Articles

MALICE เกมผีญี่ปุ่นชวนสยองสำหรับสองคน

by Reviewer Ocelot

MALICE เกมผีญี่ปุ่นชวนสยองสำหรับสองคน

MALICE: จับมือจูนหัว ทัวร์แก้ปริศนานรกญี่ปุ่น

แพลตฟอร์ม: STEAM

ราคา: 279 บาท

ภาษา: รองรับภาษาไทย

ผู้พัฒนา: Nimbus Games

ผู้จัดจำหน่าย SCRY SOFT

คราวนี้ เราอยากจะมาพาคุณผู้อ่านทำความรู้จักเกม Malice ผลงานจากสตูดิโอสัญชาติมาเลเซียชื่อ Nimbus Games ที่จะให้เราตามรอยสองนักท่องเที่ยวที่ลองไปเหยียบแดนปลาดิบ แต่ดันพกความซวยขั้น Epic ไปเต็มกระเป๋า จนเจอเข้ากับสิ่งที่ไม่ควรเจอ นั่นคือการหลงเข้าไปในวัดลึกลับแห่งหนึ่ง ฝันร้ายสุดหลอนกำลังรอพวกเขาอยู่ มันพัวพันกับประวัติศาสตร์และโศกนาฏกรรมในอดีตมากมาย ทางหนีรอดเพียงทางเดียวคือการไขปริศนาแล้วมุ่งหน้าเข้าไปปากนรกไปให้ลึกยิ่งขึ้น

โดยคอนเสปแล้ว Malice ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมแนวหนีออกจากห้องปริศนา (Escape Room) โดยเอาธีมผีญี่ปุ่นมาใช้เป็นเครื่องแต่งตัว ทางทีมผู้พัฒนาเคยปล่อยเดโมให้เราได้ชมกันไปประมาณ 1 ปี ที่แล้ว ในตอนนั้นเกมยังเดินแนวทางแบบผู้เล่นคนเดียวอยู่ จนกระทั่งเกิดการตัดสินใจเปลี่ยนให้เกมนี้จำเป็นต้องเล่นสองคน แล้วมันก็ส่งผลกระทบกับการแก้ไขปริศนาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเกมนี้ทั้งหมด

Malice ใช้ไวยากรณ์ที่สื่อถึงเรื่องหลอนญี่ปุ่นมากมาย ตั้งแต่ตุ๊กตาญี่ปุ่น ภาพวาด หน้ากาก ไปจนถึงของที่ใครในโลกสากลก็ชวนแหวะและอาจไม่เหมาะกับผู้เล่นบางส่วน เช่น ศีรษะมนุษย์ หรือ เครื่องในต่าง ๆ แต่พูดตามตรงว่าถึงองค์ประกอบด้านความหลอนของเกมจะมาเต็มขนาดนี้ พอเล่นจนจบผมกลับรู้สึกว่ามันแค่ให้รสชาติน่ากลัวพอเป็นน้ำจิ้ม ช่วงที่เราต้องเจอผี หรือ ปิศาจ มันไม่ได้ทำให้เราเกมโอเวอร์ (ซึ่งก็ลดความน่ากลัวไปส่วนหนึ่งแล้ว) อย่างมากก็แค่ทำให้เราต้องเริ่มแก้ปริศนาใหม่ หัวใจของ Malice สำหรับผมเลยไม่ใช่เรื่องความน่ากลัว แต่มันจะเด่นเรื่องความเป็นเกมแก้ปริศนาหาทางออกมากกว่า

ถ้าพูดถึงคุณภาพของตัวปริศนาเอง โดยส่วนตัวผมค่อนข้างคิดว่ามันมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในนั้นระดับหนึ่งเลย เพราะส่วนใหญ่เราจะถนัดในการแก้ปริศนาที่ออกแบบมาให้คนเดียวแก้ แต่ Malice มีงานออกแบบปริศนาที่ยืนพื้นว่ามันต้องใช้สองคนในการช่วยกันค้น ช่วยกันไข มันเลยอาจจะขัดกับความเคยชินแบบเดิม ๆ ของคนเล่น เช่น ปริศนาเปิดประตูในช่วงแรก ที่ต่างคนต่างอยู่คนละที่ คนหนึ่งอยู่ตรงประตูซึ่งต้องเคาะเป็นรหัส ส่วนรหัสจะต้องอาศัยข้อมูลของไอเท็มที่อยู่ฝั่งของผู้เล่นอีกคน การพูดคุยปรึกษากันแล้วกอดคอกันผ่านไขปริศนาไปได้ มันจะสนุกตรงนี้ล่ะครับ

ความตลกและย้อนแย้งก็คือบรรดาข้อเสียขั้นร้ายแรงของ Malice ก็ดันเป็นจุดเด่นของมันเองทั้งเรื่องปริศนาและการบังคับเล่นสองคน

มาแกะเรื่องแรกกันก่อน เอาล่ะ ผมไม่ปฏิเสธว่าความสะใจตอนไขปริศนาออกมันมีอยู่จริง แต่มันน่าเสียดายตรงที่ Malice น่าจะใส่ฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกผู้เล่นมากกว่านี้ ทั้งที่มันไม่ใช่ฟังก์ชันพิเศษอะไรเลย เช่น ทำไมเกมจะต้องจำกัดจำนวนของที่เก็บได้ต่อตัวละครจนน้อยขนาดนั้น การซูมเข้าซูมออกเพื่อดูไอเท็มก็ไม่ถนัดมือ ไอเท็มอย่างโบรชัวร์ที่เปิดเข้าไปดูกี่ครั้งก็อยู่ในสภาพกลับหัวทุกครั้ง ทำให้ต้องเสียเวลามาพลิกมันกลับ

นอกจากนี้เกมก็ใส่ของให้เก็บเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นของที่จำเป็น ของไม่จำเป็น นั่นหมายความว่าถ้าคุณมาเล่นเกมนี้ครั้งแรก คุณมีโอกาสหลงทิศหลงทางกับคำใบ้ของไอเท็มพวกนี้ เพราะพอไอเท็มมันมีจำนวนมากคุณจะสับสนว่าอันไหนมันนำไปสู่คำใบ้จริง ๆ อันไหนคือคำใบ้ที่คิดกันไปเอง สุดท้ายมันจะพาคุณไปงมโข่งกันชนิดเสียเวลาเป็นชั่วโมง ๆ เลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นประสบการณ์ที่ผมและคนที่เล่นด้วยเจอมากับตัว

ปริศนาที่ดูเหมือนครีเอตมากก็มาพร้อมความต้องการที่มากตาม นั่นคือถ้าคุณไม่มีเพื่อนอีกคนมาคอยอยู่เล่นด้วยกัน คุณก็เหมือนซื้อเกมมาดองเอาไว้เฉย ๆ และการเล่นด้วยกันได้ก็ไม่เพียงพออีก เพราะจะมีปริศนาจำนวนมากที่ฝ่ายหนึ่งจะต้องทำหน้าที่เป็นตาให้อีกฝ่าย มันจะต้องมีการสื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งแค่แชทกันยังไม่พอด้วยซ้ำ มันต้องคุยแล้วเล่นไปด้วยกันเลย ภาระมันเลยมาตกอยู่กับผู้เล่นอย่างไม่จำเป็น

ผมรู้สึกเสียดายศักยภาพของตัวเกมมาก หากคุณได้ลองเข้าไปดูเดโมแบบเล่นคนเดียวใน Youtube หน้าตาเกมออกมาดูดีจริง ๆ ครับ ทั้งกราฟิกและอินเทอร์เฟซดูเป็นเกมสยองขวัญธีมผีญี่ปุ่นที่น่าโดนมาก ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการพัฒนา มันอดตั้งคำถามไม่ได้ว่าทีมพัฒนา หรือ ทีมเบื้องบนต้องมั่นใจกันเบอร์ไหนที่คิดว่าเกมจะขายให้คนได้ในปริมาณที่มาก แล้วมีคนพร้อมให้เล่นด้วยกันตลอดเวลา

แต่สำหรับคนที่อยากลองรสชาติแปลกใหม่ของเกมนี้ แล้วเกิดกลัวว่าจะไขปริศนาไม่ออก ผมมีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย เพื่อให้คุณและเพื่อนหัวร้อนน้อยลง นั่นคือต้องคิดเสมอว่าในเมื่อเกมนี้ต้องใช้สองคนเล่น ปริศนาแทบจะทั้งหมดภายในเกมจะต้องอาศัยคนสองคน ถ้าคุณอยู่ในห้วงมึน ๆ และติดปริศนาบางอย่างมานานแล้ว ลองให้เพื่อนไปเดินสำรวจอะไรรอบฉากดูครับ

โชคดีที่บรรดาเอกสาร คำบรรยายไอเท็มต่าง ๆ ซึ่งซ่อนข้อมูลสำคัญไว้ ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยทั้งหมดแล้ว เหลือก็แค่ต้องอาศัยกึ๋น (และอาจพึ่งดวงด้วยส่วนหนึ่ง) ในการเอามันไปใช้ฝ่าทางตันแล้วออกจากขุมนรกนี้ให้ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์