Articles News

ไทยเกมวิกิ สัมภาษณ์พิเศษ ผู้สร้าง Atomic Heart, มิสเตอร์ Robert Bagratuni

บทสัมภาษณ์ Robert Bagratuni ตำแหน่ง CEO และ Game Director จาก Mundfish Studio ผู้สร้าง Atomic Heart จาก TaipeiGameShow 2023

ในงาน TaipeiGameShow 2023 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้โอกาสเข้าสัมภาษณ์คุณโรเบิร์ต บากราตูนิ (Robert Bagratuni) จาก Mundfish Studio ครับ ซึ่งการสัมภาษณ์ในครั้งนี้เราต้องขอขอบคุณโอกาสจาก 4Divinity ผู้เป็นพับลิชเชอร์ของเกม Atomic Heart ในแถบเอเชียมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ การสัมภาษณ์ครั้งนี้ใช้เวลาราว 15 นาที จึงอาจลงรายละเอียดเชิงลึกไม่ได้มากนัก แต่ก็ขอเชิญไปอ่านเนื้อหาได้เลย

TGW: ขอบคุณสำหรับโอกาสในวันนี้นะครับ พวกเราคือไทยเกมวิกิจากประเทศไทยครับ แต่ก่อนที่เราจะเริ่มคุณพอจะบอกเกี่ยวกับตัวคุณเองและบทบาทของคุณในทีมพัฒนาได้รึเปล่าครับ?

โรเบิร์ต: ได้ครับ ผมชื่อโรเบิร์ต เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Mundfish ที่พัฒนา Atomic Heart ครับ บทบาทของผมก็เป็น Game Director ครับ

TGW: คำถามแรกเลยนะครับ จากที่เราได้ทดลองเล่นเดโมมาในงาน TaipeiGameShow ครั้งนี้ เรารู้สึกว่าตัวเกมดูจะได้แรงบันดาลใจมาพอควรจากไบโอช็อก (Bioshock) และฟอลเอาต์ (Fallout) พวกดีไซน์ฉากและพลังพิเศษต่าง ๆ เลยอยากถามว่าอะไรที่จะเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Atomic Heart ที่ทำให้แตกต่างจากเกมเหล่านั้นครับ

โรเบิร์ต: อันที่จริงเราได้แรงบันดาลใจมาจากหลายที่นะครับ จากเกม จากทีวีซีรีส์ จากภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนตร์ไซไฟอย่างเช่น District 9 ที่เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟเรื่องโปรดของผม มันมีคอนเซปต์ที่เจ๋งมากนะ คล้าย ๆ กับเรื่องราวของ Atomic Heart ครับ คอนเซปต์คล้ายกับภาพยนตร์สั้นของ District 9 ที่กำกับโดยนีล บลอมแคมป์ (Neill Blomkamp) ว่ามันมีเอเลี่ยนมารุกรานเมืองในเซาธ์แอฟริกา ซึ่งภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ไปเข้าตาปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) เพราะภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้มันไวรัลมาก จนปีเตอร์ก็พานีลมากำกับจอใหญ่จนได้ 

สำหรับ Atomic Heart นี่ มันก็คล้าย ๆ กันครับ ในปี 2018 มันมีไวรัลจากตัวอย่างที่ปล่อยออกไป แล้วคนก็ให้ความสนใจมากมายโดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ซึ่งคนที่ได้เห็นก็พูดกันว่า ‘นี่มันไบโอช็อกมาก’ หรือ ‘นี่มันฟอลเอาต์โคตร ๆ เลย’ ครับ ซึ่งผมก็รู้นะว่าทำไมถึงมีการเปรียบเทียบดังกล่าว เพราะว่าทีมของเรามีการสร้างเจ้าตัวที่มันเป็นทรงกลมที่มีจุด/ปุ่มสีเหลือง ๆ อยู่ ซึ่งคนก็เลยนำไปเปรียบเทียบกับบิ๊กแดดดี้ (Big Daddy) จากไบโอช็อก ทำให้ใครที่ได้เห็นก็เข้าใจแบบนั้นทุกคน แต่สำหรับพวกเราแล้ว มันเป็นอะไรที่เราไม่ได้คาดคิดกันเลยครับ

พอเราได้อ่านคอมเมนต์ผ่านตากันเป็นพัน ๆ เราก็แบบ…*ทำหน้าตะลึง* นี่มัน…ไม่ใช่ไบโอช็อกนะ (หัวเราะ) แต่เอาล่ะ เราก็มีแรงบันดาลใจจริงจากไบโอช็อก จากฟอลเอาต์ จากดูม (Doom) จากฮาล์ฟไลฟ์ (Half-Life) ถ้าหากว่าเกมนี้ทำให้คุณนึกถึงเกมเหล่านั้นในระหว่างเล่นล่ะก็ เราก็หวังว่าเกมของเราจะให้ความรู้สึกใหม่ ๆ แก่คุณได้ครับ

TGW: ตัวหุ่นยนต์ฝาแฝดหญิงในตัวอย่างนี่ค่อนข้างป็อปปูลาร์ในคอมมูนิตีชาวเกมของไทยระดับหนึ่งเลยครับ พอจะบอกเราได้หน่อยไหม เกี่ยวกับภูมิหลังของทั้งสองคนนี้และจะมีบทบาทในเรื่องราวอย่างไรบ้างครับ?

โรเบิร์ต: อันที่จริงเอาตามพล็อตแล้วหุ่นฝาแฝดนี้เป็นหุ่นคุ้มกันของผู้ก่อตั้งศูนย์วิจัย 3826 ครับ ซึ่งคน ๆ นี้เป็นศูนย์กลางของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทุกอย่างในโลกนี้ รวมถึงโลหะเหลวโพลีเมอร์ซึ่งมีการใช้งานในสายการผลิตเทคโนโลยีทุกอย่างของโลกในเกม ซึ่งสองสาวนี้ก็สร้างขึ้นจากวัสดุโพลีเมอร์ดังกล่าว และยังออกแบบขึ้นมาโดยอ้างอิงการเคลื่อนไหวแบบบัลเลรินา (Ballerina หรือนักบัลเลต์) ซึ่งเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำ จึงเรียกได้ว่าเป็นหุ่นยนต์ที่มีระดับขั้นสูงที่สุดในจักรวาลครับ พวกคุณจะได้รู้เรื่องราวของพวกเธอมากขึ้นในตอนที่ดำเนินเรื่องราวในเกมต่อไปครับ เพราะนั่นถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเนื้อหาเลยครับ

TGW: อ่า เข้าใจเลยครับ ถ้าเกิดมาบอกตรงนี้ก็ถือเป็นสปอยเลอร์เต็ม ๆ เลยสินะครับ เข้าใจดีเลยล่ะ

TGW: คำถามต่อไปเป็นคำถามที่ค่อนข้างง่าย ๆ นะครับ ถ้าเราเล่นเกมแบบทั่วไป เล่นในระดับปกตินี่จะใช้เวลาในการเคลียร์ประมาณเท่าไรครับ?

โรเบิร์ต: ราว ๆ 25 ชั่วโมงโดยเฉลี่ยครับ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับเพลย์สไตล์และความยากที่คุณเลือกด้วยนะ อาจจะเร็วกว่านั้นหรืออาจจะนานกว่านั้น แต่ในทุกสัปดาห์ หรือไม่ก็ทุกสัปดาห์ครึ่ง เราจัดเพลย์เทสต์ซึ่งกินเวลาประมาณ 3 วัน และมีเวลาเล่นราว 9 ชั่วโมงต่อวัน มีคนเล่นประมาณครึ่งหนึ่งที่สามารถจบเกมได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว และบางคนก็เล่นไม่จบเพราะพวกเขาเล่นช้ากว่า แต่คนที่อยากจบภายในระยะเวลานั้นก็สามารถจบได้ครับ ผมเลยคิดว่าน่าจะใช้เวลากันประมาณ 25 ชั่วโมงแต่ตัวเลขชัด ๆ เลยก็คงจะทราบกันได้ในตอนที่เกมวางจำหน่ายแล้วและมีคนเป็นพันเป็นหมื่นที่เล่นเกมแล้วครับ

TGW: เข้าใจเลยครับ เพราะว่ายิ่งถ้าใครเป็นเกมเมอร์สายคอมพลีชันนิสต์ก็คงใช้เวลานานกว่าแน่นอน 

TGW: ในเกมจะมีความหลากหลายในแง่ของอาวุธและพลังพิเศษในเกมมากกว่าที่เราเห็นในตัวอย่างหรือเดโมไหมครับ?

โรเบิร์ต: ในเกมจะมีความหลากหลายแน่นอนครับ อาวุธประชิดทุกชิ้นจะมีอัปเกรดที่ต่างกัน คุณสามารถติดตั้งสกิลธาตุกับอาวุธพวกนั้นได้ เราจะมีพวกแคปซูลพิเศษครับ ยกตัวอย่างเช่นคุณติดตั้งแคปซูลแช่แข็งกับอาวุธประชิด เมื่อคุณฟาดโจมตีศัตรูก็จะเป็นการแช่แข็งพวกมัน หรือคุณอาจติดแคปซูลไฟเข้ากับปืนที่ใช้ทำให้ศัตรูมันตัวติดไฟ แล้วพอคุณใช้ความสามารถเทเลคิเนติกแล้วคุณก็สามารถยิงด้วยแคปซูลไฟได้ 

หรือพอศัตรูมันล้มกับพื้น คุณก็เข้าไปฟาดมันเพื่อแช่แข็งได้ทันที ตัวอย่างอื่นก็เช่นคุณสามารถใช้สกิลได้สองอย่างพร้อมกัน เช่นคุณอาจติดตั้งสกิลโล่และเทเลคิเนซิส ส่วนอาวุธก็ติดตั้งแคปซูลแช่แข็ง มันก็จะทำให้คุณมีเอฟเฟกต์ธาตุพร้อมใช้งานสามอย่างครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าเพลย์สไตล์ของคุณเป็นอย่างไร จะเลือกใช้อาวุธชนิดไหน คุณจะเลือกใช้บรรดาอุปกรณ์ที่เรามีไว้ให้ยังไง มันจะสร้างความแตกต่างกันได้มากเลยทีเดียว ในเกมเองก็จะมีพวกสูตร (recipe) ต่าง ๆ ที่จะปลดล็อกอัปเกรดต่าง ๆ 

อย่างเช่นใบมีดบินที่คุณอาจได้เห็นกันไปแล้วในตัวอย่างบางตัวน่ะครับ ถ้าคุณติดตั้งแคปซูลแช่แข็งแล้ว นอกจากการสร้างความเสียหายมหาศาลก็จะเป็นการแช่แข็งศัตรูไปด้วยพร้อมกัน 

ในเกมเราจะมีโพลีเมอร์เจ็ตครับ ซึ่งก็ประมาณว่าเป็นสกิลพื้นฐานของเกม มันก็พอเทียบได้กับเป็นสกิลธาตุโพลีเมอร์น่ะครับ วิธีโปรดในการเล่นของผมก็คือใช้โพลีเมอร์เจ็ตนี่ แล้วคุณก็จะสร้างกับดักโพลีเมอร์เอาไว้บนพื้นจากนั้นก็ยิงไฟฟ้าเข้าใส่ ถ้าหากว่าหุ่นยนต์ตัวไหนเดินเข้ามามันก็จะโดนช็อตทันที เปิดโอกาสให้คุณฟาดพวกมันได้ ซึ่งเมื่อคุณฟาดพวกมันด้วยอาวุธระยะประชิดนี่ในทุก ๆ ฮิตที่ฟาดโดนก็จะเป็นการเพิ่มเกจพลังงานของคุณเอง ปกติแล้วถ้าคุณยิงไฟฟ้าช็อตทั่วไปก็อาจจะมีเอฟเฟกต์อยู่ได้ไม่กี่วินาที แต่ถ้าผสมกับโพลีเมอร์เอฟเฟกต์ก็อาจจะอยู่เป็นสิบวินาทีเลยครับ ช่วยให้คุณมีเวลาสะสมเกจพลังงานมากขึ้น แล้วก็สลับไปเป็นอาวุธที่ยิงด้วยพลังงานออกมาใช้ต่อไป

เกมนี้จะมีลูปเกมเพลย์ที่น่าสนใจในทำนองนี้ล่ะครับ เมื่อคุณอัปเกรดสายสกิลที่เลือกมาแล้ว พอเล่นสายนั้น ๆ จนพอใจก็สามารถรีฟันด์สิ่งที่อัปเกรดไปแล้วได้โดยไม่ต้องเสียอะไรเพิ่มเติมเพื่อลองไปเล่นสายอื่นต่อไป ไม่มีข้อจำกัดในการเล่นแบบนี้ครับ นอกจากนั้นตอนคุณลูตของต่าง ๆ ถ้าคุณเจอสถานการณ์ที่ว่าช่องเก็บของของคุณเต็ม ทุกสิ่งที่คุณเก็บมาก็จะไปอยู่ในเครื่องคราฟต์ของโดยอัตโนมัติครับ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่หาเครื่องคราฟต์ให้เจอแล้วก็เลือกสิ่งของเอา คุณจะไม่เสียไอเท็มอะไรไป 

เราจะมีอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะทำความเข้าใจได้ยากหน่อยในช่วงแรกครับ แต่คุณก็จะเริ่มเข้าใจเมื่อลองเล่นไปสักพักหนึ่ง ซึ่งอันที่จริงเรามีระบบที่น่าสนใจใส่ลงไปในเกมด้วยครับ ถ้าคุณเล่นบน PC ก็จะได้เห็นว่าทุกแอ็กชันในเกมนี้มันไร้รอยต่อ อย่างเช่นถ้าคุณกดปุ่มเมาส์ขวาก็จะเป็นการใช้สกิล ซึ่งในระหว่างการใช้สกิลถ้าคุณออกแอ็กชันอื่น ก็จะเป็นการออกแอ็กชันนั้นเลยทันทีโดยไม่ต้องรอให้โมชันการเคลื่อนไหวมันเสร็จก่อน เราเลยคิดว่ามันจะเป็นอะไรที่สนุกมากสำหรับคนเล่นในการทำทุกอย่างได้ลื่นไหลและคล่องแคล่วครับ 

TGW: พอจะเข้าใจอยู่ครับ ปกติเวลาเราเล่นเกม FPS นี่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามแต่ ส่วนมากจะต้องทำแอ็กชันทีละอย่างเท่านั้น

โรเบิร์ต: ใช่ครับ แล้วด้วยลอจิกแบบนั้นคุณจะได้เห็นการผสมผสานที่น่าสนใจ อย่างเช่นว่าคุณกำลังซูมกล้องอยู่ ก็สามารถใช้ความสามารถช็อตไฟฟ้าไปพร้อมกันได้ หรือแม้แต่ตอนใส่กระสุนขณะซูมก็ด้วยครับ คุณจะได้เห็นอะไรในลักษณะนี้ในเกมแน่นอน

น่าเสียดายว่าเวลาในการพูดคุยของเราหมดลงเสียก่อน แต่ก็หวังว่าบทสัมภาษณ์ครั้งนี้น่าจะทำให้ทุกท่านเข้าใจและสนใจตัวเกมกันเพิ่มขึ้นนะครับ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์