Articles Previews

ช่วงแนะนำ “เกมเก๋า” : X4: FOUNDATIONS คุ้มเล่นแค่ไหนในปี 2022

โดย ปอลนาโช่

ช่วงแนะนำ “เกมเก๋า” : X4: FOUNDATIONS คุ้มเล่นแค่ไหนในปี 2022

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PC) เพื่อสนับสนุนบทความของเรา จากบริษัท EGOSOFT มา ณ โอกาสนี้ครับ

พรีวิวแบบสั้น ๆ กันก่อน

บทความ “เกมเก๋า” ถือเป็นคอลัมน์เปิดใหม่ในเว็บไซต์ไทยเกมวิกิของกระผมนะครับ ถือเป็นช่วงแนะนำเกมเก่าแต่ยังเก๋าอยู่ โดยจะหยิบจับเกมที่ออกมานานแล้ว แต่ยังมีคุณค่าให้พูดถึง หรือตัวเกมยังมีสถานะไลฟ์, มี DLC ใหม่ ๆ ออกต่อเนื่อง ซึ่งถ้าเข้าข่ายในลักษณะนี้ ผมก็จะเอามาชวนคุยกันเพลิน ๆ เพื่อไม่ให้ตัวเว็บมีแต่คอนเทนต์ข่าวเพียงอย่างเดียว

สำหรับครั้งแรก ผมขอเสนอเกมนี้เลย! สุดยอดเพชรในตมแห่งวงการจำลองชีวิตในอวกาศ กับ X4: Foundations เกมล่าสุดในแฟรนไชส์ที่มีอายุยืนยาว มีกลุ่มแฟนเหนียวแน่นทั่วโลก…ถึงจะมีไม่มาก และตัวเกมไม่ใช่ระดับบล็อกบัสเตอร์ แต่ก็ถือว่ามีที่ทางของตัวเองในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะที่ยุโรปนั้นฮิตพอสมควรครับ

โดยแฟรนไชส์เกม X เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปี 1999 กับผลงานแรกสุดของซีรีส์ในชื่อ X: Beyond the Frontier ทำลงพีซีอย่างเดียว ใช้เอนจิ้นของบริษัทเอง ก็คือ X Engine ตัวเกมสร้างมาเป็นแนวซิมฯ ตั้งแต่แรกเริ่ม เน้นความเป็นแซนด์บ็อกซ์ ที่มีการรบและระบบเศรษฐกิจ ผลตอบรับดีพอประมาณ รับคะแนนเฉลี่ยในเว็บเมตาฯ ไป 67/100

ด้านทีมพัฒนาก็คือ Egosoft เป็นบริษัทที่อยู่ได้เพราะเกม X เกมเดียวโดยแท้ เพราะพวกเขาเน้นทำภาคต่อให้กับเกมนี้เรื่อยมา แถมหลัง ๆ ยังมาจัดจำหน่ายเองอีกด้วย ทำเองขายเองมันอยู่เกมเดียวนี่แหละครับ

สำหรับ X4: Foundations ถือเป็นภาคที่ 7 และภาคล่าสุดของซีรีส์ เน้นหนักที่การให้อิสระแก่ผู้เล่น คือคุณจะทำไรก็ได้ในจักรวาลนี้ เริ่มต้นจากที่มียานขุดแร่ให้หนึ่งลำ ซึ่งคุณก็เอาไปขุดหาแร่หายากมาขาย ได้เงินมาก็เอามาสร้างฐานได้ หรือซื้อยานใหม่ อัปเกรดยาน ติดอาวุธไว้ออกปล้น หรือแค่บินเที่ยวไปเที่ยวมาก็ได้ตามใจ

เมื่อเข้าเกม คุณจะพบกับบทฝึกสอนสั้น ๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการบังคับยาน ที่เกมนี้เน้นที่ความสมจริง มันก็เลยออกมาเป็นความเงอะงะของใครหลายคนในตอนแรกที่ได้ขับยานครับ (หลายคนจะเลิกเล่นก็ตอนนี้แหละ) กล่าวคือ มันไม่มีความแคชชวลใด ๆ ทุกอย่างไม่อัตโนมัติ คุณต้องบังคับเองเกือบหมด ทั้งทิศทางและองศาของยานเวลาเคลื่อนที่ การปรับขึ้นและลดระดับ, ความเร็วในการเคลื่อนที่ (ในทุกทิศทางแบบ 360 องศา)…แล้วลองคิดดูนะครับ คุณต้องบังคับยานเก้ ๆ กัง ๆ ในลักษณะนี้เข้ายิงสู้กับโจรสลัดอวกาศ…แทบดูไม่จืด (โดยเฉพาะกับผู้เขียน)

อย่างไรก็ดี เมื่อคุณฝึกปรือจนชินแล้ว คุณก็สามารถออกสู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ที่มีพลวัตรตลอดเวลา แม้ตอนคุณปิดเครื่องเข้านอนไปแล้ว ตัวเกมก็ยังมีการคำนวณผลกระทบและสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้รอคุณในการเปิดเล่นรอบต่อไป มันเหมือนโลกอีกใบที่รอให้เข้าไปสำรวจเพื่อเจอสิ่งใหม่ ๆ และนี่เองคือเพชรเม็ดงามที่บรรดาแฟนคลับเกมนี้เขาหลงใหลกัน

เกมอัปเดตไปถึงไหนแล้วในปี 2022?

มาถึงประเด็นที่เป็นแก่นแกนหลักของบทความชิ้นนี้ นั่นก็คือ หลังจากที่ X4: Foundations วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2018 ตัวเกมไม่ได้จบแล้วจบเลยแค่นั้นครับ เพราะทีมงานเขายังทำงานอัปเดตกันต่อเนื่อง หลัก ๆ คือการปรับแต่งให้ตัวเกมสมบูรณ์แบบที่สุด แถมด้วยส่วนเสริมที่มีตามออกมาอีกพอสมควร ได้แก่

  • X4: Split Vendetta (2020) – ถือเป็นเอ็กซ์แพนชันขนาดใหญ่ชุดแรกของเกม มาพร้อมการขยายขนาดขอบเขตของจักรวาล และเพิ่มฝ่ายใหม่ ๆ เข้าสู่เกมอีก 2 พวกด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มยานแบบใหม่, โมดูลสร้างฐานแบบใหม่, อาวุธใหม่ และก็ตลาดทำการค้าขายใหม่นั่นเอง
  • X4: Cradle of Humanity (2021) – การอัปเดตใหญ่ชุดที่สอง มาพร้อมการเพิ่มพื้นที่เซ็กเตอร์ใหม่เข้าสู่โลกเกม, ภารกิจเนื้อเรื่องใหม่ โดยมีการกล่าวถึงโลกมนุษย์ของเราด้วย นอกนั้นก็เป็นการอัปเดตปรับปรุงระบบเกมทั่วไปให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น
  • X4: Tides of Avarice (2022) – เป็นส่วนขยายล่าสุด ซึ่งเพิ่มการออกผจญภัยครั้งใหม่ การสำรวจใหม่ ๆ โดยเฉพาะการเพิ่มฝ่ายใหม่เข้ามา และยานรบรุ่นใหม่อีกเพียบ ที่สำคัญคือมันมากับ X4: Foundations 5.00 Update ที่ถือเป็นอัปเดตใหญ่ครั้งสำคัญ และปรับแต่งตัวเบสเกมให้รองรับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ ซึ่งหากใครลองได้เล่นจะพบว่าหน้าตาของเกมดูไม่เหมือนเกมเก่าเมื่อ 4 ปีก่อนแล้วครับ เพราะมันสวยเฉียบเหมือนเกมสมัยใหม่แล้วนี่แหละ

บรรดาม็อดต่าง ๆ

ทีนี้หันมาดูเหล่าม็อดที่มีการดัดแปลงเกมให้เกิดรูปแบบใหม่ ๆ น่าสนใจเป็นอย่างมาก ที่ผมไล่ดูแล้วรู้สึกว่าเจ๋งดีก็ได้แก่

  • X4 Star Wars Interworlds – ชื่อก็บอกแล้วครับ โดยม็อดตัวนี้ไม่ได้แค่เพิ่มยานอวกาศดัง ๆ จากหนังสตาร์วอร์เข้ามาแค่นั้น แต่มันยังเพิ่ม 2 ฝ่ายใหม่ นั่นคือ เจได และ ซิธ แถมด้วยเผ่าวูกี้แถมมาอีกด้วย! ใครสนใจก็เสิร์ชหาด้วยชื่อหัวเรื่องนี้ได้เลยครับ
  • X4 Cheat Menu – ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ เป็นม็อดยัดสูตรโกงไว้ให้คนที่ไม่อยากเสียเวลาสร้างเนื้อสร้างตัวในเกม แต่อยากลองเล่นดูแบบเร็ว ๆ แบบโผล่เข้าเกมมาปุ๊บก็ได้ยานเทพมาใช้เลยอะไรแบบนั้น ก็ไม่ว่ากันครับ ใครชอบแนวนี้ก็เชิญจัดกันไป

จริง ๆ มันยังมีม็อดอีกเพียบเลยนะครับ แต่ผมขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพแค่สองอัน พอเป็นน้ำจิ้มให้คุณเข้าใจได้ว่า ตัวเกมมันมีชุมชนม็อดคอยพัฒนาโปรแกรมเสริมออกมาเพียบเลย ไว้ให้คนสนใจสามารถหามาเล่นได้อย่างง่ายดาย

บทสรุป

หลังจากลองเล่นมาได้ซักพักใหญ่ ๆ ผมก็พอจะให้นิยามตัวเกมได้แล้วว่า X4: Foundations นั้นเป็นเกมที่อยู่ขั้วตรงข้ามกับ No man sky กล่าวคือ มันเป็นเกมจำลองชีวิตในจักรวาลที่มอบอิสระให้กับผู้เล่นคล้าย ๆ กัน แต่เกมอย่าง No man sky เลือกเน้นไปที่ความผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด ให้ความสำคัญกับการออกสำรวจ การบุกเบิก ขณะที่ X4: Foundations ซีเรียสเรื่องระบบเศรษฐกิจ การค้า และความซับซ้อนในการควบคุมยานอวกาศ ตลอดไปจนถึงการควบคุมยานแม่ขนาดใหญ่และการสร้างฐานอาณานิคม เอาเป็นว่า ผมแนะนำให้ลองเล่นกันดูครับถ้ามีโอกาส เพราะเกมมันมีเสน่ห์แฝงอยู่ลึก ๆ เล่นแล้วติดงอมแงม (แต่ต้องสำหรับคนมีเวลาว่างเยอะ ๆ เลยนะ)

สนใจเลือกดูเกมได้ที่

https://store.steampowered.com/app/392160/X4_Foundations/

ความต้องการของระบบ

ขั้นต่ำ:
Requires a 64-bit processor and operating system
OS: Windows 10 (64-bit), Windows 8.1 (64-bit), Windows 7 SP1 (64-bit)
Processor: Intel i5-4590 3.3GHz or AMD equivalent
Memory: 8 GB RAM
Graphics: Nvidia GTX 780/970 or AMD equivalent (Vulkan support required)
Storage: 15 GB available space

แนะนำ:
Requires a 64-bit processor and operating system
OS: Windows 10 (64-bit)
Processor: Intel Core i7-6700 or AMD equivalent
Memory: 16 GB RAM
Graphics: Nvidia GTX 1070 or AMD equivalent (Vulkan support required)
Storage: 20 GB available space

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์