News

ไทยเกมวิกิ สัมภาษณ์พิเศษ ผู้สร้าง Road 96: Mile 0 – พร้อมการพรีวิวช่วงต้นเกม [PREVIEW]

โดย ปอลนาโช่

*ขอขอบคุณ PLAION Limited สำหรับโค้ดเพื่อการพรีวิว
**พรีวิวนี้เล่นบน PC

Road 96: Mile 0 เป็นเกมเล่าเรื่องผจญภัยที่มีองค์ประกอบของดนตรี เกมนี้สร้างโดย DigixArt สตูดิโอเกมฝรั่งเศสที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Road 96 และ 11-11 Memories Retold อีกทั้งเป็นเจ้าของรางวัล Pegases Awards ถึง 5 รางวัล ในเกมที่เผยแพร่โดย Ravenscourt นี้

ผู้เล่นจะต้องสลับระหว่างบทบาทของ Zoe และ Kaito วัยรุ่นสองคนที่มีภูมิหลังและความเชื่อที่แตกต่างกัน ทั้งสองอาศัยอยู่ใน White Sands คอนโดมิเนียมหรูหราที่คนชนชั้นสูงของ Petria อาศัยอยู่ อีกทั้งเป็นสถานที่ทำงานของพ่อแม่ของ Kaito

Zoe เป็นหนึ่งในตัวละครของ Road 96 เธอมาจากฝั่งร่ำรวยของเมือง และพ่อของเธอก็ทำงานให้รัฐบาล ส่วน Kaito ซึ่งเป็นตัวละครจาก Lost in Harmony อาศัยอยู่ในแถบที่ด้อยโอกาสกว่า ทั้งสองเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน…แต่ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา…

การเดินทางของพวกเขาใน Road 96: Mile 0 จะท้าทายมิตรภาพของทั้งสอง และทุกอย่างที่พวกเขาเชื่อ เขาว่ากันว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ และซื้อมิตรภาพไม่ได้เช่นกัน วัยรุ่นทั้งสองคนนี้เป็นนักฝัน และพวกเขาจะได้เรียนรู้ว่าที่ใดคือที่ของพวกเขา พวกเขาจะคงความเป็นเพื่อนไว้ได้หรือไม่ และนานแค่ไหน

STORY

Mile 0 บอกเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้าของ Road 96 และสิ่งที่ทำให้ Zoe หนีออกจากบ้าน ผู้เล่นจะรับบท Zoe และ Kaito เพื่อหล่อหลอมชะตากรรมของพวกเขา นอกจากนี้ คุณจะได้พบเจอกับตัวละครมากสีสันมากมายจาก Road 96 สัมผัสประสบการณ์อีกฝั่งของประเทศ Petria ที่มากด้วยปัญหา

ตัวเกมเล่าเรื่องราวความขัดแย้ง และความคิดต่างของเพื่อนสองคน Zoe และ Kaito มาจากสองโลกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ทั้งสองผูกพันกันด้วยมิตรภาพที่แข็งแกร่ง เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย พวกเขาจะข้ามผ่านไปได้หรือไม่

ทั้งนี้ องค์ประกอบของดนตรีในเกมจะนำพาอารมณ์ของคุณเข้าสู่โลกส่วนตัวของ Zoe และ Kaito คุณจะต้องตัดสินใจ เดินทาง และหลบหลีกอุปสรรคต่าง ๆ ตลอดการเดินทางแสนพิลึก แต่สวยงามเหล่านี้

GAMEPLAY

ผมมีโอกาสได้ลองเล่นเกมไปหลายชั่วโมง ซึ่งเป็นเนื้อหาช่วงต้นเกมครับ โดยสิ่งที่เห็นเด่นชัดเลยก็คือ เกมนี้ขับเคลื่อนด้วยการเล่าเรื่อง และการพยายามจำลองห้วงอารมณ์, ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครออกมาเป็น ภาพกราฟิกและเสียงดนตรี มันมี “ความอาร์ต” สูงมากครับบอกเลย

ขณะที่ตัวเกมเป็นแอ็กชันผจญภัยมุมมองบุคคลที่หนึ่ง โดยจะมีฉากที่ใช้มุมมองบุคคลที่สามด้วยบางครั้ง ในมินิเกมประกอบเสียงดนตรีในบางช่วง คนเล่นต้องเดินทางสำรวจกระบวนการคิดของทั้ง Zoe และ Kaito ผ่านการเล่นดนตรี, การเล่นสเก็ตผ่านส่วนต่าง ๆ ตามจังหวะ ขณะที่พาร์ทของการเล่นสำรวจแผนที่และฉากเมือง คุณจะได้เจอกับชุดเหตุการณ์และบทสนทนาที่มีตัวเลือกให้คุณเลือกตัดสินใจด้วย

ด้านปริศนาในฉาก เช่น การหากุญแจ หรือหาหนทางเพื่อลักลอบเข้าไปในบางพื้นที่นั้น ตัวเกมใจดีถึงขั้นที่ว่า…ถ้าคุณคิดไม่ออกจริง ๆ จะมีเมนูให้ skip ข้ามปริศนาส่วนนั้นไปได้ด้วย ช่วยเหลือกันแบบสุด ๆ ไปเลยครับ

MUSIC

นอกจากเพลงประกอบไพเราะมากมายที่ได้ฟังระหว่างเล่น ยังมีออริจินัล ซาวด์แทร็คโดยเฉพาะด้วย อย่างเพลง Land Locked Heart จากวง Synthwave อเมริกันชื่อ The Midnight ซึ่งจะปล่อยเป็นซิงเกิลในเร็ว ๆ นี้ Land Locked Heart ได้รับการแต่งมาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางอารมณ์ให้กับผู้เล่น เชิญลองฟังกันดูครับ

SPECIAL INTRVIEW

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมงานไทยเกมวิกิของเราได้รับโอกาสพิเศษ ได้พบปะพูดคุย ในการประชุมออนไลน์กับคุณ Yoan Fanise ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ DigixArt โดยคุณโยอันเป็นหัวหน้าทีมพัฒนา Road 96

สำหรับประวัติของโยอันนั้นไม่ธรรมดา เพราะเคยคุมงานสร้างเกม Valiant Hearts กับ Rabbids (บางภาค) มาแล้วสมัยอยู่กับยูบิซอฟต์ แถมอยู่เบื้องหลังงานกำกับฯ เสียงประกอบเกม Beyond Good & Evil ภาคแรกอีกด้วย

TGW – มีสถานที่ในชีวิตจริงที่คุณนึกถึงในขณะที่สร้างเกม Road 96: Mile 0 หรือไม่ครับ?

Yoan – มันมาจากประสบการณ์ชีวิตของผมเองครับ คือผมมีโอกาสได้ไปสิงคโปร์มาช่วงเวลาหนึ่ง เลยได้แรงบันดาลใจทำเกม โดยเฉพาะกับชีวิตที่นั่น ดูเหมือนว่าทุกคนจะใช้ชีวิตอยู่แต่ในอาคารสูง อยู่ตามคอนโดฯ กัน ขณะที่มีอีกบางสังคม ที่จะอยู่ตามบ้านหนึ่งชั้นหรือสองชั้น เหมือนมันมีสองโลกสองระดับชั้น มันมีบางแง่มุมที่น่าสนใจให้คิดคำนึงถึงครับ

TGW – อะไรคือแรงบันดาลใจหลักของคุณสำหรับเกมนี้? คุณมีภาพยนตร์แนวโร้ดมูฟวี่อยู่ในใจเมื่อคุณสร้างเกมนี้เป็นครั้งแรกหรือไม่?

Yoan – ผมมักได้ไอเดียในการสร้างผลงานมาจากการชมภาพยนตร์ครับ อย่างเกมนี้ผมได้ไอเดียที่ชัดเจนมาจากหนังเกาหลีอย่างเรื่อง พาราไซต์ ที่ว่าด้วยประเด็นชนชั้นทางสังคม ผมชอบหนังเรื่องนี้มาก มันสร้างผลกระทบต่อคนดูได้ดีมาก

TGW – สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเกมภาคแรก จะสามารถเล่นเกมภาค Mile 0 นี้ได้เลยมั้ยครับ?

Yoan – ภาคนี้เป็นภาคก่อนหน้า ทีมงานจึงพยายามมากที่จะทำให้เนื้อหาไม่ขัดกับภาคแรก แม้จะมีฉากจบหลายแบบก็ตามครับ กล่าวคือเราพยายามทำให้ตัวเกมมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก สามารถเล่นและเข้าใจเรื่องได้โดยไม่จำเป็นต้องเล่นภาคก่อน แต่ถ้าได้เล่นภาคก่อนด้วยก็ดี ผมขอยกตัวอย่าง …คล้ายกับหนังอย่างสตาร์วอร์ ที่ทำทุกภาคให้มีความน่าสนใจในตัวเอง แต่ถ้าถ้าดูต่อเนื่องกันก็จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจยิ่งขึ้นนั่นเอง

TGW – อยากให้ทักทายถึงแฟนเกมชาวไทยที่รอเล่น Road 96: Mile 0 กันอยู่ครับ?

Yoan – สวัสดีคนไทย ผู้ที่สนใจเกม Road 96: Mile 0 ทุกคนครับ ผมอยากบอกว่า หากคุณสนใจเกมที่เน้นหนักด้านเนื้อเรื่อง และการเดินเรื่องที่น่าติดตาม ชวนให้ขบคิด และเต็มไปด้วยเสียงดนตรีและความประทับใจแล้วล่ะก็ ขอเชิญมาลองเล่นดู ไม่แน่ว่าคุณอาจจะหลงรักเกมนี้ก็ได้ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์