Reviews

Chef Life: A Restaurant Simulator [PS5] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว – Chef Life: A Restaurant Simulator [PS5]

*ขอขอบคุณ Ripples Thailand สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PS5

ด้วยความที่ตัวผมเองเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ อยู่ต่างจังหวัด จึงพอเข้าใจสภาพชีวิตคนทำร้านอาหารในระดับหนึ่ง โดยปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่คนทั่วไปอาจนึกไม่ถึงก็คือ “การบริหารเวลา” ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญอย่างมาก ในการดำเนินกิจการวันต่อวัน พอ ๆ กับเรื่องรสชาติ, ราคา และทำเลที่ตั้ง เลยทีเดียวครับ

ทีนี้ เมื่อผมได้ทดสอบเกม Chef Life: A Restaurant Simulator ผมพบว่า ตัวเกมมีการเล่นกับเงื่อนไขของเวลาเยอะมาก ทั้งเรื่องเวลาในการจัดเตรียมอาหารเพื่อเสิร์ฟลูกค้า ไปจนถึงการใช้เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการ “ปรุง” อาหารแต่ละประเภท ซึ่งผมถือว่าตัวเกม “ตีโจทย์แตก” มาถูกทางเลยทีเดียว สำหรับเกมทำอาหารเกมนี้ ตัวเกมมีมากกว่าแค่การผสมรวมพัซเซิลมินิเกมแบบเกมทำอาหารสมัยก่อนที่เราคุ้นชินกันมานาน

STORY + GAMEPLAY

เมื่อเริ่มเกม คุณจะต้องสร้างตัวละครของคุณเอง เลือกเพศ เลือกรูปลักษณ์ต่าง ๆ ได้โดยสไตล์ของตัวละครจะทำออกมาในแนวการ์ตูนมากกว่าเน้นสมจริง

ทั้งนี้ โลกในเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่สาม คุณบังคับตัวละครของคุณในฉากร้านอาหารที่เพิ่งเปิดกิจการ โดยต้องเริ่มต้นฝึกฝนฝีมือจากบทฝึกหัดแรกเริ่มเสียก่อน นั่นคือฝึกทำสเต็กกับมันฝรั่งทอด เมนูเบสิกของร้านอาหารแนวนี้

Chef Life: A Restaurant Simulator ฉายให้เห็นการปฏิรูปเกมแนวทำอาหารให้แปลกใหม่ ด้วยการที่คุณต้องทำเองทุกอย่างในห้องครัว เริ่มตั้งแต่ เลือกสูตรอาหารที่ต้องการ จดจำวัตถุดิบที่ต้องใช้ จากนั้นก็เดินไปเลือกผักเลือกเนื้อสัตว์ในตู้แช่เย็น แล้วนำมาล้าง, มาหั่น, สับ หรือแล่เนื้อเพื่อเตรียมปรุง

ต่อมาคุณก็ต้องนำวัตถุดิบที่ได้ ถือเดินมาที่เตาแก๊สแล้วจัดการต้มผัดแกงทอด โดยทั้งหมดที่ผมกล่าวมานี้ จะเล่นด้วยระบบมินิเกมกดตามจังหวะและเวลา โดยที่จะไม่มีมิเตอร์บอกเวลาที่เหมาะสมนะครับ คุณต้องกะเอาเอง ว่าชอบแบบสุกมากสุกน้อย อยากให้ทอดกรอบเกรียม หรือเอาแค่พอร้อน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเชฟ

เมื่อทำเสร็จก็ต้องมาจัดใส่จาน แล้วอาจถ่ายรูปสวย ๆ ไว้ประดับในเมนูร้านได้ด้วยครับ อ้อ…แค่นี้เกมยังกลัวไม่สมจริง เพราะงานสุดท้ายคือ คุณต้องล้างจานล้างกระทะที่ใช้แล้วด้วยนะ เพื่อให้มันสะอาดพร้อมใช้งานได้อีกครั้ง

ในที่สุดเมื่อคุณเปิดร้านอาหารหลังจากฝึกฝนมาสักระยะ แต่ละวันของคุณจะเริ่มมีโครงสร้างและกิจวัตรประจำวัน คุณเริ่มต้นทุกเช้าด้วยกระดานวางแผนคร่าว ๆ กำหนดเมนูอาหาร สั่งสินค้า อาจซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่สำหรับร้านอาหาร และแม้แต่เตรียมการล่วงหน้าเล็กน้อยสำหรับบริการในตอนเย็น พนักงานจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา และคุณสามารถกำหนดให้พวกเขาทำงานต่าง ๆ เช่น เตรียมหรือทำความสะอาด เมื่อคุณแน่ใจว่าคุณไม่มีอะไรต้องทำอย่างอื่นแล้ว คุณสามารถไปที่สำนักงานของคุณและเร่งเวลาให้เร็วขึ้นได้

โดยการเล่นในส่วนของการบริหารร้าน ตัวเกมจะให้คุณได้เริ่มตั้งแต่การตกแต่งร้าน การเลือกสีวอลเปเปอร์บุผนัง, โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ และเมื่อเล่นไปได้ซักพัก ตัวเกมจะเผยโจทย์ใหญ่มาท้าทายฝีมือคุณด้วย นั่นคือการมาถึงของนักชิมนิรนามที่อาจเลือกร้านของคุณให้ได้รับ MICHELIN Guide เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เล่นด้วยนะ

ART & CREATIVITY

มาถึงรูปแบบของอาร์ตสไตล์ในเกม ผมพบว่ามันดูเรียบง่าย เป็นมิตรกับคนทุกเพศทุกวัยก็จริง แต่บางครั้ง มันกลับดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าที่ควร เริ่มตั้งแต่ การเคลื่อนไหวและบทสนทนาต่าง ๆ มันดูเป็นหุ่นยนต์มากไปหน่อย เหมือนเกมขนาดเล็กหรือเกมแอ็กชันบนมือถือแบบนั้นเลย

และที่เสียดายที่สุดคือกราฟิกของอาหารที่ผมอยากให้มันดู “เหมือนจริง” มากกว่านี้ ไม่อยากให้มันดูการ์ตูนมากไป แต่ตรงนี้แล้วแต่ความชอบนะครับ บางท่านอาจชอบความน่ารักแบบนี้ก็ได้ไม่ว่ากัน

CONCLUSION

นอกเหนือจากคำบ่นเล็กน้อยแล้ว ผมพบว่าตัวเองค่อนข้างสนุกกับเวลาที่ใช้ใน Chef Life: A Restaurant Simulator เกมมันไม่ซับซ้อนเกินไป แต่ให้ความลึกเพียงพอที่จะจับใจความสำคัญของการทำอาหารและดูแลร้านอาหาร ผมพบว่า ตัวเองไม่ค่อยแคร์เรื่องการคว้าดาวมิชลินในเกมเลยครับ เพราะผมอยากทำร้านในแบบของผมเองมากกว่า อยากปรุงเมนูที่ผมพอใจ โดยไม่ต้องแคร์การให้คะแนนใด ๆ และนั่นต่างหาก คือรางวัลที่แท้จริงของเกมที่มอบให้กับคนเล่นอย่างผมครับ

Pros

  • สูตรอาหารอย่างเพียบ! (แต่จะเป็นพวกอาหารฝรั่งเศส, อิตาลี เกือบทั้งหมด)
  • ตัวเกมเปิดให้ผู้เล่นสร้างร้านอาหารในฝันได้อย่างเสรี เจ้าของร้านมีอิสระอย่างมากในการตัดสินใจในการสร้าง การตกแต่งทั้งอาหาร และร้านของตัวเอง

Cons

  • กราฟิกดูการ์ตูนไปนิด ถ้าทำให้เมนูอาหารต่าง ๆ ดูสวยสมจริงมากกว่านี้ (เอาให้ดูแล้วน้ำลายไหล) ผมว่าตัวเกมจะดูพรีเมียมขึ้นอีกเยอะ

The Review

70% ชีวิตคนครัว...ใครว่าง่าย

Chef Life: A Restaurant Simulator จะให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำไปกับชีวิตของการเป็นเจ้าของร้านอาหารและก้าวสู่เป้าหมายที่ได้รับเลือกจาก MICHELIN Guide และได้รับรางวัลการทำอาหารที่มีชื่อเสียง: สิ่งที่ต้องทำก็คือ ต้องเป็นคนที่เก่งในห้องครัว, เลือกวัตถุดิบชั้นยอด พร้อมเสิร์ฟอาหารชั้นเลิศกับการบริการที่ดีเยี่ยมแก่ผู้บริโภค

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์