Reviews

Football Manager 23 (PS5) – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Football Manager 23 (PS5)

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS5) เพื่อการรีวิว จากบริษัท SEGA มา ณ โอกาสนี้ครับ

สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เกม Championship Manager 2 ถือเป็นเกมทำลายชีวิตของผมอย่างแท้จริง เพราะผมเล่นติดงอมแงมจนผลการเรียนตกต่ำ สุดท้ายต้องบังคับให้ตัวเองหยุดเล่นไปนานเลยครับ จนเรียนจบถึงค่อยหาภาคใหม่ ๆ มาเล่นอยู่เรื่อย ๆ

ที่เขียนแบบนี้ แท้จริงแล้วคือผมชื่นชมและยกย่องตัวเกม ในแง่ของการออกแบบระบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่ตอบโจทย์ ถูกใจเกมเมอร์คอกีฬาฟุตบอลได้อย่างสุดยอด เชื่อว่าหลายคนคงจะเข้าใจประเด็นที่ผมจะสื่อ

ทั้งนี้ ตัวเกมภาคล่าสุดอย่าง Football Manager 23 นั้นวางขายบนพีซีไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้วครับ โดยได้รับความนิยมล้นหลาม คะแนนรีวิวก็ดีมาก ได้ไปถึง 82 แต้มในเว็บเมตาฯ (เฉลี่ยจาก 31 สื่อเกม) กลับมาคราวนี้ ทางบริษัทเซก้าจับ FM23 มาพอร์ตลงคอนโซล PS5 ให้แฟนกลุ่มเครื่องเล่นเกมแบบต่อทีวี ได้รับบทเป็นผจก.ทีมฟุตบอลกันบ้าง เรามาดูกันว่า ทีมงานเขาจะปรับระบบเกมมาได้ดีแค่ไหนกันนะครับ

GAMEPLAY

ข้อดีของเกมตระกูลนี้ก็คือ เมื่อเปิดเกมมาคุณจะพบกับรายชื่อทีมและลีกให้เลือกเล่นได้เยอะมาก เปลี่ยนบรรยากาศของลีกฟุตบอลได้แบบไม่มีเบื่อ

ในฐานะผจก.ทีม นอกเหนือจากการวางแผนทีมในเชิงเทคนิคฟุตบอลแล้ว มันยังมีการจัดการแบบวันต่อวันอีกมากมายที่ต้องทำ อาทิ การจัดตารางฝึกซ้อม การสอดส่องหานักเตะดาวรุ่ง การรับมือกับความต้องการของผู้เล่นแต่ละคน การเผชิญหน้าสื่อ การย้ายทีม และอื่น ๆ อีกมากมายให้ต้องจัดการ

ทีนี้ ความดีงามอย่างนึงของ Football Manager 23 ก็คือมันไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเกินไปหากคุณไม่ได้เจาะลึกถึงขนาดนั้น ตลอดทั้งเกมมีตัวเลือกให้ผู้ช่วยสามารถจัดการการตัดสินใจบางอย่างแทนคุณได้ โดยจะมีการแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดให้กับคุณด้วย

ดังนั้น หากคุณรู้สึกเบื่อกับการเจรจาสัญญา คุณสามารถปล่อยให้ทีมงานของคุณจัดการข้อตกลงที่ดีที่สุดได้เลย หรือหากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับผู้เล่นตัวจริงสำหรับเกมที่กำลังจะมาถึง? คุณสามารถให้ผู้ช่วยเอไอจัดทีมเองได้โดยอัตโนมัติ และระหว่างแมตช์ ก็จะมีการเสนอคำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัว ไม่ว่าคุณจะต้องการมีส่วนร่วมในระดับใด Football Manager 23 จัดให้คุณได้เสมอ

ในวันแข่งขันจะมีฟีเจอร์ไฮไลต์ในช่วงเวลาสำคัญที่ช่วยให้เกมรู้สึกเหมือนเป็นมากกว่าตารางสถิติกับแถบข้อความตัวหนังสือ ถึงแม้บางครั้งกราฟิกการจำลองเกมนั้นมันจะดูเหมือนเกมฟุตบอลคอมพิวเตอร์ยุคโบราณ แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกชิน มันก็ไม่ได้แย่ แถมในเกมที่สูสี มันก็ทำให้เราตื่นเต้นใช้ได้เหมือนกันนะ

CREATIVITY

หัวข้อนี้ผมขอเจาะไปที่ ไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ในการปรับปรุง UI และเมนูต่าง ๆ ในเกมให้รองรับการเล่นด้วยคอนโทรลเลอร์ของเครื่องคอนโซลนะครับ

อย่างแรกเลยคือตัวหนังสือใหญ่มากครับ อ่านง่าย ไม่ต้องกลัวว่านั่งไกลจอทีวีแล้วจะมองไม่เห็น ตรงจุดนี้ถือว่าทำได้ดี ถูกใจผมมาก (ฮา)

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ตัวเกมมันมีลักษณะของตารางเมนู (แถมมีหลายกล่องข้อความในหน้าจอเดียวกันด้วย) ทำให้จำนวนปุ่มบนจอยมันมีไม่พอกับหัวข้อต่าง ๆ ทางทีมงานเลยเลือกเอาปุ่มอนาล็อก มาใช้ด้วย โดยทำงานแยกต่างหากกับปุ่มทิศทาง (D-pad) ส่งผลให้ช่วงแรก ๆ คุณจะงงมากครับ ว่าปุ่มอะไรเป็นอะไร ทำไมกดแล้วไม่ติด กดแล้วไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น บางครั้งต้องกดปุ่ม R3 หรือ L3 เพื่อเข้าไปในกล่องข้อความแยกอีกที เป็นต้น

เท่านั้นไม่พอ เวลาที่ตัวเกมโปรเซสประมวลผล (โดยเฉพาะระหว่างการแข่งขัน) คุณกดใส่คำสั่งต่าง ๆ ให้กับทีมไม่ได้ ต้องรอให้ตัวเกมพร้อมรับคำสั่งเสียก่อนถึงกดได้ ซึ่งบางครั้งมันสร้างความรำคาญพอสมควร

สรุปก็คือ หากอยากเล่นให้สนุก อยากทำทีมจริงจังแล้วล่ะก็ อันดับแรกคือต้องฝึกจำคำสั่งต่าง ๆ บนจอยคอนให้ชำนาญเสียก่อนครับ เพื่อไม่ให้หงุดหงิดเวลาเล่น และถ้าใช้จนคล่องมือแล้วก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

CONCLUSION

ถือว่าทำได้ดี และมาถูกทางพอสมควรสำหรับ Football Manager 2023 เวอร์ชัน PS5 ใครที่เป็นแฟนขาประจำของเกมตระกูลนี้คงถูกใจ คุ้มค่าการรอคอย

ส่วนตัวผมอยากแนะนำผู้ที่สนใจเกมนี้ว่า หากคุณลังเลว่าจะเล่นเกมนี้บนเครื่องอะไรดีระหว่างพีซีกับคอนโซล ผมฟันธงให้เลยว่าพีซีครับ เพราะไม่มีอะไรจะสะดวกไปกว่าการจิ้มคำสั่งง่าย ๆ ได้ด้วยการคลิกเมาส์อีกแล้วล่ะ

แต่ทว่า! หากคุณอยู่ในสภาวะที่ต้องเล่นเกมบนคอนโซลเป็นหลัก ทางบ้านไม่พร้อมที่จะเล่นเกมด้วยคอมพิวเตอร์ด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ผมก็ขอยืนยันว่า Football Manager 2023 สามารถเล่นได้บนคอนโซลครับ เล่นได้เล่นดี ประสบการณ์ไม่แตกต่างกันมากหรอก แค่ฝึกใช้จอยให้คล่องก็พอครับ

Pros

  • มนต์สเน่ห์ของภาวะ “เล่นแล้วติดงอมแงม…เล่นแล้วเลิกไม่ได้” ยังคงมีอยู่ครบในเวอร์ชันนี้ ไม่ต่างอะไรกับตอนเล่นบนพีซี
  • ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของทีมและผู้เล่นจากไลเซนส์ของ UEFA

Cons

  • การควบคุม, ออกคำสั่งต่าง ๆ ด้วยจอย ยังไงก็ไม่สะดวกเหมือนเมาส์คอมพิวเตอร์

The Review

75% ระวังจะเล่นจนลืมกินข้าว เล่นมันทั้งวันทั้งคืน!

Football Manager 23 เป็นเกมจำลองการบริหารจัดการทีมฟุตบอลที่พัฒนาโดย Sports Interactive และจัดจำหน่ายโดย SEGA ตัวเกมเปิดตัวครั้งแรกสำหรับ PC, Xbox One และ Xbox Series X/S เมื่อ 20 ตุลาคม 2022 และหลังจากนั้นสำหรับ PlayStation 5 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์