Games Reviews

Arkanoid Eternal Battle – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Arkanoid Eternal Battle – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Thailand มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

Arkanoid นี่ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมจากความทรงจำวัยเด็กของผมเกมหนึ่งครับ ผมเคยได้ยินและได้เล่น Arkanoid ครั้งแรกก็สมัยเครื่องเล่นแฟมิคอม หรือที่ฝั่งตะวันตกเรียกกันสั้น ๆ ว่า NES โดยลักษณะของเกมก็เป็นการเลื่อนแท่นแพลตฟอร์มที่คุณบังคับได้บริเวณด้านล่างสุดของจอ เพื่อเคลื่อนไปรับลูกบอลที่จะชิ่งไปมาแล้วทำลายบล็อกอื่น ๆ ในฉากให้หมด ยุคนั้นคนเลยเรียกตัวเกมกันสั้น ๆ ว่าเกมลูกชิ่งอาร์คานอยด์ และในตอนนี้ความทรงจำที่ว่าก็กลับมาอีกครั้งแล้วในปัจจุบัน


ปกติผมจะชอบรีวิวโดยการแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาออกจากกัน แต่ว่าสำหรับเกมนี้คิดว่าคงทำเช่นนั้นไม่ได้เพราะเกมนี้เองมีรูปแบบและลักษณะการเล่นไม่ได้ต่างจากต้นฉบับเท่าไรนักครับ นั่นคือคุณจะต้องทำการเลื่อนแท่นแพลตฟอร์มด้านล่างจอเพื่อทำการสะท้อนลูกบอลให้ไปทำลายบล็อกอื่น ๆ ในฉากจนกว่าจะหมดเหมือนเดิม ซึ่งในบางครั้งก็จะมีเพาเวอร์อัปในหลากหลายรูปแบบหล่นลงมาให้คุณเก็บที่จะช่วยเพิ่มความสามารถแปลก ๆ อย่างเช่นทำให้แท่นแพลตฟอร์มยาวขึ้น ทำให้บอลติดหนึบจนกว่าเราจะกดสะท้อน หรือไม่ก็ทำให้เรายิงกระสุนจากแท่นได้เองเลย เป็นต้น และเมื่อใดก็ตามที่คุณพลาดไม่สามารถรับบอลได้ทัน คุณก็จะเสียไปหนึ่งชีวิตจนกว่าจะหมด

หากจะมีสิ่งใดที่จะเป็นความแปลกใหม่กว่าการเล่นเพื่อผ่านฉากก็เห็นจะเป็นโหมด Eternal Battle นั่นล่ะครับ เพราะในโหมดนี้จะให้คุณได้ลองฝีมือในการเล่นลูกชิ่งของคุณกับผู้เล่นอื่นพร้อมกันในคราวเดียวสูงสุด 25 คน แต่ถ้าจำนวนคนที่เล่นไม่พอก็จะโดนแทนที่ด้วย AI ให้ครบ 25 คนแทน ซึ่งวิธีเล่นก็เข้าใจไม่ยากครับ นั่นคือแต่ละคนจะเล่นจอใครจอมันเพียงแค่ว่าพอเวลาผ่านไปตัวเกมจะเริ่มคัดคนที่ได้คะแนนลำดับสุดท้ายออกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเหลือคนเดียวที่เป็นผู้ชนะ

โดยที่โหมด Eternal Battle นี้จะมีพวกไอเท็มพิเศษที่คุณสามารถกดใช้เพื่อก่อกวนผู้เล่นอื่นได้ (แต่ใช้ได้กับคนที่อยู่ในตำแหน่งก่อนคุณหรือหลังคุณเท่านั้น) และเมื่อคุณเล่นจนอยู่ในอันดับที่ 1-4 ได้…เกมก็จะให้ผู้เล่นทั้งสี่คน (หรือเอไอ) ได้ทำการ “สู้บอส” ครับ อ่านไม่ผิดหรอกสู้บอสจริง ๆ

ซึ่งเอาเข้าจริงมันก็ช่วยให้มีสีสันมากขึ้นได้ในระดับหนึ่งเหมือนกัน เพียงแต่ว่านอกเหนือจากการได้เล่นออนไลน์แข่งกับคนอื่น ๆ (บวกกับ AI) แล้ว พื้นฐานมันก็ยังเป็นเกมลูกชิ่งอาร์คานอยด์แบบที่หลาย ๆ คนยังจำได้นั่นล่ะครับ มันไม่ได้มีลูกเล่นอะไรพิสดารเป็นพิเศษเพิ่มเติมเข้ามานัก

นอกเหนือไปจากโหมดหลักที่เป็นตัวชูโรงอย่าง Eternal Battle แล้ว เกมนี้ก็ยังมีโหมดที่เรียกว่า Neo ซึ่งถ้าจะให้อธิบายมันก็คือโหมดอาร์เขดของเกมนั่นล่ะครับที่เราจะได้เจอกับการจัดวางบล็อกในทรงประหลาด ๆ ที่กะว่าคนเล่นจะต้องพลาดแน่ ๆ เข้ามาหลายต่อหลายฉาก (และก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้รู้ว่า Arkanoid มันก็…มีเนื้อเรื่องกับเค้าด้วยนะ) กับอีกโหมดหนึ่งคือโหมด Retro ที่จะให้คุณได้หวนกลับไปเล่นภาคต้นฉบับตั้งแต่สมัยเป็นตู้อาร์เขดในปีค.ศ.1986 นู่นเลย ซึ่งก็ทำให้ผมเพิ่งรู้ว่ากระทั่งภาคต้นฉบับก็ยังอุตส่าห์มีเนื้อเรื่องกับเขาเหมือนกัน…(แต่ก็เป็นแค่ภาพเดียวสั้น ๆ ตอนเริ่มเกมนั่นล่ะครับ)

แต่เอาล่ะ ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่อยากรำลึกความหลังกับเกมในอดีตล่ะก็ การเล่น Arkanoid Eternal Battle มันก็เป็นอะไรที่ทำให้คุณใช้เวลาได้เพลิน ๆ อยู่ครับ เพราะเกมก็มีโหมด versus ที่สามารถเล่นด้วยกันได้สูงสุด 4 คนในแบบ local เพราะงั้นถ้าคุณอยากหาเกมสำหรับปาร์ตี้ไว้เล่นกันในครอบครัวหรือหมู่เพื่อนฝูง ก็เป็นเกมที่ไม่เลวครับ

เพียงแค่ว่าถ้าคุณไม่ได้ชื่นชอบอะไรกับสไตล์เกม Arkanoid ขนาดนั้น เกมนี้ก็จะไม่ได้ให้ประสบการณ์อะไรเป็นพิเศษเหมือนกันนั่นล่ะครับ

The Review

60% เกมลูกชิ่งสำหรับผู้ต้องการระลึกความหลัง

Arkanoid Eternal Battle เป็นเกมคลาสสิกที่กลับมาอีกครั้งในยุคปัจจุบัน ที่แม้จะไม่ได้เพิ่มเติมอะไรใหม่ ๆ เข้ามามากนักแต่ก็เหมาะกับคนที่ต้องการระลึกความหลังและต้องการวัดฝีมือกับคนอื่น ๆ ในแบบออนไลน์

60%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์