Reviews

SpellForce: Conquest of Eo – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว SpellForce: Conquest of Eo

*ขอขอบคุณ THQ Nordic สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PC

เดิมที SpellForce เป็นซีรีส์เกมแนว RTS ผสม RPG จะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ มันเล่นเหมือนกับ Warcraft III นั่นแหละครับ ถึงดีกรีความโด่งดังจะยังไม่เทียบเท่าวอร์คราฟต์ แต่แฟรนไชส์เกมนี้ก็มีที่ทางของตัวเองพอสมควร มีแฟนเกมเหนียวแน่น…อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะ

โดยหลังจากเพิ่งวางจำหน่ายตัวเกมล่าสุดอย่าง SpellForce 3 Reforced คอนโซลเวอร์ชัน (พัฒนาโดยทีมงาน Grimlore Games) ไปเมื่อปี 2022 คราวนี้บริษัท THQ Nordic ก็เข็นภาคใหม่เอี่ยมของแฟรนไชส์ SpellForce ในชื่อสุดอลังการว่า SpellForce: Conquest of Eo ซึ่งคราวนี้เป็นฝีมือทีมพัฒนา Owned by Gravity สตูดิโอ, ออกสู่ท้องตลาดเกมพีซี โดยหวังเติมเกมแนวใหม่ ๆ ให้กับแฟรนไชส์ดังกล่าว

สำหรับ Conquest of Eo เป็นเกมในแนว 4X (Explore, Expand, Exploit, Exterminate) ซึ่งถือว่าฉีกแนวออกจากเกมทุกภาคที่ผ่านมา แถมเป็นเกม 4X ที่มีการปฏิรูปโครงสร้างของเกมพอสมควร โดยมันผสมผสานการเล่นสไตล์วางแผนแบบเทิร์นเบส เข้ากับรูปแบบของ RPG เข้าไว้ในเกมด้วย (ถ้าใครเคยเล่น Age of Wonders: Planetfall มาก่อน ผมก็ขอบอกว่า เกมมันคล้ายคลึงกันเลยครับ)

STORY

เกมนี้อยู่ในดินแดนที่เรียกว่า Eo (อีโอ) ประกอบด้วย 5 ทวีป ได้แก่ Fiara, Urgath, Xu, Godeland, Inenland และเกาะเล็ก ๆ อีกหลายร้อยเกาะ ซึ่งทั้งหมดถูกคั่นด้วย 3 ทะเล ได้แก่ ทะเลสีขาว ทะเลแห่งความฝัน และทะเลไร้กาลเวลา

ต่อมาเกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่เรียกว่า The Convocation ส่งผลให้องค์ประกอบดั้งเดิมได้ทำลาย Eo และเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นเกาะจำนวนมากที่แบ่งโดย Sea of ​​the Elements ซึ่งทั้งหมดเชื่อมต่อกันผ่านทางพอร์ทัลที่สร้างโดย Rohen Tahir

เมื่อเข้าสู่เกม คุณจะต้องเริ่มต้นการเดินทางจากจุดเล็ก ๆ ในหอคอยพ่อมด ของอาจารย์ของคุณ แล้วออกตระเวนไปในดินแดนอันโหดร้ายของ Eo เพื่อมุ่งสู่ความเป็นหนึ่ง หรือก็คือการยึดครองดินแดนให้ได้ทั้งหมดนั่นเอง

ระหว่างเดินทาง คุณจะได้เผชิญหน้ากับขุมกำลังคู่ปรับ ซึ่งคุณจะต้องจัดทัพและฮีโร (ในเกมจะเรียกกองทัพว่า stacks) ออกไปปฏิบัติภารกิจ ต่อสู้และรวบรวมทรัพยาการต่าง ๆ จนกว่าจะกลายเป็นจอมเวทผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ที่สุด

GAMEPLAY

ตอนเริ่มต้นแคมเปญ ผู้เล่นต้องเลือกฉากแผนที่ที่ต้องการเล่น แล้วก็เลือกสำนักวิชาพ่อมด ได้แก่ Alchemy, Necromancy, Artificing หรือก็คือ การเล่นแร่แปรธาตุ การใช้เวทมนตร์ และการประดิษฐ์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ จะมีสำนักที่สี่ด้วย เป็นโหมด custom ให้คุณได้เลือกใช้วิชาที่ต้องการเล่นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งความสามารถในการกำหนดฝ่ายของคุณเองให้เหมาะกับรสนิยมส่วนตัวนั้นยอดเยี่ยมมาก

ทีนี้ ด้วยความเป็นเกม 4X คุณจึงต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา ซึ่งในเกมนี้ทำได้ดีมาก ผมชอบตรงที่บรรยากาศในเกมตอนเล่นจะคล้าย ๆ เกม Age of Wonders แต่มันจะมีฟังก์ชันพิเศษเพิ่มเข้ามา นั่นคือ การค้นคว้าและทดลองเพื่อพัฒนายูนิต ที่จะทำให้คุณสามารถอัปเลเวลให้กับยูนิตต่าง ๆ แล้วได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์รวมถึงความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาให้ใช้งาน

ด้านสำนักจอมเวทที่โดดเด่นน่าลิ้มลองก็ได้แก่ เนโครแมนเซอร์ ที่สามารถสร้างยูนิตผีดิบจากสุสาน โดยสามารถสร้างกองทัพขนาดใหญ่, ที่ไร้ความกลัวตายและยังทนทาน ทั้งยังเดินได้ไม่เหน็ดเหนื่อยและเดินใต้น้ำ (เพราะไม่ต้องหายใจแล้ว…) ดังนั้นการเล่นเนโครแมนเซอร์จึงมาพร้อมความสามารถในการสร้างกองทัพจำนวนมาก ได้เร็วยิ่งกว่าจอมเวทประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องใช้พลังเวทมหาศาลเพื่อควบคุมและคงสภาพของเหล่าผีดิบเอาไว้ ด้วยเหตุนี้เนโครแมนเซอร์จึงต้องออกแสวงหาแหล่งพลังงานที่จำเป็นในฉากแผนที่มากกว่าสำนักอื่นอยู่พอสมควร

ด้านปัญหาสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ผมพบเจอในเกมนี้ก็คือ ในช่วงแรกของเกม ตัวเกมค่อนข้างซับซ้อนและมีรายละเอียดยิบย่อยเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการผสมของเพื่อใช้พัฒนากองทัพของคุณ มันแทบไม่มีการอธิบายใด ๆ ล่วงหน้า คุณต้องค้นหาและ “อ่าน” เอาเองเยอะพอสมควร ซึ่งผมพบว่าในวันแรกที่ผมนั่งเปิดคอมฯ แล้วเริ่มต้นเล่นเกมนี้ ผมเสียเวลาค่อนคืนไปกับการนั่งอ่านบทแนะนำการเล่นในตัวเกมนั่นแหละครับ เล่นเอาปวดตา….

ระหว่างเล่น คุณจะต้องปกป้องหอคอยของตัวเองด้วย หอคอยเป็นกุญแจสำคัญในการขยายแผนที่ผ่านโดเมนของหอคอย ในการพิชิตพื้นที่นั้น จะต้องอยู่ในโดเมนของคุณ โดยในหอคอย มีช่อง 15 ช่องสำหรับสร้างห้อง และจะปลดล็อก 3 ช่องทุกครั้งที่เลเวลของหอคอยของคุณได้รับการอัปเกรด แต่ละห้องมีฟังก์ชั่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป มีค่ายทหารมนุษย์ซึ่งตามชื่อหมายถึงการฝึกและพัฒนากองกำลังมนุษย์ มี Troop Quarters ที่คุณสามารถฝึกและเลี้ยงก็อบลินได้ นอกจากนี้ยังสามารถขยายได้ด้วยการเสริมการป้องกันต่าง ๆ

ART & CREATIVITY

เกมให้ภาพที่สวยงามมาก ส่วนเพลงประกอบก็อลังการ โดยหากตั้งค่าตัวเลือกกราฟิกทั้งหมดเป็นระดับสูง เมื่อซูมเข้าไปในแผนที่และกองทัพของคุณ ก็จะเห็นรายละเอียดปลีกย่อยเกือบทั้งหมด ซึ่งค่อนข้างดี ด้านการออกแบบเชิงศิลป์ก็ทำได้ดี ให้อารมณ์แฟนตาซีที่มีความขลัง ไม่มีจุดไหนที่ดูแปลกแปร่ง หรือดูเพี้ยน ๆ แต่อย่างใด

CONCLUSION

ถึงเกมการเล่นจะหนักไปทาง “ฝึกให้ชำนาญเสียก่อนถึงจะเจอความสนุก” ก็จริง แต่เมื่อคุณเล่นเป็นเมื่อไหร่ มันก็สนุกจริงนะ! มันจะกลายเป็นเกมที่คุณเล่นได้ยาว ๆ ทั้งปี เล่นได้แบบเรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบร้อน โดยเฉพาะกับการใช้ เนโครแมนเซอร์ ถือเป็นสเน่ห์แห่งความมันสะใจของ SpellForce: Conquest of Eo เลยทีเดียวครับ

ส่วนตัวแล้ว ผมอยากเล่นเกมนี้อีกครั้งในเวอร์ชันคอนโซลนะ เพราะผมสะดวกกว่า เวลานั่ง ๆ นอนๆ เล่นเกมด้วย PS5 ของผม ไม่ใช่นั่งตัวตรงบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา หวังว่า THQ Nordic จะมีโครงการพอร์ตเกมนี้ในอนาคต

Pros

  • ผสมการเล่นแบบวางแผนการรบ, การบริหารทรัพยากร เข้ากับแคมเปญที่มีการเดินเรื่องได้ดี บอกเล่าเรื่องราวที่เข้มข้นในบรรยากาศเกม 4X ได้อย่างน่าสนใจ
  • สกิลพ่อมดเยอะดี น่าใช้น่าลองในสนามรบ

Cons

  • บทช่วยสอนยังไม่ดี ผู้เล่นใหม่อาจประสบความสับสนได้ในช่วงเริ่มเกม (โดยเฉพาะ การแจ้งภารกิจที่ต้องทำ…ที่ระบุไม่ค่อยละเอียดเท่าที่ควร)

หมายเหตุ: SpellForce: Conquest of Eo – วางจำหน่ายให้เล่นบน PC แล้ว!
ซื้อได้ที่นี่:
Steam: https://thqn.net/SFCoE-steam
GOG.com: https://thqn.net/SFCoE-gog
Epic Game Store: https://thqn.net/SFCoE-egs

The Review

80% ของเขาดี! ต้องลอง ๆ

ด้วยการผจญภัยในแบบ 4X และองค์ประกอบของเกมอาร์พีจีผสมแนววางแผนการรบแบบเทิร์นเบส SpellForce: Conquest of Eo จะเปลี่ยนโฉมเกม RTS-RPG ในแบบคลาสสิกให้กลายเป็นประสบการณ์แบบ "เทิร์นเบส 4X อาร์พีจี" ที่จะดึงผู้เล่นให้ติดหนึบ เล่นได้เรื่อย ๆ ยาวนาน...กว่าจะเบื่อกันไปข้างล่ะครับ!

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์