Reviews

GOTHAM KNIGHTS – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว GOTHAM KNIGHTS

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS5) เพื่อการรีวิว จากบริษัท Epicsoft Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ

เมื่อ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา คุณ “นักรีวิวในตำนาน ฆ่าแล้วดรอปดาบไม้ Reviewer Ocelot” นักเขียนคนสำคัญประจำเว็บไซต์ไทยเกมวิกิของเรา ได้เผยแพร่บทความ “GOTHAM KNIGHTS – รีวิวช่วงต้นเกม (REVIEW IN PROGRESS)” เอาไว้ให้ได้อ่านกันไปก่อนแล้ว โดยเป็นการทดสอบเกมเวอร์ชันพีซีที่เล่นได้เฉพาะช่วงต้นเกม (คล้าย ๆ กับตัวเดโม่) ซึ่งใครสนใจอยากทราบเกี่ยวกับตัวเกมเวอร์ชันพีซีก็ขอเชิญเข้าไปอ่านกันได้ ส่วนผมเข้ามารับไม้ต่อสำหรับเกมตัวเต็มในเวอร์ชัน PS5 ซึ่งต้องขออภัยที่ใช้เวลาเล่นนานเป็นพิเศษ เนื่องจากติดภารกิจไปทำข่าวงานมหกรรม เกมส์คอม เอเชีย 2022 ที่ประเทศสิงคโปร์ หลายวันด้วยกัน กว่าจะได้กลับมาเล่นเกมนี้จนจบ เวลาก็ล่วงเลยมานานพอสมควร

ขอออกตัวก่อนเล็กน้อยว่าผมนั้นเป็นแฟนตัวยงของซีรีส์เกมแบทแมน อาร์คัม โดยเฉพาะกับอาร์คัมไนท์ ที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว ดังนั้น ผมจึงตื่นเต้นเป็นพิเศษกับ Gotham Knights เพราะอย่างน้อยก็เป็นเรื่องราวในจักรวาลการ์ตูนเดียวกัน ดังนั้น ไปดูกันเป็นข้อ ๆ เลยครับว่าผมมีความคิดเห็นอย่างไรกับเกมใหม่เกมนี้

STORY

เนื้อเรื่องของเกมเต็มไปด้วยความลับและจุดหักมุม ผมจึงจะไม่เล่าอะไรมาก โดยเริ่มเกมมา ผู้เล่นจะได้รับบท 4 อัศวินแห่งก็อตแธม คือ Batgirl, Nightwing, Red Hood และ Robin ที่ต้องร่วมมือกันประคับประคองมหานครแห่งนี้ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากบรรดาวายร้ายทั้งหลาย ขณะเดียวกันก็ต้องไขปริศนา สืบหาตัวตนและเป้าหมายที่แท้จริงขององค์กรลับใต้ดิน “Court of Owls” ที่กำลังวางแผนการบางอย่างซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ

เอ๊ะแล้วแบทแมนหายไปไหน? Court of Owls คือคนกลุ่มไหนกันแน่? ปมต่าง ๆ เหล่านี้แหละครับ คือความน่าสนใจในส่วนของเรื่องราวในเกม ซึ่งพอได้เล่นจนจบ คุณก็จะพบว่า ปมทุกอย่างได้รับการคลี่คลายได้อย่างน่าพอใจ สนุกตื่นเต้น และเซอร์ไพรซ์พอประมาณ (หากคุณหลบสปอยล์ในเน็ตมาได้เป็นอย่างดี และไปถึงจุดนั้นในเกมได้ด้วยตัวเอง)

ซึ่งในหัวข้อนี้ ผมไม่มีปัญหาใด ๆ ให้ต้องมานั่งหักคะแนนเลยครับ พล็อตเขาวางมาได้ดี ไม่ขี้เหร่แต่อย่างใด

GAMEPLAY

ประเด็นที่ต้องขอเอ่ยถึงเป็นอย่างแรกเลยในหัวข้อนี้ก็คือ การเลือกที่จะไม่ใช้ระบบเคาน์เตอร์แบบในซีรีส์อาร์คัมนั้น ได้เปลี่ยนเอกลักษณ์เดิมของเกมไปจนหมดสิ้น คุณไม่สามารถปัดป้องสวนกลับได้แบบแบทแมน โดยเกมเลือกใช้การหลบหลีกแทน ซึ่งพอได้เล่นแล้ว มันให้ความรู้สึกต่างกันมาก ฟีลลิ่งเดิมที่คล้ายกับผู้ใช้วิชาการต่อสู้จริง ๆ หายไปหมด กลายเป็นการฉากหลบแบบเดียวกับเกม…สไปเดอร์แมน

ทีนี้เมื่อคุณได้เล่นเกมไอ้แมงมุม คุณจะพบว่า เกมมีลักษณะการหลบหลายแบบ เพราะสไปดี้มีเทคนิคการยิงใยแมงมุมมาช่วยขัดจังหวะศัตรู และช่วยในการเคลื่อนที่รอบสังเวียนได้อย่างอิสระ ต่างจาก Gotham Knights ที่ทำออกมาดูไม่ลุ่มลึกเท่า…แถมออกแนวจะตื้นเขินเกินไปเสียด้วยซ้ำ เวลาเจอศัตรูเยอะ ๆ ตัวเกมจะกลายเป็นมหกรรมการกดปุ่มหลบการโจมตี สลับกับการต่อยพวกศัตรูที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด

ผลที่ได้คือฉากแอ็กชันซีนที่ดูไม่จืด ขาดความสมจริงแบบสุด ๆ

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเมื่อคุณหลบเก่งแล้ว ตัวเกมก็ต้องสร้างตัวร้ายที่หลบเก่งกว่าคุณมาเป็นคู่ต่อกร โดยคุณต้องใช้อาวุธปาเท่านั้น ในการขัดจังหวะพวกมัน ก่อนจะเข้าไปต่อยได้เต็ม ๆ หมัด ซึ่งเวลาออกแบบในหน้ากระดาษคงดูดี แต่พอเอามาเล่นจริงมันสร้างความปวดหัวให้คนเล่นมากกว่าสนุก ลองนึกดูเวลาที่พวกนี้มันโผล่มา 3-4 ตัวแล้วคุณต่อยโดนแต่ลมสิครับ…

ประเด็นถัดมา เป็นเรื่องของคำชมครับ นั่นก็คือระบบเกม “การออกลาดตระเวน” ที่ผมถือว่านี่เป็นจุดแข็งของเกมนี้เลยนะ เพราะหลักการของมันก็คือ ให้คุณได้ท่องในฉากโอเพ่นเวิลด์เพื่อทำภารกิจปราบปรามเหล่าร้ายได้อย่างอิสระทั่วเมือง แถมภารกิจก็มีหลายแบบให้ได้เล่น แค่ท่องไปทั่วก็อตแธมในฐานะฮีโร่รุ่นใหม่ของเมืองก็เพลิดเพลินใช้ได้เลยนะ!

ด้านระบบไขคดีความ ไม่ค่อยซับซ้อนอะไรมาก กดมั่ว ๆ ยังผ่านได้เลยครับ ส่วนระบบสแกน เกือบทั้งหมดก็คือใช้สแกนหารอยเลือด/รอยเท้า ให้เราวิ่งตามก็แค่นั้น

ART & CREATIVITY

มาถึงหัวข้อที่เป็นดราม่ากระหึ่มในช่วงแรกที่เกมวางขาย กับการล็อค 30FPS ในเวอร์ชันคอนโซล ซึ่งผมพบว่า มันให้ภาพในแบบเกม 30FPS เหมือนเกม AAA จากยุคก่อนหน้าจริงครับ แต่มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมาก เล่นได้ลื่น ๆ ตามปกติ ตรงนี้ใครแคร์มากก็ห้ามใจกันไม่ได้ อาจยั้งมือไม่ซื้อหาเกมมาเล่นกัน หรือจะรอลดราคาซักรอบก็ไม่ว่ากัน แต่ผมอยากจะยืนยันว่า กราฟิกเกมไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย ออกจะสวยด้วยซ้ำ แค่มันไม่มีโหมดเน้นประสิทธิภาพที่แสดงผลที่ 60FPS เหมือนเกมทั่วไปในยุคนี้ก็เท่านั้นเอง

แต่ที่ผมเองแคร์มากกว่าก็คือ ฉากเมืองก็อตแธมที่ร้างไร้ผู้คนแทบจะสิ้นเชิง สมัยอาร์คัมไนท์ว่าน้อยแล้ว เกมนี้น้อยลงไปอีกครับ คือก็เข้าใจได้ว่าพล็อตเกมเขียนให้เกิดเหตุการณ์ที่วายร้ายครองเมือง คนปกติทั่วไปหนีหายหรือหลบภัยอยู่แต่ในอาคารกันหมด แต่พอเลือกเส้นเรื่องที่จะให้เป็นแบบนั้นแล้ว มันเลยกลายเป็นเมืองเปล่า ๆ ที่ไม่ค่อยมีประชาชน เหมือนเล่นเกมยุคโบราณยังไงยังงั้น…

อ้อ แถมบางจุดที่เนื้อเรื่องเขียนให้มีพลเรือนอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ยังพบว่ามีบั๊กกระจาย บางคนยืนร่างซ้อนกัน 3 คน บางรายตัวติดในวัตถุ ฯลฯ เหล่านี้ก็ทำให้ความอินหายไปพอสมควร

CONCLUSION

Gotham Knights เป็นเกมที่เล่นแล้วรู้สึกว่ามันยังไม่สุด ยังน่าจะทำได้ดีกว่านี้อีกนิด ตัวเกมเล่นสนุกก็จริง แต่เหมือนขาด ๆ เกิน ๆ ไม่ลงตัว โดยถ้าจะให้ผมแนะนำ ผมเสนอให้เล่นเกมนี้แบบช้า ๆ อย่ารีบลุยภารกิจหลัก โปรดเล่นแบบค่อย ๆ ซึมซับบรรดาภารกิจรองต่าง ๆ เพราะเนื้อเรื่องที่เขาเขียนมาซัพพอร์ตนั้นดีมากครับ

จริง ๆ ผมไม่ค่อยอยากเปรียบเทียบกับเกมรุ่นพี่อย่าง Batman: Arkham Knight เพราะมันคนละเกมกัน คนละทีมงานสร้าง แต่อย่าลืมว่า Gotham Knights มีสนนราคาเวอร์ชันสแตนดาร์ดใน PSN สูงถึง 2,450 บาท ผมจึงอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับเกมเก่าที่มีอายุมากถึง 7 ปี แต่กลับรู้สึกว่าเล่นแล้วยังประทับใจมากกว่าเสียอีกครับ

Pros

– เนื้อเรื่องดี น่าติดตาม คัตซีนก็คุณภาพดี งานเนี้ยบ
– ภารกิจรองสนุก มีเรื่องราวน่าสนใจแทบทุกเคสต์
– การออกลาดตระเวนยามค่ำคืนเพื่อปลาบเหล่าร้าย เป็นระบบการเล่นที่ถ่ายทอดความเป็นก็อตแธมได้ดี

Cons

– ฉากโอเพ่นเวิลด์เงียบเหงาไร้ชีวิตชีวา
– ระบบต่อสู้ไม่สนุกสะใจเท่าที่ควร บางครั้งออกจะวุ่นวายมากกว่าเมามัน
– งานภาพกราฟิกและเฟรมเรตยังดูไม่อลังการ เมื่อเทียบกับสนนราคาค่าเกม

The Review

70% Gotham Knights ความมันส์..ที่ยังมีตำหนิ

Gotham Knights เป็นเกมแอ็กชันโอเพ่นเวิลด์ที่เล่นสนุก เนื้อเรื่องดี แต่ตัวมันเองกลับยึดติดกับสูตรสำเร็จของเกมแนวนี้มากเกินไป ทำให้ดูขาดเสน่ห์ แถมการเลือกใช้ระบบการต่อสู้ที่ต่างไปจากเดิม (ไม่มีการเคาน์เตอร์สวนกลับ) ทำให้เอกลักษณ์ที่เคยโดดเด่นเป็นที่กล่าวขาน กลายเป็นเรื่องราวในตำนานที่ไม่ปรากฏในเกมนี้อีกต่อไป

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์