Reviews

Figment 2: Creed Valley – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Figment 2: Creed Valley

*ขอขอบคุณ 4Divinity และ Bedtime Digital Game สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PC

Figment (ฟิกเมนต์) ภาคแรกเมื่อปี 2017 เป็นผลงานจาก Bedtime Digital ทีมผู้พัฒนาชาวเดนมาร์ก เปิดตัวด้วยสไตล์เกมเฉพาะตัว เน้นภาพเกมอันน่ารักแฝงไปด้วยเนื้อหาสาระ โดยใช้ระบบเกมการเล่นแบบผจญภัยไขปริศนาไอโซเมตริก บอกเล่าเรื่องราวในธีมของภาวะซึมเศร้า บาดแผลทางใจ ในขณะเดียวกันก็มีเพลงประกอบที่ไพเราะ หลายปีต่อมา ภาคที่ 2 ในชื่อ Creed Valley ก็เผยตัวมาพร้อมภาพลักษณ์เกมในแบบเดิม แต่แฝงไว้ด้วยประเด็นใหม่ ๆ มาหยิบยื่นให้ผู้เล่นได้ขบคิดอีกเช่นเคย

STORY

ในฟิกเมนต์ 2: Creed Valley คุณเล่นเป็น Dusty ซึ่งเป็นศูนย์รวมของความกล้าหาญของจิตใจ หน้าที่ของคุณคือการกำจัดฝันร้าย โดย Dusty มาพร้อมกับ Piper เพื่อนซี้ที่เป็นนกที่จะคอยให้คำแนะนำกับเรา

ฮีโร่ทั้งสองนี้กลับมาในภาคต่อ แต่จริง ๆ แล้วมีพัฒนาการของตัวละครที่น่าสนใจบางอย่าง เนื่องจาก Dusty ต้องทำใจกับแนวคิดที่ว่าไม่ใช่ทุกปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยความขัดแย้ง หรือการปะทะตรง ๆ เสมอไป มันยังมีรายละเอียดต้องขบคิดในทุกการแก้ไข

สำหรับภาคนี้ ปมเรื่องหลักจะอยู่ที่ผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งมีความกังวลตลอดเวลาเกี่ยวกับการหาเลี้ยงครอบครัว, การแบ่งเวลางานกับชีวิตส่วนตัวตลอดจนเวลาในการดูแลครอบครัว การมีค่าใช้จ่ายประจำวันต่าง ๆ การที่ต้องมีภาระกับบ้านหลังใหม่ เขาเริ่มวิตกกังวล นำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว ความสุขเริ่มจางหาย เขาเริ่มตั้งคำถามกับชีวิตว่าตัวตนของเขาหายไปไหน อิสระแบบเดิมไม่มีเหลือ และเขาควรทำอย่างไรดี?

ทั้งหมดนี้บอกเล่าผ่านคัตซีนและความทรงจำที่คุณสามารถดูได้โดยการรวบรวมเศษความทรงจำ คุณจะเริ่มเห็นว่าปัญหาของเขาส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของเขากับครอบครัวอย่างไร และสิ่งต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนที่ความกังวลทางการเงินของเขาจะเริ่มเข้ามาครอบงำ เหล่านี้สะท้อนออกมาเป็นเกมเพลย์เชิงสัญลักษณ์ที่คนเล่นเกมที่ช่างสังเกต จะรับรู้ได้ในแทบทุกฉาก ทุกพัซเซิล

GAMEPLAY

ในแง่ของรูปแบบการเล่นของ ฟิกเมนต์ 2: Creed Valley ตัวเกมค่อนข้างเรียบง่าย เล่นจนจบได้แบบแทบไม่เจอความยาก เกมเป็นแพลตฟอร์มเน้นไขปริศนามากกว่าต่อสู้ โดยจะเป็นปริศนาแบบหาทางไปต่อ ซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนมากจะเล่นกับสภาพแวดล้อมในฉาก การหาไอเท็มเพื่อเปิดทาง ฯลฯ

ตัวอย่างปริศนาที่คุณจะได้เจอก็ได้แก่ การกดปุ่มเพื่อย้ายแพลตฟอร์ม การหาเพื่อนเพื่อช่วยคุณยกสิ่งของ และการหาสิ่งของเพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวละครอื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งชิ้นส่วนของปริศนา บางครั้งก็จะเจอกับเขาวงกต ที่ประกอบด้วยด่านต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยปริศนาเล็ก ๆ และการเผชิญหน้ากับศัตรูที่เก่งกว่าพวกศัตรูทั่วไป

ทีนี้ ระหว่างเล่น ๆ ไป คุณอาจได้พบคณะนักร้องประสานเสียง ที่ร้องเพลงเสียดสีชีวิตให้คุณได้ฟัง ซึ่งบางท่อนก็ทำให้ผมฮาได้เหมือนกันเวลาเล่น อาทิ “ภาวะโลกร้อนไรไม่รู้ ไม่กระทบถึงฉันหรอกมั้ง”, “ฉันขับไหวน่า เบียร์แค่ห้าขวดเอง” หรือ “ลูกผู้ชายไม่ควรร้องไห้นะ”

ด้านระบบต่อสู้ การบังคับควบคุมถือว่าตอบสนองได้ดี แต่มันอาจดูเชื่องช้าไปนิด และคุณทำได้แค่สองอย่างเท่านั้นคือ ตีฟันกับม้วนตัวหลบ ซึ่งหมายความว่าการต่อสู้จะค่อนข้างซ้ำซากหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีศัตรูเพียงไม่กี่ประเภทที่ต้องเผชิญหน้า การเผชิญหน้าบอสนั้นสนุกกว่าพวกลูกจ๊อก และต้องใช้กลยุทธ์ในระดับหนึ่งเพื่อผ่านด่าน

ก็เป็นที่แน่ชัดเลยครับว่า ฟิกเมนต์ 2 เขาเน้นเนื้อเรื่องมากกว่าพวกระบบต่อสู้หรือการกระโดดไปมาระหว่างแพลตฟอร์ม

ART & CREATIVITY

งานศิลป์ในเกมนี้ใช้ศิลปะแบบภาพวาดด้วยมือ ผสมผสานระหว่างกราฟิก 2D และ 3D ในรูปแบบคล้ายสมุดภาพนิทานสำหรับเด็ก ส่วนเพลงประกอบก็เข้ากับบรรยากาศแนวแฟนตาซีได้เป็นอย่างดี

CONCLUSION

ฟิกเมนต์ 2: Creed Valley เป็นภาคต่อที่ดี จังหวะและกลไกของเรื่องราวหลายอย่างให้ความรู้สึกคุ้นเคยจากภาคแรก แต่การที่บางคนที่เคยเล่นภาคแรกมาแล้ว อาจเดาทางได้ และอาจนำไปสู่ความประทับใจที่ไม่กระทบรุนแรงเหมือนภาคแรกครับ แต่หากใครไม่เคยเล่นมาก่อนเลย ผมขอแนะนำซีรีส์นี้ ให้ลองหามาเล่นดู จะภาคไหนก็ได้ เพราะฟิกเมนต์มีจุดเด่นที่การเล่าเรื่องที่มีเนื้อหาติดดิน ใกล้เคียงกับชีวิตเรา ๆ ท่าน ๆ เล่นจบแล้วมันจะติดอยู่ในความทรงจำไปอีกซักระยะนึงอย่างแน่นอน

Pros

  • สเน่ห์แบบเดิมยังคงอยู่ครบ
  • เนื้อเรื่อง และการเดินเรื่อง ทำได้ดี
  • ปริศนาในเกมออกแบบมาดี เล่นแล้วสนุก ไม่หัวร้อน

Cons

  • หลายจังหวะเกมค่อนข้างเนิบช้า ไม่มีโมเมนต์ให้ตื่นเต้นอะไรมากมาย
  • เกมสั้นไปนิด ประมาณ 4 ชั่วโมงก็จบแล้ว

The Review

80% ฟิกเมนต์...ปลดล็อคกล่องดวงใจ

ถึงตัวเกมจะเน้นความมินิมอล เนิบช้า แต่ด้วยปริศนาที่หลากหลาย ก็ช่วยแก้เบื่อได้ดีพอสมควร บวกกับปมเนื้อเรื่องที่มีความลึก เน้นการอุปมาให้คิดทบทวนชีวิตของตัวเอง และท้ายสุดคือตัวเกมไม่แพงมาก มีลงหลายแพลตฟอร์ม (แถมค่ายนี้เขาจัดช่วงลดราคาบ่อยมากเลยนะครับ ตลอดทั้งปี)

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์