Games Reviews

SpongeBob Squarepants: The Cosmic Shake – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

SpongeBob Squarepants: The Cosmic Shake – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก THQ Nordic Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นเวอร์ชัน PlayStation 4

ซีรีส์การ์ตูน SpongeBob Squarepants นี่ เป็นการ์ตูนที่ผมเคยได้ยินและเคยได้ยินชื่อผ่านหูผ่านตามาบ่อย ๆ ทั้งในแง่ของความเป็นมีม หรือสารพัดมุกต่าง ๆ ที่มักจะมีคนแชร์บางส่วนสั้น ๆ มาเสมอ ๆ แต่เอาเข้าจริงผมไม่เคยดูผลงานต้นฉบับแบบจริง ๆ จัง ๆ เลยครับ พอมาเป็นเกมครั้งนี้ที่ต้องรีวิวก็แอบหวั่น ๆ อยู่ว่าจะเข้าถึงความเป็นเจ้าฟองน้ำเหลืองนี่ได้รึเปล่า ซึ่งผมก็จะมาบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมาให้อ่านกันครับ


เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของเกมเริ่มต้นขึ้นในบิกินีบอททอม (Bikini Bottom) ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสปอนจ์บ็อบ (SpongeBob) และเพื่อนซี้ของเขาแพทริก (Patrick) ซึ่งมันก็ดูเหมือนเป็นวันธรรมดา ๆ ทั่วไป ถ้าไม่เพราะวันหนึ่งพวกเขาได้พบกับเงือกสาวคัสซานดรา (Kassandra) ที่ได้มอบขวดบรรจุฟองสบู่เวทมนตร์ให้ พวกเขาก็ลองเล่นสนุกขอพรกันไปตามประสา แต่ทว่าพอดันขอเยอะเกินไปมันเลยเป็นการเปิดประตูมิติความเป็นจริงสู่โลกคู่ขนานอื่น ๆ ออกมา มิหนำซ้ำชาวบิกินีบอททอมคนอื่น ๆ ต่างก็หลุดเข้าไปในต่างมิติกันด้วย ทั้งสองจึงต้องตระเวนไปยังมิติต่าง ๆ เพื่อนำพาทุกคนกลับมาแล้วก็ฟื้นฟูบิกินีบอททอมให้กลับมาเป็นดังเดิมอีกครั้ง

อย่างที่ผมกล่าวไปตอนต้นนั่นล่ะครับ ว่าผมเองไม่เคยดูการ์ตูนเรื่องนี้จริง ๆ จัง ๆ เลยแม้แต่ตอนเดียว แต่ถึงกระนั้นเนื้อหาในเกมก็มีความเป็นเอกเทศในตัวและไม่จำเป็นต้องอาศัยความคุ้นเคยกับเนื้อหาต้นฉบับมากนักก็สามารถสนุกไปกับตัวเกมได้อยู่ ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะธรรมชาติของผลงานต้นฉบับที่มีลักษณะจบในตอนอยู่แล้วด้วย

ด้านเนื้อหาในแบบฉบับของเกมนี้ก็ไม่ได้มีอะไรซีเรียสจริงจังที่ชวนให้มาขบคิดกันหัวแตก ทุกอย่างเข้าใจง่าย ย่อยง่ายแล้วก็มีการยิงมุกขำขันพอประมาณในบทสนทนาเพื่อให้แม้แต่เด็กเล็กก็เพลินไปกับเกมได้แบบไม่ลำบาก โดยที่คาแรคเตอร์ของแต่ละตัวละครนี่ก็ชัดเจนดีใช้ได้ อย่างแพทริกนี่ก็จะมีบทพูดที่ออกมึน ๆ งง ๆ กับสถานการณ์ตลอด ส่วนสควิดวอร์ด (Squidward) ก็จะขี้หงุดหงิดและเหวี่ยงวีนชนิด 24/7 ให้คุณเห็น เรียกได้ว่าทุกตัวร่วมกันสร้างสีสันได้ทั้งเกมแบบไม่ต้องสงสัย


เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์ของ The Cosmic Shake นี้คุณจะได้รับบทเป็นสปอนจ์บ็อบ ตัวเอกของเรื่องไปตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งคุณจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ในฉากแบบสไตล์แอ็กชันแพลตฟอร์มซึ่งมีทั้งศัตรูที่คอยขัดขวาง และมีอุปสรรคในแง่ของสิ่งกีดขวางที่คุณจะต้องหาทางผ่านครับ วิธีการบังคับควบคุมในตอนแรกจะค่อนข้างเรียบง่าย เพราะคุณจะมีปุ่มโจมตีประชิด มีปุ่มยิงฟองสบู่ระยะไกล มีปุ่มกระโดด มีปุ่มตีลังกาหลบ โดยหลักก็จะมีเพียงเท่านี้ เพียงแต่ว่าเมื่อคุณเล่นผ่านไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถปลดล็อกความสามารถเพิ่มเติมขึ้นมาได้ทีละอย่างสองอย่าง ซึ่งความสามารถพวกนี้ก็จะมีประโยชน์ทั้งในแง่ของการเดินทาง แล้วก็รวมถึงการค้นหาความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในแต่ละฉากด้วยเช่นกัน (แล้วก็มีพวกมินิเกมนิด ๆ หน่อย ๆ ให้เล่นระหว่างเกม)

จำนวนโลกในเกมจะมีทั้งหมด 8 ฉากครับ โดยรวมบิกินีบอททอมที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ ฮับกลาง เพียงแต่ว่าในฮับนี่ก็มีอะไรให้คุณค้นหาอยู่ ซึ่งรูปแบบการเล่นประจำแต่ละฉากนั้นจะมีลักษณะของการตะลุยผ่านด่านไปเรื่อย ๆ แต่คุณก็ไม่ต้องกังวลอะไรเพราะทุกฉากคุณสามารถย้อนกลับไปเล่นได้ตลอด โดยที่เกมก็ออกแบบมาให้คุณต้องย้อนด้วยเพราะการเข้าเล่นแต่ละฉากในครั้งแรกจะมีจุดที่คุณยังไม่สามารถหาทางไปได้แน่นอน ต้องรอจนได้ความสามารถบางอย่างเสียก่อนจึงจะกลับมาสำรวจได้ เพราะงั้นใครที่เป็นเกมเมอร์สายสมบูรณ์แบบผมก็แนะนำให้เล่นจบไปก่อนแล้วค่อยมาย้อนฉากก็ไม่สายครับ

สิ่งหนึ่งที่ผมต้องชมเชยในแง่ของการออกแบบฉากก็คือ ถึงแม้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมแอ็กชันแพลตฟอร์ม แต่ในหนึ่งฉากจะมีเส้นทางให้เราได้สำรวจและมีซอกมุมให้ค้นหาค่อนข้างเยอะครับ ซึ่งโดยส่วนมากเส้นทางลับที่คุณพบเจอก็จะพาไปเก็บเหรียญที่เมื่อเก็บได้ถึงกำหนดก็จะเป็นการเลเวลอัปให้คุณได้ใช้เงินในเกมปลดล็อกชุดใหม่ ๆ มาใช้ แต่ค่อนข้างน่าเสียดายว่าชุดเหล่านี้ไม่ได้ช่วยเสริมอะไรในแง่ของเกมเพลย์และเป็นแค่ชุดเพื่อความสวยงามอย่างเดียว ถึงกระนั้น ผมคิดว่าชุดต่าง ๆ ก็คงมีที่มาจากในการ์ตูนต้นฉบับและใครที่เป็นแฟนผลงานเรื่องนี้ก็คงจะชอบกันอยู่แล้ว

บรรดาความสามารถใหม่ ๆ ที่ปลดล็อกออกมาแต่ละอย่างก็จะช่วยให้ไดนามิกของเกมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝ่าฟันอุปสรรคในฉากหลัง ๆ นั้นสนุกและน่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ยากชนิดที่คุณต้องโดดให้เป๊ะ หรือเหวี่ยงตะขอให้แม่น 100% แต่มันก็ต้องอาศัยความแม่นอยู่ระดับหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งก็รวมถึงบอสไฟต์ด้วยที่จะมีแพทเทิร์นให้คุณต้องสังเกตแล้วหาโอกาสเข้าโจมตี ไม่สามารถกดมั่ว ๆ แล้วผ่านได้ครับ


กราฟิก

กราฟิกของเกมนี้เรียบง่าย ดูง่ายสบายตา และผมก็คิดว่าสามารถนำเสนอความเป็นสปอนจ์บ็อบออกมาได้ครบครันดี (ถึงแม้ว่าผมจะเคยเห็นเรื่องนี้แบบผ่าน ๆ ก็เถอะ) พวกบรรดาฉากต่าง ๆ ที่ไม่ใช่บิกินีบอททอมก็ออกแบบมาได้มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองในแต่ละฉากไม่เลว มันเลยทำให้การเดินทางเข้าสู่โลกต่าง ๆ มันค่อนข้างสดใหม่อยู่เสมอ

ไม่เพียงแค่นั้น แต่เกมนี้ก็ยังคงสอดแทรกเอกลักษณ์และมุกเฉพาะตัวจากการ์ตูนเข้ามาอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งสิ่งที่เด่นชัดมาก ๆ ที่สุดก็คือภาพที่เรียกว่า Gross-Up ให้เราเห็นดีเทลตัวละครแบบละเอียดมากเกินความจำเป็นนี่ล่ะครับ และในการตัดฉากโหลดบางช่วงก็จะมีขึ้นหน้าจอคั่นพร้อมด้วยเสียงบรรยายสำเนียงฝรั่งเศสที่พอเห็นปุ๊บก็จะอดขำออกมาไม่ได้


เสียงในเกม

แม้ว่าผมจะไม่เคยดูผลงานต้นฉบับก็ตาม แต่อ้างอิงจากบรรดาเสียงพากย์ตัวละครในเกมที่ก็ได้คนพากย์เดิมจากต้นฉบับมาให้เสียงนี่ มันก็ได้บรรยากาศเหมือนกำลังชมการ์ตูนอยู่ครับ ด้วยน้ำเสียง ด้วยบทพูด ลูกล่อลูกชนที่รับส่งกันระหว่างตัวละครมันทำให้บทสนทนาไหลลื่นมาก และแน่นอนว่ามันชวนขำตลอดทั้งเกม ส่วนพวกเสียงเอฟเฟกต์และเสียงดนตรีของเกมก็ออกแนวสนุกสนานบันเทิงเริงใจแล้วก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีครับ


สรุป

SpongeBob Squarepants: The Cosmic Shake เป็นเกมแอ็กชันแพลตฟอร์มที่มีรูปแบบเกมในสไตล์มาตรฐานซึ่งคุณคาดหวังได้จากเกมแนวนี้ ตัวเกมไม่ง่ายจนเกินไปแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ ถึงแม้ว่าระบบการเล่นจะเรียบง่ายแต่ก็จะมีกิมมิกอะไรให้คนเล่นได้สนุกเพลิน ๆ ทั้งเกมครับ ผู้ใหญ่สามารถเล่นได้แต่ถ้าบ้านไหนมีเด็กเล็ก ๆ ล่ะก็ผมคิดว่าเกมนี้น่าจะได้ใจบรรดาน้อง ๆ หนู ๆ ทั้งหลายได้ไม่ยากเลย

The Review

75% เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี

นี่คือเกมแอ็กชันแพลตฟอร์มที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย และหากคุณเป็นแฟนของแฟรนไชส์นี้เป็นทุนเดิมล่ะก็เชื่อว่าคุณจะชื่นชอบตัวเกมได้ไม่ยากและก็บวกเพิ่มไปอีกสัก 10 แต้มได้เลยครับ

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์