Articles News

จับเข่าคุย! Kris Kirkpatrick หัวหน้าทีม Technical Art เกม สกัลแอนด์โบนส์

บทสัมภาษณ์พิเศษ Kris Kirkpatrick จาก Ubisoft Singapore ว่าด้วยเกม Skull and Bones จากงาน TaipeiGameShow 2023

เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน TaipeiGameShow 2023 ที่ไต้หวันครับ โดยนอกจากการแวะเยี่ยมชมบูธต่าง ๆ และลองเดโมเกมแล้ว เรายังได้รับโอกาสจาก Ubisoft ในการสัมภาษณ์คุณคริส เคิร์กแพทริก (Kris Kirkpatrick) จาก Ubisoft Singapore ด้วย ซึ่งคริสผู้นี้มีตำแหน่งเป็น Lead Technical Director และ Art ครับ

เขาร่วมงานกับ Ubisoft Singapore มาแล้วถึง 11 ปีด้วยกัน และยังเคยมีส่วนร่วมพัฒนามาแล้วหลายเกมทั้ง Assassin’s Creed 3, Assassin’s Creed 4: Black Flag, Assassin’s Creed Rogue, Assassin’s Creed Syndicate และล่าสุดก็คือในฐานะหัวหน้าของ Technical Art Team สำหรับเกม Skull and Bones นี่เอง โดยเราขอคัดบทสัมภาษณ์มาให้ทุกท่านได้อ่านกันตามที่ปรากฏด้านล่างครับ

TGW: ในสื่อบันเทิงหลากหลายเรื่องที่เกี่ยวกับโจรสลัด จะมีธีมพวกน่านน้ำอันตรายอะไรแบบนั้นนะครับ ซึ่งหนึ่งในเหตุผลก็คือมันอันตรายในแง่ที่ว่าบางพื้นที่เต็มไปด้วยโขดหินต่าง ๆ นานา ซึ่งพวกบรรดากัปตันที่ขาดประสบการณ์ต้องเผชิญและบางทีก็ทำให้เรืออัปปางลง ในเกมจะมีฟีเจอร์อะไรแบบนั้นที่จะส่งผลกระทบต่อเกมเพลย์รึเปล่าครับ?

คริส: มีแน่นอนครับ จะมีหลายอย่างเลยที่จะส่งผลต่อการสำรวจและการเดินทางของคุณ ระบบฟิสิกส์จะเป็นส่วนหนึ่งของเกม ไม่ว่าจะคลื่นลูกใหญ่ คลื่นที่ซัดเร็ว เรือลำเล็ก เรือลำใหญ่ หรือแม้แต่แรงลม ทิศทางของลมอะไรแบบนั้น แล้วก็อย่างที่คุณพูดถึงเมื่อสักครู่พวกโขดหินอะไรแบบนั้น ดังนั้นถ้าคุณยิ่งเข้าใกล้ชายฝั่งมากเท่าไรก็จะมีโอกาสไปชนและจะทำให้เดินทางยากขึ้น เพราะงั้นสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นอะไรที่คุณต้องสู้เหมือนกัน เราจะมีหลากหลายสิ่งที่ท้าทายผู้เล่นครับ

TGW: ดีเลยครับ เพราะเท่าที่ผมเคยเจอมา เมื่อใดก็ตามที่เราเดินทางโดยเรือนี่ ต่อให้เป็นเรือสำราญก็เถอะยังไงเราก็ต้องกังวลอยู่ดี ไม่ใช่แค่กับกระแสลมแต่พวกคลื่นทะเลก็ด้วย 

คริส: ถูกต้องครับ ต่อให้เป็นเรือใหญ่คุณก็ยังรู้สึกได้อยู่ดี นั่นเลยเป็นสิ่งที่เราจะประยุกต์ลงมาในเกมครับ

TGW: ทีนี้ตอนที่เราเดินทางในมหาสมุทรนี่ เราก็รู้กันว่าการเจออุปสรรคคลื่นลมคือเรื่องปกติ แต่ทีนี้เรือในเกม Skull & Bones มันเป็นการสรรค์สร้างเรือในช่วงหลายศตวรรษก่อนขึ้นมาใหม่ พวกสภาพอากาศก็จะส่งผลต่อเกมเพลย์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งสินะครับ?

คริส: ใช่ครับ ก็อย่างที่บอกไปเมื่อสักครู่ พวกลมพายุนี่ส่งผลแน่นอน ถ้าคุณมีเรือลำเล็กก็จะได้รับผลกระทบมากกว่า ดังนั้นก็แน่นอนว่าถ้าคุณไปเจอพายุเข้าก็จะต้องคอยระวังให้มากโดยเฉพาะตอนที่ต่อสู้ที่จะทำให้ทุกอย่างมันท้าทายขึ้น ระบบสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนไปนี่จะถือเป็นองค์ประกอบใหญ่ของเกมเราเลยครับ

TGW: ผมคิดว่าตอนนี้เราก็รู้กันแล้วว่าในเกมจะมีน่านน้ำให้ผู้เล่นได้ตระเวนไปพอสมควรนะครับ เพียงแต่ว่าถ้าพิจารณาตามความรับรู้ทั่วไปของผู้คนนี่ ส่วนใหญ่ก็จะมองว่าทะเลมันก็เหมือน ๆ กันไปหมดทุกที่น่ะครับ แต่ในความเป็นจริงเราก็รู้ว่ามันจะมีคุณลักษณะเฉพาะตัวหรือไม่ก็สภาพแวดล้อมเฉพาะแบบในแต่ละพื้นที่ หรือในแต่ละน่านน้ำ มันจะมีอะไรที่ต่างกัน แล้วแต่ละพื้นที่จะมีอะไรที่ทำให้แตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ บ้างครับ?

คริส: ครับ เราคิดว่าความหลากหลายในเกมนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เราต้องการให้แต่ละพื้นที่มี ‘รสชาติ’ เฉพาะตัวครับ เพราะฉะนั้นเวลาที่คุณอยากไปสำรวจพื้นที่อื่น ๆ เราก็อยากให้สีน้ำมันดูไปกันได้กับสภาพแวดล้อม เช่นถ้าจุดไหนมีโขดหินเยอะ สภาพน้ำก็จะสอดคล้องกับลักษณะดังกล่าว แต่เราต้องการเพิ่มอะไรให้มากกว่านั้นโดยการเพิ่มเติมบรรยากาศและสีให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ครับ

TGW: ฟังดูดีเลยครับ ถ้าแบบนี้ก็แปลว่าพวกระบบนิเวศเอยอะไรเอยก็จะต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ด้วยสินะครับ?

คริส: ใช่ครับ 

TGW: เราอยากถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบยุทธนาวีด้วยครับ ระบบนี้ได้รับการเพิ่มเติมขึ้นมาครั้งแรกใน Assassin’s Creed 3 และนับแต่นั้นมาก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในระบบหลักของซีรีส์เลย เราเลยสงสัยว่ามีแง่มุมในเชิงเทคนิคด้านใดบ้างรึเปล่าที่ทีมงานได้ปรับปรุงพัฒนาขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาครับ

คริส: มีครับ ประสบการณ์ด้านยุทธนาวีที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเรา ณ Ubisoft Singapore ซึ่งเราก็อยากขยายขอบเขตของระบบให้มากสุดเท่าที่จะทำได้ เราอยากทำให้ระบบนี้มันสมจริงมากยิ่งขึ้น พวกระบบการทำลายในการต่อสู้อะไรแบบนั้น แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในคราวนี้ก็คือระบบการปรับแต่งเรือครับ ผู้เล่นจะมีเครื่องไม้เครื่องมือมากมายให้ใช้งานที่เหมาะกับสไตล์การเล่นของตนเอง ไม่เพียงแค่อาวุธเท่านั้นแต่ยังรวมพวกของตกแต่งด้วย ซึ่งจะทำให้เรือลำนั้นเป็นสิ่งพิเศษสำหรับคุณครับ

TGW: คำถามต่อไปนะครับ เท่าที่เราทราบมาคุณทำงานกับ Ubisoft Singapore มาแล้ว 11 ปีด้วยกัน และมีส่วนร่วมพัฒนาในหลายโครงการด้วยกัน เราเลยอยากทราบว่าในเชิงเทคนิคแล้วโครงการไหนที่เรียกได้ว่าท้าทายที่สุดสำหรับคุณครับ?

คริส: Skull & Bones นี่ถือเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดเลยครับ เพราะว่าเราพยายามที่จะสร้าง IP ใหม่กันขึ้นมา ทั้งการทำเป็นโอเพนเวิลด์ ทั้งการนำเอาองค์ประกอบของเทคโนโลยีน้ำมาใช้ในจุด ๆ เดียว และเป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้มีประสบการณ์ในด้านการพัฒนาหลายอย่าง นอกจากนั้นแล้วมันยังเป็นเกมขนาดใหญ่ที่ทะเยอทะยานมาก เราต้องทำให้มั่นใจว่าเพอร์ฟอร์มานซ์จะออกมาดี เฟรมเรตก็ต้องสูงครับ

TGW: คำถามสุดท้ายจากเรานะครับ คิดว่าคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในประเทศไทยนี่มีนักเรียนนักศึกษามากมาย และมีหลายคนที่อยากมาทำงานในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม คุณพอจะมีคำแนะนำอะไรไหมครับสำหรับทุกคนที่สนใจในประเด็นนี้?

คริส: มีครับ ผมว่ามันสำคัญกับการที่เราตั้งใจศึกษาในสิ่งที่เราสนใจนะ แต่คุณต้องจำเอาไว้ว่าการสร้างเกมมันเป็นงานของทีมครับ เพราะฉะนั้นมันสำคัญมากที่คุณจะต้องรู้ความสามารถของตนเอง และทำให้คนอื่น ๆ อยากร่วมงานกับคุณ เพราะคุณจะต้องใช้เวลาร่วมกันเยอะมากและนานมาก คุณจะต้องเป็นคนที่ใจเย็น ต้องรู้จักทำงานเป็นทีม ทำให้คนในทีมมั่นใจว่าเราจะคอยสนับสนุนกันและกันครับ เพราะเราต้องทำงานร่วมกันใช่ไหมล่ะ?

คำแนะนำของผมก็คือตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียน ทั้งหมดนั้นล่ะครับ แต่สำคัญว่าคุณต้องเป็นทีมเพลเยอร์ที่ดี เพราะในทีมนี่ผู้คนจะต้องร่วมมือกันร่วมงานกันตลอดเวลา คุณควรเป็นคนที่แฮปปี้และเข้าถึงได้ครับ 

TGW: ขอแถมอีกสักหนึ่งข้อนะครับ ถ้าหากว่าใครต้องการเป็นคนเขียนบทสำหรับวิดีโอเกมนี่ คิดว่าควรต้องมีทักษะอะไรบ้างครับ?

คริส: อันที่จริงนี่ก็ไม่ใช่สายของผมโดยตรงนะครับ แต่ผมคิดว่าคุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์มาก ๆ ต้องศึกษาค้นคว้าเยอะมาก ต้องรู้อะไรต่อมิอะไรให้เยอะเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผมก็ไม่ใช่คนที่จะตอบเรื่องนี้ได้ดีนักล่ะนะครับเพราะมันค่อนข้างเกินขอบเขตหน้าที่ของผมไปหน่อย 

TGW: แปลว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้แทบทุกอย่างล่ะนะครับ 

คริส: ทั้งการอ่านและการเขียนครับ พยายามเชี่ยวชาญภาษาให้ได้มากครับ (หัวเราะ)

TGW: ก่อนจะจบกันไป พอจะมีอะไรฝากถึงแฟนเกมในไทยบ้างไหมครับ?

คริส: มีครับ! ผมตื่นเต้นมากเลยที่เกมใกล้ออกแล้ว และจะได้ส่งถึงมือทุกคนกัน หวังว่าทุกคนจะชอบน้ำในเกมนี้กันนะ เพราะผมสนุกมากเลยที่ได้สร้างน้ำในเกมนี้ แล้วไว้ไปเจอกันในมหาสมุทรครับ!

ก็จบกันไปแล้วสำหรับบทสัมภาษณ์คุณคริสครับ เราเองก็รอที่จะได้ลองเล่น Skull & Bones อยู่เช่นเดียวกัน และถ้าได้เจอกับเรือของไทยเกมวิกิล่ะก็ อย่าลืมทักทายเรามาด้วยนะ! 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์