Articles News

ไทยเกมวิกิ จับเข่าคุยมิสเตอร์ Zane Xu ทีมงาน MATO ANOMALIES

ในช่วงไม่นานมานี้ ทีมงานไทยเกมวิกิได้รับโอกาสจากผู้จัดจำหน่ายเกมนั่นคือ PLAION เพื่อส่งคำถามไปสัมภาษณ์ทีมงานของเกม MATO ANOMALIES ซึ่งเป็นเกม RPG จากทีมสร้าง Arrowiz ที่วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมาครับ ขอเชิญลองอ่านรายละเอียดกันได้เลย

ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวหน่อยได้ไหมครับ? คุณมีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไรในทีมพัฒนาครับ?

สวัสดีเกมเมอร์ทุกคนในประเทศไทยครับ! ผมชื่อเซน ซู (Zane Xu) และทำหน้าที่เป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์และผู้กำกับด้านเนื้อหาของเกม Mato Anomalies ครับ

เนื้อหาของเกมดูจะเน้นนำเสนอในแนวไซเบอร์พังก์นะครับ จากที่เราเห็นการออกแบบต่าง ๆ ของเกม คุณพอจะบอกเราได้รึเปล่าว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรครับ? มีสื่อบันเทิงอะไรที่อยู่ในใจเป็นพิเศษไหมในตอนที่คุณสร้าง Mato Anomalies?

เข้าใจถูกแล้วครับที่ว่าวัฒนธรรมสไตล์ไซเบอร์พังก์นี่ส่งผลอย่างมากทั้งในแง่ของเรื่องราวในเกมและรวมถึงงานภาพด้วย แต่สำหรับคอนเซปต์โดยรวมนั้น พวกเราตั้งเป้าที่จะสร้างโลกซึ่งผสมผสานความแฟนตาซีและสไตล์แบบนีโอนัวร์ (neo-noir) เข้าไว้ด้วยกัน แรงบันดาลใจของเราก็มาจากภาพยนตร์แนวนีโอนัวร์อย่างเช่น Black Coal Thin Ice และ The Neon Demon, รวมถึงอนิเมสุดคลาสสิกอย่างเช่น Evangelion และยังมี Kamen Rider ครับ นอกจากนั้นแล้วเราก็ยังมีแรงบันดาลใจจากผลงานไซเบอร์พังก์ระดับมาสเตอร์พีซอย่าง Blade Runner ด้วย

จากตัวอย่างเกมเพลย์ที่เราได้เห็นนี่ มันให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับเกมอย่าง Shin Megami Tensei/Digital Devil Saga/Persona อยู่นะครับ เกมพวกนั้นเป็นแรงบันดาลใจของคุณในแง่เกมเพลย์รึเปล่า? พอจะอธิบายเพิ่มเติมได้ไหมครับว่าอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของ Mato Anomalies ที่ทำให้เกมโดดเด่นขึ้นมา?

ใช่แล้วล่ะครับ เกม JRPGs แบบคลาสสิกนี่คือแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยมและเป็นเหมือนสิ่งชี้แนวทางให้เรา อย่างไรก็ตามเรายังได้ใส่นวัตกรรมใหม่ ๆ ลงไปโดยที่ยังคงเกมเพลย์สไตล์เทิร์นเบสเป็นหลักเอาไว้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราออกแบบระบบอย่าง HP ของทีมที่แชร์ร่วมกัน, ของสวมใส่สำหรับทีมที่แชร์ร่วมกัน และยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เพื่อเน้นย้ำคอนเซปต์ของ “การทำงานเป็นทีม” ครับ พอการพัฒนาเริ่มก้าวหน้าไป พวกเราก็ได้ทดลองระบบเกมเพลย์ที่สดใหม่อย่างเช่นการ์ดเกม Mind/Hack ครับ

ในตัวอย่างวางจำหน่าย ได้มีตัวละครหนึ่งที่พูดขึ้นมาว่า “ผีเสื้อนั้นหลับฝันบ้างไหม?” ซึ่งในความคิดของเรานั้นเห็นว่านี่เป็นการอ้างอิงถึงปราชญ์เต๋าอย่างจวงจื่อ (Chuang Tzu) โดยตรง ดูเหมือนว่าเกมนี้จะมีการนำเอาหลักการของปรัชญาจีน (และอาจจะมากกว่านั้น) มาผสมผสานกับธีมนีโอนัวร์ในแง่ของเนื้อหาด้วย คุณพอจะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารหลักของเกมนี้ที่ผู้เล่นจะได้พบเจอหน่อยได้ไหมครับ?

พวกเราได้สอดแทรกปรัชญาจีนลงไปตลอดทั้งเกมด้วยความที่ทีมของเราตั้งอยู่ในประเทศจีนครับ พวกเราสำรวจแง่คิดที่สะท้อนถึงชีวิตและการดำรงอยู่ แต่ด้วยรูปแบบการพัฒนาเป็นตอน ๆ ของเรารวมถึงฉากหลังของโลกในเกมนี่ทำให้พวกเราได้มีการพูดคุยกันมากกว่าแค่ปรัชญาจีนครับ ในบางบทพวกเราก็นำเสนอประเด็นว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและผู้คนด้วย, การสำนึกรู้ตัวเอง และความแปลกแยกของผู้คนจากสภาพแวดล้อมรอบตัว เป้าหมายของเราก็คือการแสดงออกถึงทัศนคติของเราในหลากหลายหัวข้อ ภายในสไตล์ของนีโอนัวร์ที่เป็นภาพรวมครับ

ตลอดช่วงระยะเวลาการพัฒนานี้ คุณคิดว่าอะไรเป็นอุปสรรคที่ท้าทายที่สุดซึ่งทีมงานของคุณต้องฝ่าฟันครับ?

ความท้าทายที่สำคัญที่สุดของเราก็คือการส่งมอบเนื้อหาตามที่เราคิดกันเอาไว้ภายในเวลาและทรัพยากรที่จำกัดนี่ล่ะครับ ทีมงานของเรานั้นยังใหม่กันมาก และพวกเราก็พัฒนาองค์ประกอบของเกมเพลย์แบบ RPG รวมถึงงานศิลป์ต่าง ๆ กันขึ้นมากศูนย์เลยครับ

พอจะฝากข้อความอะไรถึงเกมเมอร์ชาวไทยหน่อยได้ไหมครับ?

พวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้รู้จักกับผู้เล่นจากประเทศไทยครับ! เราหวังว่าคุณจะสนุกไปกับเกมนี้ที่เป็นผลงานจากทีมพัฒนาชาวเอเชีย และหวังว่ามันจะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณรวมถึงทำให้คุณได้ตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้คนจากหลากหลายประเทศต้องเผชิญร่วมกันครับ

MATO ANOMALIES วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PlayStation 5, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, Microsoft Windows, Xbox Series X และ Series S

https://arrowiz.com/games/mato-anomalies

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์