controller for Nintendo Switch – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Omelet JoyCon

ขอขอบคุณ PLAY Interactive สำหรับการสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อการทดสอบในครั้งนี้ครับผม!

จั่วหัวว่ารีวิวตามธรรมเนียมแต่เอาเข้าจริง ครั้งนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ตรงมากกว่าครับ! โดยจะมาเล่าความรู้สึกหลังทดลองใช้จอยคอนสีสวยจากบริษัท PLAY Interactive เพื่อการเล่นกับเครื่อง Nintendo Switch Lite โดยเฉพาะ

สำหรับจอยชนิดนี้ ผมขอเรียกชื่อสั้น ๆ ว่าจอยออมเล็ต (ใครจะเรียกจอยไข่เจียวก็ไม่ว่ากันนะ…ตามสบาย) หรือที่ฝรั่งเขาก็เรียกกันทั่วไปว่า Omelet JoyCon โดยผมพบว่ามีผู้ทำคอนเทนต์รีวิวตัวจอยกับเครื่องสวิตช์แบบปกติไปเยอะแล้ว ยังไม่ค่อยมีใครทดสอบกับเครื่องสวิตช์ไลท์ ผมจึงเน้นเอามาลองเล่นดูกันซักตั้ง เพราะผู้ผลิตเขาเชียร์มาว่า เหมาะมือมาก เล่นแล้วจะรู้สึกว่ามันดีกว่าเดิม โดยเฉพาะพวกเกมมุมมอง FPS

รู้งี้ซื้อนานแล้ว…

ก่อนอื่นผมขอเล่าให้ฟังก่อนว่า ผมได้เครื่องเกมสวิตช์ไลท์มาเล่นเป็นของตนเองได้หลายปีแล้วครับ แต่ที่ผ่านมาประสบปัญหาอย่างมากกับการเล่นเกมยิง FPS จนต้องทำข้อตกลงกับตัวเองว่า หากอยากเล่นเกมแนวนี้ให้ย้ายไปเล่นบน PC หรือ PS5 แทนดีกว่า เพราะปุ่มอนาล็อกที่ติดมากับเครื่องไลท์ มันควบคุมยากมากหากต้องการเล็งละเอียด เล่นแล้วหงุดหงิดเปล่า ๆ

อย่างไรก็ดี ด้วยสายงานสื่อวงการเกม ทำให้หลายครั้งมันเลี่ยงไม่ได้ที่จะได้รับตัวเกมมารีวิวจากบรรดาผู้จัดจำหน่ายใจดีทั้งหลาย ซึ่งบางครั้งแจ็กพ็อตเจอเกมแบบ FPS ก็ต้องจำใจเล่นกันไป จนบางทีต้องแอบเลือกอีซี่โหมดเล่นไปเลย เพื่อให้ลุยเกมจนจบได้สะดวกขึ้น จะได้ปั่นรีวิวลงเว็บไซต์ได้ทันเวลา

หากถามว่าแล้วทำไมไม่หาจอยโปร หรือจอยคอนออฟฟิเชียลมาใช้ซะก็หมดเรื่อง? คือผมเคยลองแล้วครับ แต่ผมรู้สึกว่ามันเล็กไปไม่เหมาะมือ แถมสนนราคาก็เป็นปัจจัยให้ผมบ่ายเบี่ยงการลงทุนอยู่เรื่อยมา (ฮา)

อ่ะกลับมาที่จอยออมเล็ต โดยหลังผมจัดแจงเชื่อมต่อจอยกับเครื่องเกมเรียบร้อย ก็ลองทดสอบด้วยเกมอย่าง Bulletstorm: Duke of Switch Edition, The Outer Worlds และ STAR WARS: REPUBLIC COMMANDO เป็นต้น ขอบอกก่อนเลยว่าเกมเหล่านี้ ที่ผ่านมาผมฝืนเล่นด้วยความยากลำบาก แต่พอใช้ Omelet JoyCon เล่นแล้ว มันให้ความรู้สึกลื่นไหล ควบคุมง่าย เล็งยิงถนัด มั่นคงขึ้นเยอะ

ที่สำคัญสุดคือมันจับถนัดมือ, เต็มฝ่ามือ (อันนี้สำหรับผมถือว่าสำคัญมาก) ให้ความรู้สึกดีว่าจอยโปรของนินเทนโดมากเลยนะ!

ส่วนพวกความหน่วงหรือการตอบสนองกึ่งสมจริงของก้านอนาล็อกทำได้ดี, การสั่นก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง (แต่อย่าเอาไปเทียบกับดูอัลเซนส์ของ PS5 นะครับ อันนั้นเขาดีกว่าอยู่แล้ว)

ด้านการเชื่อมต่อของจอยคู่ซ้ายขวา ผมพบว่าตัวจอยกับเครื่องเกมค้นหากันยากแค่ครั้งแรกเท่านั้น พอมันลิงก์กันได้แล้ว ครั้งต่อไปจะเร็วแบบอัตโนมัติเลยครับ

ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่มีให้

ทีนี้มาดูประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ ของเจ้า Omelet JoyCon กันบ้างดีกว่า ว่ามันทำอะไรได้บ้าง โดยอย่างแรกก็คือ ตัวมันเองเนี่ยเป็นจอยไวเลสนะครับ ทำงานแบบไร้สายที่มาพร้อม Charging Grip สามารถใช้งานแบบจอยโปรเดี่ยว ๆ ก็ได้ หรือใช้ประกบเครื่องสวิชต์แบบ Handheld ก็เหมาะมือสุด ๆ (สำหรับเครื่องนินเทนโดสวิตช์แบบปกตินะ ไม่ใช่แบบไลท์)

จอยออมเล็ตยังเพิ่มฟังก์ชั่นเทอร์โบสำหรับคนที่ต้องการเร่งการควบคุม ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีปุ่มสำหรับเล่นเกมแบบพิเศษที่ด้านหลังของกริปและระบบควบคุมการสั่นที่ปรับได้ตามต้องการ ในแง่ของความสามารถในการปรับแต่งเอง ผู้เล่นสามารถปรับแต่งปุ่มพิเศษให้เข้ากับอินพุตใดก็ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีไฟ LED บนแท่งควบคุม และแน่นอนว่าคุณสามารถปรับแต่งสีได้เองด้วยนะ

ประเด็นสุดท้ายก็คือ คอนโทรลเลอร์นี้มาในแบบสีขาว กับสีสวิตช์คลาสสิกแดง-น้ำเงิน และตัวจอยมีการรับประกันนาน 1 ปี

บทสรุป

จอยคอนออมเล็ตอาจจะไม่ใช่คอนโทรลเลอร์ของบริษัทเธิร์ดปาร์ตี้ที่ถูกที่สุดในท้องตลาด แต่ที่แน่ ๆ มันถูกกว่าตัวออฟฟิเชียลอยู่หลายบาทเลยทีเดียว ถ้าถามว่าจอยไข่เจียวนี้เหมาะกับใคร ผมก็คงตอบว่า มันน่าจะเหมาะกับคนที่เล่นเครื่องสวิตช์ดั้งเดิมมานานแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนจอยเลย ก็อาจถือโอกาสนี้เปลี่ยนของใหม่แทนคู่เก่าที่คงเริ่มทรุดโทรมตามกาลเวลา และตัวจอยออมเล็ตนี้ก็ยังเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเครื่องสวิตช์ไลท์ ที่อยากเล่นเกม FPS ได้แบบมัน ๆ ถนัดมือ หรือใช้เล่นเกมไฟต์ติ้งได้แบบสะใจ กดปล่อยท่าแรง ๆ ได้โดยไม่ต้องตาลายเวลาดูจอภาพครับผม

Pros

  • การเพิ่ม D-pad แบบคลาสสิกและปุ่มต่าง ๆ ที่ใหญ่กว่าจอยเครื่องเดิมของสวิตช์ ช่วยให้การเล่นเกมนั้นรู้สึกดีกว่าเดิมอย่างคาดไม่ถึง
  • รูปร่างของตัวจอย จับถนัดมือมาก ๆ เล่นแล้วสบายมือ แถมมีน้ำหนักเบา
  • เหมาะมากกับการใช้เล่นเกมแนว FPS

Cons

  • พลาสติกตัวจอยโดยรวมยังดูไม่พรีเมียมเท่าไหร่ (แอบเหมือนของเล่นเด็ก)
หมายเหตุ:

ราคาป้าย (ปัจจุบัน) อยู่ที่ 1,790 บาท

สนใจสินค้า สามารถสอบถามได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ https://www.ngin.co.th/dealer

เว็บไซต์ http://www.playinteractive.asia/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์