Games Reviews

Goat Simulator 3 – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Goat Simulator 3 – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Plaion Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

Goat Simulator 3 คือเกมที่น่าจะไม่ค่อยมีใครคาดคิดเท่าไรว่ามันจะมีภาคต่อครับ เพราะเดิมทีภาคแรกสุดที่วางจำหน่ายในปีค.ศ.2014 นี่ มันเหมือนทีมงานทำเกมออกมาเอามันแบบไม่ค่อยสนอะไรมากนัก เพราะมันเป็นแค่เกมโปรโตไทป์ที่ทำออกมากันเป็นมุกขำ ๆ จากอีเวนต์ Game Jam ที่จัดโดย Coffee Stain Studios กันเอง แต่ความวายป่วงมันเกิดขึ้นเมื่อทีมงานได้อัปโหลดคลิปช่วง Alpha ลงบนช่อง YouTube ของตัวเองกันแบบไม่ได้คิดอะไร

แต่เผอิญว่าคนดันชอบครับ แล้วก็เลยเรียกร้องให้ทำขึ้นมาเป็นเกมจริง ๆ กันไปเลย ด้วยเสียงตอบรับเชิงบวกล้นหลามนี่เอง เลยทำให้ Goat Simulator กลายเป็นเกมจริง ๆ ทำขายจริง ๆ ขึ้นมามันซะเลย แล้วก็ดังไปแบบงง ๆ จนกระทั่งได้ฤกษ์งามยามดีในปี 2022 นี่ ทีมงานก็ทำ Goat Simulator 3 ออกมาให้ได้เล่นกันแล้วครับ ไม่ต้องไปหาภาค 2 นะเพราะมันไม่เคยมี


เนื้อเรื่อง

คุณคือพิลกอร์ (Pilgor) คุณคือแพะ และคุณได้รับการซื้อตัวมาจากชาวไร่คนนึงบนเกาะซานแองโกรา (San Angora) ซึ่งเขาก็พาคุณขึ้นรถกระบะไปพลาง เล่า lore ให้คุณฟังไปพลางประหนึ่งคุณเป็นดราก้อนบอร์นจาก The Elder Scrolls V: Skyrim และเมื่อรถไปถึงจุดหมายปลายทาง เมื่อนั้นการผจญภัย (หรือสร้างภัย) ของคุณก็ได้เริ่มต้นขึ้น

ที่จริงนี่เป็นหัวข้อที่ผมยังคิดอยู่เลยว่า จะเขียนดีมั้ยว้า…เพราะเนื้อเรื่องเกมมันมีก็เหมือนไม่มีล่ะครับ (ก๊าก) เอาเป็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวไร่เล่าให้คุณฟังตอนต้นนี่ พอเข้าเกมไปพักนึงคุณก็ลืมหมดแล้ว เพราะส่วนใหญ่มันก็เป็นบทสนทนาในเชิง Break The 4th Wall บานเบอะ เหมือนคุยกับผู้เล่นโดยตรงก็เหมือน แต่ที่ผมชอบจริง ๆ เลยคือการนำเสนอครับ เริ่มต้นนี่ฉากมันดูเหมือนคัตซีนมากที่เรายังขยับไม่ได้ ได้แค่หมุนมุมกล้องดูไปรอบ ๆ แต่เผอิญว่าในระหว่างที่คัตซีนดำเนินไป รถก็แล่นไป แล้วก็มี NPC ที่เดินโง่ ๆ ตัดหน้ารถ รถเราก็เหยียบ NPC ไป ซึ่งทุกอย่างก็ดำเนินต่อไปแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งหมดทั้งมวลนี่ มันสร้างความประทับใจแรกพบให้ผมได้มากไม่เบาเลยล่ะครับ พูดตรง ๆ นะโคตรประทับใจที่ได้เห็นอะไรแบบนี้ท่ามกลางเกมทุนสร้างมหาศาลที่ทุกอย่างมันเนี้ยบไปหมดทุกแง่มุม


เกมเพลย์

อยากทำอะไรก็ทำ อยากใส่อะไรก็ใส่ มันคือความเป็นไปของเกมนี้ครับ แต่เอาล่ะ ถ้าจะให้ลงรายละเอียดก็คือ เกมมันอัดแน่นไปด้วยความพาโรดี้ ล้อเลียนแม่มทุกสิ่งอัน ใส่ทุกอย่างที่ทีมงานคิดออกว่าจะใส่ คือเกมหลัก ๆ มันคือเกมแอ็กชันโอเพนเวิลด์นี่ล่ะครับ แต่เป็นโอเพนเวิลด์แบบที่คุณไม่ต้องกังวลอะไรเลย ตัวคุณจะโดนระเบิดบึ้มบั้มแค่ไหน ทิ้งตัวลงลาวายังไงก็ไม่มีตาย ไม่มีเกมโอเวอร์ คุณเป็นอมตะล้มแป๊บก็ลุกได้ เพราะงั้นคุณจะสามารถสร้างความ *ตู๊ด* หายวายป่วงให้กับ NPC ทุกคนได้หมด ไม่ต้องวอรี่อะไรใด ๆ

ระบบเกมนี่มันก็ล้อเลียนพวกเกมโอเพนเวิลด์มาหลายเกมนั่นล่ะครับ มีเปิดหอคอยเพื่อเปิดแผนที่ มีไอคอนบอกไซด์เควสต์ให้ไปทำ มีภารกิจบลา ๆ ให้คุณได้ลอง มีความลับนู่นนั่นนี่เต็มไปหมด ซึ่งทีเด็ดของเกมมันอยู่ที่ไซด์เควสต์ครับ คุณไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าจะไปเจอกับอะไรและต้องทำอะไร หลายอย่าง (หรือแทบทุกอย่าง) จะเป็นอะไรที่เห็นแล้วต้องนึกตลอดว่า “นี่เราเล่นอะไรอยู่วะ?” จากเดิมคุณวิ่งบนเกาะลั้ลลาอยู่ดี ๆ พี่ก็จับวาร์ปไปที่อื่นกันแบบงง ๆ แต่ก็นั่นล่ะมันเลยเป็นอะไรที่กระตุ้นอยากให้วิ่งไปหาไซด์เควสต์แต่ละจุดมาก ๆ เพราะอยากเห็นไอเดียพิลึกพิสดารต่าง ๆ มากมายของเกมครับ

ถ้าจะให้ผมยกตัวอย่าง บางจุดเราไปเจอนักบัลเลต์สามคนกำลังหมุนตัว พอเราเอาหัวโขกครบสามคน ทุกคนก็หมุนเร็วขึ้นเป็นลูกข่างและ…กลายเป็นพายุหมุน ที่พัดนู่นนั่นนี่ (รวมถึงเรา) ปลิวกระจายไปหมด หรือบางทีคุณก็อาจไปโผล่ในดันเจี้ยนสไตล์ Wolfenstein 3D สุดคลาสสิกแบบงง ๆ ว่าเรามาอยู่นี่ได้ยังไงวะ

พวกรางวัลจากไซด์เควสต์นี่ พูดตรง ๆ มันก็คือพวกค่าเงินที่ไว้ใช้ซื้อของแต่งกายนั่นล่ะครับ และบางเควสต์ก็ให้เป็นของแต่งกายชิ้นใหม่โดยที่ของแต่งกายมันอาจให้ความสามารถพิเศษบางอย่างกับคุณก็ได้ เช่นแว่นสวมใส่แล้วยิงเลเซอร์เหมือนไซคลอปส์ (Cyclops) จาก X-Men หรือไม่ก็อาจจะได้เป็นจรวดติดหลังที่พอใช้แล้วคุณจะพุ่งพรวดแบบบังคับทิศทางไม่ได้

ประเด็นคือ…ไอ้การใช้ความสามารถพิเศษพวกนี้ ส่วนมากมักจะแมปเอาไว้ที่ปุ่ม R1 ครับ ดังนั้นถ้าคุณสวมใส่ของหลายชิ้นที่มันมีความสามารถทุกชิ้น พอคุณกด R1 ที มันจะออกความสามารถพร้อมกันหมดเลย เกิดเป็นความมั่วซั่วอีรุงตุงนังในบัดดล

แต่ก็นั่นแหละ นอกจากการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับ NPC และหาของสวมใส่ใหม่ ๆ แล้ว การทำไซด์เควสต์มันก็จะช่วยให้สมาคมแพะลับของคุณ (ซึ่งเข้าถึงได้จากหอคอยแพะ) มันก็จะยิ่งใหญ่โตโอฬารขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเก็บพอยต์ถึง ดังนั้นก็จงทำไซด์เควสต์มันเข้าไป!

เออใช่ ภาคนี้คุณขับรถได้ด้วยนะ


กราฟิกและการนำเสนอ

จะว่าไป กราฟิกมันก็โอเคอยู่นะครับ คือมันเป็นเกมที่ผมเชื่อว่าไม่มีใครสนกราฟิกกันอะนะ แต่ถามว่ามันเล่นแล้วลื่นไหม ลื่นใช้ได้เลยนะ ไม่มีสะดุด เลยทำให้การสร้างความปั่นป่วนของคุณไม่โดนขัดจังหวะอะไรใด ๆ พวกเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เวลาเราไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญใจให้ NPC เป็นสิบ ก็แสดงผลได้ไม่มีปัญหาอะไรใด ๆ หรือจริง ๆ มันมีแต่ผมดูไม่ออกก็ไม่รู้เหมือนกัน ให้พูดตามตรงคือเกมนี้เป็นเกมที่ต่อให้บั๊กมันทิ่มตาคุณจะ ๆ คุณก็ยังดูไม่ออกว่าเป็นบั๊กอะครับ เพราะทั้งเกมมันแทบจะเหมือนบั๊กอยู่แล้ว (ชม)


เพลงประกอบ

หมวดนี้ก็เป็นอะไรที่ผมชอบกว่าที่คิดนะ ในแง่ของเพลงประกอบมันฟังดูลั้ลลาดีใช้ได้ ขัดกับความตูมตามที่เราก่อในเกมดีไม่เบา แต่พอเป็นบางฉากเฉพาะเพลงก็เปลี่ยนไปซะเร้าใจให้สมกับสิ่งที่ล้อเลียนเหมือนกัน ยิ่งพวกบทพูดทั่ว ๆ ไปของ NPC นี่มันก็จะมีหยอดมุกอะไรมาเรื่อยเปื่อยตลอดเวลา ในแบบที่ว่าถ้าคุณไม่ขำมุกนี้มันก็ต้องมีสักมุกล่ะน่าที่คุณขำน่ะ


สรุป

Goat Simulator 3 นี่มันเป็นเกมที่รู้ว่าตัวเองคือเกมครับ พี่แกก็เลยใส่นู่นหยอดนี่อะไร ๆ เรื่อยเปื่อยลงมาทั้งเกม แต่เขย่า ๆ ออกมาแล้วมันดันสนุกเพราะไอ้ความที่คาดเดาอะไรไม่ได้ และทำลายทุกความคาดหวังนี่แหละ ไม่ได้เล่นอะไรที่ต้องถอดสมองแบบนี้มาสักพักแล้ว ใครที่กำลังเล่นเกมอะไรหน้าดำคร่ำเครียด หรือซีเรียสอะไรบางอย่างอยู่ ลองหยิบเกมแพะนี้ขึ้นมาเล่นดูได้นะครับ ผมคิดว่ามันจะช่วยคุณคลายเครียดได้จริง ๆ…แต่ใครเครียดกว่าเดิม อันนั้นก็เรื่องของคุณนะ

Goat Simulator 3 วางจำหน่ายบน PlayStation 5 ในราคา 1,059 บาทและบน Epic Games Store ในราคา 960 บาท

The Review

80% แพะสุดเกรียน เพี้ยนสุดกู่

Goat Simulator 3 นี่ เป็นเกมที่ผมคงไม่สามารถให้คำจำกัดความได้ดีไปกว่า "อยากใส่เ*ยอะไรก็ใส่" แล้วครับ แต่ละจุดแต่ละช่วงนี่มีแต่อะไรที่คาดเดาไม่ได้ทั้งนั้น ต้องลองเองจริง ๆ แล้วถึงจะรู้ว่าผมหมายความว่ายังไง

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์