Reviews

SCARS ABOVE – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว SCARS ABOVE

*ขอขอบคุณ PLAION Limited สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PS5

แว้บแรกที่เห็นภาพโปรโมตของเกมนี้ ผมก็รู้สึกทันทีว่าตัวเอกสาวของเกม ทำไมเหมือนจับเอา “ลาร่า ครอฟต์” มาใส่ชุดของเอลเลน ริพลีย์ จากเรื่อง “เอเลี่ยน” เดาว่าคงได้แรงบันดาลใจมาไม่มากก็น้อย ซึ่งเมื่อถึงคราวได้ตัวเกมมาทดสอบจริง ก็พบว่า ไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์เท่านั้นที่ทีมงานหยิบยืมมาจากผลงานชื่อดังอื่น ๆ แต่ระบบเกมเพลย์ก็ยังได้อิทธิพลจากเกมฮิตอย่าง Remnant: From the Ashes ผสมกับ Returnal อีกด้วย

ทว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่สิ่งผิดอะไรเลยนะครับ เพราะการได้ไอเดียดี ๆ มาเป็นสารตั้งต้นแล้วต่อยอดไปสู่ผลงานที่แตกแขนงความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ โดยไม่ลอกต้นฉบับมามากจนเกินไป ย่อมส่งผลดีต่อวงการและผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อย่างแน่นอน

ซึ่งหลังจากผมได้ทดสอบเล่นเกมนี้ไปแล้ว ก็ขอบอกเลยว่า นี่มันเกมเพชรในตมชัด ๆ เหมือนดูหนังเกรดบีที่มีจุดด่างพร้อยเต็มไปหมด แต่พอดูจบแล้วรู้สึกมันส์สะใจชะมัด!

STORY

เรื่องราวใน Scars Above เริ่มจาก อยู่มาวันหนึ่งก็มีวัตถุนอกโลกขนาดมหึมาและน่าสงสัยปรากฏบนวงโคจรและทำให้ทั้งโลกต้องตกตะลึง มนุษยชาติเรียกขานมันว่า ‘Metahedron’ ทีม Sentient Contact Assessment and Response team (SCAR) – ที่ประกอบด้วยเหล่านักวิทยาศาสตร์และวิศวกร ถูกส่งออกไปสำรวจวัตถุนั้น

ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามแผนและ Metahedron ก็พาทั้งทีมข้ามอวกาศไปสู่พื้นที่รังสีสุริยะอันลึกลับ

Kate (ตัวเอกหญิง) ตื่นขึ้นที่นี่คนเดียวในโลกอันแปลกประหลาดและแสนอันตราย เธอมีความมุ่งมั่นจะเอาชีวิตรอดจึงเริ่มออกค้นหาลูกเรือ พร้อมเปิดเผยความลึกลับเบื้องหลังสิ่งที่เกิดขึ้นไปด้วย

GAMEPLAY

มาถึงส่วนสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็นแก่นแกนทั้งหมดของ Scars Above เพราะข้อดีทั้งหมดของเกมมันมากระจุกรวมอยู่ในหัวข้อนี้แหละ โดยตัวเกมจัดเป็นแนว Souls-lite แอ็กชันผจญภัยแบบไซ-ไฟ คุณจะได้ลงพื้นที่บุกเบิก ไขปริศนา และควงปืนยิงเอเลี่ยนมากมาย…อ้อ มีบอนไฟร์ด้วยนะ มาในรูปเสาหิน…

อาวุธของคุณคือ เวร่า (VERA) ปืนอเนกประสงค์ที่ประกอบขึ้นมาจากเครื่องปริ๊นต์ 3D มีความสามารถปรับเปลี่ยน “ธาตุ” ที่ยิงออกไปได้ คือ ไฟฟ้า, เพลิง, น้ำแข็ง และกรดพิษ คุณต้องปรับใช้พวกธาตุเหล่านี้นี่เอง ในการต่อสู้กับศัตรูที่แพ้ทางเฉพาะธาตุ ไปจนถึงใช้ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในฉาก ทั้งเพื่อเปิดทางลับ ไปจนถึงใช้เพิ่มความได้เปรียบในการปะทะกับบอสตัวใหญ่ ๆ

เอเลี่ยนในเกมนี้ “ไม่หลากหลาย” คือมันมีอยู่ไม่กี่ประเภท เขาแค่ปรับสี ปรับผิวหนังนิดหน่อย เพื่อให้ดูว่าทนต่อธาตุแตกต่างกันไป แต่มูฟเซ็ตและหน้าตาโดยรวมแล้วดูคล้ายกันไปหมดครับ

แต่ถึงหน้ามันดูเป็นญาติกันก็ไม่ได้แปลว่ามันจะกระจอกนะครับ เพราะแต่ละพันธุ์จะมีความยุ่งยากในการกำจัดเฉพาะตัว บางตัวมีเกราะหนา บางตัวปล่อยแก๊สพิษ บางตัวมุดดินเก่ง

ลองนึกเวลามันออกมาพร้อม ๆ กันหลายตัวซิครับ นั่นแหละความนรกของเกมสไตล์นี้

อย่างไรก็ดี ตัวเกมมีโหมดอีซี่นะครับ! คือมันมีอีซี่ นอร์มอล แล้วก็ฮาร์ด โดยโหมดง่ายสุดนี่บอกเลยว่าง่ายจริง ๆ คุณจบเกมได้แน่ ๆ หากไม่ถนัดเกมแบบนี้

ระหว่างทางบนดาวปริศนา คุณจะเจอกับทรัพยากรต่าง ๆ ให้เก็บมาใช้เพื่ออัปเกรดนู่นนั่นนี่ ไปจนถึง องค์ความรู้ของเอเลี่ยน ที่เป็นแต้มให้คุณมาใช้อัปสกิลได้ โดยสายสกิลเกมนี้มีไม่กี่ชนิดครับ แบ่งเป็น 4 เทียร์แค่นั้นเอง ที่สำคัญคือเปลี่ยนใจรีสกิลได้ตลอดเวลา! เกมใจดีจริง ๆ (ผมบอกให้เลยว่า ตอนคุณจบเกม คุณจะพบว่าคุณอัปสกิลจนเต็มทุกช่องได้เลย แถมมีแต้มสกิลเหลือแบบไม่มีที่ให้ใช้อีกเพียบ)

ART & CREATIVITY

“งานไม่ละเอียด, มือใหม่ หรือไม่ก็ทีมงานมีขนาดเล็กมาก” นี่คือนิยามที่ผมมอบให้แด่ผลงานการสร้างฉาก, แอ็กชันตัวละครและคัตซีนต่าง ๆ ในเกมครับ กล่าวคือ…มันเป็นเกมฝั่งยุโรปอ่ะนะ เข้าไม่เน้นความสวยงามสมจริงหรือยังไงไม่รู้ มันถึงออกมาดูเหมือนเกมยุค PS3 (ฮา)

ไล่ไปตั้งแต่ ไม่มีรอยเท้าบนหิมะ, ไม่มีการเคลื่อนไหวของผิวน้ำเวลาคุณเดินย่ำลงไปในน้ำขัง, วัตถุจมในฉาก บ้างก็ลอยกลางอากาศ, กำแพงโปร่งใสในหลายพื้นที่ทั่วฉาก, แอนิเมชันช่วงคัตซีนแข็งทื่อเป็นโรบอท ขยับปากไม่ตรงประโยค, ตัวละครขาดความโดดเด่น ไม่น่าจดจำ, บอสเอเลี่ยน ดูไม่น่ากลัว ฯลฯ

CONCLUSION

จงอย่าเข้าใจผิดคิดว่า Scars Above เป็นเกม AAA แอ็กชันไซไฟสไตล์ “โซลส์” ที่ยิ่งใหญ่อลังการ…เปล่าเลย มันเป็นเกมขนาดกลางที่เต็มไปด้วยตำหนิทางการออกแบบมากมาย เกินกว่าจะสาธยายได้หมด แต่! ถ้าคุณไม่แคร์เรื่องความเนี้ยบ, เรื่องการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ในฉาก แล้วล่ะก็ คุณจะพบกับความบันเทิงแบบสำเร็จรูป สะใจกันไปในช่วงเวลาสั้น ๆ เล่นจบแล้วก็ไปนั่งรอเล่นเกมใหญ่อื่น ๆ ต่อไป …นี่แหละครับ คือการสรุปรวมทั้งหมดของ Scars Above

Pros

  • เกมเพลย์สนุก เข้าใจง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมาก
  • ถึงเนื้อเรื่องจะไม่อลังการระดับอภิปรัชญา แต่ปริศนาความลับในเกมก็น่าค้นหา ชวนให้เราไม่อยากหยุดเพราะอยากรู้เฉลยตอนจบ

Cons

  • การออกแบบแสดงความทุนต่ำ ไม่สมจริงในทุกองคาพยพ ทั้ง ด้านฟิสิกส์ในเกม, รายละเอียดฉาก, สีหน้าท่าทางตัวละคร การเดินการวิ่ง ฯลฯ
  • สกิลในเกมอัปเลเวลเพิ่มไม่ได้ ปล่อยให้แต้มเหลือโดยไม่มีที่ใช้

The Review

75% เกมขนาดเล็ก มีจุดให้ติเยอะ แต่ก็ยังมีความสนุกสะใจ!

Scars Above เป็นเกมที่พัฒนาโดยนักพัฒนาชาวเซอร์เบีย Mad Head Games และจัดจำหน่ายโดย Prime Matter โดย Scars Above เป็นเกมแอ็กชันมุมมองบุคคลที่สามแนวไซไฟที่มีฉากในโลกเอเลียนอันพิศวง

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์