Reviews

YUM YUM COOKSTAR [Switch] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

 รีวิว YUM YUM COOKSTAR [Switch]

ขอขอบคุณโค้ดเกม (Nintendo Switch) เพื่อการรีวิว จากบริษัท PLAION มา ณ โอกาสนี้ครับ

ต้องบอกก่อนเลยว่า ผมได้รับโอกาสรีวิวเกมนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในชีวิตแล้ว เพราะว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผมต้องช่วยเลี้ยงช่วยเล่นกับหลานที่เป็นลูกของญาติ ตั้งแต่แรกเกิดจนตอนนี้สองขวบกว่าแล้ว ซึ่งการละเล่นประจำวันระหว่างคุณลุงอย่างผมกับเด็กหญิงก็ไม่พ้น “เล่นทำกับข้าว” ครับ ซึ่งของเล่นพลาสติกยุคนี้ อลังการงานสร้างกว่าสมัยเมื่อซัก 40 ปีก่อนเป็นอย่างมาก มันดูสมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ และผมก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า สำหรับเด็กเล็กแล้ว การเล่นจำลองวิธีทำของกินแบบผู้ใหญ่ เป็นบิ๊กดีลสำหรับเด็กน้อยมากเลยครับ ดูจริงจังและสร้างความสนุกสนานได้แบบสุด ๆ

ผมจึงไม่ค่อยแปลกใจกับเกมในแนวทำอาหาร ที่ค่ายเกมมักทำกันออกมาเรื่อย ๆ แสดงว่ามันมีตลาดขนาดใหญ่รองรับอยู่แน่ ๆ อย่างไรก็ดี เวลาซื้อเกมก็มักเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่อย่างเราอยู่ดีที่เป็นคนควักตังค์ ดังนั้นบทความคราวนี้ผมจะเน้นบอกเล่าตัวเกมแก่พวกคุณ…คุณผู้ปกครองทั้งหลาย ให้ได้ทราบว่าเกมนี้คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่นะครับ

STORY

Yum Yum Cookstar มีพล็อตคร่าว ๆ ก็คือ มันเป็นเกมที่ทำเลียนแบบรายการทีวีโชว์ครับ ดำเนินรายการโดยเชฟยัมยัม ผู้เล่นจะต้องเข้าแข่งในเรียลริตี้โชว์นี้พร้อมแสดงฝีมือ ต้ม, ผัด, แกง, ทอด, สับและอบไปกับสูตรอาหารเฉพาะกว่า 70 รายการในการแข่งขันภายใต้บรรยากาศสดใส ฟีลกู้ด โดยเชฟยัมยัมจะนำเสนออาหารจานเด็ดที่เต็มไปด้วยสีสันและความคิดสร้างสรรค์ให้กับทุกคน รวมถึงจานสำหรับผู้ทานมังสวิรัติด้วย ตัวอย่างเมนูอันหลากหลายของเธอก็เช่น วาฟเฟิลสีรุ้ง, ซูชิเบอร์ริโต, เค้กเฟรนช์โทสต์ เป็นต้น

GAMEPLAY

ในส่วนนี้ขอเริ่มด้วยโหมดเกม ที่ตัวเกมจัดความยากไว้สี่ระดับ (Relaxed, Casual, Pro, Cookstar) มีทั้งระบบความท้าทายรายวัน (Daily Cooking Challenge) และการแข่งขันที่ตัดสินด้วยกรรมการ ซึ่งถือเป็นโหมดหลักของเกม โดยผู้ตัดสินสามรายจะมาร่วมรายการกับเชฟยัมยัม ก็คือ แอมโบรเซีย (Ambrosia), เบซิล (Basil) และแม็กซ์ (Max) ที่จะมาให้คะแนนอาหารของผู้เล่นพร้อมด้วยบทสนทนาอันขบขัน กล่าวคือ กรรมการบางท่านจะเน้นปล่อยมุกขำ ๆ, บางคนมาในมาดดุ ชอบติจู้จี้จุกจิก, บางคนเน้นให้กำลังใจ

ทีนี้ เมื่อผมทดลองเล่นไปหลายต่อหลายเมนู ก็พบว่าแท้จริงแล้ว Yum Yum Cookstar ก็คือ “มินิเกมกดจังหวะ” หรือ QTE นั่นเองครับ มีแค่นั้นเลย แต่มันจะมีหลากหลายรูปแบบการกด เพื่อให้เล่นได้ไม่เบื่อไปเสียก่อน เกมเพลย์ถือว่าไม่ยาก ออกจะง่ายเลยด้วยซ้ำ โดยถ้าคนเล่นเผลอกดพลาดในบางช่วง ก็จะถูกตัดเกรดเป็นจุดๆ จนเมื่อท้ายสุดได้เป็นอาหารสำเร็จออกมา ก็อาจมีบางส่วนดูตลก ๆ ไม่สมประกอบ ซึ่งเหล่ากรรมการก็จะคอยวิจารณ์ให้ได้ฮากันไป ใครที่กดถูกต้องทุกจังหวะ ก็จะได้อาหารสุดสมบูรณ์แบบ สวยงามอลังการสร้างความภูมิใจแก่คุณหนู ๆ ที่ได้เล่น

ART & CREATIVITY

Yum Yum Cookstar ประกอบไปด้วยเพลงซาวด์แทร็กออริจินัลที่ชวนให้ลุกมาเต้นซึ่งผลิตโดยไนล์ รอดเจอร์ส (Nile Rodgers) ผู้ซึ่งเคยผลิตผลงานให้แก่มาดอนนา (Madonna), เดวิด โบวี (David Bowie) และชิค (Chic) มาแล้ว ขณะที่ งานส่วนกราฟิกภาพและสไตล์การออกแบบเชิงศิลป์ ต้องบอกว่า เขาเลือกใช้การ์ตูนสีสดใสแบบที่เด็กน้อยทั้งหลายชอบกดดูกันในยูทูบนั่นแหละครับ ผู้ใหญ่ดูอาจแสบตาแต่ผมเชื่อว่า ผู้เล่นที่เป็นเด็กเล็กน่าจะชื่นชอบ

CONCLUSION

รีวิวคราวนี้เนื้อหาค่อนข้างสั้น แถมผมขออนุญาตไม่ให้คะแนนเป็นตัวเลข เพราะลักษณะของเกมค่อนข้างมีความเฉพาะตัวสูง เอาเป็นว่าผมสรุปให้สั้น ๆ ว่าเกมมันเป็น QTE ที่เหมาะกับเด็ก ไม่ยากไม่ง่าย ผู้ใหญ่สามารถปรับระดับความยากให้เด็กได้ตรงเมนูตัวเลือก ขณะที่คุณภาพโดยรวมของตัวเกมค่อนข้างโอเค ผมไม่เจอบั๊ก ๆ อะไรเลยในระบบสวิตช์ อาจขัดใจตรงที่มันโหลดนานไปนิด ทั้ง ๆ ที่ระบบเกมดูไม่ซับซ้อนครับ

Pros

  • เกมสวย ระบบเกมเล่นง่าย เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี
  • เพลงประกอบสนุกคึกคัก
  • อาหารออกแนวแฟนตาซี มีความคิดสร้างสรรค์

Cons

  • เกมเพลย์ค่อนข้างซ้ำ ๆ เป็นลูปวนเวียน เกรงว่าจะเล่นยังไม่ทันครบทุกเมนูก็จะเบื่อกันซะก่อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์