Reviews

THE CRACKPET SHOW – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว THE CRACKPET SHOW

*ขอขอบคุณ Ripples Thailand สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PC

คุณผู้อ่านยังจำเกม Smash TV กันได้อยู่มั้ยครับ? เกมอาร์เคดชื่อดังย้อนไปสมัยปี 2533 นู่นเลย แต่ผมเชื่อว่าเกมเมอร์ชาวไทยเราน่าจะได้เล่นเกมนี้กันบนเครื่องซูเปอร์แฟมิคอม โดยตอนเกมออกใหม่ ๆ ดังมากนะครับ ร้านเช่าเครื่องเล่นเกมตามห้องแถวนี่ต้องมีเกมนี้ติดเครื่องไว้ทุกร้านเลย เด็กเล่นกันเยอะ เป็นรองแค่ “วินนิ่ง” เองมั้งในปีนั้น…

ผมก็ทันได้เล่นเหมือนกันแหละ โดยตัวเกมเป็นชู้ตติ้ง Multidirectional shooters จำลองรายการทีวีที่ตัวเอกต้องลงไปห้ำหั่นกับฝูงคู่แข่งปืนโหดแบบเลือดสาด เน้นความสะใจเข้าว่า

ผมยก Smash TV มาพูดถึงก็เพราะว่าเกมในคราวนี้ของเรามีลักษณะการเล่นคล้ายคลึงกันเลย กับ The Crackpet Show รายการทีวีแปลกประหลาด ที่ใช้การยิงกองทัพศัตรูเพื่อผ่านด่านเป็นห้อง ๆ ในธีมการ์ตูนเพี้ยน ๆ หลอน ๆ แต่เล่นแล้วสนุกสะใจใช้ได้นะเอ้อ!

STORY

The Crackpet Show ตั้งพล็อตเรื่องคร่าว ๆ ไว้ว่า ผู้เล่นที่เข้าสู่รายการทีวีแห่งนี้ ก็คือฆาตกรคลั่งที่เข้าแข่งขันเพื่อหายอดไลค์ หาสปอนเซอร์ และสถานะคนดัง

ผู้เล่นในฐานะผู้เข้าแข่งขันในแต่ละรอบต้องฆ่าศัตรูและบอสไปเรื่อย ๆ โดยเลือกคลาสที่ชื่นชอบได้ เป้าหมายคือพยายามไต่อันดับกระดานผู้นำและกลายเป็นคนดัง ระหว่างทางในแต่ละห้องจะพบชุดอุปกรณ์ สกิลพิเศษ และไอเท็มพิเศษที่เหมาะกับสไตล์การเล่นแบบต่าง ๆ เพื่อจัดการกับฝูงสัตว์ประหลาด (หรือขอความช่วยเหลือจากผู้เล่นอื่นสูงสุด 3 คน ผ่านฟังก์ชันโค-ออป)

โดยเนื้อเรื่องแบบแคมเปญนี้จะออกแนวฮา ๆ มากกว่าซีเรียส และที่สำคัญคือจะมีบอสมากมายให้พบเจอด้วยนะ

GAMEPLAY

ตัวเกมเป็นแนว Rogue-lite Shoot-em-up ตายแล้วเริ่มใหม่แต่ต้น ในเกมจะมีศัตรูมากมาย อาวุธหลายสิบชนิด เพิร์ค และไอเทมจำนวนมากที่โผล่มาในฉาก ทั้งจากการสุ่มดร็อปและแผนที่แบบสุ่ม

ทีนี้มันมีประเด็นสำคัญนิดนึงในส่วนของการควบคุม คือตอนแรกผมนึกว่าตัวเกมจะใช้ระบบสองแกนอนาล็อกแบบข้างซ้ายบังคับทิศทางการเดิน ส่วนข้างขวาบังคับการยิง แต่พอได้เล่นจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นครับ

โดย The Crackpet Show จะใช้แกนอนาล็อกซ้ายบังคับทิศทางการเดิน แต่การเล็งยิงจะจับเป้าแบบออโต้ คุณใช้ปุ่ม L กับ R สลับเป้าที่ต้องการยิง ฉะนั้น ปัจจัยสำคัญในการยิงปะทะของคุณจะอยู่ที่จำนวนกระสุนในแมกกาซีนและการรีโหลด รวมไปถึงประเภทของปืนที่ใช้

คุณต้องฝึกการเดินหลบหลีกกระสุนให้ช่ำชอง เพราะนี่ต่างหากคือหน้าตาที่แท้จริงของตัวเกม แถมเกมนี้กระสุนจะยิงมาเป็นพายุเลยครับ กระจายทั่วจอ คุณต้องคอยหลบ เพื่อยิงสวนจัดการศัตรูทีละตัว แล้วก็ต้องเผื่อเวลาสำหรับรีโหลด ก่อนซัลโวยิงชุดใหม่สวนไปได้อีกครั้ง

คุณสามารถเลือกเส้นทางไปได้หลังเคลียร์ห้องจนหมดแล้ว ซึ่งสามารถเลือกได้ว่า ห้องถัดไปคุณต้องการลุ้นเอาปืนใหม่, ไอเท็มใหม่ ฯลฯ แล้วก็เดินทางลึกเข้าไปเรื่อย ๆ ให้ไกลที่สุดจนถึงบอส และล้มบอสให้สำเร็จ

ART & CREATIVITY

ในการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบนี้ของ Crackpet Show มาพร้อมเพลงธีมหลักใหม่แต่งขึ้นโดย Jerome Rossen ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังโน้ตทุกตัวที่พบในทุก ๆ ตอนของ Happy Tree Friends การ์ตูนคอมเมดี้เลือดสาสสุดคลาสสิก เมโลดี้ผสมผสานอย่างลงตัวกับแทร็กแจ๊สฟังค์ในเกม

ส่วนงานด้านภาพมาในแนวการ์ตูนเพี้ยน ๆ ที่ผมพบว่ามันเข้ากันได้ดีกับธีมเกมแนวนี้ ถึงรายละเอียดตามฉากจะมีไม่มาก แต่การให้สี, การเลือกใช้โทนสีต่าง ๆ ถือว่าทำได้โอเค

CONCLUSION

ผมมองว่า The Crackpet Show เป็นเกมที่ผมมักจัดอยู่ในหมวด “รีแลกซ์” หรือเกมผ่อนคลาย เล่นชิล ๆ ติดไว้ในคลังสตีม เอาไว้เปิดเล่นเวลาเบื่อ ๆ สลับกับเกม AAA ใหญ่ ๆ ที่ยังเล่นค้างอยู่

ถึงตัวเกมจะไม่ใช่แนวยิงแบบ twin-stick แท้ ๆ แต่ไอ้การจับเป้าแบบออโต้ก็ช่วยให้เล่นเพลินได้ดีเหมือนกัน ส่วนความ “โร้กไลท์” ของมันก็ไม่เลวร้ายอะไรมาก เหมือนเราเล่นเป็นรอบ ๆ เป็นเซสชั่น ไม่ได้เน้นโปรเกรสอะไรมากมาย

สิ่งที่โดดเด่นสำคัญของเกมนี้มากกว่าเกมเพลย์ก็คือพวกมุกฮา เจ็บ ๆ แสบ ๆ ของเกมต่างหาก ที่เป็นอีกจุดเด่นแท้จริงของเกมนี้เลยแหละ

Pros

  • บรรยากาศในเกมที่เพี้ยนแต่มีสเน่ห์, สัตว์กลายพันธุ์ตลก ๆ และมุกฮาในแบบรายการทีวี
  • ระบบเกมสนุก มีการยิงปะทะที่รวดเร็ว

Cons

  • เวลาเล่นมัลติฯ จะค่อนข้างมั่วถั่วมาก กระสุนบินว่อน แยกไม่ออกใครเป็นใคร
  • เดินไปยิงไปไม่ได้ ต้องตั้งป้อมยิง

The Review

75% Crackpet Show โอ้โฮ โหดจุง

The Crackpet Show พัฒนาโดยทีมงาน Vixa Games สัญชาติโปแลนด์ ตัวเกมเป็นแนว Rogue-lite Shoot-em-up ในบรรยากาศโหด ๆ พร้อมให้เล่นแล้ววันนี้ บน PC ผ่าน Steam และยังวางจำหน่ายผ่านร้านค้า Nintendo e-shop ในญี่ปุ่น เกาหลี และฮ่องกง ช่วงต้นปี 2023 นี้ สำหรับ Nintendo Switch

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์