Reviews

Horse Tales: Emerald Valley Ranch – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Horse Tales: Emerald Valley Ranch

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS5) เพื่อการรีวิว จากบริษัท Microids มา ณ โอกาสนี้ครับ

ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับความนิยมของฮ็อบบี้การขี่ม้าในไทย ตลอดจนกีฬาขี่ม้าสากลในประเทศเรา ว่ามันเป็นสิ่งที่ฮิตมากขนาดไหน เพราะที่แน่ ๆ คนรอบตัวผมนี่แทบไม่มีใครเคยพูดว่าจะไปหาม้าขี่เล่นในวันหยุดยาว…อะไรเทือกนั้น แต่กลับกันกับกลุ่มชาติตะวันตก แถบอเมริกาเหนือและยุโรป ที่เด็ก ๆ บ้านเขาชื่นชอบกิจกรรมประเภทนี้กันมาก ดังจะเห็นได้จากบรรดาหนังฝรั่งที่ของขวัญวันเกิดสำหรับคุณหนูทั้งหลาย บางครั้งก็จะเป็นลูกม้าไว้ให้เด็กชายเด็กหญิงได้ฝึกขี่กันตั้งแต่เล็ก ๆ

ขณะที่ ประเภทของเกมที่เราเห็นกันมานมนานในวงการว่า “เกมขี่ม้า” มีออกมาสู่ท้องตลาดโดยตลอด ซึ่งผมเคยเล่นอยู่เหมือนกันสมัย PS2 หลังจากนั้นก็แทบไม่ได้แตะอีกเลย จวบจนล่าสุด ทางทีมงาน Microids ก็ติดต่อมาจากกรุงปารีสของฝรั่งเศส เสนอตัวเกมของพวกเขามาให้ลองเล่นดู ก็เลยเป็นโอกาสดีที่ผมจะได้กลับมาเล่นเกมแนวนี้อีกครั้ง

มาครับ! ไปดูกันว่า Horse Tales: Emerald Valley Ranch มีดีหรือไม่ดีอย่างไรบ้าง คุ้มมั้ยที่จะซื้อให้ลูกหลานเล่นในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่จะถึง

STORY

ตัวเกมมีเนื้อเรื่องนะครับ โดยเป็นพล็อตคร่าว ๆ ที่เริ่มต้นในช่วงวันหยุดที่บ้านคุณป้าของคุณ ที่อยู่บนพื้นที่ชายฝั่งอันห่างไกลแต่มีสภาพธรรมชาติที่สวยงามหมดจด ต่อมาเกิดเหตุให้คุณติดอยู่ที่นี่พร้อมภาระในการ “กอบกู้” ที่ดินอันทรงเกียรติของครอบครัว ที่ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ผู้เล่นก็ต้องเริ่มต้นการผจญภัยด้วยการผูกมิตรกับผู้อยู่อาศัยรายอื่น ๆ ออกสำรวจพื้นที่รกร้างกว้างใหญ่รอบตัวคุณ เพาะพันธุ์และเลี้ยงม้าให้เชื่อง ฝึกพวกมัน และลงแข่งในการแข่งขันที่ตัวเกมจัดให้เป็นระยะ ๆ ขณะทำภารกิจปรับปรุงฟาร์มปศุสัตว์ของครอบครัว ด้วยการสร้าง อัปเกรด และปรับแต่งฟาร์มปศุสัตว์ สถานีดูแลม้า และของประดับตกแต่งต่าง ๆ

GAMEPLAY

ระบบของ Horse Tales: Emerald Valley Ranch เป็นโอเพ่นเวิลด์ ในลักษณะกราฟิกเซลเฉดแบบการ์ตูน (ดูไกล ๆ จะละม้ายคล้ายเซลด้าภาคล่าสุด (ฮา) เมื่อคนเล่นเข้าสู่เกมก็จะได้พบกับความอิสระอย่างเต็มที่ในโลกที่เปิดกว้าง ผ่านภูมิประเทศที่มีเสน่ห์หลากหลาย ตามแนวชายฝั่ง ในป่า ใกล้ทะเลสาบปะการัง และอีกมากมาย อย่างไรก็ดี ผมพบว่าระบบการควบคุมม้าในเกมนี้ ใช้เทคนิคแบบเดียวกับเกมอย่าง Shadow of the Colossus. ใครเคยเล่นน่าจะนึกออก ส่วนผู้ที่ไม่เคย ผมขออธิบายให้เห็นภาพว่า คนบังคับจะใช้แกนอนาล็อกซ้ายในการควบคุมทิศทางของม้า ส่วนแกนขวาใช้ปรับมุมกล้อง โดยมุมกล้องจะไม่ยึดติดที่ด้านหลังตัวละคร มันจะแพนอย่างช้า ๆ ตามทิศทางการเคลื่อนที่เท่านั้น คุณต้องคอยหมุนกล้องตาม และหากคุณแช่ภาพไว้ที่จุดเดิม ตัวละครและม้าก็สามารถวิ่งหลุดจอไปได้

ซึ่งระบบเกมเพลย์ดังกล่าวค่อนข้างโบราณไปนิดนึงครับ สำหรับวงการโอเพ่นเวิลด์ที่ปัจจุบันพัฒนาไปไกลมาก เรามีเกมมากมายเลย ที่ไม่ใช่ “เกมขี่ม้า” แท้ ๆ แค่มีม้าให้ขี่ได้ในเกมแต่กลับออกแบบระบบการเคลื่อนที่ได้ลื่นไหลกว่ามาก ตรงจุดนี้ ทาง Microids น่าเก็บไว้คิดเป็นการบ้านสำหรับเกมภาคต่อ ๆ ไป

ว่ากันต่อเรื่องระบบเกม นอกจากการท่องเที่ยวได้ตามใจในโลกเปิดเสรีแล้ว ต่อมาคุณจะต้อง เลี้ยง เพาะพันธุ์ และดูแลม้าของคุณ โดยคุณจะได้เจอกับภารกิจเรียนรู้วิธีเลี้ยงและขี่ม้าป่าที่คุณพบ ฝึกฝนและดูแลพวกมัน และแข่งขันในกับสายพันธุ์ต่าง ๆ ทำความคุ้นเคยกับม้าทุกตัว เนื่องจากแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะ และมีความสามารถ, บุคลิกภาพ และความต้องการในการฝึกฝนที่แตกต่างกัน โดยการเพาะพันธุ์พวกมันต้องวางแผนเล็กน้อย (ไม่ซับซ้อนครับบอกเลย) คุณจะสามารถเพิ่มความสามารถของพวกมันและรับสีขนที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับม้าได้ด้วย

ด้านเกมเพลย์ถัดมา จะมีกลิ่นไอฮาร์เวสมูนนิด ๆ โดยคนเล่นต้องสร้างและปรับแต่งฟาร์มปศุสัตว์ ฟื้นฟูที่ดินด้วยการสร้างใหม่ และปรับแต่งโครงสร้าง สร้างคอกม้า สิ่งอำนวยความสะดวกในการดูแลม้า อุปกรณ์และของประดับตกแต่งต่าง ๆ

ฟีเจอร์สุดท้ายที่คุณจะได้เจอในเกมก็คือ บรรดากิจกรรมย่อย ๆ ในฉากแผนที่ให้คุณได้เข้าร่วม ยกตัวอย่างเช่น การออกตามหารวบรวมทรัพยากรและไอเท็ม การเดินทางไปพบปะตัวละคร NPC สำคัญ ๆ เป็นต้น

ART & CREATIVITY

มาถึงหัวข้อที่เป็นข้อกังขาสำหรับผมมาก กล่าวคือผมเล่นเกมนี้บน PS5 แต่ภาพที่ได้นั้น…ผมจะใช้คำว่าอย่างไรดี คือมันสวยงามไม่สม่ำเสมออ่ะครับ เหมือนเขาเน้นหนักไปที่วิวทิวทัศน์ไกล ๆ มากกว่าบรรดารายละเอียดของวัตถุและตัวละคร พวกเขาเลือกใช้งานภาพแบบภาพวาดสีน้ำ, สีน้ำมัน ซึ่งให้ภาพสวยสดใสเวลาเรามองไกล ๆ เหมือนเวลาเราดูภาพวาดฝาผนัง การออกแบบก็เหมือนกับท้องทุ่งและหุบเขาชนบทของยุโรป แต่พอเข้าไปดูใกล้ ๆ ทั้งตัวอาคาร, ต้นไม้, ก้อนหิน และใบหน้าตัวละคร คุณจะได้เจอกับภาพกราฟิกที่หยาบขรุขระมากครับ ดูกลายเป็นเกมจากคอนโซลยุคโบราณไปเลยทันที

ด้านคำวิจารณ์แง่ลบส่วนใหญ่จากรีวิวเมืองนอก มักเป็นเรื่องบั๊กต่าง ๆ ทั้งน้อยทั้งใหญ่บน PC แต่สำหรับผมที่ทดสอบเกมบน PS5 กลับไม่พบเจอปัญหาใด ๆ นะครับ เล่นได้ลื่น ๆ เลย

CONCLUSION

ถ้ามองว่า Horse Tales: Emerald Valley Ranch เป็นเกมที่เหมาะกับเด็ก ๆ ช่วงก่อนวัยรุ่น ผมก็จะบอกว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ตัวเกมเหมาะมาก ทั้งเนื้อหาและระบบเกม เล่นได้ไม่มีพิษมีภัย แต่อาจต้องฝึกให้ชินเสียก่อนเรื่องการบังคับม้าในเกม หรือถ้าติดช่วงไหน ไปต่อไม่ได้ ผู้ปกครองก็สามารถช่วยลูกหลานเล่นได้ด้วย เพราะภารกิจทั้งหลายในเกมไม่มีอะไรยากเลย แค่มันเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นเอง (บ้านไหนเก่งอังกฤษก็สบายหายห่วง)

Pros

  • เป็นเกมที่วิวสวย ขี่ม้าเที่ยวชมได้อิสระ คล้าย Breath of the Wild แบบไม่มีการต่อสู้
  • มีระบบเกมแบบ RPG และการทำฟาร์ม ทำให้ผู้เล่นมีภารกิจให้ทำได้เพลิน ๆ มีเป้าหมายให้เล่น แถมด้วยระบบการดูแลม้า ที่คนชอบม้าน่าจะชอบใจ

Cons

  • วิวสวยก็จริง…แต่พอดูใกล้ๆ กลับสอบตกเรื่องการเก็บรายละเอียด โดยเฉพาะบรรดาวัตถุและตัวละคร
  • ระบบควบคุมม้า(และมุมกล้อง) ยังน่าจะปรับให้ดีกว่านี้ได้อีก

The Review

60% มาถูกทาง แต่ยังต้องปรับปรุงอีกหน่อย

Horse Tales: Emerald Valley Ranch เป็นเกมขี่ม้าที่ผู้เล่นสามารถควบไปในโลกเปิดได้อย่างเสรี บวกกับระบบภารกิจตามเนื้อเรื่องและการทำฟาร์มเพิ่มเติม เหมาะมากสำหรับคุณหนู ๆ ที่ชอบการขี่ม้าในฉากการ์ตูน ๆ ครับ แต่ตัวเกมไม่ใช่ไม่มีข้อด้อย เพราะระบบการบังคับม้าและการปรับมุมกล้องตามนั้นน่าเวียนหัวพอสมควร

60%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์